Vì đâu phí SMS Banking tăng cao và lý giải của một số ngân hàng
Nhiều tài khoản ngân hàng gần đây bị trừ phí dịch vụ SMS gấp 5 - 7 lần so với trước, không ít ngân hàng đã đưa ra các cách lý giải khác nhau.
Theo Thanh Niên, hàng loạt tài khoản Vietcombank (VCB) trong những ngày gần đây bị trừ tiền phí dịch vụ SMS khá cao.
Theo biểu phí điều chỉnh từ VCB, kể từ ngày 1/1/2022, nhà băng này áp dụng biểu phí lũy tiến theo số lượng tin nhắn thay vì mức 10.000 đồng/tháng như trước đây. Theo đó, nếu nhận dưới 20 tin nhắn, phí 10.000 đồng/tháng/số điện thoại; từ 20 đến dưới 50 là 25.000 đồng; từ 50 đến dưới 100 là 50.000 đồng; từ 100 tin nhắn trở lên là 70.000 đồng. Mức phí này chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng 10%.
Nhà băng này giải thích đây là biểu phí dịch vụ SMS chủ động, trong trường hợp khách không đồng ý có thể soạn tin nhắn để hủy dịch vụ và chuyển sang sử dụng dịch vụ thông báo số dư qua OTT (dịch vụ OTT Alert) miễn phí. Dịch vụ OTT vẫn hỗ trợ thông báo thay đổi số dư tài khoản, giao dịch chi tiêu thẻ, nhắc lịch trả nợ định kỳ, các thông tin dịch vụ, các chương trình ưu đãi và nhiều thông tin khác từ VCB trên ứng dụng VCB Digibank.
Đại diện VCB cho biết từ trước đến nay, mỗi tin nhắn khách hàng nhận được qua điện thoại, ngân hàng (NH) cũng phải trả phí cho nhà mạng, rồi từ đó ngân hàng thu lại từ phía khách hàng. Trong khi đó dịch vụ thông báo tin nhắn qua app VCB hoàn toàn miễn phí. Đây cũng là giải pháp ngăn chặn tình trạng giả mạo tin nhắn ngân hàng chèn vào thư mục thương hiệu mấy năm gần đây.
Theo Lao Động, không chỉ Vietcombank mà một số ngân hàng khác cũng đang thu phí SMS Banking ở mức tương tự.
Chẳng hạn, tại BIDV, đối với 0-15 SMS/tháng, ngân hàng thu phí 9.900 đồng, từ 16-50 SMS/tháng thu phí 33.000 đồng, từ 51-100 SMS/tháng có phí 60.500 đồng và từ 100 SMS/tháng phí 77.000 đồng. Như vậy khách hàng có khả năng phải trả cao nhất lên tới 924.000 đồng/năm nếu đều đặn nhận trên 100 SMS/tháng.
Trong khi đó, một số ngân hàng đã chủ động dừng việc nhắn tin khách hàng qua SMS. Cụ thể, Sacombank đã ngừng việc thông báo biến động tài khoản thanh toán qua tin nhắn SMS mà chuyển sang thông báo trên app Sacombank Pay.
ACB cũng áp dụng chính sách ngưng SMS thông báo giao dịch thẻ từ 100.000 đồng và chuyển sang hình thức thông báo qua email.
Nhiều ngân hàng khuyến khích khách hàng nên đăng ký dịch vụ OTT thông báo thay đổi số dư tài khoản, giao dịch chi tiêu thẻ, nhắc lịch trả nợ định kỳ, các thông tin dịch vụ, các chương trình ưu đãi nổi bật … để được miễn phí 100%.
Theo Lao Động, thời gian qua, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) liên tục gửi kiến nghị để các nhà mạng giảm cước phí tin nhắn SMS cho các ngân hàng thương mại nhưng chưa nhận được sự phản hồi.
Tính đến cuối năm 2021, VNBA đã 4 lần có văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông để kiến nghị giảm mức cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng, do tổ chức tín dụng là khách hàng của các doanh nghiệp viễn thông.
Theo Thanh Niên, thực tế, trong khoảng 2 năm trở lại đây, nhiều ngân hàng lao vào chạy đua phí miễn phí chuyển khoản 0 đồng nhằm thu hút vốn rẻ (lãi suất khoảng 0,1 - 0,2%/năm). Thế nhưng có được miễn phí này thì khách hàng lại phải trả cả loạt các loại phí khác. Chẳng hạn, phí phát hành lần đầu từ miễn phí đến 100.000 đồng tùy ngân hàng, phí thường niên từ miễn phí đến 100.000 đồng, phí quản lý tài khoản từ 2.000 - 15.000 đồng, phí duy trì dịch vụ internet từ miễn phí đến 10.000 đồng, phí cấp lại thẻ, phí nhận thẻ nhanh, phí cấp lại PIN, phí tra soát…
TS Nguyễn Hữu Huân, Trưởng bộ môn thị trường tài chính Đại học Kinh tế Tp.HCM, thừa nhận các ngân hàng đưa ra quá nhiều biểu phí, như một “ma trận” nên nhiều khi khách hàng không đọc, nhân viên không tư vấn, đến khi tài khoản khách hàng bị trừ, lúc đó mới “té ngửa”. Về phía nhà mạng điện thoại, việc duy trì mức thu phí tin nhắn quá cao, đặc biệt đối với các tổ chức tín dụng cũng là khách hàng lớn của họ thì việc ngân hàng dùng giải pháp khác cũng là điều không tránh khỏi.
TIN LIÊN QUAN
Lợi nhuận nghìn tỷ, ngân hàng tăng mạnh tỷ lệ bao phủ nợ xấu
Sau 9 tháng, trong khi một số ngân hàng ghi nhận tỷ lệ bao phủ nợ xấu sụt giảm, thì nhiều ngân hàng lại gia tăng tỷ lệ bao phủ nợ xấu....
PVcomBank ký kết hợp tác cùng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định
Ngày 14/11/2025, tại Ninh Bình, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định đã chính thức ký kết...
Sacombank ra mắt gói tài chính xanh - hiện thực hóa cam kết phát triển bền vững ESG
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường...
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Techcombank khẳng định vị thế thương hiệu Việt
Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý liên quan đến...
Techcombank phân phối sản phẩm Techcom Life: Bước tiến mới cho hệ sinh thái tài chính - bảo hiểm liền mạch
Ngày 14/11, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) chính thức ký thỏa thuận Đại lý phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe...
Loạt ngân hàng "nhập cuộc" xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm
Từ đầu tháng 11 đến nay, loạt ngân hàng thương mại dồn dập nâng lãi suất tiết kiệm cho thấy cuộc đua huy động vốn đã sôi động trở lại trong quý IV/2025...
Đặc quyền SeABank tại Live concert Mỹ Tâm: Chủ thẻ nhận ưu đãi vượt trội, mở rộng phương thức thanh toán
Live Concert 2025 See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm chính thức công bố giai đoạn mở bán vé rộng rãi cho công chúng với nhiều ưu đãi vượt trội...
Học tài chính, săn quà khủng cùng "S Challenge" của Sacombank
Sacombank chính thức ra mắt game “S Challenge – Thanh niên xanh, hành động nhanh”, tích hợp trên Cổng thông tin tài chính số (https://www.thanhnienxanh.vn)...
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero
Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa”...
Ngân hàng kiếm bao nhiêu tiền từ mảng dịch vụ sau 9 tháng đầu năm 2025?
Khép lại 9 tháng đầu năm 2025, thu nhập lãi thuần từ hoạt động dịch vụ bứt phá mạnh mẽ nhất đến từ các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân...
Sacombank năm thứ 3 liên tiếp được Euromoney vinh danh "Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam"
Tại Lễ trao giải Awards for Excellence 2025, Tạp chí quốc tế Euromoney đã vinh danh Sacombank là Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam...
Nợ nhóm 2 tại nhiều ngân hàng đang có diễn biến tích cực
Tính đến cuối tháng 9/2025, nợ nhóm 2 (nhóm nợ cần chú ý) tại nhiều ngân hàng tiếp tục cải thiện và có xu hướng giảm so với đầu năm.
Ngân hàng nào có dư nợ cho vay cá nhân cao nhất?
Dù quy mô dư nợ cho vay cá nhân tại một số ngân hàng tính đến hết ngày 30/9/2025 tăng, song tỷ trọng cho vay cá nhân trên tổng tín dụng vẫn giảm.
Mừng tuổi 32, SHB gieo hạnh phúc với ngàn ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng
Bước sang tuổi 32 đầy nhiệt huyết và bản lĩnh, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) ghi dấu cột mốc mới trên hành trình kiến tạo...
HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025
Tại Hội nghị Nhà đầu tư quý 3/2025 tổ chức ngày 10/11/2025, Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM duy trì quan điểm tự tin về khả năng tăng tốc trong quý 4...
Học bổng Future VPBanker 2025 - Chắp cánh hành trình vươn xa của tài năng trẻ Việt Nam
Đây là năm thứ hai liên tiếp, VPBank khởi động chương trình Học bổng Future VPBanker với tổng giá trị lên tới 1 tỷ đồng,...
Cùng Sacombank Pay "xây nhà xanh - nhận quà nhanh" với tổng giá trị lên đến 3 tỷ đồng
Tiếp nối thành công trong việc mang công nghệ và yếu tố giải trí vào hoạt động tài chính, từ nay đến hết 31/3/2026,...
Dồn dập báo lãi lớn, các ngân hàng thực hiện được bao nhiêu kế hoạch lợi nhuận sau 9 tháng?
Khép lại 9 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận của các ngân hàng tiếp tục tăng trưởng tích cực, khi có 23 ngân hàng ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt trên 60% kế hoạch...
Fed hạ lãi suất: Việt Nam có nới thêm chính sách tiền tệ?
Dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu chu kỳ giảm lãi suất, dư địa nới lỏng chính sách tiền tệ trong nước vẫn rất hạn chế do áp lực tỷ giá...
























.png)