VnFinance
Thứ hai, 21/09/2020, 10:45 AM

Ba trụ cột tạo lực đẩy cho Ninh Thuận phát triển đột phá

Với 3 trụ cột kinh tế là du lịch, năng lượng tái tạo và nông nghiệp cùng những quyết sách đúng đắn trong hoạch định và thực thi chiến lược, Ninh Thuận từ một tỉnh nghèo đã bật lên vào nhóm 5 địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất cả nước trong 5 năm qua.

Sức bật từ trụ cột du lịch

Những ngày này công trường dự án SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang đang được thi công hối hả ngày đêm để sớm đạt tiến độ, đưa dự án vào khai thác cuối năm 2021.

SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang đang được thi công nhanh chóng, khẩn trương.

SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang là dự án nghỉ dưỡng kết hợp với trải nghiệm và vui chơi giải trí quy mô lớn đầu tiên tại Ninh Thuận. Với định hướng góp phần đưa Ninh Thuận trở thành trung tâm nghỉ dưỡng - trải nghiệm - vui chơi giải trí mới của Châu Á, Tập đoàn Crystal Bay và các đối tác đã tiên phong kiến tạo những tổ hợp giải trí nghỉ dưỡng biển tầm vóc quốc tế mang tới nhiều trải nghiệm độc đáo không đâu có cho mảnh đất này.

SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang 3.300 phòng, đang được khẩn trương xây dựng với 101 tiện ích quy mô quốc tế như: công viên nước, công viên chuyên đề ven biển, khu phức hợp thể thao dưới nước… Dự án sẽ trở thành điểm đến mới đẳng cấp quốc tế trong lòng Ninh Thuận.

Cùng với đó, Crystal Bay tiếp tục kiến tạo hàng loạt trải nghiệm mới lạ tại Ninh Thuận với tổ hợp giải trí nghỉ dưỡng biển Sailing Bay Ninh Chữ tại Ninh Chữ (TP. Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận).

Lần đầu tiên tại Việt Nam có tổ hợp giải trí thể thao tuyết Ski Ninh Chữ Bay lớn thứ 3 thế giới với diện tích lên tới 8.000 m2…với nhiều trải nghiệm độc đáo để vẽ tiếp bức tranh du lịch trải nghiệm cho Ninh Thuận.

Sailing Bay Ninh Chữ với 101 tiện ích cao cấp mang đến nhiều trải nghiệm mới mẻ cho du khách đến Ninh Thuận. 

Với chính sách thu hút đầu tư mạnh mẽ vào trụ cột du lịch - một trong ba trụ cột phát triển kinh tế được chính quyền tỉnh Ninh Thuận xác định rõ ràng, nhiều dự án du lịch lớn đang được tích cực triển khai như: Mũi Dinh Ecopark, khu du lịch sinh thái Nam Núi Chúa, khu du lịch Bãi Cốc, đặc biệt, tại Ninh Thuận đã hình thành sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế với sự ra đời của khu nghỉ dưỡng Amanoi Resort bên bờ vịnh Vĩnh Hy…

Hàng loạt doanh nghiệp, tập đoàn lớn như Vinpearl, FLC, T&T, Crystal Bay… đã đầu tư 54 dự án du lịch lớn tạo cú hích mạnh mẽ trong phát triển hạ tầng du lịch tại Ninh Thuận.

Không chỉ tăng trưởng mạnh về dòng vốn đầu tư, 5 năm qua, Ninh Thuận đã thu hút gần 10 triệu lượt khách, thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch tăng 18,9%/năm, tạo bước đột phá cho cả giai đoạn 2015-2020. Dòng khách tăng trưởng mạnh là lực đẩy giúp Ninh Thuận thu hút đầu tư vào du lịch.

Ninh Thuận năm 2020, sau 5 năm triển khai chiến lược mới đang tạo được một lực đẩy mạnh cho giai đoạn sau phát triển vững vàng. Quy hoạch khu du lịch quốc gia Ninh Chữ kéo dài từ Bình Tiên đến Cà Ná với diện tích khoảng 35.000ha đang được chính quyền tỉnh khẩn trương triển khai…

Tất cả đang tạo nên viễn cảnh tươi sáng đưa Ninh Thuận phát triển thành 1 trong 7 vùng trọng điểm du lịch quốc gia, điểm đến mới của cả châu Á trong tương lai gần.

Viễn cảnh tươi sáng cho Ninh Thuận

Cùng với du lịch, Ninh Thuận đã chọn năng lượng tái tạo là trụ cột thứ 2 để phát triển kinh tế. Trong tổng số 31 dự án năng lượng tái tạo được cấp quyết định chủ trương đầu tư tại Ninh Thuận tới nay đã có 3 dự án điện gió, 18 dự án điện mặt trời đưa vào vận hành, khai thác, với tổng công suất hòa lưới điện quốc gia đạt trên 1.330MW.

Ninh Thuận đã phát triển thành trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước khi nhiều vùng đất hoang hóa đã thành những dự án phát triển năng lượng tái tạo tầm thế giới, qua đó tạo việc làm và nâng cao đời sống của người dân.

31 dự án năng lượng tái tạo được cấp quyết định chủ trương đầu tư tại Ninh Thuận.  

Trụ cột thứ ba tạo sự đột phá thành công cho Ninh Thuận là nông nghiệp. Ngày 11/9 vừa qua, Ninh Thuận đã xuất khẩu lô tôm đông lạnh đầu tiên sang một số nước châu Âu theo Hiệp định EVFTA. Những lô tôm này đều đạt chứng chỉ ASC, là tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt nhất áp dụng cho nuôi trồng thủy sản.

Không chỉ đạt mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất tôm giống của Việt Nam với lượng cung ứng 30% nhu cầu của cả nước, nông nghiệp Ninh Thuận thời gian gần đây đã vươn mình ra "sân chơi" quốc tế.

Nông nghiệp kết hợp với du lịch sinh thái, miệt vườn tạo nhiều đột phá mới cho Ninh Thuận.  

"Đặc sản" nắng và gió cũng giúp cho Ninh Thuận phát triển các loại cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao và trở thành đặc sản của địa phương như: nho, táo, hành, tỏi, măng tây, cừu...

Ngay cả những loài cây tưởng như chỉ trồng được ở những vùng có khí hậu ôn đới như: Dưa lưới, dâu Tây, nhưng nay cũng đã trồng được ở Ninh Thuận, giúp người nông dân làm giàu từ chính mảnh vườn, thửa ruộng của mình.

Đó là kết quả của cả một quá trình được đặt nền móng từ tầm nhìn mới của Lãnh đạo Ninh Thuận. Ninh Thuận là tỉnh đầu tiên của cả nước thuê tập đoàn Monitor (Mỹ) và Arup (Anh) xây dựng chiến lược và lập kế hoạch tổng thể phát triển KT-XH đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Đây là bước đi tiên phong giúp chính quyền Ninh Thuận xác định chiến lược phát triển phù hợp để biến những tiềm năng, những bất lợi thành động lực cho tăng trưởng.

Theo tư vấn của Tập đoàn Monitor, Ninh Thuận đã tiên phong đưa vào hoạt động văn phòng phát triển kinh tế (Economic Development Office -EDO) theo hình mẫu của Singapore. Các nhà đầu tư chỉ cần đến với văn phòng này giải quyết các thủ tục về đầu tư, đất đai, xây dựng cũng như những hỗ trợ khác sau khi đã được cấp giấy phép đầu tư.

Ninh Thuận còn đưa vào hoạt động Trung tâm phục vụ hành chính công tập trung hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết nhanh gọn thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân, tiết kiệm thời gian, chi phí, đi lại…

Ninh Thuận đã tiên phong đưa vào hoạt động văn phòng phát triển kinh tế (EDO) theo hình mẫu của Singapore.  

Cách tiếp cận mới cùng những cải cách mạnh mẽ về thủ tục hành chính và nhất là sự hấp dẫn của cơ chế ưu đãi đặc thù về phát triển du lịch trọng điểm, cao cấp được Ninh Thuận ban hành đã thu hút những dòng vốn tỷ đô từ các doanh nghiệp, tập đoàn lớn - những "con sếu đầu đàn" trong cả nước về Ninh Thuận "làm tổ", tạo nên sức bật mới cho kinh tế Ninh Thuận.

PGS.TS.Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, cho rằng: Ninh Thuận có nhiều cái nhất nhưng đó là "nhất từ dưới lên". Tuy nhiên, những bất lợi đó lại được chính quyền tỉnh lật ngược bài bản, chuyển mình để biến thành lợi thế lớn.

Vì thế, mặc dù trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, nhưng 5 năm qua, Ninh Thuận vẫn đạt được nhiều thành tựu ấn tượng: GRDP bình quân đạt 60,1 triệu đồng/người, tăng 2,17 lần so với năm 2015; Tổng vốn đầu tư toàn xã hội cả giai đoạn đạt 78.015 tỷ đồng, tăng 2,35 lần so với giai đoạn trước.

Đặc biệt, thu ngân sách đạt 3.500 tỷ đồng, tăng bình quân 12,8%/năm. Tỷ lệ hộ nghèo bình quân hằng năm giảm 1,84%, hiện chỉ còn 5,74%. Công tác giải quyết việc làm có chuyển biến tích cực, đạt chỉ tiêu đề ra, trong đó lao động đi làm việc ở nước ngoài tăng hơn 4,6 lần so với giai đoạn 2011- 2015.

Những thành tựu bước đầu đó đã và đang đặt nền móng vững chắc để Ninh Thuận phát triển bứt phá hơn trong giai đoạn mới đầy tươi sáng.

Ông Nguyễn Đức Thanh – Bí thư tỉnh ủy Ninh Thuận: Xuất phát từ nỗ lực của Đảng bộ, của hệ thống chính trị, của nhân dân và các doanh nghiệp, đã chịu khó vươn lên, tranh thủ tốt sự hỗ trợ, giúp đỡ của trung ương, đặc biệt là Nghị quyết 115 của Chính phủ, đã tạo ra cơ hội cho Ninh Thuận chuyển hướng chiến lược.


Quy định xử phạt hành vi kinh doanh spa tại căn hộ chung cư
Quy định xử phạt hành vi kinh doanh spa tại căn hộ chung cư

Mở cửa hàng kinh doanh spa tại căn hộ chung cư để ở là hành vi bị nghiêm cấm và có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức...

Tin bất động sản tuần qua: Lâm Đồng rà soát các dự án tại Đà Lạt và Bảo Lộc
Tin bất động sản tuần qua: Lâm Đồng rà soát các dự án tại Đà Lạt và Bảo Lộc

An Giang chấm dứt hoạt động dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng 748 tỷ đồng; Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch đô thị 437ha, Khu kinh tế Nghi Sơn;...

Thủ tục mới nhất về giao đất, cho thuê đất đối với dự án đầu tư lấn biển
Thủ tục mới nhất về giao đất, cho thuê đất đối với dự án đầu tư lấn biển

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 42/2024/NĐ-CP về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí,...

Khám phá phân khu sở hữu “view panorama” đẹp bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
Khám phá phân khu sở hữu “view panorama” đẹp bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia

Ôm trọn kiệt tác sân golf quy mô hàng đầu Đông Nam Á với mảng xanh ngút ngàn, đồng thời sở hữu “view panorama” hiếm có, Golf Land đang là “giỏ hàng” đắt giá bậc...

Lâm Đồng yêu cầu rà soát tất cả dự án phân lô bán nền tại Đà Lạt và Bảo Lộc
Lâm Đồng yêu cầu rà soát tất cả dự án phân lô bán nền tại Đà Lạt và Bảo Lộc

Lâm Đồng yêu cầu kiểm tra, rà soát các dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận cho phép khu vực được thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân...

Thành phố Hồ Chí Minh: Chủ đầu tư đầu tiên của tòa nhà Saigon One Tower bị cưỡng chế thuế
Thành phố Hồ Chí Minh: Chủ đầu tư đầu tiên của tòa nhà Saigon One Tower bị cưỡng chế thuế

Chủ đầu tư đầu tiên của tòa nhà Saigon One Tower nợ thuế gần 30 tỷ đồng và quá thời hạn nộp 90 ngày nên bị cơ quan thuế cưỡng chế ngừng sử dụng hóa...

Đề xuất mẫu “sổ đỏ, sổ hồng” mới
Đề xuất mẫu “sổ đỏ, sổ hồng” mới

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo Thông tư quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hồ sơ địa chính.

Thành phố Hồ Chí Minh: Hàng chục ngàn căn nhà chưa có giấy chủ quyền vì chưa xác định được giá đất
Thành phố Hồ Chí Minh: Hàng chục ngàn căn nhà chưa có giấy chủ quyền vì chưa xác định được giá đất

Qua thống kê, rà soát, ước gần 80.000 nền đất và căn hộ chung cư ở Thành phố Hồ Chí Minh chưa được cấp giấy chứng nhận có nguyên nhân...

Nghệ An: Sunlogo - Sunland đăng ký thực hiện Dự án khu nhà ở 669 tỷ đồng
Nghệ An: Sunlogo - Sunland đăng ký thực hiện Dự án khu nhà ở 669 tỷ đồng

Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An vừa công bố Công ty Cổ phần Đầu tư Sunlogo - Sunland là nhà đầu tư duy nhất, nộp hồ sơ quan tâm thực hiện Dự án...

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát, đánh giá các dự án BOT giao thông
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát, đánh giá các dự án BOT giao thông

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông.

Tin bất động sản ngày 3/5: Bà Rịa - Vũng Tàu thu hồi dự án Khu nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng Nam Bình
Tin bất động sản ngày 3/5: Bà Rịa - Vũng Tàu thu hồi dự án Khu nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng Nam Bình

Tuyên Quang phê duyệt quy hoạch thêm hai khu đô thị; Nợ phải trả tại Công ty Bất động sản Đà Lạt Valley gần 12.300 tỷ đồng; Lạng Sơn chấp thuận nhà đầu tư...

Có phải đổi sổ đỏ, sổ hồng khi có tên gọi mới theo Luật Đất đai 2024?
Có phải đổi sổ đỏ, sổ hồng khi có tên gọi mới theo Luật Đất đai 2024?

Từ ngày 1/1/2025, sổ đỏ, sổ hồng sẽ có tên gọi chính xác là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất...

Vinhomes công bố chuỗi hoạt động 2024 cho hai câu lạc bộ Sống Vui – Khỏe và Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp
Vinhomes công bố chuỗi hoạt động 2024 cho hai câu lạc bộ Sống Vui – Khỏe và Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp

Ngày hội thể thao liên khu, giải tennis, giải bơi, giải golf, khóa học cưỡi ngựa, trại hè thanh thiếu niên, tour du lịch dành người cao tuổi, ngày hội gia đình,...

Chính phủ đề xuất Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm từ ngày 1/7
Chính phủ đề xuất Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm từ ngày 1/7

Chiều 2/5, Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội cho phép Luật Nhà ở năm 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023...

Xác định nguồn kinh phí lập quy hoạch phân khu
Xác định nguồn kinh phí lập quy hoạch phân khu

Địa phương của bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc đang lập quy hoạch phân khu trong khu vực của các huyện, thành phố thị xã.

Tin bất động sản ngày 2/5: Hơn 2.700 căn nhà ở xã hội tại TP HCM chưa được cấp sổ hồng
Tin bất động sản ngày 2/5: Hơn 2.700 căn nhà ở xã hội tại TP HCM chưa được cấp sổ hồng

Nhà thổ cư giá từ 2-4 tỷ đồng có sức hút tăng mạnh; Chấp thuận điều chỉnh, bổ sung chỉ tiêu sử dụng đất năm 2024 tại huyện Thọ Xuân; Nhiều ưu đãi hỗ trợ...

Thủ tục cấp đổi Chứng chỉ định giá đất
Thủ tục cấp đổi Chứng chỉ định giá đất

Ông Nguyễn Thiết Phóng (Sơn La) được cấp Chứng chỉ định giá đất năm 2018, thời hạn 5 năm. Ông Phóng hỏi, cá nhân xin cấp đổi Chứng chỉ định giá đất bắt buộc...

Điều kiện được cấp sổ đỏ cho đất giao sau 2014 theo Luật Đất đai mới
Điều kiện được cấp sổ đỏ cho đất giao sau 2014 theo Luật Đất đai mới

Khoản 4 Điều 140 Luật Đất đai 2024 quy định cụ thể, trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền cho hộ gia đình, cá nhân từ ngày 1/7/2014 đến trước ngày 1/1/2025...

Vay ngân hàng mua nhà, vợ chồng trẻ cần chú ý gì để tránh 'bẫy' lãi suất?
Vay ngân hàng mua nhà, vợ chồng trẻ cần chú ý gì để tránh 'bẫy' lãi suất?

Hiện các ngân hàng có động thái giảm lãi suất cho vay với bất động sản, mức thấp nhất từ 5%/năm khiến nhiều vợ chồng trẻ muốn vay tiền mua nhà...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance