Vì sao giá xe Tesla tại Singapore đắt gấp đôi ở Trung Quốc, thậm chí ngang bằng giá 1 căn hộ nhỏ?
Tùy thuộc vào từng quốc gia và khu vực, giá một chiếc Model Y Tesla sẽ có sự điều chỉnh.

Model Y của Tesla đang trên đà lọt top 5 mẫu xe bán chạy nhất trong năm nay. Đây cũng là mẫu xe điện duy nhất lọt vào danh sách này với doanh số hơn 500.000 chiếc giao ngay trong 9 tháng đầu năm, theo Bloomberg. Tuy nhiên, tùy thuộc vào quốc gia bạn sống, giá một chiếc Model Y Tesla sẽ có sự điều chỉnh.
Hiện nay, Trung Quốc là nơi bán Model Y rẻ nhất. Sau đợt giảm giá vào tháng trước, mẫu xe này đang có giá khởi điểm 288.900 nhân dân tệ (tương đương 40.500 USD). Trong khi đó, việc sở hữu một chiếc Model Y tại Singapore lại khá đắt đỏ khi bạn phải bỏ ra tới 142.471 đô la Singapore (103.800 USD), chưa kể thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế đăng ký.
“Ô tô bán tại Singapore hay Israel thường đắt hơn so với Trung Quốc và châu Âu do thuế và phí đăng ký cao. Cung, cầu, cũng như mức độ cạnh tranh trên thị trường cũng là những yếu tố định giá cả”, Seth Goldstein, chiến lược gia tại Morningstar Research Services, cho biết.
Thật vậy, mua một chiếc Tesla ở Singapore có giá ngang một căn hộ nhỏ, theo Bloomberg. Nguyên nhân một phần đến từ việc quốc đảo này hạn chế số lượng giấy phép sở hữu xe để kiểm soát tốc độ tăng trưởng mật độ các phương tiện giao thông. Chúng sẽ được đấu giá 2 lần/tháng và cho phép người lái xe sở hữu ô tô trong vòng 10 năm.
Đối với một chiếc Tesla, chi phí cho loại giấy phép này đã tăng lên mức kỷ lục 116.577 đô la Singapore vào tháng 11, tức gần bằng chính một chiếc Model Y.

Tuy nhiên, giá cao cũng không thể ngăn nhiều người Singapore, trong đó có chuyên gia tài chính Alexander Ang, lựa chọn Tesla. Người đàn ông này đã đặt mua một chiếc Model Y vào tháng 6 sau đó nhận hàng vào tháng 9.
“Chắc chắn rồi. Giá khá đắt, nhưng xe nào ở Singapore cũng vậy thôi. Thậm chí nhiều mẫu EV có kích thước tương tự còn đắt hơn Tesla do phải trả thêm phí cho đại lý. Chỗ để chân ở phía sau cũng không thoải mái”, Ang nói, đồng thời cho biết Tesla đã mang lại cho mình những trải nghiệm xứng đáng với số tiền ông bỏ ra. Có rất ít sự lựa chọn để mua một chiếc xe điện giá rẻ ở Singapore, đặc biệt với kích thước xe mà Ang muốn.
Điều này trái ngược hẳn với những gì đang diễn ra tại Trung Quốc - thị trường xe điện lớn nhất thế giới với mức độ cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Loạt các thương hiệu địa phương, từ các nhà sản xuất ô tô lâu đời như BYD đến những công ty mới nổi như Nio đều đang tăng tốc ‘áp sát’ Tesla bằng các đợt ra mắt mới và chương trình khuyến mại. Theo Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô trong nước chiếm gần 80% doanh số bán xe điện trong 7 tháng đầu năm 2022.
Điều này khiến Tesla buộc phải thay đổi chiến lược marketing tại Trung Quốc, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ trong nước khiến kế hoạch tăng trưởng hãng xe điện gặp rủi ro. Theo đó, thương hiệu này sẽ mở rộng trợ cấp bảo hiểm lên tới 8.000 nhân dân tệ (1.100 USD) cho người mua mới, tái triển khai chương trình giới thiệu người dùng và quảng cáo sản phẩm trên kênh mua sắm truyền hình địa phương. Điều này được cho là vô cùng hiếm hoi, nhất là đối với một công ty từng tự hào rằng không cần đến các chiến dịch quảng cáo truyền thống.

“Chúng tôi dự đoán sẽ có thêm một số chương trình khuyến mãi thúc đẩy nhu cầu và giao hàng trước cuối năm”, Junheng Li, Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu vốn cổ phần JL Warren Capital LLC nói, đồng thời cho biết lượng đơn đặt hàng mới hàng tháng của Tesla tại Trung Quốc có thể rơi vào khoảng 20.000 đến 30.000 chiếc vào tháng 12, trong khi sản lượng trung bình của Thượng Hải hiện là 80.000 đến 85.000 chiếc.
Hiện tại, với mức giá khởi điểm 265.900 nhân dân tệ cho một chiếc sedan Model 3 và 288.900 nhân dân tệ cho chiếc SUV Model Y, Tesla đã thu hút được phần lớn tệp khách hàng giàu có sinh sống tại các thành phố lớn nhất nhì Trung Quốc, song giờ đây muốn tiếp tục tiếp cận các khu vực nhỏ hơn, nơi mức độ thâm nhập xe điện không cao. Động lực đến từ nghi ngại, rằng sự không đồng đều trong nhu cầu đối với xe điện tại Trung Quốc, nơi đóng góp cho Tesla gần 1/4 doanh thu, có thể khiến mục tiêu tăng trưởng 50% của Elon Musk khó có thể thành hiện thực.
Để khắc phục tình trạng này, Tesla mới đây đã nâng cấp nhà máy tại Thượng Hải để tăng gấp đôi công suất lên khoảng 1 triệu xe mỗi năm. Công ty nỗ lực thúc đẩy doanh số bán hàng để hiện thực hóa tham vọng, đồng thời rút ngắn thời gian chờ mua xe từ 22 tuần hồi đầu năm xuống còn 1 tuần.

“Nếu suy thoái kinh tế xảy ra vào năm 2023, giá hàng hóa sẽ giảm. Chi phí đầu vào cũng vậy. Khi đó, Tesla và hầu hết các nhà sản xuất ô tô khác có lẽ sẽ giảm giá một lần nữa để thúc đẩy nhu cầu. Bản thân Musk cũng đã nhắc đến khả năng này vào đầu năm nay”, chuyên gia Goldstein của Morningstar nhận định.
Bất chấp những thông tin tiêu cực xoay quanh tiến độ giao xe trong quý trước, Bloomberg NEF vẫn ước tính lạc quan rằng mẫu Model Y của Tesla sẽ bán được 760.000 chiếc vào năm 2022.
Theo: Bloomberg
BYD mở rộng công suất nhà máy ở Phú Thọ, từng bước biến Việt Nam thành cứ điểm sản xuất công nghệ cao
Tập đoàn BYD – nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất Trung Quốc – đang tích cực mở rộng hiện diện tại Việt Nam thông qua dự án nhà máy điện tử...
Phân tích tác động của xe điện đối với nhu cầu dầu mỏ vào năm 2030
Tác động của xe điện đối với nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ ít rõ rệt hơn dự đoán, theo dự báo mới công bố bởi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (AIE). Cơ...
Lỗi camera lùi, nhiều ô tô Volvo bị triệu hồi tại Việt Nam
Volvo vừa thông báo chương trình triệu hồi xe quy mô lớn nhất trong năm 2025, nhằm khắc phục lỗi phần mềm liên quan đến hệ thống camera lùi. Theo đó, nhiều mẫu xe Volvo tại thị trường Việt Nam cũng nằm trong diện bị ảnh hưởng.
VinFast VF 8 phô diễn trọn vẹn sức mạnh qua bài thử khó leo dốc cao, lội nước sâu
Từ leo dốc cầu cao 3 m, lội nước 30 cm đến màn tăng tốc 0-100km/h trong vài giây ngắn ngủi, VinFast VF 8 đã chứng minh được khả năng vận hành vượt trội, bền...
GSM ra mắt nền tảng Xanh SM Platform, chính thức phân phối ô tô điện VinFast VF 3 và VF 5 tại Lào
Vientiane, Lào, ngày 17/05/2025 – Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM), đơn vị vận hành Xanh SM – thương hiệu gọi xe thuần điện đầu tiên tại Đông Nam Á,...
Át chủ bài mới của VinFast - EC Van sẽ phù hợp với ai?
Được đánh giá là át chủ bài mới của VinFast, tân binh EC Van với hàng loạt ưu thế so với các đối thủ xe xăng, như tiện dụng, linh hoạt, tối ưu chi phí…
Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng mạnh bất chấp căng thẳng thương mại
Trong tháng 4/2025, doanh số bán xe điện và xe hybrid cắm điện toàn cầu đã tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp căng thẳng thương mại.
Vì sao Trung Quốc thống trị thị trường pin xe điện?
Theo dự báo của công ty tư vấn Rystad Energy (Na Uy), sản lượng pin lithium-ion toàn cầu trong năm 2025 sẽ tăng 21%, vượt mốc 2 terawatt-giờ (TWh). Trung Quốc vẫn là quốc...
Thị trường taxi Việt quý I/2025: Xanh SM vững ngôi vị số 1, gia tăng khoảng cách với Grab và các đối thủ
Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam...
VinFast ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ giá từ 285 triệu đồng
Ngày 13/05/2025, VinFast chính thức công bố ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ EC Van, hướng đến cuộc cách mạng xanh trong vận tải hàng hóa. Với tải trọng trên 600 kg...
Ford Territory bị triệu hồi tại Việt Nam, nguyên nhân do đâu?
Ford Việt Nam vừa có thông báo triệu hồi đối với các ô tô Territory sau khi phát hiện vấn đề liên quan đến phần mềm điều khiển động cơ.
VinFast chính thức có đại lý đầu tiên tại Pháp: Tham vọng phủ sóng đại lý xe điện toàn châu Âu
Trong năm 2024, VinFast ghi nhận doanh thu tăng 58% so với năm 2023. Số lượng xe bàn giao đạt 97.399 chiếc, tăng trưởng 192%....
Thị trường gọi xe công nghệ cạnh tranh khốc liệt, Grab Việt Nam có thể bứt phá?
Grab Việt Nam, một trong những siêu ứng dụng hàng đầu tại Đông Nam Á, đang đứng trước một giai đoạn then chốt với sự thay đổi ở vị trí lãnh đạo cao nhất và...
VinFast Motio mùa cao điểm chỉ từ 14,99 triệu đồng, miễn phí sạc: Giá nhẹ ký, chất lượng “nặng ký”
Với mức giá "mềm không tưởng" chỉ 14,99 triệu đồng, chính sách sạc pin miễn phí cùng chất lượng vượt trội, VinFast Motio đang trở thành lựa chọn hàng đầu của phụ huynh cho...
Hyundai kỳ vọng tự động hóa tới 40% việc lắp ráp ôtô nhờ robot hình người
Hyundai thông báo triển khai robot hình người Atlas tại nhà máy lắp ráp ô tô Metaplant America ở bang Georgia (Mỹ). Mục tiêu của Hyundai là giúp tự động hóa tới 40% công việc...
Dưới thời ông Trump, ngành AI Mỹ sẽ phát triển mạnh mẽ?
Nhờ các chính sách tháo gỡ quy định, ưu tiên phát triển năng lượng và điều chỉnh thuế quan dưới thời Tổng thống Donald Trump, ngành trí tuệ nhân tạo (AI) tại Mỹ đã ghi...
Thách thức cho iPhone phiên bản kỷ niệm 20 năm của Apple
Apple đang lên kế hoạch cho một "cuộc cải tổ lớn" đối với iPhone 19 Series vào năm 2027, nhân kỷ niệm 20 năm ra mắt iPhone. Nhiều tin đồn đều khẳng định, công...
Khách Việt “ngóng” Limo Green: Gói cả “chợ quê” về thành phố chắc vẫn dư chỗ
VinFast Limo Green - mẫu xe điện 7 chỗ của hãng xe Việt được đánh giá là mẫu xe tất cả trong 1 khi đủ sức mang cả “chợ quê” về phố cho đại gia...
Công nghệ AGM và EFB: Bước tiến của ngành ắc quy ô tô
Trong bối cảnh ngành ô tô ngày càng tích hợp nhiều hệ thống điện tử, yêu cầu đặt ra cho nguồn năng lượng phụ trợ như ắc-quy cũng ngày càng khắt khe. Hai công nghệ...
Xem nhiều




