Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị cơ chế tài chính xanh cho xăng E10
Hiệp hội Taxi Hà Nội ủng hộ chủ trương thúc đẩy sử dụng xăng sinh học E10 và coi đây là hướng đi đúng đắn. Để doanh nghiệp vận tải có thể chuyển đổi một cách hiệu quả cần có những hỗ trợ đồng bộ: cơ chế giá, tài chính xanh, hướng dẫn quy trình…
Trao đổi với PetroTimes, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội khẳng định hoàn toàn ủng hộ chủ trương của Chính phủ trong việc thúc đẩy sử dụng nhiên liệu sinh học E10. Đây là bước đi đúng hướng, phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế xanh, giảm phát thải khí nhà kính, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, nơi lượng phương tiện taxi chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng lưu lượng giao thông.
Ông Hùng cho biết, hiện phần lớn xe taxi đang sử dụng động cơ được thiết kế cho xăng khoáng A95 hoặc A92. Xăng E10 có tỷ lệ ethanol 10%. Một số thử nghiệm cho thấy mức tiêu hao của E10 có thể cao hơn 2-3% so với xăng thông thường, nên việc chuyển đổi cần có lộ trình và những giải pháp hỗ trợ đồng bộ để đảm bảo hiệu suất vận hành ổn định.
Điều khiến doanh nghiệp taxi còn dè dặt không nằm ở chất lượng xăng E10, mà ở việc thiếu thông tin thực tế và hướng dẫn kỹ thuật cụ thể cho các dòng xe. Taxi là nhóm phương tiện có cường độ hoạt động cao, trung bình mỗi xe di chuyển 200–300 km/ngày, vì vậy, mọi thay đổi về nhiên liệu đều mang lại tác động lớn.
“Lái xe và các đơn vị bảo dưỡng cần được hướng dẫn đầy đủ để yên tâm sử dụng. Nếu có khuyến nghị kỹ thuật chính thức từ cơ quan quản lý và nhà sản xuất, tâm lý e dè chắc chắn sẽ giảm đáng kể”, ông Hùng cho biết.
Để chủ trương sử dụng xăng sinh học mang lại lợi ích lâu dài cho môi trường, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất một số giải pháp hỗ trợ đồng bộ cho các doanh nghiệp taxi để họ yên tâm chuyển đổi sang xăng E10 cũng như các loại xăng sinh học khác.
Cụ thể, cần tạo chênh lệch giá đủ hấp dẫn giữa xăng E10 và xăng khoáng thông thường, mức tối thiểu nên vào khoảng 5-7%. Chênh lệch này có thể hình thành thông qua giảm thuế bảo vệ môi trường hoặc hỗ trợ giá trực tiếp, nhằm giúp doanh nghiệp có động lực chuyển đổi.
Song song với đó, ông Hùng kiến nghị xây dựng cơ chế tài chính xanh, trong đó các doanh nghiệp taxi sử dụng nhiên liệu sạch hoặc đổi mới phương tiện thân thiện môi trường được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, lãi suất thấp, hoặc hưởng chính sách khấu hao nhanh, để các doanh nghiệp taxi được hỗ trợ đổi mới phương tiện cũ, tính tương thích thấp. Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng hỗ trợ tài chính không chỉ giúp doanh nghiệp giảm áp lực chi phí ban đầu mà còn thể hiện sự đồng hành của Nhà nước với cộng đồng vận tải trên lộ trình xanh hóa giao thông.
Một yếu tố quan trọng khác được ông Hùng đề cập tới là thử nghiệm thực tế. Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất cơ quan quản lý phối hợp với các hãng sản xuất ô tô, doanh nghiệp vận tải để thực hiện chương trình thử nghiệm E10 quy mô lớn, đánh giá cụ thể, từ đó công bố hướng dẫn kỹ thuật chính thức.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác truyền thông và đào tạo kỹ thuật, giúp lái xe và đơn vị bảo dưỡng hiểu rõ cách sử dụng, bảo trì, tránh các sự cố do thiếu thông tin. Việc chuẩn hóa quy trình sử dụng E10 sẽ giúp người dùng tin tưởng hơn, góp phần mở rộng thị trường cho loại nhiên liệu thân thiện môi trường này.
“Các doanh nghiệp taxi hoàn toàn sẵn sàng đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu giảm phát thải, phát triển giao thông đô thị văn minh, hiện đại. Tuy nhiên, để đảm bảo tính khả thi, cần có chính sách hỗ trợ song hành từ giá, nguồn cung, hướng dẫn kỹ thuật đến cơ chế tín dụng ưu đãi. Nếu được hỗ trợ tốt, chúng tôi tin rằng taxi có thể trở thành nhóm tiên phong trong việc sử dụng nhiên liệu sinh học, góp phần giảm ô nhiễm không khí và thể hiện cam kết của ngành vận tải với mục tiêu tăng trưởng xanh quốc gia”, ông Nguyễn Công Hùng khẳng định.
TIN LIÊN QUAN
-
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại NMLD Dung Quất
-
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 3/12: Ưu tiên nắm giữ cổ phiếu hồi phục mạnh
-
Doanh nghiệp liên quan Thaiholdings rót gần 34.000 tỷ đồng làm siêu dự án nghỉ dưỡng tại Phú Quốc
-
Bị xử phạt 385 triêu đồng, Dabaco kinh doanh ra sao?
-
Hà Nội FC – 20 năm bền bỉ kiến tạo thế hệ kế thừa cho bóng đá Việt Nam
Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị cơ chế tài chính xanh cho xăng E10
Hiệp hội Taxi Hà Nội ủng hộ chủ trương thúc đẩy sử dụng xăng sinh học E10 và coi đây là hướng đi đúng đắn. Để doanh nghiệp vận tải có thể chuyển đổi...
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2025
Bãi bỏ Thông tư hướng dẫn quản lý cổ phiếu quỹ trong công ty cổ phần; Ngân hàng Nhà nước ban hành khung pháp lý mới cho hoạt động của công ty quản lý nợ...
Thủ tướng: Logistics phải tăng trưởng hai con số, trở thành trụ cột của nền kinh tế hiện đại
Tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025 diễn ra ngày 29/11 ở TP Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu ngành logistics phải duy trì tăng trưởng hai con số...
Thủ đoạn lừa đầu tư tiền mã hóa khiến Hơn 8.000 nạn nhân sập bẫy
Xây dựng các gói đầu tư với lãi suất cao bất thường, các đối tượng lập trình chức năng gắn ví điện tử cá nhân vào hệ thống. Khi người dùng thực hiện giao dịch, tiền được chuyển thẳng vào ví của các đối tượng.
Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng theo giờ ở những khu vực nào?
Khu vực đường vành đai 1 của Hà Nội gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà...
Tăng quyền cho HĐQT/HĐTV để nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp nhà nước
Đề xuất HĐQT/HĐTV các doanh nghiệp nhà nước cần được trao quyền tự chủ trong: quyết định đầu tư, góp vốn, mua bán - sáp nhập, bổ nhiệm, miễn nhiệm lãnh đạo điều hành....
Bộ Xây dựng chấn chỉnh tình trạng nộp hồ sơ mua bán nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương phải công khai đầy đủ thông tin mọi dự án nhà ở xã hội tối thiểu 30 ngày trước khi tiếp nhận hồ sơ,...
Nạn lừa đảo ở Đông Nam Á bùng phát trở lại
Những kẻ lừa đảo không chừa ai, nhắm vào nạn nhân khắp thế giới và được hỗ trợ bởi các công cụ dịch thuật tích hợp trí tuệ nhân tạo.
Kinh tế Venezuela rơi tự do, lạm phát vượt 600% trong năm tới
Cuộc khủng hoảng kinh tế của Venezuela, vốn đã trầm trọng do các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành dầu mỏ và hoạt động xuất khẩu, khiến ngày càng nhiều người...
Giải ngân đầu tư công đạt 51,7% kế hoạch
Theo kế hoạch đầu tư công năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công, coi đây là động lực then chốt để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3-8,5%...
Dự báo thời tiết ngày 10/11/2025: Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết Hà Nội và các khu vực khác trên cả nước ngày 10/11/2025.
Dự kiến mức thuế suất thu nhập cá nhân từ 5-35%
Sáng 4/11, Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) đã được Chính phủ trình Quốc hội tại chương trình Kỳ họp thứ 10, với nhiều quyền lợi,...
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 11/2025
Sửa đổi quy định về dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; Chuyển từ 500 triệu phải báo cáo Cục Phòng chống rửa tiền; Tiêu chuẩn mới về xếp hạng tổ chức tín dụng…
Kiên quyết xóa độc quyền vàng, hạ nhiệt giá nhà đất, đột phá giáo dục - đào tạo
Sáng 30/10, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã giải trình trước Quốc hội về các vấn đề được cử tri và đại biểu quan tâm...
Ông Trump dự tính gì trong cuộc gặp người đồng cấp Tập Cận Bình?
Chuyến công du châu Á ngắn ngày của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gây chú ý, khi ông có cuộc gặp được chờ đợi từ lâu với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình...
VPI dự báo giá xăng dầu đảo chiều tăng mạnh 5,2-7,8% trong kỳ điều hành ngày 30/10
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 1.010 đồng (5,3%) lên mức 20.060 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 1.025 đồng (5,2%) lên mức 20.745 đồng/lít.
Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thương Trường
Ngày 23/10, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm kéo dài thời gian giữ chức vụ Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thương Trường.
Không để rơi vào “bẫy tăng trưởng nóng”
Một vấn đề được các đại biểu tham dự kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV quan tâm, bàn luận sôi nổi là, phấn đấu bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế, nhưng không để rơi vào “bẫy tăng trưởng nóng”.
Giữ vững ổn định vĩ mô, tạo đột phá mới cho phát triển kinh tế - xã hội năm 2026
Sáng 20/10, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, các đại biểu nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi...

























.png)