Bất ngờ tăng trưởng chuyến bay của 6 hãng hàng không Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2021

Trong 4 tháng qua, các hãng hàng không Việt Nam khai thác tổng cộng 84.431 chuyến bay, tăng 7,5% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của các hãng rất cao, đạt trung bình 94%.

Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, trong 4 tháng đầu năm 2021, 6 hãng bay Việt Nam gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Vasco, Bamboo Airways và Vietravel Airlines đã khai thác 84.431 chuyến, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Bao gồm, Vietnam Airlines dẫn đầu về số chuyến bay với 30.070 chuyến, tăng 5,9% so cùng kỳ. Bamboo Airways tăng trưởng nhanh nhất với 15.979 chuyến bay, tăng 58,7% so với cùng kỳ. Tân binh Vietravel đã khai thác 1.140 chuyến bay.

Trong khi đó VietJet Air thực hiện 29.202 chuyến bay, giảm 3,4% so cùng kỳ. Jetstar Pacific khai thác 5.679 chuyến, giảm mạnh 19,3% so cùng kỳ. VASCO khai thác 2.361 chuyến, giảm 15,2% so cùng kỳ.

Số chuyến bay cất cánh đúng giờ (OTP) trong 4 tháng đầu năm 2021 khá cao với 93,9% tương đương 79.253 chuyến bay, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, Bamboo Airways là hãng bay có tỷ lệ đúng giờ cao nhất trong top 3 hãng bay chính, với 15.403 chuyến chiếm tỷ lệ 96,4% chuyến bay đúng giờ. Vietnam Airlines và Vietjet Air có tỷ lệ đúng giờ lần lượt là 94% và 92,4%.

Tổng hợp số liệu khai thác các chuyến bay đúng giờ, chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam 4 tháng  đầu năm 2021.
Tổng hợp số liệu khai thác các chuyến bay đúng giờ, chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam 4 tháng  đầu năm 2021.

Thông kế của Cục Hàng không Việt Nam, trong 4 tháng đầu năm 2021, cả 6 hãng hàng không của Việt Nam có 5.178 chuyến bay bị chậm, chiếm 6,1%, giảm 5,5% so với cùng kỳ 2020. Bamboo Airways là hãng có tỷ lệ chậm chuyến thấp nhất, tương ứng với tỷ lệ 3,6%. Vietjet Air có tỷ lệ chuyến bay cất cánh chậm với tỷ lệ là 7,6%. 

Về số chuyến bay bị huỷ trong tháng 4 tháng đầu năm 2021 có 1.155 chuyến, chiếm 1,3% và tăng 1% so với cùng kỳ 2020.

Trong đó, Vietnam Airlines là hãng bay có tỷ lệ hủy chuyến cao nhất với 892 chuyến bay, chiếm tỷ lệ 2,9%, tăng 2,3% so với cùng kỳ. Vietjet Air có tỷ lệ huỷ chuyến thấp nhất với 169 chuyến, chiếm tỷ lệ 0,6%.

Bất ngờ tăng trưởng chuyến bay của 6 hãng hàng không Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2021 - Ảnh 1

Đánh giá về nguyên nhân chuyến bay bị chậm chuyến trong giai đoạn này, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, trong 4 tháng đầu năm 2021, hai nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng chậm chuyến của các hãng hàng không là do tàu bay về muộn (3.250 chuyến, chiếm tỷ trọng 62,8%) và do các hãng hàng không (926 chuyến, chiếm tỷ trọng 17,9%). Ngoài ra, còn do thời tiết, trang thiết bị và dịch vụ tại Cảng.

Về lý do dẫn đến các chuyến bay bị hủy, Cục Hàng không Việt Nam cho biết chủ yếu là do vấn đề thương mại, khai thác.

Có thể thấy, việc tỷ lệ bay đúng giờ toàn ngành tăng đồng thời tỷ lệ chậm chuyến của toàn ngành giảm so với cùng kỳ năm 2020 cho thấy một số hãng bay đã có những nỗ lực mạnh mẽ trong việc duy trì tỷ lệ bay đúng giờ, đảm bảo lịch trình di chuyển của hành khách trong giai đoạn nhu cầu đi lại cao điểm Tết Nguyên Đán, cũng như trong kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 vừa qua.

Tuy nhiên, từ đầu tháng 5 đến nay, ngành hàng không lại đang đối mặt với khó khăn, lượng hành khách sụt giảm mạnh tới 35% do diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Hà Phương (t/h)

Theo Sở hữu trí tuệ

Tin Cùng Chuyên Mục