Bộ nhiều lần ra tối hậu thư, ACV vẫn quyết thu phí
ACV vẫn thu phí dịch vụ dừng, đỗ xe ô tô khi ra vào sân bay nhưn gcó sự khác biệt giữa các nhóm cảng hàng không.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chia mức phí theo các nhóm cảng khai thác.
|
| ACV vẫn thu phí dừng, đỗ xe ô tô ra vào đón trả khách tại sân bay. Ảnh: VTC |
Cụ thể, với nhóm cảng khai thác có tần suất cao và có hệ thống kiểm soát xe ra, vào sân đậu, bãi đậu ô tô gồm: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, mức giá áp dụng cho xe ô tô ra, vào đón trả khách không thường xuyên trong thời gian 10 phút đầu tiên với ô tô dưới 9 chỗ là 10.000 đồng, từ 10 - 29 chỗ 15.000 đồng và từ 30 chỗ trở lên là 25.000 đồng. Xe ra vào quá 10 phút sẽ được áp dụng mức phí dịch vụ sân đậu ô tô hiện hành.
Với các xe hoạt động thường xuyên, mức giá ACV đề xuất là 720.000/tháng với xe buýt, 100.000/tháng với xe của cá nhân làm việc tại sân bay, 180.000/tháng với xe dưới 9 chỗ của doanh nghiệp, tổ chức có hoạt động kinh doanh khai thác tại cảng.
Tại nhóm các cảng hàng không còn lại, mức giá áp dụng cho các xe ô tô ra, vào đón trả khách không thường xuyên trong thời gian 10 phút đầu tiên với ô tô dưới 9 chỗ là 5.000 đồng, từ 10 - 16 chỗ 10.000 đồng, 16 - 29 chỗ 15.000 đồng và từ 30 chỗ trở lên là 25.000 đồng. Mức giá tương ứng cho 50 phút tiếp theo của các loại xe trên là 5.000 và 10.000 đồng.
Với các xe hoạt động thường xuyên áp dụng tương tự như nhóm sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng.
ACV cho rằng, các mức giá trên chỉ bù đắp các chi phí thường xuyên (chi phí khai thác, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa và đảm bảo trật tự, phân luồng, tuyến), chưa đảm bảo tích lũy để tái đầu tư, nâng cấp hệ thống đường giao thông nội cảng, sân đỗ ô tô tại các cảng hàng không.
Do đó, để đảm bảo tích lũy nguồn vốn đầu tư nâng cấp các cảng hàng không, trong đó bao gồm hệ thống đường nội cảng, sân đậu ô tô, ACV cho biết, thời gian tới khi Bộ GTVT thực hiện điều chỉnh phí dịch vụ chuyên ngành hàng không tại các cảng hàng không không đơn vị này sẽ xây dựng, báo cáo Bộ GTVT điều chỉnh các mức giá dịch vụ chuyên ngành hàng không cho phù hợp, đảm bảo hài hoà lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người sử dụng.
Phí chồng phí
Liên quan tới việc thu phí ô tô dừng đỗ để đón trả khách tại sân bay, Bộ Giao thông vận tải nhiều lần yêu cầu ACV phải lắp đặt hệ thống kiểm soát thời gian ôtô ra vào các cảng do đơn vị này quản lý, hoàn tất và đưa vào hoạt động chậm nhất là ngày 31/3/2020.
Đặc biệt, Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất phương án không thu tiền đối với xe ra vào khu vực đón trả khách trong khoảng thời gian dự kiến là 10 phút.
Tuy nhiên, hơn 1 năm trôi qua, đến nay ACV vẫn chưa đưa hệ thống này vào khai thác, đồng thời khẳng định sẽ không miễn phí với thời hạn 10 phút như yêu cầu của Bộ.
TS Nguyễn Xuân Thủy cho biết, Thanh tra Chính phủ đã nhiều lần nêu ý kiến về việc ACV dùng vào đâu khoản tiền 500 tỷ đồng phí xe vào sân bay đưa đón khách mà hãng đã thu từ những năm trước. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cũng đã có văn bản thống nhất không thu phí với xe vào sân bay dưới 10 phút. Nhưng tới nay, ACV vẫn thu phí này trên khắp 21 sân bay.
"Mọi chi phí sử dụng cảng đã tính vào phí hãng hàng không thu hộ trong giá vé máy bay, ACV không được phép thu thêm", TS Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh.
"Hàng không, cụ thể là ACV, phải coi trọng hành khách như các phương tiện vận chuyển khác. Hiện ACV áp đặt luật riêng rất sai trong việc thu phí xe vào sân bay", nguyên giám đốc Nhà xuất bản GTVT nói trên Zing.
Còn PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, chuyên gia hàng không, cho rằng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu ACV không thu phí với xe ra vào sân bay dưới 10 phút là hợp tình, hợp lý với thực tế hiện nay nhằm đảm bảo quyền lợi khách hàng và doanh nghiệp.
Với xe đậu quá thời gian 10 phút, sân bay thu tiền phí là hợp lý hơn so với tính tiền tất cả xe vào sân bay dù chỉ trả khách rồi đi ngay. Bởi sân bay cũng như bến cảng đường thủy, đường bộ phải có đường cho xe vào ra, cần kết nối giao thông với sân bay để tạo thuận tiện cho hành khách.
Đoạn đường nội bộ phía trong sân bay tạo điều kiện thuận tiện để hành khách vào nhà ga là thuộc đầu tư chung của cảng hàng không đó nên phải tính chung vào chi phí dịch vụ của sân bay, không thu riêng. Do đó, việc ACV quyết thu phí kể cả dưới 10 phút chẳng khác nào phí chồng phí cho khách hàng.
TIN LIÊN QUAN
-
Thủ tướng giao ACV đầu tư Dự án mở rộng cảng hàng không Điện Biên hơn 1.500 tỷ đồng
-
Kết quả kinh doanh DN dịch vụ hàng không năm 2020: ACV báo lãi thấp nhất trong 10 năm, NCS lỗ nặng
-
ACV được giao quản lí khối tài sản nghìn tỉ do Nhà nước đầu tư tại 22 sân bay
-
Bộ Xây dựng sẽ thanh tra loạt dự án của các 'ông lớn' ACV, EVN… trong năm 2021
-
'Trùm sân bay' ACV lần đầu báo lỗ đậm sau 4 năm
-
Chủ tịch ACV cam kết dự án sân bay Long Thành sẽ khởi công vào năm 2021
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh rất mạnh, nhiều nơi xuống dưới 9 độ C
Dự báo từ đêm 13 đến 14/12, miền Bắc có khả năng xảy ra rét đậm, vùng núi có nơi rét hại với nhiệt độ thấp nhất ở Hà Nội xuống khoảng 10 độ C và nhiều điểm vùng núi phía Bắc xuống dưới 9 độ C.
Tỷ lệ giải ngân đầu tư công cả nước đạt hơn 60%
Để đẩy nhanh tỷ lệ giải ngân đầu tư công, Bộ Tài chính cho rằng, cần xác định thúc đẩy đầu tư công là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, là một trong các tiêu chí đánh giá cán bộ theo Quy định 366-QĐ/TW của Bộ Chính trị.
Đề xuất nâng ngưỡng chịu thuế hộ và cá nhân kinh doanh lên 500 triệu đồng: Tác động ra sao?
Bộ Tài chính mới đây đã đề xuất nâng ngưỡng doanh thu không phải nộp thuế thu nhập cá nhân đối với hộ và cá nhân kinh doanh từ mức 200 triệu đồng lên...
Kinh tế thế giới trong kỷ nguyên phân mảnh địa chính trị
Nền kinh tế thế giới đang trải qua một cuộc chuyển đổi sâu rộng, không còn vận hành chủ yếu theo các quy luật thị trường truyền thống, mà chịu ảnh hưởng...
Giá cước tàu chở dầu tăng gần 500%, thị trường vận tải toàn cầu chao đảo
Giá thuê tàu vận chuyển hàng hóa tăng phi mã trong năm 2025, trong đó giá thuê tàu chở dầu tăng tới 467%.
Tin tức kinh tế ngày 4/12: OECD nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,2%
OECD nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,2%; Trung Quốc ồ ạt mua hạt điều của Việt Nam; Giá rau củ vẫn neo ở mức cao… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 4/12.
Giá xăng, dầu sẽ biến động ra sao trong kỳ điều hành ngày 5/12?
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo tại kỳ điều hành ngày 5/12/2025, giá bán lẻ xăng có thể tăng 3% trong khi giá dầu hỏa giảm đến 2,9%.
Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị cơ chế tài chính xanh cho xăng E10
Hiệp hội Taxi Hà Nội ủng hộ chủ trương thúc đẩy sử dụng xăng sinh học E10 và coi đây là hướng đi đúng đắn. Để doanh nghiệp vận tải có thể chuyển đổi...
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2025
Bãi bỏ Thông tư hướng dẫn quản lý cổ phiếu quỹ trong công ty cổ phần; Ngân hàng Nhà nước ban hành khung pháp lý mới cho hoạt động của công ty quản lý nợ...
Thủ tướng: Logistics phải tăng trưởng hai con số, trở thành trụ cột của nền kinh tế hiện đại
Tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025 diễn ra ngày 29/11 ở TP Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu ngành logistics phải duy trì tăng trưởng hai con số...
Thủ đoạn lừa đầu tư tiền mã hóa khiến Hơn 8.000 nạn nhân sập bẫy
Xây dựng các gói đầu tư với lãi suất cao bất thường, các đối tượng lập trình chức năng gắn ví điện tử cá nhân vào hệ thống. Khi người dùng thực hiện giao dịch, tiền được chuyển thẳng vào ví của các đối tượng.
Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng theo giờ ở những khu vực nào?
Khu vực đường vành đai 1 của Hà Nội gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà...
Tăng quyền cho HĐQT/HĐTV để nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp nhà nước
Đề xuất HĐQT/HĐTV các doanh nghiệp nhà nước cần được trao quyền tự chủ trong: quyết định đầu tư, góp vốn, mua bán - sáp nhập, bổ nhiệm, miễn nhiệm lãnh đạo điều hành....
Bộ Xây dựng chấn chỉnh tình trạng nộp hồ sơ mua bán nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương phải công khai đầy đủ thông tin mọi dự án nhà ở xã hội tối thiểu 30 ngày trước khi tiếp nhận hồ sơ,...
Nạn lừa đảo ở Đông Nam Á bùng phát trở lại
Những kẻ lừa đảo không chừa ai, nhắm vào nạn nhân khắp thế giới và được hỗ trợ bởi các công cụ dịch thuật tích hợp trí tuệ nhân tạo.
Kinh tế Venezuela rơi tự do, lạm phát vượt 600% trong năm tới
Cuộc khủng hoảng kinh tế của Venezuela, vốn đã trầm trọng do các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành dầu mỏ và hoạt động xuất khẩu, khiến ngày càng nhiều người...
Giải ngân đầu tư công đạt 51,7% kế hoạch
Theo kế hoạch đầu tư công năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công, coi đây là động lực then chốt để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3-8,5%...
Dự báo thời tiết ngày 10/11/2025: Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết Hà Nội và các khu vực khác trên cả nước ngày 10/11/2025.
Dự kiến mức thuế suất thu nhập cá nhân từ 5-35%
Sáng 4/11, Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) đã được Chính phủ trình Quốc hội tại chương trình Kỳ họp thứ 10, với nhiều quyền lợi,...
























.png)