Vì sao Trung Quốc chấm dứt trợ cấp cho xe điện?
Trung Quốc phát tín hiệu sẽ chấm dứt trợ cấp cho xe điện, loại ngành này khỏi kế hoạch 5 năm. Động thái mang tính chiến lược này nhằm tái phân bổ nguồn lực cho các công nghệ trọng yếu khác trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang, đồng thời vẫn ghi nhận vai trò dẫn đầu toàn cầu và đóng góp lớn của ngành xe điện trong chuỗi công nghiệp.
Trung Quốc đã phát đi tín hiệu rõ ràng rằng nước này sẵn sàng chấm dứt các khoản trợ cấp cho ngành xe điện (EV) sau nhiều năm được chính phủ hỗ trợ mạnh mẽ. Các chính sách này từng tạo nên cơn bùng nổ giúp Trung Quốc vươn lên thành trung tâm sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, nhưng cũng khiến nền kinh tế thứ hai toàn cầu đối mặt tình trạng dư thừa công suất, buộc Bắc Kinh phải đẩy mạnh xuất khẩu ra nước ngoài.
Lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, các nhà hoạch định chính sách hàng đầu của Trung Quốc đã loại xe điện khỏi danh mục những ngành chiến lược trong kế hoạch phát triển 5 năm giai đoạn 2026-2030.
Theo giới phân tích, động thái này cho thấy Bắc Kinh coi ngành xe điện đã đủ trưởng thành và không còn cần nguồn hỗ trợ tài chính lớn như trước, để thị trường tự điều tiết sự phát triển.
Tuy nhiên, việc bị loại khỏi danh mục không đồng nghĩa với việc ngành xe điện “hết thời”, dù lĩnh vực này từng bị chính Chủ tịch Tập Cận Bình chỉ trích vì cạnh tranh quá mức. Thay vào đó, đây là một quyết định mang tính chiến lược, nhằm dồn nguồn lực cho các lĩnh vực công nghệ mới mà Trung Quốc muốn tăng cường, trong bối cảnh căng thẳng thương mại và an ninh toàn cầu ngày càng phức tạp.
Thị trường sẽ đóng vai trò lớn hơn
“Đây là sự thừa nhận chính thức rằng xe điện không còn cần các chính sách ưu tiên nữa. Trợ cấp cho xe điện sẽ dần biến mất”, bà Dan Wang, Giám đốc phụ trách Trung Quốc của công ty tư vấn Eurasia Group, nhận định.
“Trung Quốc đã thống trị công nghệ xe điện và pin, nên không cần thêm ưu tiên nào nữa. Điều đó không có nghĩa chính phủ sẽ yêu cầu cắt giảm công suất - mà thị trường sẽ tự quyết định ai tồn tại”, bà nói thêm.
Trước đây, xe năng lượng mới (NEV) - gồm xe điện, xe hybrid sạc ngoài và xe chạy pin nhiên liệu - từng nằm trong danh mục các ngành công nghiệp chiến lược mới nổi trong 3 kế hoạch 5 năm liên tiếp. Nhờ vậy, chính quyền Trung Quốc đã đầu tư hàng tỷ USD để khuyến khích sản xuất và tiêu dùng xe điện.
Nhờ những chính sách đó, Trung Quốc đã xây dựng được chuỗi cung ứng hoàn chỉnh, với các tập đoàn như BYD, đồng thời trở thành thị trường xe năng lượng mới lớn nhất thế giới. Tính đến tháng 7/2024, NEV chiếm hơn 50% tổng doanh số ô tô - vượt xa mục tiêu mà các nhà hoạch định chính sách đặt ra cách đây hơn một thập kỷ.
Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng quá nhanh cùng sự hỗ trợ mạnh mẽ của nhà nước đã khiến nguồn cung vượt xa nhu cầu nội địa, khi nhiều hãng xe chạy theo chỉ tiêu sản lượng do chính phủ định hướng, thay vì nhu cầu thực tế của người tiêu dùng, theo Reuters.
Dữ liệu từ công ty nghiên cứu Jato Dynamics cho thấy, trong số 169 hãng xe đang hoạt động tại Trung Quốc, có tới 93 hãng chỉ chiếm thị phần dưới 0,1%.
“Từ góc độ quốc gia, không cần tập trung quá nhiều vào NEV nữa, vì điều đó có thể khiến tình trạng dư thừa công suất thêm trầm trọng”, ông Tu Xinquan, Viện trưởng kiêm Giáo sư tại Viện Nghiên cứu WTO thuộc Đại học Kinh tế và Thương mại Quốc tế Trung Quốc, nhận định.
Dù NEV bị loại khỏi kế hoạch phát triển quốc gia mới, ông Tu dự báo các cơ quan như Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) và Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT) vẫn sẽ ban hành các kế hoạch chi tiết hơn để định hướng tương lai cho ngành này.
Tập trung mạnh hơn vào đổi mới
Trong nhiều năm qua, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc luôn nhấn mạnh rằng mục tiêu cuối cùng là giúp ngành xe năng lượng mới (NEV) tự đứng vững, đồng thời từng bước chấm dứt các chương trình trợ cấp và ưu đãi thuế kéo dài nhiều năm qua.
Chính phủ Trung Quốc đã kết thúc chương trình trợ cấp mua xe điện vào cuối năm 2022 và dự kiến sẽ xóa bỏ hoàn toàn ưu đãi giảm thuế mua xe vào năm 2027, dù một số hiệp hội ô tô trong nước đang kêu gọi tiến trình này diễn ra chậm hơn.
Một cố vấn chính sách của Trung Quốc (đề nghị giấu tên) cho biết, việc xe điện không còn nằm trong nhóm các ngành chiến lược mới nổi “không có nghĩa là chúng mất đi tầm quan trọng - ngược lại, chúng vẫn cực kỳ quan trọng. Hãy nhìn vào xuất khẩu, lợi nhuận toàn ngành, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và vị thế dẫn đầu toàn cầu của Trung Quốc - NEV chắc chắn vẫn là lĩnh vực trọng yếu”.
Tuy nhiên, sự thay đổi này đồng nghĩa với việc các hãng xe sẽ phải chấp nhận thực tế rằng tương lai của họ giờ sẽ do thị trường quyết định. Trong nửa đầu năm nay, 11 trong số 17 hãng xe Trung Quốc niêm yết đã báo lãi.
Ông Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, nhận định kế hoạch mới cho thấy Chính phủ sẽ áp dụng các biện pháp hỗ trợ có trọng tâm hơn, thay vì cách tiếp cận dàn trải như trước, nhằm giảm dần sự phụ thuộc của ngành vào chính sách nhà nước.
“Chính phủ sẽ yêu cầu các hãng xe điện tập trung mạnh hơn vào đổi mới sản phẩm và hạn chế sản xuất các mẫu xe chất lượng thấp”, ông nói.
Theo ông Shaochen Wang, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Counterpoint, các nhà sản xuất ô tô cần xây dựng lợi thế cốt lõi đủ mạnh nếu muốn đứng vững ở Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
“Chẳng hạn, BYD và Leapmotor tăng lợi thế về chi phí nhờ cải thiện khả năng tích hợp chuỗi cung ứng và tung ra các sản phẩm hiệu quả hơn về giá; trong khi Xiaomi và các thương hiệu thuộc Liên minh Di động Thông minh Huawei (HIMA) lại thu hút người tiêu dùng nhờ sức mạnh thương hiệu và công nghệ thông minh tiên tiến”, ông nói.
Nh.Thạch/AFP
Vì sao Trung Quốc chấm dứt trợ cấp cho xe điện?
Trung Quốc phát tín hiệu sẽ chấm dứt trợ cấp cho xe điện, loại ngành này khỏi kế hoạch 5 năm. Động thái mang tính chiến lược này nhằm tái phân bổ nguồn lực...
VinFast cán mốc 100.000 ô tô bán ra trong 9 tháng đầu năm 2025
Ngày 11/10/2025 - VinFast đã chính thức trở thành thương hiệu ô tô đầu tiên tại thị trường Việt Nam vượt mốc 100.000 xe bán ra chỉ sau 3 quý đầu năm...
Volkswagen và Audi tạm dừng sản xuất xe điện
Tập đoàn Volkswagen đang phải đối mặt với những thách thức mới trong quá trình chuyển đổi sang xe điện tại Châu Âu, khi quyết định tạm dừng sản xuất một số mẫu...
Mua ngay iPhone 17 và iPhone Air tại FPT Shop với ưu đãi lên đến 8 triệu đồng, bảo hành đến 17 tháng
Sáng ngày 19/9/2025, FPT Shop và F.Studio by FPT - đối tác ủy quyền của Apple tại Việt Nam đã chính thức mở bán iPhone 17 và iPhone Air trên toàn quốc...
600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026
Đồng lòng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh, quyết tâm giành lại bầu không khí trong lành cho người dân, hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast...
GSM hỗ trợ tài xế xanh SM platform 'mua xe Vinfast với 0 đồng' để kinh doanh dịch vụ
GSM cùng VinFast và các đối tác ngân hàng công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt “Mua xe 0 đồng” dành cho các tài xế mua xe VinFast VF 5...
Đặt cọc ngay iPhone 17 và iPhone Air tại FPT Shop và F.Studio với chính sách “Giao trễ. Đền gấp đôi gói cước”
Từ 19h ngày 12/9 đến hết ngày 18/9/2025, FPT Shop và F.Studio by FPT chính thức nhận đặt cọc iPhone 17 và iPhone Air, mang đến cho khách hàng cơ hội sở hữu sớm iPhone...
Apple ra mắt iPhone 17 Pro/Pro Max với nhiều thay đổi lớn
Apple vừa chính thức trình làng thế hệ iPhone 17 Pro và iPhone 17 Pro Max, đánh dấu một số thay đổi lớn cả về thiết kế lẫn công nghệ phần cứng....
Bệ phóng thiết thực cho ngành công nghiệp ô tô trong nước
Bức tranh ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước với nhiều điểm sáng song cũng đi kèm thách thức không nhỏ từ cả nội lực và thị trường bên ngoài...
Thách thức mới cho ngành xe điện và năng lượng sạch khi bùng nổ hoạt động sản xuất pin
Cơn sốt pin toàn cầu đang nóng lên. Sản xuất pin cho xe điện và lưu trữ năng lượng đã tăng vọt đến mức nguồn cung hiện vượt xa nhu cầu gấp ba lần.
5 thương hiệu xe cũ nên tránh theo lời thợ máy 15 năm kinh nghiệm
Tự tin với 15 năm kinh nghiệm và chứng nhận của tổ chức ASE, một thợ máy người Mỹ tên là Yonatan đã gây chú ý trên mạng xã hội khi công khai chỉ ra...
VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện
Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh”...
Từ 1/10, ô tô không được qua trạm thu phí nếu chưa có tài khoản giao thông
Từ ngày 1/10/2025, toàn bộ chủ xe ô tô phải hoàn tất việc chuyển đổi tài khoản thu phí hiện nay sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng...
GSM hợp tác Trung tâm Thái Sơn tạo việc làm cho bộ đội xuất ngũ
Ngày 30/07/2025, Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM và Trung tâm Đào tạo nghề Thái Sơn (thuộc Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng)...
VinFast mở showroom đầu tiên tại Ấn Độ trước thềm lễ khánh thành nhà máy xe điện
VinFast công bố khai trương showroom đầu tiên tại thành phố Surat, bang Gujarat. Đây là dấu mốc quan trọng trong hành trình phát triển hệ thống bán lẻ của VinFast tại Ấn Độ...
Vinfast và 12 ngân hàng, tổ chức tài chính chung tay hỗ trợ người dân Hà Nội chuyển sang xe điện
VinFast đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 12 ngân hàng và tổ chức tài chính lớn nhằm hỗ trợ người dân Thủ đô chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện...
VinFast ra mắt xe máy điện Evo Grand với 2 pin có thể tháo rời, đi được tới 262 km/lần sạc
VinFast chính thức ra mắt dòng xe máy điện thông minh mới với 2 phiên bản Evo Grand và Evo Grand Lite, sở hữu thiết kế thời trang, thanh lịch...
VinFast mở bán mẫu xe VF 7 tại Indonesia
Ngày 23/7, VinFast giới thiệu và mở bán VF 7, mẫu SUV thuần điện phân khúc C phiên bản tay lái nghịch ở thị trường Indonesia.
Người dân Hà Nội, TP.HCM, Hưng Yên nô nức đổi xe máy xăng lấy xe máy điện
Người dân tại Hà Nội, TP.HCM và Hưng Yên đã hào hứng tham gia sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh”, diễn ra trong 2 ngày cuối tuần...
























.png)