Vì sao "ông lớn" Bảo Việt Nhân thọ mất ngôi đầu về phí bán bảo hiểm mới vào tay Manulife?
Sau nhiều năm dẫn đầu thị phần doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ khai thác mới tại Việt Nam, năm 2019, Bảo Việt Nhân thọ đã bị "soán ngôi' bởi Manulife.
Đánh mất ngôi đầu
Năm 2019, Bảo Việt Nhân Thọ mất ngôi đầu về thị phần doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới tại Việt Nam, ‘nhường ngôi’ cho Manulife.
Cụ thể, cả năm 2019, doanh thu phí khai thác mới (gồm sản phẩm bổ trợ) của Manulife hơn 6.100 tỷ đồng, chiếm 17,7% thị phần khai thác mới của toàn thị trường. Theo sau Manulife là Bảo Việt Nhân Thọ và Prudential với gần 16,5% và 15,8% thị phần khai thác mới. Xếp sau đó lần lượt là các cái tên Prudential (15,78%), DaiiChi (13,5%), AIA (11,34%), MB Ageas (4,7%), Chubb Life (3,41%),..
Cách đây 10 năm, Prudential dẫn đầu thị phần doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới với 30,32%. Xếp sau đó là Bảo Việt Nhân Thọ với 22,95% và DaiiChi với 11,02%.
Trong các năm tiếp theo, thị phần của Prudential và Bảo Việt Nhân Thọ ngày càng thu hẹp trước sự cạnh tranh của DaiiChi, AIA và Manulife.
Đến 2016, thị phần của 2 "ông lớn" Prudential và Bảo Việt Nhân Thọ giảm mạnh, từ 29,26% và 26,47% xuống lần lượt 20,67% và 20,91%. Trong khi đó, DaiiChi và Manulife tiếp tục vươn lên vào các năm tiếp theo.
Bảo Việt Nhân Thọ đang đi chậm hơn ở cuộc đua thị phần?
Bảo Việt Nhân Thọ hiện đang đứng đầu toàn thị trường xét về tổng doanh thu phí bảo hiểm nhưng doanh số khai thác mới qua từng năm lại đang có dấu hiệu chững lại.
6 tháng đầu năm 2020, tổng doanh thu của Bảo Việt Nhân thọ đạt 17.027 tỷ đồng, tăng trưởng 14%, trong đó tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt 12.800 tỷ đồng, tăng trưởng 8,6% so với cùng kì năm 2019.
Năm 2018, tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt trên 21.500 tỷ đồng, tăng trưởng 23,1% so với năm 2017. Doanh thu khai thác mới FYP của toàn hệ thống đến ngày 31/12/2018 đạt 5.269 tỷ đồng, tăng trưởng 13% so với năm 2017.
Năm 2019, tổng doanh thu của Bảo Việt Nhân thọ đạt gần 32.150 tỷ đồng, tăng trưởng 9,5% trong đó tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt 25.452 tỷ đồng, tăng trưởng 18,3% so với cùng kỳ năm 2018, tiếp tục giữ vững ngôi vị số 1 thị trường về tổng doanh thu phí bảo hiểm.
Lợi nhuận của Bảo Việt Nhân Thọ cũng chỉ xấp xỉ hoặc thậm chí thấp hơn so với các doanh nghiệp cùng ngành.
Cụ thể, năm 2019 Dai-ichi Life Việt Nam ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt gần 1.300 tỷ đồng. Trong khi đó, Bảo Việt Nhân Thọ chỉ ghi nhận 894,2 tỷ đồng, năm 2018 ở mức 781,3 tỷ đồng. Hay tại Prudential, năm 2019 ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 2.688 tỷ đồng, trong khi đó Bảo Việt Nhân Thọ chỉ đạt 1.104 tỷ đồng,…
Hơn nữa, năm 2019, nợ phải trả tại Bảo Việt Nhân Thọ tăng 15% so với năm 2018, ở mức 95.944 tỷ đồng.
So với các doanh nghiệp nước ngoài, bộ máy của Bảo Việt Nhân Thọ "nuôi" nhiều nhân sự chính thức nhưng không trực tiếp mang về doanh thu.
Cuối năm 2019, số lượng nhân viên (không kể đại lý) của Bảo Việt Nhân Thọ khoảng gần 2.500 người, trong khi con số này ở Manulife và Prudential cũng chỉ 1.000 -1.500 người.
Nếu dựa trên lợi nhuận chia đầu người nhân viên không gồm đại lý, bộ máy nhân sự của Bảo Việt Nhân Thọ đang có hiệu quả kém hơn nhiều so với Manulife và Prudential.
Hiện nay, kênh bancassurance được xác định là kênh phân phối chủ lực thứ 2 của doanh nghiệp bảo hiểm với kỳ vọng sẽ đóng góp tích cực hơn vào doanh thu khai thác phí mới cho doanh nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp bảo hiểm tích cực chi tiền "khủng" để được ngân hàng độc quyền bán bảo hiểm.
Cụ thể, từ cuối năm 2017, thị trường chứng kiến hàng loạt thương vụ lớn bắt tay giữa ngân hàng và các công ty bảo hiểm như Dai-ichi Life bắt tay với Sacombank (thương vụ độc quyền lên đến 20 năm) và SHB (15 năm); VPBank cùng AIA; Manulife với Techcombank, SCB; VietinBank và Aviva; NCB và Prevoir,… Việc Techcombank thoả thuận độc quyền bán bảo hiểm cho Manulife và đã mang về khoản phí khai thác hợp đồng mới không hề nhỏ cho Manulife năm 2017. Năm 2019, AIA Việt Nam bắt tay với Kienlongbank và AIA Việt Nam; Prudential với VIB;…
Tuy nhiên, kênh bancassurance của Bảo Việt Nhân Thọ vẫn đang còn dè dặt, chưa có sự đóng góp đáng kể vào doanh thu, trong khi tỷ lệ này ở một số doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam có thể lên tới 1/3.
Phải chăng, đây là một trong những lý do khiến doanh thu khai thác hợp đồng mới bị chững lại tại Bảo Việt Nhân thọ?
TIN LIÊN QUAN
Đem 157 triệu cổ phần một công ty con thế chấp ngân hàng, HAGL của bầu Đức đang toan tính điều gì?
Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) gây chú ý khi quyết định dùng toàn bộ cổ phần tại công ty con chuẩn bị IPO làm tài sản bảo đảm vay vốn ngân hàng...
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng, khẳng định vị thế trụ cột của Petrovietnam
Vào lúc 10h45 ngày 23/12, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã cán mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng, sản lượng xuất bán đạt 7.710.409 tấn.
Giá heo hơi đảo chiều mạnh trước mùa Tết, “đại gia” chăn nuôi công nghệ cao bước vào “mùa gặt”
Giá heo hơi bất ngờ đảo chiều tăng mạnh trước Tết, sóng phục hồi này đang tạo lợi thế rõ rệt cho các doanh nghiệp chăn nuôi lớn như BAF.
Aramco ứng dụng AI tự chủ để chuyển đổi vận hành các nhà máy khí
Aramco đang đưa AI tự chủ vào vận hành tại Nhà máy khí Fadhili nhằm nâng cao hiệu quả, giảm tiêu hao và đơn giản hóa quy trình. Doanh nghiệp này cũng lên kế hoạch nhân rộng mô hình trên toàn bộ hệ thống cơ sở hạ tầng khí của mình.
T&T Group được vinh danh tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2025
Tối 22/12, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (Hanoisme) phối hợp với Sở Công Thương, Ban Thi đua – Khen thưởng...
PV Power vững nhịp sản xuất, bứt phá trước biến động thị trường
Năm 2025, dù còn gặp nhiều thách thức đến từ thị trường điện, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) vẫn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh...
Đường Quảng Ngãi (QNS) mở rộng “đại bản doanh” tại Gia Lai, “rót” hơn 4.700 tỷ đồng vào loạt nhà máy
Giữa bối cảnh lợi nhuận và doanh thu suy giảm, Đường Quảng Ngãi vẫn mạnh tay “rót” hàng nghìn tỷ đồng mở rộng cụm mía – đường – điện sinh khối tại Gia Lai...
Hơn 3.000 người dân TP.HCM được khám sức khỏe miễn phí tại Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025
Sau Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025 tiếp tục được Manulife tổ chức tại TP.HCM cho hơn 3.000 người...
T&T Golf và Vietravel Airlines vinh danh, tiếp sức Đội tuyển Golf Quốc gia Việt Nam sau SEA Games 33
Trong niềm tự hào chung của thể thao nước nhà trước những dấu ấn tích cực tại SEA Games 33, T&T Golf và Vietravel Airlines đã chính thức công bố chương trình đồng hành,...
Các công ty dịch vụ dầu khí chuyển hướng kinh doanh
Các công ty dịch vụ dầu khí đang dần chuyển hướng sang lĩnh vực trung tâm dữ liệu - một thị trường tăng trưởng nhanh...
Saudi Aramco khởi động mỏ khí đá phiến lớn hàng đầu thế giới
Saudi Aramco, tập đoàn dầu khí quốc doanh của Ả Rập Xê-út, đã chính thức bắt đầu khai thác một mỏ khí đá phiến trong nước, được đánh giá là một trong những mỏ lớn nhất thế giới.
UAE dùng tiền bán dầu khí để phát triển AI như thế nào?
Giữa sa mạc Abu Dhabi, một khu campus AI khổng lồ rộng bằng một phần tư Paris đang dần hình thành - bước đi táo bạo nhất của UAE trong nỗ lực đặt cược vào công nghệ mà họ tin sẽ giúp đổi mới nền kinh tế.
Liên danh Đại Quang Minh - Văn Phú - MIK Group - Thaco - T&T Group - Hòa Phát khởi công Dự án đầu tư...
Ngày 19/12, tại phường Phú Thượng, dưới sự chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Liên danh Đại Quang Minh - Văn Phú - MIK Group - Thaco...
TTC Land chuyển nhượng, giải thể công ty con
Công ty cổ phần Địa Ốc Sài Gòn Thương Tín - TTC Land (SCR) vừa công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.
Hòa Phát khởi công Nhà máy sản xuất ray cao tốc và thép đặc biệt
Hòa Phát chính thức Khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất Ray và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất. Dự kiến vào năm 2027, Nhà máy sẽ cho ra sản phẩm ray...
PVOIL là trung tâm doanh thu và là lực kéo trong hệ sinh thái Petrovietnam
Ngày 17/12/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng...
Những thương hiệu giá trị nhất năm 2025
Interbrand vừa công bố bảng xếp hạng Những thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2025, ghi nhận sự thống trị của các “ông lớn” công nghệ Mỹ. Apple tiếp tục giữ vị trí số 1 với giá trị thương hiệu 470,9 tỷ USD,
KIDO bị phạt và truy thu thuế hàng tỷ đồng
Cục Thuế - Bộ Tài chính đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO...
VinSpeed và Siemens Mobility hợp tác triển khai đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam
Hợp tác chiến lược giữa VinSpeed và Siemens Mobility được kỳ vọng tạo nền tảng quan trọng cho việc triển khai các tuyến đường sắt tốc độ cao...

























.png)