VnFinance
Thứ hai, 04/05/2020, 07:44 AM

Bảo lưu tiền vé máy bay bị hủy chuyến: Sự thật là...

Nhiều hãng hàng không bảo lưu tiền vé chuyến hủy lên đến 1 năm, nếu khách có nhu cầu đi chuyến bay khác thì phải trả thêm tiền chênh.

Cuối tháng 4/2020, nhiều độc giả phản ánh với Đất Việt tính bất cập trong chính sách hoàn - hủy vé máy bay bị hủy chuyển của một số hãng hàng không. Theo đó, nhiều người đang gặp bất lợi, thậm chí "mất tiền oan" vì sự cố ngoài ý muốn khiến các hãng hàng không phải hủy chuyến bay.

Anh Trần Đức Việt (34 tuổi, ngụ tại TP. Hà Nội) cho biết, sau khi giãn cách ly xã hội anh đặt vé từ TP. Hà Nội đi TP. HCM vào ngày 27/4 với mức phí gần 2 triệu đồng. Tuy nhiên, đến sát giờ bay thì anh nhận được tin nhắn chuyến bay đó bị hủy do sự cố ngoài ý muốn.

"Hãng hàng không thông báo lý do hủy chuyến rất chung chung. Khi tôi gọi điện thắc mắc thì được nhân viên chăm sóc khách hàng của hãng giải thích có thể bảo lưu tiền đã đặt vé cho chuyến bay bị hủy trong thời hạn 1 năm để dùng cho những lần đặt tiếp theo. Còn nếu muốn đi chuyến khác thì tôi phải trả thêm tiền chênh" - anh Việt cho biết.

 Không ít khách mua vé máy bay trong giai đoạn sau khi hết cách ly xã hội gặp phiền hà do chuyến bay bị huỷ.


Có một điểm lạ khiến anh Việt băn khoăn, là chỉ ngay sau thời gian chuyến bay anh đặt vé bị hủy khoảng hơn 1 giờ đồng hồ thì cũng có một chuyến bay khác của hãng hàng không đó đi từ TP. Hà Nội đến TP. HCM đang bán vé, tiền vé của chuyến bay này cao hơn 1 triệu đồng so với chuyến mà anh đã đặt vé.

"Nhu cầu đi lại của người dân là tức thì, nhất là trong dịp nghỉ lễ và sau thời gian cách ly xã hội. Dù chọn 1 trong 2 phương án mà phía hãng hàng không đưa ra thì tôi đều gặp phải bất lợi. Nếu bảo lưu thì bắt buộc trong vòng 1 năm tôi phải sử dụng quyền lợi đó, còn muốn đi cho kịp dự định thì phải trả thêm hơn 1 triệu đồng mua vé mới" - anh Việt cho biết.

Cũng gặp trường hợp tương tự, chị Phạm Thị Thu (32 tuổi) ngày 26/4/2020 cũng đặt vé máy bay đi từ TP. HCM ra TP. Hà Nội nhưng sau đó lại bị hủy chuyến.

"Cách giờ bay khoảng 5 tiếng đồng hồ thì hãng mới thông báo nên tôi không kịp xoay chuyển, trong khi dự định về nhà đã có kế hoạch từ trước, không thể hoãn lại. Khi gọi điện đến hãng thì nhân viên chỉ giải thích 2 chính sách hỗ trợ khách bị hủy chuyến còn những thắc mắc mà tôi đưa ra chỉ nhận được câu trả lời "sẽ ghi nhận và báo cáo với cấp trên để xem xét xử lý" rồi... mãi không thấy liên hệ lại" - chị Thu bày tỏ.

Theo chị Thu, trên một chuyến bay có hàng trăm hành khác, trong đó có những người di chuyển vì công việc nên việc đi đúng giờ, đúng chuyến là chuyện bắt buộc. "Chính sách bảo lưu vé hủy hoặc đổi vé sang chuyến bay khác như thế chẳng khác nào ép buộc khách phải trả thêm tiền cho chuyến di chuyển của mình mà khách hàng không có quyền lựa chọn nào khác" - chị Thu nhận định.

Anh Trần Văn Sơn (ngụ Long An) cũng phản ánh với báo chí, ngày 20-3 lên mạng và thấy thông tin phòng vé Vaness Booking đang mở bán vé bay đến Seoul của Hãng China Airlines ngày 26/3. Anh Sơn đặt mua 2 vé với giá gần 30 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau 2 lần hãng bay hủy chuyến, thay vì đổi tiếp ngày bay sang tháng 5, anh Sơn yêu cầu đại lý hoàn vé.

 Nhiều khách hàng phải ngậm ngùi trả thêm tiền để được di chuyển bằng hàng không.

 

 "Thay vì hoàn 100% tiền vé đã mua cho khách, đại lý này báo với tôi là phải trừ tiền phí 11 triệu đồng, tôi chỉ được nhận 16,5 triệu đồng. Họ giải thích phải thu vì đã mua vé từ đầu năm nguyên dãy seri vé" - anh Sơn nói.

Trong các diễn đàn mạng xã hội, nhiều hành khách phản ánh tình trạng tương tự khi hãng bay hủy chuyến, tiền hoàn vé dường như im lặng, khó đòi được.

Trao đổi với Đất Việt về vấn đề này, một lãnh đạo Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, việc hủy chuyến bay do dịch bệnh, thời tiết... là những trường hợp bất khả kháng. Tuy nhiên, lý do hủy chuyến mà hãng hàng không đưa ra có đúng sự thật hay không thì khách hàng lại không được biết.

"Trước đây câu chuyện chậm, hủy chuyến bay đã được nói đến nhiều và phần thiệt luôn thuộc về người tiêu dùng. Việc chậm, hủy chuyến bay bởi lý do bất khả kháng là điều không ai mong muốn nhưng sự thông tin chậm chễ, không rõ ràng khiến nhiều người đặt ra nghi vấn đây lại là thủ thuật kinh doanh của một số hãng hàng không trong bối cảnh khó khăn" - vị lãnh đạo này nói.

Vị lãnh đạo này cho rằng, người dân hoàn toàn có cơ sở khi đặt ra nghi vấn một số hãng hàng không "cố tình" hủy chuyến, sắp xếp lịch bay cùng chặng đường với thời gian sát nhau sau đó hủy chuyến bay trước để buộc khách hàng đi chuyến bay sau và phải trả tiền chênh.

"Để làm rõ việc này, Cục Hàng không Việt Nam cần vào cuộc kiểm tra làm rõ nguyên nhân từng chuyến bay bị hủy, thông tin mà hãng hàng không đó đưa ra có đúng hay không.

Đối với số tiền vé chuyến bay bị hủy khi bảo lưu trong 1 năm thì cần phải được tính lãi, ít nhất bằng với lãi suất của ngân hàng thương mại. Có như thế mới đảm bảo cho quyền lợi của người tiêu dùng" - vị lãnh đạo này đề nghị.

 

Theo Ngọc Vân/Báo Đất Việt

 

 

Link nguồn: https://baodatviet.vn/kinh-te/bao-ve-nguoi-tieu-dung/bao-luu-tien-ve-may-bay-bi-huy-chuyen-su-that-la-3401283/#slideshow


Thu 180 nghìn tỷ đồng thuế từ hoạt động thương mại điện tử
Thu 180 nghìn tỷ đồng thuế từ hoạt động thương mại điện tử

Theo số liệu quản lý thuế trong 2 năm gần nhất đã ghi nhận kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử,...

Giá dầu hôm nay (26/4): Dầu thô tăng trở lại
Giá dầu hôm nay (26/4): Dầu thô tăng trở lại

Giá dầu thế giới hôm nay (26/4) tăng trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung dầu ở Trung Đông...

Ba kịch bản điều hành giá từ nay đến cuối năm 2024
Ba kịch bản điều hành giá từ nay đến cuối năm 2024

Bộ Tài chính dự báo ba kịch bản điều hành giá từ nay đến cuối năm. Ở kịch bản cao nhất, CPI bình quân năm 2024 dự báo tăng khoảng 4,5% so với năm 2023...

Tăng chuyến dịp nghỉ lễ: Liệu 'cơn sốt' vé máy bay có 'hạ nhiệt'?
Tăng chuyến dịp nghỉ lễ: Liệu "cơn sốt" vé máy bay có "hạ nhiệt"?
25/04/2024 Tin nóng

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay từ Hà Nội, TP HCM đến các địa phương vào ngày 27/4...

Giá dầu hôm nay (25/4): Dầu thô quay đầu giảm
Giá dầu hôm nay (25/4): Dầu thô quay đầu giảm

Giá dầu thế giới hôm nay (25/4) giảm khi các nhà đầu tư lo ngại về khả năng suy thoái của nền kinh tế Mỹ trong bối cảnh triển vọng cắt giảm lãi suất...

Xuất khẩu cá ngừ đối mặt nhiều thách thức
Xuất khẩu cá ngừ đối mặt nhiều thách thức

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong khi nhiều dự báo cho thấy thị trường cá ngừ toàn cầu sẽ phục hồi,...

VPI dự báo giá xăng dầu giảm từ 2,1 - 4,8% trong kỳ điều hành 25/4/2024
VPI dự báo giá xăng dầu giảm từ 2,1 - 4,8% trong kỳ điều hành 25/4/2024

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 25/4/2024, giá xăng dầu bán lẻ...

Xuất khẩu cá tra sang UAE tăng mạnh
Xuất khẩu cá tra sang UAE tăng mạnh

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, tháng 3/2024, Việt Nam xuất khẩu (XK)...

Doanh số bán lẻ trên các sàn thương mại điện tử tăng hơn 78%
Doanh số bán lẻ trên các sàn thương mại điện tử tăng hơn 78%

Theo số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử công bố, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam...

Nhiều đường bay đã kín chỗ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Nhiều đường bay đã kín chỗ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Gạo Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất vào thị trường Singapore
Gạo Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất vào thị trường Singapore

Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.

Giá dầu hôm nay (18/4): Dầu thô tiếp đà giảm
Giá dầu hôm nay (18/4): Dầu thô tiếp đà giảm

Giá dầu thế giới hôm nay (18/4) giảm sau khi Mỹ cho biết sẽ khôi phục các lệnh trừng phạt dầu mỏ đối với Venezuela, trong khi Liên minh châu Âu...

Giá dầu hôm nay (17/4): Dầu thô quay đầu giảm
Giá dầu hôm nay (17/4): Dầu thô quay đầu giảm

Giá dầu thế giới hôm nay (17/4) quay đầu giảm khi những cơn gió ngược kinh tế gây áp lực lên tâm lý nhà đầu tư...

Ngày mai (17/4), giá xăng có thể tăng vượt 25 nghìn đồng/lít
Ngày mai (17/4), giá xăng có thể tăng vượt 25 nghìn đồng/lít

Trong kỳ điều hành ngày mai (17/4), giá xăng được dự báo có thể tăng khoảng 300 đồng/lít – 450 đồng/lít (nếu cơ quan quản lý không tác động đến Quỹ bình ổn giá)....

Cuộc xung đột Iran - Israel làm đảo lộn dự tính về giá dầu của OPEC+
Cuộc xung đột Iran - Israel làm đảo lộn dự tính về giá dầu của OPEC+

Tình hình địa chính trị của Trung Đông, mới đây nhất là cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel, đang làm xáo trộn các yếu tố cần thiết để OPEC+ thiết lập một mức giá dầu hoàn hảo - không quá cao và cũng không quá thấp - the

Giá heo hơi hôm nay 14/4: Miền Bắc điều chỉnh tăng
Giá heo hơi hôm nay 14/4: Miền Bắc điều chỉnh tăng

Giá heo hơi hôm nay 14/4 tại miền Bắc điều chỉnh tăng trong tuần qua, miền Trung ổn định, miền Nam tăng giảm không đồng nhất.

Giá phân bón hôm nay 14/4: Kali Nga bột đỏ giảm
Giá phân bón hôm nay 14/4: Kali Nga bột đỏ giảm

Cập nhật giá phân bón hôm nay 14/4/2024.

Giá tiêu hôm nay 14/4: Cao nhất 90.500 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 14/4: Cao nhất 90.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 14/4 dao động trong khoảng 89.500 - 90.500 đồng/kg.

Giá cà phê liên tục lập đỉnh, Việt Nam giữ vững ngôi đầu
Giá cà phê liên tục lập đỉnh, Việt Nam giữ vững ngôi đầu

Giá cà phê Arabica tăng lên mức cao nhất trong 30 tháng trước lo ngại về nguồn cung vụ mới. Giá Robusta thiết lập mức đỉnh mới, có lúc lên tới 3.900 USD/tấn. Giá cà phê Robusta thiết lập mức đỉnh mới trong 30 năm, có lúc lên tới 3.900 USD/tấn.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance