Thị trường xe điện: Tăng trưởng đều nhưng chưa bứt phá
Ngày 12/7, Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 20 về việc cấm xe máy, mô tô dùng xăng dầu lưu thông trong khu vực Vành đai 1 Hà Nội từ ngày 1/7/2026. Tuy nhiên, nhiều cửa hàng kinh doanh xe điện ở Hà Nội cho biết thị trường vẫn khá bình lặng, chưa ghi nhận làn sóng đổ xô đi mua xe điện như kỳ vọng.
Trong khi đó, các showroom xe điện tại vùng ven như Hoài Đức, Phú Diễn hay khu vực lân cận trung tâm vẫn ghi nhận doanh số ổn định, phần lớn nhờ nhu cầu tự nhiên của người dân, đặc biệt là vào mùa tựu trường, hơn là từ tác động của các chính sách môi trường.
Chính sách "vẫn còn xa"
Tại showroom chuyên xe điện ở Hoài Đức, chị Trần Thu Trang chủ cửa hàng cho biết: “Chủ yếu bên em bán các dòng xe đạp điện, xe máy điện của các hãng như TAILG, DK bike, Victoria… giá từ 10 triệu trở lên. Từ trước đến nay khách vẫn đều, mỗi tháng trung bình bán được 200-300 xe, cao điểm mùa khai giảng thì còn hơn thế. Mỗi xe có thể di chuyển từ 80 đến 100 km sau một lần sạc đầy, tùy vào địa hình và tải trọng".
Dù vậy, khi được hỏi về tác động của Chỉ thị 20 - văn bản hành chính quy định từ ngày 1/7/2026 các loại xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch sẽ không được lưu thông trong khu vực Vành đai 1 Hà Nội, chị Trang tỏ ra khá bình thản: “Thực ra khách ở đây vẫn đều đều vậy thôi. Chính sách thì mới ra, lại chỉ áp dụng ở khu vực nội thành, còn như chỗ em là vùng ven nên chưa thấy ảnh hưởng gì rõ rệt cả”.
Sự "lặng sóng" ấy cũng được lặp lại ở một cửa hàng xe máy điện khác tại khu vực Phú Diễn. Đại diện tại đây chia sẻ rằng doanh số vài năm nay vẫn ổn định, khách chủ yếu là học sinh, sinh viên. “Chính sách thì mới công bố, mà người dân ngoài Vành đai 1 cũng chưa bị ảnh hưởng, nên chưa có đột biến”, anh nói.
Trong khi đó, ở phân khúc cao hơn, xe ô tô điện xu hướng quan tâm có phần rõ nét hơn. Tại một showroom trưng bày dòng xe điện Wuling Mingo, mẫu xe mới ra mắt cuối năm 2024, anh Nguyễn Văn Sơn, nhân viên bán hàng cho biết: “Từ sau khi có chỉ thị, lượng khách đến hỏi và tìm hiểu về ô tô điện có tăng, dù chưa đến mức đổ xô. Trung bình mỗi tháng showroom bên em bán khoảng 10-15 xe”.
Mingo là mẫu xe điện cỡ nhỏ, có thể sạc đầy trong 1 tiếng nếu sử dụng trạm sạc nhanh, hoặc 4 tiếng với bộ sạc đi kèm. Nếu sạc tại nhà bằng nguồn điện dân dụng, thời gian sạc khoảng 8 tiếng. “Một lần sạc đầy xe đi được khoảng 300 km, pin có thể sạc tới 3.600 lần, tương đương khoảng 10 năm sử dụng”, anh Sơn chia sẻ.
Xe máy điện chủ yếu dùng ắc quy: An toàn hơn?
Một điểm thú vị là phần lớn các dòng xe máy điện phổ thông hiện nay vẫn sử dụng ắc quy chì axit thay vì pin lithium. Theo chị Trang, đây là lựa chọn được nhiều khách hàng tin tưởng vì "an toàn hơn". “Ắc quy nếu có sự cố thì chỉ chảy nhựa, không gây cháy nổ như pin lithium. Dùng búa đập thoải mái cũng không nổ được, còn pin lithium mà chọc vào là có thể phát nổ ngay”.
Liên quan đến các vụ cháy nổ thời gian gần đây được cho là do xe điện, nhiều người trong nghề cho rằng không thể chỉ đổ lỗi hoàn toàn cho pin. “Nếu cháy thì thường do sạc sai cách, dùng dây điện kém chất lượng hoặc nguồn điện trong nhà không ổn định chứ pin thì khó tự phát cháy. Như vụ cháy chung cư ở TP HCM, nhiều người vội đổ cho xe điện, nhưng thật ra pin xe điện giờ đã có nhiều lớp bảo vệ, đặc biệt là các loại pin lithium trên ô tô”, chị Trang phân tích.
Chỉ thị 20 được đánh giá là bước đi quan trọng trong nỗ lực giảm ô nhiễm không khí và thúc đẩy giao thông xanh tại các đô thị lớn. Tuy nhiên, tác động thực tế đến hành vi tiêu dùng vẫn còn chậm, một phần vì chính sách mới chỉ ban hành, chưa có chế tài rõ ràng hoặc lộ trình hỗ trợ đi kèm.
Hơn nữa, thói quen dùng xe xăng, tâm lý e ngại về hạ tầng sạc và lo ngại cháy nổ vẫn là những rào cản khiến nhiều người tiêu dùng chưa sẵn sàng chuyển đổi.
Tuy vậy, thị trường xe điện tại Việt Nam vẫn đang âm thầm chuyển động. Doanh nghiệp nội địa như DK Bike đã có nhà máy tại Lạng Sơn và hơn 10 năm kinh nghiệm, trong khi các liên doanh như TAILG (Trung Quốc - Việt Nam) đặt nhà máy tại Hưng Yên. Sự tham gia của các hãng lớn cùng đà chuyển dịch chính sách xanh có thể giúp thị trường bứt phá rõ nét trong vài năm tới khi chính sách đi vào thực thi và người dân cảm nhận được sự khác biệt trong chi phí sử dụng, bảo trì và môi trường.
TIN LIÊN QUAN
-
Ông Lưu Văn Tuyển giữ chức Tổng giám đốc Tập đoàn Petrolimex
-
Nhận định phiên giao dịch ngày 21/7: Thị trường hướng về vùng đỉnh lịch sử
-
Nam Long mạnh tay rót 1.000 tỷ đồng vào Izumi City, tái khẳng định niềm tin vào đại dự án
-
Chứng khoán tuần tới (từ 21 đến 25/7): Rung lắc mạnh vùng đỉnh?
-
Ủy ban chứng khoán nhà nước phạt 3 doanh nghiệp vi phạm quy định niêm yết
-
8 xu hướng đầu tư 6 tháng cuối năm theo nhận định của một công ty chứng khoán
VinSpeed và Siemens Mobility hợp tác triển khai đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam
Hợp tác chiến lược giữa VinSpeed và Siemens Mobility được kỳ vọng tạo nền tảng quan trọng cho việc triển khai các tuyến đường sắt tốc độ cao...
PV Drilling: Bước chuyển mình mạnh mẽ của nhà thầu khoan hàng đầu khu vực
Năm 2025 ghi dấu một bước chuyển rõ rệt trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, mã: PVD)...
Sàn thương mại điện tử tăng phí trước mùa cao điểm
Một số tiểu thương phản ảnh việc tăng phí ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm sẽ gây nhiều khó khăn. Mức phí trên sàn thương mại điện tử vốn đã khá cao...
PV GAS lập nhiều kỷ lục lịch sử, khẳng định năng lực phát triển bền vững, vươn tầm khu vực
2025 tiếp tục ghi dấu một năm thành công rực rỡ của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) với nhiều kỷ lục lịch sử được thiết lập, khẳng định năng lực phát triển...
Novaland huy động 2.500 tỷ đồng từ khoản vay chuyển đổi
Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va - Novaland (NVL) đã có nghị quyết thông qua phương án huy động vốn thực hiện vay...
Doanh nghiệp vừa nhận "án phạt" trong hoạt động cho vay do những cổ đông nào nắm giữ?
VietCredit trước đây có tên là Công ty Tài chính cổ phần Xi măng (CFC). Doanh nghiệp này được thành lập năm 2008 với số vốn điều lệ ban đầu...
PVSM đạt doanh thu cao nhất trong 10 năm qua
Năm 2025 ghi dấu mốc quan trọng trong hành trình phục hồi của Công ty TNHH MTV Đóng tàu và Cơ khí Dầu khí Dung Quất (PVSM) khi toàn bộ các chỉ tiêu sản xuất...
Doanh nghiệp bất động sản trở lại cuộc đua phát hành trái phiếu với lãi suất tới 13,5%
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang chứng kiến sự đổ bộ của hàng loạt doanh nghiệp bất động sản với những đợt phát hành quy mô lớn kèm theo lãi suất cao...
Nhận diện "ông lớn" trong ngành cầu đường tham gia nhiều gói thầu cao tốc Bắc - Nam
Tập đoàn Đèo Cả là một trong những ông lớn tham gia các dự án lớn có vốn của nhà nước. Điển hình như các gói thầu tại dự án Cao tốc Bắc Nam...
Nhân sự nắm giữ "ghế nóng" VPBankS là ai?
Công ty Cổ phần Chứng khoán VPBank (VPBankS) vừa công bố bổ nhiệm ông Nhâm Hà Hải giữ chức Tổng Giám đốc kể từ ngày 15/12.
Các doanh nghiệp Trung Quốc đổ tiền vào công nghệ sạch
Dòng vốn đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc vào lĩnh vực năng lượng sạch đã tăng lên 80 tỷ USD trong 12 tháng tính đến tháng 11/2025,...
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 – 2035
Ngày 15/12/2025 tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt đã chính thức ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 - 2035...
Nhận diện "ông lớn" trong ngành cầu đường tham gia nhiều gói thầu cao tốc Bắc - Nam
Tập đoàn Đèo Cả là một trong những ông lớn tham gia các dự án lớn có vốn của nhà nước. Điển hình như các gói thầu tại dự án Cao tốc Bắc Nam như...
EVN rót gần 42.000 tỷ đồng xây Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III
Không chỉ là dự án năng lượng trọng điểm, Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III còn được kỳ vọng trở thành động lực tăng trưởng mới cho tỉnh Quảng Trị...
Petrovietnam và SCG mở rộng hợp tác chiến lược trong lĩnh vực công nghiệp – năng lượng
Ngày 15/12/2025, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Tập đoàn SCG (Thái Lan) đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) nhằm mở rộng...
Vì sao các tập đoàn dầu khí lần lượt rút khỏi dự án hydrogen?
Trong vài tháng gần đây, BP và Exxon nằm trong nhóm những tập đoàn đã dừng kế hoạch xây dựng các cơ sở sản xuất carbon thấp.
Hàng nghìn tỷ đồng của Nam Long bị "chôn chân" tại nhiều dự án bất động sản
Hàng tồn kho của Nam Long lên đến 17.851 tỷ đồng. Nhiều dự án vẫn còn dang dở từ năm 2021 đến nay.
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển
Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt...
Vietsovpetro: Giữ vững vai trò trụ cột khai thác dầu khí, mở rộng lĩnh vực hoạt động
Ngày 14/12, tại phường Vũng Tàu (TP HCM), Liên doanh Vietsovpetro đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) năm 2025 và triển khai kế hoạch năm 2026.

























.png)