Sẽ có sàn giao dịch carbon trong kỷ nguyên mới
Trong bối cảnh cuộc chiến chống biến đổi khí hậu trở nên cấp bách và toàn cầu hóa hơn bao giờ hết, Việt Nam- một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu đang từng bước hiện thực hóa cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050. Một trong những công cụ quan trọng giúp hiện thực hóa mục tiêu này chính là thị trường carbon, và xa hơn là việc xây dựng sàn giao dịch carbon quốc gia, một bước ngoặt lớn trong chiến lược phát triển bền vững và hội nhập khí hậu t
Định vị thị trường carbon trong chiến lược Net Zero của Việt Nam
Tại Diễn đàn Net Zero Việt Nam năm 2025, ngày 18/7, với chủ đề “Thị trường Carbon trong kỷ nguyên mới”, với hàng trăm nhà quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng nhau thảo luận về tiềm năng, thách thức và lộ trình phát triển thị trường carbon tại Việt Nam. Phát biểu tại Diễn đàn, Tiến sĩ Nguyễn Tuấn Quang – Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhấn mạnh: “Việc xây dựng sàn giao dịch carbon là yêu cầu tất yếu nếu Việt Nam muốn chủ động quản lý tín chỉ carbon, tận dụng cơ hội tài chính khí hậu và thực hiện các cam kết quốc tế”.
Từ sau Hội nghị COP26 năm 2021, khi Thủ tướng Chính phủ cam kết đưa Việt Nam đạt Net Zero vào năm 2050, hàng loạt chính sách đã được ban hành để cụ thể hóa cam kết này, từ Đề án thực hiện cam kết khí hậu, Nghị định số 06/2022 về giảm phát thải khí nhà kính đến Nghị định 119/2025 mới ban hành nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý cho thị trường carbon.
Theo kế hoạch, thị trường carbon Việt Nam sẽ bắt đầu vận hành thử nghiệm vào cuối năm 2025. Sàn giao dịch carbon quốc gia do Bộ Tài chính chủ trì xây dựng trình Chính phủ sẽ là trung tâm giao dịch và giám sát các tín chỉ carbon, bảo đảm tính minh bạch, hiệu quả và tương thích với các cơ chế quốc tế như Điều 6.2 và 6.4 của Thỏa thuận Paris, cũng như các cơ chế bù trừ uy tín như Gold Standard, Verra.
Về bản chất, thị trường carbon là một công cụ định giá phát thải, chuyển phát thải từ một chi phí môi trường thành chi phí tài chính. Doanh nghiệp nào phát thải vượt mức cho phép phải mua tín chỉ carbon từ những đơn vị phát thải thấp hơn. Đây là cách để khuyến khích chuyển đổi xanh, đồng thời mở ra nguồn lực tài chính mới phục vụ các hoạt động giảm phát thải và thích ứng với biến đổi khí hậu.
TS. Nguyễn Đình Thọ – Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Nông nghiệp và Môi trường nhận định: “Thị trường carbon không chỉ là công cụ giảm phát thải, mà còn là chìa khóa để Việt Nam tiếp cận các nguồn tài chính khí hậu quốc tế. Tuy nhiên, nếu không có năng lực hấp thụ, quản lý và triển khai hiệu quả, chúng ta sẽ đứng trước nguy cơ bỏ lỡ những cơ hội tài chính này".
Thực tế, trong các NDC (Đóng góp do quốc gia tự quyết định) cập nhật năm 2022, Việt Nam cam kết giảm 15,8% lượng phát thải nếu không có hỗ trợ quốc tế, và có thể nâng lên tới 43,5% nếu nhận được hỗ trợ về tài chính và công nghệ. Để đạt được mục tiêu này, Việt Nam cần khoảng 6 tỷ USD trong đó ngân sách nhà nước có thể đáp ứng khoảng 1 tỷ USD. Khoảng trống tài chính 5 tỷ USD còn lại chính là cơ hội để thị trường carbon phát huy vai trò huy động nguồn lực.
Những thách thức về kỹ thuật, thể chế và năng lực
Dù tiềm năng lớn, nhưng thị trường carbon tại Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Trước hết là về năng lực đo đếm, giám sát và báo cáo phát thải. TS. Quang cho biết: “Việc giao dịch tín chỉ carbon bắt buộc phải dựa trên hệ thống MRV minh bạch và chuẩn hóa. Nếu không, tín chỉ sẽ không được quốc tế công nhận, và thị trường sẽ thiếu niềm tin”.
Thứ hai là thách thức về thể chế. Hiện các bộ, ngành đang xây dựng đồng bộ các nghị định liên quan đến thị trường carbon, như Nghị định về giao dịch tín chỉ trong nước, Nghị định về giao dịch tín chỉ quốc tế có điều chỉnh tương ứng. Nếu thiếu quy định chặt chẽ, Việt Nam có thể bị “mất phần” khi các tín chỉ carbon bán ra nước ngoài không được tính vào chỉ tiêu giảm phát thải quốc gia.
Một điểm yếu khác được nhiều chuyên gia chỉ ra là năng lực hấp thụ tài chính xanh. Dù Việt Nam đã ký kết Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) trị giá 15,5 tỷ USD, nhưng việc giải ngân và triển khai rất chậm, phần lớn do thiếu đội ngũ nhân lực có khả năng thiết kế, vận hành và giám sát các dự án tài chính khí hậu.
Tuy nhiên, nếu vượt qua được các rào cản thể chế và kỹ thuật, thị trường carbon có thể mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp và nền kinh tế. TS. Lê Xuân Nghĩa – Viện trưởng Viện CODE nhấn mạnh: “Thị trường carbon sẽ trở thành một cấu phần không thể thiếu trong quá trình hội nhập. Các doanh nghiệp không báo cáo phát thải, không có kế hoạch giảm phát thải sẽ bị loại khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là thị trường Mỹ và châu Âu”.
Hiện tại, hơn 100 quốc gia đã có chính sách định giá carbon, trong đó 40 quốc gia vận hành thị trường carbon tuân thủ. Việt Nam cần học hỏi kinh nghiệm quốc tế, đặc biệt là cơ chế định giá phù hợp với thực tế chi phí cắt giảm CO₂ vốn đang dao động từ 150 USD/tấn (năng lượng) đến hơn 300 USD/tấn (nông nghiệp).
Một ví dụ rõ nét là trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp: Mỗi tín chỉ carbon được tạo ra có thể chỉ bán được với giá 1-1,6 USD/tấn, nhưng chi phí thực để giảm phát thải lại lên tới hàng trăm USD/tấn. Điều này cho thấy cần phải định giá hợp lý, có cơ chế hỗ trợ song song nếu không muốn doanh nghiệp “lỗ kép” tức vừa bán tín chỉ rẻ, vừa không đủ chi phí thực hiện nghĩa vụ phát thải.
Để giải quyết những bất cập trên, việc thành lập sàn giao dịch carbon là bước đi chiến lược. Không chỉ là nơi giao dịch mua bán, sàn còn là công cụ quản lý tín chỉ carbon quốc gia, giúp Nhà nước kiểm soát dòng tín chỉ ra – vào, đồng thời giám sát cam kết giảm phát thải của từng ngành, từng doanh nghiệp.
Theo dự thảo nghị định đang được Bộ Tài chính xây dựng, tất cả tín chỉ được giao dịch sẽ phải đăng ký trên hệ thống thống nhất, có bộ tiêu chí rõ ràng và cơ chế hậu kiểm minh bạch. Điều này giúp loại bỏ tình trạng giao dịch "chui", bảo đảm tín chỉ có giá trị thực tế và tránh "bong bóng carbon" hiện tượng đã từng gây khủng hoảng tại một số quốc gia châu Âu.
Không chỉ vậy, sàn giao dịch carbon còn góp phần nâng cao năng lực thể chế, thúc đẩy đổi mới công nghệ và tạo động lực tài chính cho chuyển đổi xanh. Đây là yếu tố then chốt giúp Việt Nam không chỉ hoàn thành các cam kết quốc tế, mà còn vươn lên như một quốc gia tiên phong trong chuyển đổi năng lượng, phát triển kinh tế tuần hoàn và bảo vệ khí hậu toàn cầu.
TIN LIÊN QUAN
-
Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu hình thành sàn giao dịch vàng
-
Sẽ thí điểm, vận hành sàn giao dịch tiền ảo
-
PV Power: Kết quả kinh doanh ấn tượng, tăng tốc hoàn thiện hai dự án điện trọng điểm
-
Giải mã nghịch lý thị trường dầu mỏ thế giới thời gian qua
-
Acecook Việt Nam vào Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2025
-
Khẩn trương hoàn thiện dự thảo Luật Hàng không dân dụng
-
Ngân hàng MSB huy động thành công hơn 8.000 tỷ đồng từ trái phiếu
Đề xuất nâng ngưỡng chịu thuế hộ và cá nhân kinh doanh lên 500 triệu đồng: Tác động ra sao?
Bộ Tài chính mới đây đã đề xuất nâng ngưỡng doanh thu không phải nộp thuế thu nhập cá nhân đối với hộ và cá nhân kinh doanh từ mức 200 triệu đồng lên...
Kinh tế thế giới trong kỷ nguyên phân mảnh địa chính trị
Nền kinh tế thế giới đang trải qua một cuộc chuyển đổi sâu rộng, không còn vận hành chủ yếu theo các quy luật thị trường truyền thống, mà chịu ảnh hưởng...
Giá cước tàu chở dầu tăng gần 500%, thị trường vận tải toàn cầu chao đảo
Giá thuê tàu vận chuyển hàng hóa tăng phi mã trong năm 2025, trong đó giá thuê tàu chở dầu tăng tới 467%.
Tin tức kinh tế ngày 4/12: OECD nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,2%
OECD nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,2%; Trung Quốc ồ ạt mua hạt điều của Việt Nam; Giá rau củ vẫn neo ở mức cao… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 4/12.
Giá xăng, dầu sẽ biến động ra sao trong kỳ điều hành ngày 5/12?
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo tại kỳ điều hành ngày 5/12/2025, giá bán lẻ xăng có thể tăng 3% trong khi giá dầu hỏa giảm đến 2,9%.
Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị cơ chế tài chính xanh cho xăng E10
Hiệp hội Taxi Hà Nội ủng hộ chủ trương thúc đẩy sử dụng xăng sinh học E10 và coi đây là hướng đi đúng đắn. Để doanh nghiệp vận tải có thể chuyển đổi...
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2025
Bãi bỏ Thông tư hướng dẫn quản lý cổ phiếu quỹ trong công ty cổ phần; Ngân hàng Nhà nước ban hành khung pháp lý mới cho hoạt động của công ty quản lý nợ...
Thủ tướng: Logistics phải tăng trưởng hai con số, trở thành trụ cột của nền kinh tế hiện đại
Tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025 diễn ra ngày 29/11 ở TP Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu ngành logistics phải duy trì tăng trưởng hai con số...
Thủ đoạn lừa đầu tư tiền mã hóa khiến Hơn 8.000 nạn nhân sập bẫy
Xây dựng các gói đầu tư với lãi suất cao bất thường, các đối tượng lập trình chức năng gắn ví điện tử cá nhân vào hệ thống. Khi người dùng thực hiện giao dịch, tiền được chuyển thẳng vào ví của các đối tượng.
Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng theo giờ ở những khu vực nào?
Khu vực đường vành đai 1 của Hà Nội gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà...
Tăng quyền cho HĐQT/HĐTV để nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp nhà nước
Đề xuất HĐQT/HĐTV các doanh nghiệp nhà nước cần được trao quyền tự chủ trong: quyết định đầu tư, góp vốn, mua bán - sáp nhập, bổ nhiệm, miễn nhiệm lãnh đạo điều hành....
Bộ Xây dựng chấn chỉnh tình trạng nộp hồ sơ mua bán nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương phải công khai đầy đủ thông tin mọi dự án nhà ở xã hội tối thiểu 30 ngày trước khi tiếp nhận hồ sơ,...
Nạn lừa đảo ở Đông Nam Á bùng phát trở lại
Những kẻ lừa đảo không chừa ai, nhắm vào nạn nhân khắp thế giới và được hỗ trợ bởi các công cụ dịch thuật tích hợp trí tuệ nhân tạo.
Kinh tế Venezuela rơi tự do, lạm phát vượt 600% trong năm tới
Cuộc khủng hoảng kinh tế của Venezuela, vốn đã trầm trọng do các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành dầu mỏ và hoạt động xuất khẩu, khiến ngày càng nhiều người...
Giải ngân đầu tư công đạt 51,7% kế hoạch
Theo kế hoạch đầu tư công năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công, coi đây là động lực then chốt để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3-8,5%...
Dự báo thời tiết ngày 10/11/2025: Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết Hà Nội và các khu vực khác trên cả nước ngày 10/11/2025.
Dự kiến mức thuế suất thu nhập cá nhân từ 5-35%
Sáng 4/11, Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) đã được Chính phủ trình Quốc hội tại chương trình Kỳ họp thứ 10, với nhiều quyền lợi,...
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 11/2025
Sửa đổi quy định về dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; Chuyển từ 500 triệu phải báo cáo Cục Phòng chống rửa tiền; Tiêu chuẩn mới về xếp hạng tổ chức tín dụng…
Kiên quyết xóa độc quyền vàng, hạ nhiệt giá nhà đất, đột phá giáo dục - đào tạo
Sáng 30/10, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã giải trình trước Quốc hội về các vấn đề được cử tri và đại biểu quan tâm...
























.png)