VnFinance
Thứ sáu, 24/03/2023, 06:05 AM

10 điểm cần biết khi đi đăng kiểm xe theo quy định mới

Đăng kiểm xe mới có cần mang xe tới trung tâm đăng kiểm hay không, phí đường bộ sẽ nộp như thế nào? xe sắp hết hạn đăng kiểm sẽ tự gia hạn hay phải đến đăng kiểm như bình thường??? Dưới đây là 10 điều càn biết đối với người dân khi đi kiểm định xe theo quy định định mới tại Thông tư 2/2023/TT-BGTVT.

Như vậy, ô tô đã chính thức được gia hạn đăng kiểm và đặc biệt xe mới còn được miễn đăng kiểm lần đầu sau khi Thông tư 2/2023/TT-BGTVT được Bộ Giao thông vận tải ban hành vào tối muộn ngày 21/3 vừa qua.

Tuy nhiên, khiến tài xế và chủ xe bối rối và chưa rõ về việc áp dụng các quy định mới trực tiếp lên những chiếc ô tô thuộc sở hữu của mình. Dưới đây là một số vấn đề được giải đáp cho chủ xe sắp đăng kiểm theo đợt mới.

1. Miễn đăng kiểm nhưng chủ xe mới vẫn phải thực hiện một số thủ tục

Giấy chứng nhận và tem kiểm định dành cho xe mới sau khi Thông tư 2/2023/TT-BGTVT có hiệu lực.
 

Theo quy định ở khoản a Khoản 3 Điều 1 của Thông tư 2/2023/TT-BGTVT, chủ xe không cần đưa xe mới (thuộc diện miễn kiểm đinh lần đầu) đến đơn vị đăng kiểm. Tuy nhiên chủ xe chỉ cần chuẩn bị hồ sơ gồm các giấy tờ về Đăng ký xe, Bản cà số khung - số động cơ. Căn cứ vào hồ sơ hợp lệ, các trung tâm đăng kiểm sẽ cấp giấy chứng nhận kiểm định không có ảnh, thay vào đó là dòng chữ "Xe cơ giới thuộc đối tượng miễn kiểm định lần đầu".

2. Chủ xe không cần trực tiếp đến làm thủ tục

Việc thực hiện thủ tục đối với xe mới vẫn như trước đây, chủ xe không cần mang ô tô đến; đồng thời, có thể ủy quyền cho người khác (phải đúng theo quy định của pháp luật) mang hồ sơ đến các trung tâm đăng kiểm. Theo đó, người được ủy quyền vẫn cần mang các giấy tờ theo quy định và cung cấp bản cà số khung, số máy để trung tâm đăng kiểm dán vào hồ sơ phương tiện.

3. Giảm chi phí đăng kiểm đối với xe mới

Do không cần phải thực hiện các quy trình kiểm tra về kỹ thuật và bảo vệ môi trường, nên xe mới kiểm định lần đầu giúp chủ xe tiết kiệm chi phí này với mức dao động từ 250 - 750 nghìn đồng, tùy từng loại xe. Tuy nhiên, chủ xe sẽ vấn phải nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định như trước đây, đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng là 40.000 đồng; riêng đối với xe ô tô dưới 10 chỗ (không bao gồm xe cứu thương) là 90.000 đồng.

4. Xe mới được tự dán tem tại nhà

Chủ xe được phát tem kiểm định để tự dán trên xe mới.
 

Theo Khoản 5 Điều 1 của Thông tư 2/2023/TT-BGTVT, đối với trường hợp xe cơ giới được miễn kiểm định lần đầu, chủ xe phải dán tem kiểm định lên xe cơ giới trước khi tham gia giao thông. Do đó, chủ xe đến đăng kiểm lần đầu sẽ được các trung tâm cung cấp tem kiểm định và được hướng dẫn cách tự dán chính xác tại nhà.

5. Giấy chứng nhận hoặc Tem kiểm định lần đầu bị mất/hỏng thì chủ xe phải xử lý thế nào?

Theo Khoản 4 Điều 1 của Thông tư 2/2023/TT-BGTVT, đối với xe cơ giới thuộc đối tượng miễn kiểm định lần đầu, giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định bị mất thì trong vòng 07 ngày làm việc kể từ ngày cấp, chủ xe hoặc người được ủy quyền đến các đơn vị đăng kiểm thực hiện thủ tục để được được in lại 01 lần duy nhất.

Đối với trường hợp làm hư hỏng hoặc có sai lệch so với thông tin xe thì chủ xe mang giấy chứng nhận và tem kiểm định đã được cấp đến đơn vị đăng kiểm và thực hiện thủ tục để được in lại.

6. Trong thời gian được miễn đăng kiểm xe, chủ xe mới sẽ nộp phí sử dụng đường bộ ở đâu?

Tem nộp phí sử dụng đường bộ dán cùng tem kiểm định.
 

Sau khi được miễn đăng kiểm lần đầu, chủ xe mới sẽ tiếp tục nộp phí sử dụng đường bộ tại các trung tâm đăng kiểm theo quy định tại Điều 10 Chương III của Thông tư 70/2021/TT-BCT. Mức thu phí vẫn như trước với mức từ 130.000 - 1.430.000 đồng/tháng tùy loại phương tiện. Nộp xong lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định và phí sử dụng đường bộ, chủ xe sẽ được cấp 2 tem kiểm định và tem nộp phí sử dụng đường bộ để tự dán lên xe mới.

7. Ô tô sắp đến hạn kiểm định tiếp tục áp dụng theo thời hạn trên tem cũ

Theo Khoản 2 Điều 3 của Thông tư 2/2023/TT-BGTVT, các giấy chứng nhận và tem kiểm định đã được cấp trước ngày thông tư này có hiệu lực thì tiếp tục được sử dụng đến hết thời hạn đã được ghi trên các giấy tờ trên. Do đó, thông tư này không có giá trị hồi tố nên chủ xe trong trường hợp sắp đến hạn kiểm định sẽ vẫn phải mang xe đến trung tâm đăng kiểm thực hiện các quy trình; sau đó, căn cứ vào phương tiện thực tế có năm sản xuất tới thời điểm kiểm định thuộc nhóm phương tiện nào, sẽ áp dụng chu kỳ kiểm định tương ứng.

8. Xe bán tải không được kéo dài thời hạn kiểm định

Xe bán tải (pick-up) không thuộc các loại xe được kéo dài chu kỳ kiểm định theo Thông tư 02/2023/TT-BGTVT. Do đó, xe bán tải sản xuất dưới 7 năm vẫn có thời hạn đăng kiểm chu kỳ đầu là 30 tháng và các chu kỳ sau là 18 tháng. Đối với xe đã sản xuất 7 – 12 năm là 12 tháng/1 lần, từ 12 – 20 năm là 6 tháng/1 lần và trên 20 năm là 3 tháng/1 lần. Ngoài ra, xe bán tải vẫn phải chịu niên hạn sử dụng 25 năm như trước đây.

Trong khi đó, Ford Ranger Raptor là 1 trường hợp đặc biệt. Đối với các xe sản xuất từ 2018 đến tháng 2/2022 thì sẽ được quy định là xe SUV có thùng và trong đăng kiểm sẽ ghi là xe con nên vẫn được hưởng các quy định từ Thông tư 02/2023/TT-BGTVT. Nhưng với các xe sản xuất, lắp ráp (tại Thái Lan) kể từ tháng 2/2022, Ford Ranger Raptor đã được quy định lại thành xe bán tải và sẽ không thuộc ảnh hưởng của thông tư mới.

9. Nới quy định đăng kiểm đối với đèn và bánh xe

Các điểm mới trong kiểm định đèn chiếu sáng và bánh xe.
 

Theo Phụ lục II của Thông tư 2/2023/TT-BGTVT, các quy định đăng kiểm đối với đèn chiếu sáng và bánh xe đã được nới lỏng hơn. Theo đó, việc lắp đèn hiện không còn quan tâm đến kiểu loại như halogen, projector, LED hay laser, mà chỉ cần đáp ứng các tiêu chí về hình dạng chùm sáng, ranh giới tối sáng... Trong khi đó, vành/lốp xe khi kiểm định cần chú ý nhiều vấn đề, trong đó một trong những yếu tố quan trọng nhất có thể đánh trượt đăng kiểm là "Không đầy đủ, không đúng thông số của lốp do nhà sản xuất xe cơ giới quy định, tài liệu kỹ thuật".

10. Duy trì quy định về chủng loại của hệ thống treo 

Danh mục kiểm định đối với hệ thống treo.
 

Cũng theo phụ lục trên, quy định kiểm tra về hệ thống treo mới tiếp tục không cho phép độ các bộ phận đàn hồi như lò xo, nhíp và thanh xoắn lên bầu hơi; nội dung này cũng được áp dụng cho cả hệ thống treo khí nén. Theo đó, nếu lắp không đúng kiểu loại đối với bộ phận đàn hồi này, xe sẽ được coi bị khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng và bị đánh trượt đăng kiểm.

Hoàng Nguyễn
Thế Giới Phương Tiện


Tăng chuyến dịp nghỉ lễ: Liệu 'cơn sốt' vé máy bay có 'hạ nhiệt'?
Tăng chuyến dịp nghỉ lễ: Liệu "cơn sốt" vé máy bay có "hạ nhiệt"?
25/04/2024 Tin nóng

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay từ Hà Nội, TP HCM đến các địa phương vào ngày 27/4...

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024
Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024
25/04/2024 Tin nóng

Ngân hàng Thế giới dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Trong khi đó, lạm phát CPI sẽ chững lại còn 3%...

Chuyển đổi số là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
25/04/2024 Tin nóng

Ngày 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, trọng tâm là phát triển kinh tế số.

Dự án nào được ký kết hợp đồng BOO?
Dự án nào được ký kết hợp đồng BOO?
24/04/2024 Tin nóng

Dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), gồm hợp đồng Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh (BOO) phải thuộc lĩnh vực, quy mô và đáp ứng điều kiện...

Sẽ trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm
Sẽ trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm
22/04/2024 Tin nóng

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về việc triển khai các văn bản quy định...

Nắng nóng có nơi trên 41 độ C
Nắng nóng có nơi trên 41 độ C
22/04/2024 Tin nóng

Nắng nóng gay gắt đang diễn ra ở miền Trung khi Tương Dương (Nghệ An) 41.3 độ, Hương Sơn (Hà Tĩnh) 40.5 độ, Đồng Hới (Quảng Bình) 39.8 độ, Ba Tơ (Quảng Ngãi) 40.9 độ…

Thủ tướng chỉ thị các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Thủ tướng chỉ thị các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
22/04/2024 Tin nóng

Ngày 21/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Chỉ thị số 12/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Hủy đấu thầu vàng sáng 22/4 do không đủ số lượng thành viên đăng ký
Hủy đấu thầu vàng sáng 22/4 do không đủ số lượng thành viên đăng ký
22/04/2024 Tin nóng

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định, nên Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã hủy đấu thầu bán vàng miếng vàng...

Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh quý I/2024 phát triển tích cực
Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh quý I/2024 phát triển tích cực
19/04/2024 Tin nóng

Quý I/2024, kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh có dấu hiệu hồi phục và phát triển tích cực khi GRDP tăng 6,54% so với cùng kỳ.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị các bộ hỗ trợ đấu thầu vàng miếng
Ngân hàng Nhà nước đề nghị các bộ hỗ trợ đấu thầu vàng miếng
16/04/2024 Tin nóng

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có các văn bản gửi các bộ gồm Bộ Bộ Tài chính, Công an và Bộ Công Thương đề nghị phối hợp tăng cường...

Cuộc xung đột Iran - Israel làm đảo lộn dự tính về giá dầu của OPEC+
Cuộc xung đột Iran - Israel làm đảo lộn dự tính về giá dầu của OPEC+

Tình hình địa chính trị của Trung Đông, mới đây nhất là cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel, đang làm xáo trộn các yếu tố cần thiết để OPEC+ thiết lập một mức giá dầu hoàn hảo - không quá cao và cũng không quá thấp - the

Vì sao cần phải có hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua bán vàng?
Vì sao cần phải có hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua bán vàng?
15/04/2024 Tin nóng

Các chuyên gia cho rằng, khi buộc tiệm vàng phải xuất hóa đơn điện tử như kinh doanh xăng dầu sẽ giúp minh bạch hóa thị trường vàng.

Căng thẳng Trung Đông tác động đến dự báo giá khí và dầu mỏ như thế nào?
Căng thẳng Trung Đông tác động đến dự báo giá khí và dầu mỏ như thế nào?
14/04/2024 Tin nóng

Giá dầu tăng, phản ánh mối lo ngại của thị trường về cuộc khủng hoảng Trung Đông đang leo thang, có khả năng liên quan đến Iran, một nhà khai thác dầu lớn của OPEC....

NHNN đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng
NHNN đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng
13/04/2024 Tin nóng

Ông Phạm Thanh Hà, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, để ổn định thị trường, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án...

Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu giải ngân vốn đầu tư công đạt 30% trong quý II/2024
Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu giải ngân vốn đầu tư công đạt 30% trong quý II/2024
12/04/2024 Tin nóng

UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc đảm bảo toàn bộ dự án mới hoàn tất thủ tục quyết định đầu tư, phấn đấu giải ngân...

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vững vàng trong bối cảnh bất ổn toàn cầu
Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vững vàng trong bối cảnh bất ổn toàn cầu
12/04/2024 Tin nóng

Ngày 11/4 tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay bất chấp những bất ổn kéo dài...

Kinh tế Việt Nam tiếp tục được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6,0%
Kinh tế Việt Nam tiếp tục được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6,0%
11/04/2024 Tin nóng

Sáng 11/4, tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức họp báo về tình hình kinh tế Việt Nam. Báo cáo Triển vọng Phát triển Châu Á (ADO)...

Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cao chót vót, khách đổi hướng đi du lịch
Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cao chót vót, khách đổi hướng đi du lịch
10/04/2024 Tin nóng

Nhiều người đã phải "suy nghĩ lại" kế hoạch đi du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 do giá vé máy bay quá “đắt đỏ”.

Tổng thu NSNN thực hiện tháng 3 ước đạt 141,8 nghìn tỷ đồng
Tổng thu NSNN thực hiện tháng 3 ước đạt 141,8 nghìn tỷ đồng
09/04/2024 Tin nóng

Lũy kế thu ngân sách Nhà nước (NSNN) quý I/2024 ước đạt 539,5 nghìn tỷ đồng, bằng 31,7% dự toán, tăng 9,8% so cùng kỳ năm 2023 (ngân sách trung ương (NSTW)...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance