Bộ Tài chính: Hiện tại, thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng là phù hợp, chưa thể bỏ
Trên cơ sở ý kiến của các cấp có thẩm quyền, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng cho phép dừng xây dựng dự thảo nghị quyết về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và thuế giá trị gia tăng với xăng dầu.
Bộ Tài chính cho biết, thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng là phù hợp và chưa thể bỏ trong bối cảnh chống biến đổi khí hậu, cam kết giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050.
Quan điểm này được Bộ Tài chính - một trong hai cơ quan quản lý, điều hành giá xăng dầu - nêu khi trả lời kiến nghị cử tri sau kỳ họp thứ 4 và kỳ họp bất thường lần thứ 2.
Theo đó, cử tri đề nghị cơ quan quản lý xem xét giảm, bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu trong bối cảnh tình hình thế giới đang khó khăn, nguy cơ Việt Nam đối mặt với lạm phát cao. Biện pháp này, theo cử tri nhằm hạn chế thấp nhất ảnh hưởng suy thoái kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô.
Theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, hiện thuế này chỉ thu với mặt hàng xăng các loại, không áp dụng với dầu. Thuế suất tiêu thụ đặc biệt với xăng hiện là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%.

Bộ Tài chính cho hay, thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế được thu vào các hàng hóa, dịch vụ mà Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng, hoặc cần tiêu dùng tiết kiệm, điều tiết thu nhập. Xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo, cần sử dụng tiết kiệm, nên hầu hết quốc gia đều thu thuế này.
Do đó, Bộ Tài chính cho rằng áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng là phù hợp thông lệ quốc tế và mục tiêu chống biến đổi khí hậu, cam kết của Chính phủ tại Hội nghị COP26 về giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050.
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện cũng không quy định giảm, miễn thuế với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế này. Và thẩm quyền quyết định điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt thuộc quyền của Quốc hội. Tức là, muốn miễn, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt phải trình Quốc hội xem xét, quyết định.
Cuối năm ngoái, Bộ Tài chính từng đưa ra dự thảo Nghị quyết về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và thuế giá trị gia tăng với xăng dầu. Góp ý ở thời điểm đó, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) từng đề nghị cơ quan này đánh giá tác động để giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng.
Tuy nhiên khi giải trình, tiếp thu ngân sách năm 2022, dự toán năm 2023, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng xu hướng giá dầu thô thế giới năm 2023 thấp hơn so với 2022.
Do đó, việc thiết kế cơ chế dự phòng trong điều hành giá xăng dầu trong nước thông qua thuế tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng là chưa cần thiết.
Ngoài ra, năm nay, bên cạnh các biện pháp điều hành thị trường xăng dầu trong nước, vẫn có dư địa sử dụng thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng này.
Trên cơ sở ý kiến của các cấp có thẩm quyền, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng cho phép dừng xây dựng dự thảo nghị quyết về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và thuế giá trị gia tăng với xăng dầu.
Thay vào đó, cơ quan này trình các cấp có thẩm quyền ban hành Nghị quyết về giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu. Cụ thể, thuế môi trường áp dụng năm 2023 với xăng (trừ ethanol) là 2.000 đồng một lít; nhiên liệu bay là 1.000 đồng, dầu diesel 1.000 đồng một lít.
TIN LIÊN QUAN
-
Cộng đồng doanh nghiệp muốn sửa đổi nghị định kinh doanh xăng dầu để minh bạch thị trường, cạnh tranh bình đẳng
-
Giá xăng bất ngờ được điều chỉnh tăng trong khi giá dầu giảm
-
Yêu cầu rà soát cấp phép đại lý kinh doanh xăng dầu trên toàn quốc
-
Tháng 1/2023, nhập khẩu xăng dầu đạt hơn 900 triệu USD, tăng 10,8%
-
6 doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép phân phối xăng dầu
Mỏ Sư Tử Trắng: Nguồn khí chiến lược trong chuỗi cung ứng năng lượng
Sau hơn một thập kỷ đưa vào khai thác, mỏ Sư Tử Trắng đã trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng khí khu vực Đông Nam Bộ, góp phần bảo đảm...
Tin Thị trường: Giá dầu thế giới hôm nay quay đầu giảm
Giá dầu thế giới hôm nay lại bao phủ bởi sắc đỏ; Giá khí tự nhiên tại Mỹ cũng quay đầu giảm...
20 chủ đề lớn sẽ định hình ngành dầu khí năm 2025
Trong báo cáo mới nhất, công ty dữ liệu và phân tích hàng đầu GlobalData đã chỉ ra 20 chủ đề quan trọng được dự báo sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến ngành dầu khí...
Nga dự báo mạnh mẽ trở lại thị trường dầu mỏ
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, Nga đang hướng đến mục tiêu duy trì sản lượng dầu ổn định ở mức 10,8 triệu thùng/ngày trong những năm tới. Mục tiêu này được kỳ...
Goldman Sachs: Tổng thống Trump muốn giá dầu ở ngưỡng 40-50 USD
Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn giá dầu thô trong phạm vi 40 - 50 USD/thùng, sau khi phân tích các bài đăng trên mạng...
Đà phục hồi nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc: Lo hay mừng?
Những tháng đầu năm nay, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc có dấu hiệu tăng trở lại. Tuy nhiên, thay vì phản ánh nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu trong nước đang khởi sắc,...
Thị trường dầu mỏ đang chịu rủi ro gì?
Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý cắt giảm phần lớn thuế quan sau các cuộc đàm phán tại Geneva, giúp giá dầu WTI phục hồi từ mức 55,40 USD/thùng. Tuy nhiên, xét về kỹ...
VPI dự báo giá xăng đảo chiều tăng 1,2 - 1,9% trong kỳ điều hành ngày 15/5
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 15/5/2025, giá xăng bán lẻ có thể đảo chiều tăng từ 1,2 - 1,9% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Goldman Sachs dự đoán việc tăng sản lượng của OPEC+
Các nhà phân tích tại Goldman Sachs cho rằng OPEC+ có khả năng sẽ tạm dừng việc tăng sản lượng dầu thêm nữa do tình hình kinh tế toàn cầu đang xấu đi.
Tiêu xanh Việt Nam tăng đột biến 1.300%, chợ bán 1,6 triệu đồng/kg
Tiêu xanh của Việt Nam vừa có giá xuất khẩu tăng đột biến 1.306%, cao gấp gần 4 lần so với hạt tiêu đen - loại vẫn được mệnh danh là ‘vàng đen’.
Giá dầu hôm nay (12/5): Dầu thô tăng trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá dầu thế giới hôm nay (12/5) tăng trong phiên giao dịch đầu tuần sau thông tin cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã có tiến triển.
Phân tích diễn biến thị trường dầu mỏ thế giới tuần qua
Giá dầu thô tương lai đã vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 60 USD/thùng, mở ra triển vọng hướng tới các mốc cao hơn như 63,06 USD và đường EMA 50 ngày tại 64,10 USD.
Chi phí khai thác dầu khí tại Mỹ ra sao sau chính sách thuế của ông Trump?
Các công ty khai thác dầu tại Mỹ được dự báo sẽ phải đối mặt với mức tăng chi phí khoan ở mức vừa phải trong năm 2025, chủ yếu do ảnh hưởng từ các...
Thuyết âm mưu về chính sách của OPEC+?
Theo báo cáo mới nhất của nhóm phân tích tại Ngân hàng Standard Chartered, do ông Paul Horsnell – Giám đốc bộ phận nghiên cứu hàng hóa – dẫn đầu, nhiều người đang cố gắng...
Thương vụ M&A khủng BP – Shell: Châu Âu sắp có đối thủ xứng tầm với Mỹ?
Nếu Shell thực sự tiến hành thâu tóm BP, đây có thể trở thành một trong những thương vụ lớn nhất lịch sử ngành năng lượng châu Âu.
Ngành công nghiệp LNG Mỹ đưa ra cảnh báo mới
Ngành công nghiệp khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ cảnh báo chính quyền Trump rằng các quy định mới về vận chuyển có thể ảnh hưởng xấu đến ngành xuất khẩu trị giá...
Tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo để ứng phó biến đổi khí hậu đến năm 2030
Theo kế hoạch phát triển đến năm 2030, Việt Nam đặt mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu sử dụng năng lượng theo hướng xanh, sạch và bền vững nhằm ứng phó hiệu...
Giá dầu hôm nay (9/5): Dầu thô tăng giá trong phiên
Giá dầu thế giới hôm nay (9/5) tăng khi thị trường được thúc đẩy bởi hy vọng về sự đột phá trong các cuộc đàm phán thương mại sắp tới giữa Mỹ và Trung Quốc,...
Giá các mặt hàng xăng dầu đồng loạt giảm tới hơn 600 đồng/lít
Thông tin từ Bộ Công Thương về điều hành giá xăng dầu ngày 8/5/2025 cho thấy các mặt hàng xăng dầu thông dụng tiếp tục giảm mạnh đồng loạt từ 377 - 665 đồng/lít/kg.
Xem nhiều




