Bảo lưu tiền vé máy bay bị hủy chuyến: Sự thật là...
Nhiều hãng hàng không bảo lưu tiền vé chuyến hủy lên đến 1 năm, nếu khách có nhu cầu đi chuyến bay khác thì phải trả thêm tiền chênh.
Cuối tháng 4/2020, nhiều độc giả phản ánh với Đất Việt tính bất cập trong chính sách hoàn - hủy vé máy bay bị hủy chuyển của một số hãng hàng không. Theo đó, nhiều người đang gặp bất lợi, thậm chí "mất tiền oan" vì sự cố ngoài ý muốn khiến các hãng hàng không phải hủy chuyến bay.
Anh Trần Đức Việt (34 tuổi, ngụ tại TP. Hà Nội) cho biết, sau khi giãn cách ly xã hội anh đặt vé từ TP. Hà Nội đi TP. HCM vào ngày 27/4 với mức phí gần 2 triệu đồng. Tuy nhiên, đến sát giờ bay thì anh nhận được tin nhắn chuyến bay đó bị hủy do sự cố ngoài ý muốn.
"Hãng hàng không thông báo lý do hủy chuyến rất chung chung. Khi tôi gọi điện thắc mắc thì được nhân viên chăm sóc khách hàng của hãng giải thích có thể bảo lưu tiền đã đặt vé cho chuyến bay bị hủy trong thời hạn 1 năm để dùng cho những lần đặt tiếp theo. Còn nếu muốn đi chuyến khác thì tôi phải trả thêm tiền chênh" - anh Việt cho biết.
Có một điểm lạ khiến anh Việt băn khoăn, là chỉ ngay sau thời gian chuyến bay anh đặt vé bị hủy khoảng hơn 1 giờ đồng hồ thì cũng có một chuyến bay khác của hãng hàng không đó đi từ TP. Hà Nội đến TP. HCM đang bán vé, tiền vé của chuyến bay này cao hơn 1 triệu đồng so với chuyến mà anh đã đặt vé.
"Nhu cầu đi lại của người dân là tức thì, nhất là trong dịp nghỉ lễ và sau thời gian cách ly xã hội. Dù chọn 1 trong 2 phương án mà phía hãng hàng không đưa ra thì tôi đều gặp phải bất lợi. Nếu bảo lưu thì bắt buộc trong vòng 1 năm tôi phải sử dụng quyền lợi đó, còn muốn đi cho kịp dự định thì phải trả thêm hơn 1 triệu đồng mua vé mới" - anh Việt cho biết.
Cũng gặp trường hợp tương tự, chị Phạm Thị Thu (32 tuổi) ngày 26/4/2020 cũng đặt vé máy bay đi từ TP. HCM ra TP. Hà Nội nhưng sau đó lại bị hủy chuyến.
"Cách giờ bay khoảng 5 tiếng đồng hồ thì hãng mới thông báo nên tôi không kịp xoay chuyển, trong khi dự định về nhà đã có kế hoạch từ trước, không thể hoãn lại. Khi gọi điện đến hãng thì nhân viên chỉ giải thích 2 chính sách hỗ trợ khách bị hủy chuyến còn những thắc mắc mà tôi đưa ra chỉ nhận được câu trả lời "sẽ ghi nhận và báo cáo với cấp trên để xem xét xử lý" rồi... mãi không thấy liên hệ lại" - chị Thu bày tỏ.
Theo chị Thu, trên một chuyến bay có hàng trăm hành khác, trong đó có những người di chuyển vì công việc nên việc đi đúng giờ, đúng chuyến là chuyện bắt buộc. "Chính sách bảo lưu vé hủy hoặc đổi vé sang chuyến bay khác như thế chẳng khác nào ép buộc khách phải trả thêm tiền cho chuyến di chuyển của mình mà khách hàng không có quyền lựa chọn nào khác" - chị Thu nhận định.
Anh Trần Văn Sơn (ngụ Long An) cũng phản ánh với báo chí, ngày 20-3 lên mạng và thấy thông tin phòng vé Vaness Booking đang mở bán vé bay đến Seoul của Hãng China Airlines ngày 26/3. Anh Sơn đặt mua 2 vé với giá gần 30 triệu đồng.
Tuy nhiên, sau 2 lần hãng bay hủy chuyến, thay vì đổi tiếp ngày bay sang tháng 5, anh Sơn yêu cầu đại lý hoàn vé.
"Thay vì hoàn 100% tiền vé đã mua cho khách, đại lý này báo với tôi là phải trừ tiền phí 11 triệu đồng, tôi chỉ được nhận 16,5 triệu đồng. Họ giải thích phải thu vì đã mua vé từ đầu năm nguyên dãy seri vé" - anh Sơn nói.
Trong các diễn đàn mạng xã hội, nhiều hành khách phản ánh tình trạng tương tự khi hãng bay hủy chuyến, tiền hoàn vé dường như im lặng, khó đòi được.
Trao đổi với Đất Việt về vấn đề này, một lãnh đạo Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, việc hủy chuyến bay do dịch bệnh, thời tiết... là những trường hợp bất khả kháng. Tuy nhiên, lý do hủy chuyến mà hãng hàng không đưa ra có đúng sự thật hay không thì khách hàng lại không được biết.
"Trước đây câu chuyện chậm, hủy chuyến bay đã được nói đến nhiều và phần thiệt luôn thuộc về người tiêu dùng. Việc chậm, hủy chuyến bay bởi lý do bất khả kháng là điều không ai mong muốn nhưng sự thông tin chậm chễ, không rõ ràng khiến nhiều người đặt ra nghi vấn đây lại là thủ thuật kinh doanh của một số hãng hàng không trong bối cảnh khó khăn" - vị lãnh đạo này nói.
Vị lãnh đạo này cho rằng, người dân hoàn toàn có cơ sở khi đặt ra nghi vấn một số hãng hàng không "cố tình" hủy chuyến, sắp xếp lịch bay cùng chặng đường với thời gian sát nhau sau đó hủy chuyến bay trước để buộc khách hàng đi chuyến bay sau và phải trả tiền chênh.
"Để làm rõ việc này, Cục Hàng không Việt Nam cần vào cuộc kiểm tra làm rõ nguyên nhân từng chuyến bay bị hủy, thông tin mà hãng hàng không đó đưa ra có đúng hay không.
Đối với số tiền vé chuyến bay bị hủy khi bảo lưu trong 1 năm thì cần phải được tính lãi, ít nhất bằng với lãi suất của ngân hàng thương mại. Có như thế mới đảm bảo cho quyền lợi của người tiêu dùng" - vị lãnh đạo này đề nghị.
Theo Ngọc Vân/Báo Đất Việt
Link nguồn: https://baodatviet.vn/kinh-te/bao-ve-nguoi-tieu-dung/bao-luu-tien-ve-may-bay-bi-huy-chuyen-su-that-la-3401283/#slideshow
Dự báo tồn kho dầu mỏ toàn cầu sẽ bật tăng trở lại
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo lượng dầu tồn kho toàn cầu sẽ tăng mạnh kể từ năm 2025, khi nhu cầu tiêu thụ giảm ở các nền kinh tế phát triển...
Mỏ Sư Tử Trắng: Nguồn khí chiến lược trong chuỗi cung ứng năng lượng
Sau hơn một thập kỷ đưa vào khai thác, mỏ Sư Tử Trắng đã trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng khí khu vực Đông Nam Bộ, góp phần bảo đảm...
Tin Thị trường: Giá dầu thế giới hôm nay quay đầu giảm
Giá dầu thế giới hôm nay lại bao phủ bởi sắc đỏ; Giá khí tự nhiên tại Mỹ cũng quay đầu giảm...
20 chủ đề lớn sẽ định hình ngành dầu khí năm 2025
Trong báo cáo mới nhất, công ty dữ liệu và phân tích hàng đầu GlobalData đã chỉ ra 20 chủ đề quan trọng được dự báo sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến ngành dầu khí...
Nga dự báo mạnh mẽ trở lại thị trường dầu mỏ
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, Nga đang hướng đến mục tiêu duy trì sản lượng dầu ổn định ở mức 10,8 triệu thùng/ngày trong những năm tới. Mục tiêu này được kỳ...
Goldman Sachs: Tổng thống Trump muốn giá dầu ở ngưỡng 40-50 USD
Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn giá dầu thô trong phạm vi 40 - 50 USD/thùng, sau khi phân tích các bài đăng trên mạng...
Đà phục hồi nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc: Lo hay mừng?
Những tháng đầu năm nay, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc có dấu hiệu tăng trở lại. Tuy nhiên, thay vì phản ánh nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu trong nước đang khởi sắc,...
Thị trường dầu mỏ đang chịu rủi ro gì?
Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý cắt giảm phần lớn thuế quan sau các cuộc đàm phán tại Geneva, giúp giá dầu WTI phục hồi từ mức 55,40 USD/thùng. Tuy nhiên, xét về kỹ...
VPI dự báo giá xăng đảo chiều tăng 1,2 - 1,9% trong kỳ điều hành ngày 15/5
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 15/5/2025, giá xăng bán lẻ có thể đảo chiều tăng từ 1,2 - 1,9% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Goldman Sachs dự đoán việc tăng sản lượng của OPEC+
Các nhà phân tích tại Goldman Sachs cho rằng OPEC+ có khả năng sẽ tạm dừng việc tăng sản lượng dầu thêm nữa do tình hình kinh tế toàn cầu đang xấu đi.
Tiêu xanh Việt Nam tăng đột biến 1.300%, chợ bán 1,6 triệu đồng/kg
Tiêu xanh của Việt Nam vừa có giá xuất khẩu tăng đột biến 1.306%, cao gấp gần 4 lần so với hạt tiêu đen - loại vẫn được mệnh danh là ‘vàng đen’.
Giá dầu hôm nay (12/5): Dầu thô tăng trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá dầu thế giới hôm nay (12/5) tăng trong phiên giao dịch đầu tuần sau thông tin cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã có tiến triển.
Phân tích diễn biến thị trường dầu mỏ thế giới tuần qua
Giá dầu thô tương lai đã vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 60 USD/thùng, mở ra triển vọng hướng tới các mốc cao hơn như 63,06 USD và đường EMA 50 ngày tại 64,10 USD.
Chi phí khai thác dầu khí tại Mỹ ra sao sau chính sách thuế của ông Trump?
Các công ty khai thác dầu tại Mỹ được dự báo sẽ phải đối mặt với mức tăng chi phí khoan ở mức vừa phải trong năm 2025, chủ yếu do ảnh hưởng từ các...
Thuyết âm mưu về chính sách của OPEC+?
Theo báo cáo mới nhất của nhóm phân tích tại Ngân hàng Standard Chartered, do ông Paul Horsnell – Giám đốc bộ phận nghiên cứu hàng hóa – dẫn đầu, nhiều người đang cố gắng...
Thương vụ M&A khủng BP – Shell: Châu Âu sắp có đối thủ xứng tầm với Mỹ?
Nếu Shell thực sự tiến hành thâu tóm BP, đây có thể trở thành một trong những thương vụ lớn nhất lịch sử ngành năng lượng châu Âu.
Ngành công nghiệp LNG Mỹ đưa ra cảnh báo mới
Ngành công nghiệp khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ cảnh báo chính quyền Trump rằng các quy định mới về vận chuyển có thể ảnh hưởng xấu đến ngành xuất khẩu trị giá...
Tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo để ứng phó biến đổi khí hậu đến năm 2030
Theo kế hoạch phát triển đến năm 2030, Việt Nam đặt mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu sử dụng năng lượng theo hướng xanh, sạch và bền vững nhằm ứng phó hiệu...
Giá dầu hôm nay (9/5): Dầu thô tăng giá trong phiên
Giá dầu thế giới hôm nay (9/5) tăng khi thị trường được thúc đẩy bởi hy vọng về sự đột phá trong các cuộc đàm phán thương mại sắp tới giữa Mỹ và Trung Quốc,...
Xem nhiều




