VnFinance
Thứ hai, 10/04/2023, 15:36 PM

Bóng dáng Nam Á Bank đằng sau lô trái phiếu hơn 700 tỷ đồng của Sapphire Coast

Dù mới được thành lập 22/6/2020 nhưng Công ty CP Sapphire Coast đã hoàn tất phát hành lô trái phiếu SPCCH2124001 có giá trị hơn 700 tỷ đồng vào ngày 22/3/2022. Trong khi đó, lợi nhuận của doanh nghiệp này vào thời điểm đó chỉ là số “0” tròn trĩnh.

Lợi nhuận 0 đồng và lô trái phiếu hơn 700 tỷ đồng

Theo từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, Công ty CP Sapphire Coast (Sapphire Coast) đã hoàn tất phát hành thành công lô trái phiếu SPCCH2124001 vào ngày 22/3/2022. Lô trái phiếu này được phát hành ngày 27/12/2021, kỳ hạn 3 năm, đáo hạn ngày 27/12/2024. Số lượng trái phiếu 7.066, mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu, gía trị phát hành theo mệnh giá là 706,6 tỷ đồng.

Nam Á Bank là “bà đỡ vốn” cho Công ty Sapphire Coast.

Mặc dù lô trái phiếu có giá trị hơn 700 tỷ đồng nhưng bản công bố thông tin của Sapphire Coast ngày 23/3/2022 rất sơ sài, không hề đề cập đến các thông tin quan trọng như lãi suất, mục đích huy động, danh sách trái chủ, và các tổ chức tham gia thu xếp phát hành.

Tuy nhiên theo dữ liệu từ HNX, lô trái phiếu SPCCH2124001 có lãi suất cố định 10,5% năm. Tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu này là Quyền sử dụng đất và quyền tài sản phát sinh từ dự án Tổ hợp chung cư cao cấp và Trung tâm thương mại dịch vụ Sapphire Coast (dự án Sapphire Coast), bao gồm nhưng không giới hạn bởi: Quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BD 899388 do UBND TP Đà Nẵng cấp ngày 10/12/2010 thuộc sở hữu của Sapphire Coast; Quyền kinh doanh, khai thác, phát triển dự án Sapphire Coast thuộc quyền sở hữu của Sapphire Coast; Các tài sản là động sản khác thuộc dự án Sapphire Coast thuộc quyền sở hữu của Sapphire Coast và tất cả các quyền, lợi ích, các khoản thanh toán khác của Công ty Cổ phần Sapphire Coast phát sinh từ hoặc liên quan đến dự án Sapphire Coast thuộc quyền sở hữu của công ty Sapphire Coast.

Để làm rõ, các Tài sản bảo đảm trên cũng sẽ được chia sẻ để bảo đảm cho các nghĩa vụ của các khoản vay tại Ngân hàng TMCP Nam Á – Chi nhánh Đà Nẵng với tổng giá trị tối đa là 260tỷ đồng.

Tổ chức đăng ký, lưu ký là Công ty CP chứng khoán Bảo Minh – một đối tác quen thuộc của Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam Á Bank, mã CK: NAB).

Điểm đáng lưu ý, tại thời điểm đầu năm 2022 trước khi công ty Sapphire Coast hoàn tất lô trái phiếu nêu trên thì doanh nghiệp này đang có khoản nợ phải trả là 260,6 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu là 360 tỷ đồng. Đặc biệt, lợi nhuận của Sapphire Coast sau hơn 1 năm hoạt động vẫn ghi nhận 0 đồng tính vào ngày 1/1/2022.

Ngoài ra, đến tháng 4/2022, TP Đà Nẵng vẫn chưa đồng ý cho Sapphire Coast được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư làm chủ đầu tư dự án nhưng Sapphire Coast vẫn mang dự án làm tài sản đảm bảo tại Nam Á Bank và phát hành lô trái phiếu SPCCH2124001.

Đến cuối năm 2022, vốn chủ sở hữu và lợi nhuận của doanh nghiệp vẫn không có gì thay đổi, lần lượt là 360 tỷ đồng và 0 đồng. Tuy nhiên, nợ phải trả của Sapphire Coast đã tăng lên mức 926,6 tỷ đồng, với sự xuất hiện của khoản nợ vay trái phiếu hơn 706 tỷ đồng nêu trên.

Từ đó có thể nhận thấy mối quan hệ “thân thiết” của Nam Á Bank và công ty Sapphire Coast. Nếu không có sự hỗ trợ của Nam Á Bank, Sapphire Coast chắc hẳn sẽ khó có thể tiếp cận nguồn vốn lên đến hơn 700 tỷ đồng từ trái phiếu, gấp hai lần vốn chủ sở hữu, khi không phát sinh doanh thu hay lợi nhuận sau gần 3 năm hoạt đồng.

Rõ ràng lô trái phiếu SPCCH2124001của Sapphire Coast tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho nhà đầu tư. Sapphire Coast chỉ có thể tạo ra dòng tiền khi dự án cùng tên được hoàn tất xây dựng, đi vào hoạt động. Nhưng trong bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng kéo dài như hiện nay hàng loạt doanh nghiệp đã chậm tiền lãi, gốc của lô trái phiếu. Và Sapphire Coast cũng phải xin “khất nợ” lãi của lô trái phiếu nên trên.

Cụ thể vào ngày 27/3/2023 vừa qua, Sapphire Coast đã có văn bản số 03.27/CV-SPC gửi HNX về việc chậm thanh toán lãi lô trái phiếu SPCCH212400.

Theo đó, Sapphire Coast đã chậm thanh toán tiền lãi hơn 37 tỷ đồng cho các trái chủ của mình (theo lịch là ngày 27/12/2022. Nguyên nhân doanh nghiệp này đưa ra là do giao dịch ngân hàng sát những ngày Tết Dương lịch bị quá tải và do không sắp xếp được nguồn tiền từ hoạt động kinh doanh về không kịp theo tiến độ thi công.

Dù đưa ra nguyên nhân là vậy nhưng doanh thu và lợi nhuận của Sapphire Coast đến ngày 31/12/2022 vẫn là con số "0" tròn trĩnh.

Sapphire Coast và “viên ngọc lam” của TP Đà Nẵng

Công ty CP Sapphire Coast được thành lập thành lập ngày 22/6/2020, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, có trụ sở tại 410 Hùng Vương, phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng, vốn điều lệ ban đầu là 250 tỷ đồng. Theo thông tin từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp Cổ đông sáng lập bao gồm ông Trương Thiện Long (35% vốn điều lệ), ông Phạm Duy Đông (30% vốn điều lệ) và bà Phạm Thị Phương Thúy (35% vốn điều lệ).

Hiện vốn của Sapphire Coast là 360 tỷ đồng, ông Trần Vũ Hoàng đang là người đại diện pháp luật cho Sapphire Coast.

Sapphire Coast công bố quy hoạch 1/500 của dự án Tổ hợp chung cư cao cấp và Trung tâm thương mại dịch vụ Sapphire Coast.

Ngoài Sapphire Coast, ông Hoàng cũng là đại diện pháp luật cho Công ty HĐQT Công ty CP Đầu tư và Phát triển Ruby Land (Ruby Land). Doanh nghiệp này cũng hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, được thành lập từ tháng 4/2017, trụ sở chính tại số 159, khu 10, Khu đô thị mới Vĩnh Hòa, phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Xét theo tỷ lệ sở hữu, ông Hoàng nắm 50% vốn điều lệ Ruby Land, phần còn lại chia đều cho bà Nguyễn Thị Thùy Linh và ông Nguyễn Duy Hùng.

Bà Linh được biết đến với tư cách là Chủ tịch HĐQT của Công ty CP Đầu tư Eras Holdings (Eras Holdings). Đồng thời Bà Linh cũng đang người đại diện pháp luật cho Công ty TNHH Đại Thanh Quang – chủ đầu tư dự án King Sea Phan Thiết được báo chí nhắc tới khi bị người dân tố cáo chiếm đất trong thời gian vừa qua.

Quay trở lại với Sapphire Coast, dự án Tổ hợp chung cư cao cấp và Trung tâm thương mại dịch vụ Sapphire Coast nằm trên khu đất số C1, khu C vệt biệt thự Xuân Thiều – Nam Ô, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.

Thửa đất này có diện tích 8.719,7 m2, mục đích sử dụng đất là thương mại dịch vụ, thời hạn sử dụng đến ngày 10/12/2060.

Tại văn bản số 1613/BXD-QLN, Bộ Xây dựng khẳng định đến ngày 10/5/2022, dự án Sapphire Coast chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền của TP Đà Nẵng ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư làm chủ dự án.

Tuy nhiên nhiều website và mạng xã hội, Sapphire Coast tự nhận mình là chủ đầu tư dự án Tổ hợp chung cư cao cấp và Trung tâm thương mại dịch vụ Sapphire Coast. Đồng thời quảng cáo giới thiệu Sapphire Coast là dự án căn hộ cao cấp hàng đầu và hiếm có tại vùng đất Đà Nẵng. Vị trí dự án tọa lạc mặt tiền đường biển Nguyễn Tất Thành, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, ngay tâm điểm của vịnh Đà Nẵng. Đồng thời, ví von Sapphire Coast như “viên ngọc lam” trong lòng biển khơi khi sử dụng quy mô 8.719,7m2, tổng số 1.280 căn hộ; Mật độ xây dựng 50% với tầng cao xây dựng là 25 tầng…

Không những vậy, từ cuối năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, Sapphire Coast đã cho quây hàng rào bảo vệ và gắn vào đó các tấm biển quảng cáo cỡ lớn về quy mô dự án, thậm chí còn ấn định thời gian dự kiến bàn giao vào quý III/2024. Để chứng minh dự án lớn Quy hoạch chi tiết 1/500 của UBND TP Đà Nẵng.


Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng

Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng xin từ nhiệm; Doanh thu giảm, ngân hàng siết lại hoạt động bán bảo hiểm; Agribank rao bán khoản nợ của Công ty Xăng dầu Hải Hạnh...

Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý
Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý

Liên quan đến thị trường vàng, nhất là giá vàng miếng, Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, ...

Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024
Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 11 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Trong đó, có nhiều nhà băng ghi nhận lợi nhuận giảm,...

Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi
Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi

NHNN điều chỉnh tăng lãi suất qua các kênh quan trọng; Đề xuất TP HCM phát hành trái phiếu để thu hút kiều hối cho các dự án hạ tầng;...

Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh
Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (24/4) giảm mạnh và chạm mức thấp trong gần ba tuần khi chịu áp lực bán chốt lời trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông đã giảm bớt.

Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng
Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố ra mắt chương trình tri ân tích điểm Techcombank Rewards với chủ đề “Gắn kết thêm giá trị, trải nghiệm thêm rực màu” dành tặng khách hàng trên ứng dụng ngân hàng điện tử.

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng

Ngày 23/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã đấu thầu thành công 34 lô (tương đương 3.400 lượng vàng), với tổng số thành viên trúng thầu là 2 thành viên. 

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này...

Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm
Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, Mã: MBB) thu về hơn 4.600 tỷ đồng lãi sau thuế, tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%.

Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I
Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I

VietinBank ra mắt sản phẩm siêu ưu đãi cho khách hàng kinh doanh; BVBank đặt mục tiêu tổng tài sản 100.000 tỷ đồng;

Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!
Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!

Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, mới đây, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ...

Giá vàng hôm nay (23/4): Thị trường thế giới giảm sâu
Giá vàng hôm nay (23/4): Thị trường thế giới giảm sâu

Giá vàng thế giới hôm nay (23/4) giảm khi chịu áp lực bán mạnh. Mặc dù thị trường vàng có khả năng sẽ tiếp tục giảm thấp hơn trong mùa hè,...

Phiên đấu thầu vàng miếng được chuyển sang ngày 23/4
Phiên đấu thầu vàng miếng được chuyển sang ngày 23/4

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định, Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào 10h sáng thứ Ba, 23/4/2024.

Quý đầu tiên năm 2024, PGBank kinh doanh ra sao?
Quý đầu tiên năm 2024, PGBank kinh doanh ra sao?

Quý I/2024, PGBank ghi nhận lãi sau thuế hơn 92 tỷ, giảm 24% so với cùng kỳ. Tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%, hiện ngân hàng chưa xóa sạch nợ xấu tại VAMC.

Giá vàng hôm nay (22/4): Đồng loạt giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (22/4): Đồng loạt giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy cả Phố Wall và Phố Main vẫn đặt cược vào vàng thỏi để kiếm thêm lợi nhuận...

Giá vàng trong tuần (15/4-21/4): Kết thúc tuần tăng giá
Giá vàng trong tuần (15/4-21/4): Kết thúc tuần tăng giá

Giá vàng thế giới trong tuần (15/4-21/4) tăng mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng quay đầu giảm...

Tin ngân hàng tuần qua: Cho phép ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ
Tin ngân hàng tuần qua: Cho phép ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ

Tỷ giá USD tự do tiếp tục tăng; SeABank tăng vốn điều lệ và bầu bổ sung thành viên HĐQT; Lãi suất cho vay giảm 0,6% so với cuối năm 2023;...

Điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế
Điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế...

Tin ngân hàng ngày 20/4: Lợi nhuận của PGBank đạt 116 tỷ đồng, giảm 24% trong quý I
Tin ngân hàng ngày 20/4: Lợi nhuận của PGBank đạt 116 tỷ đồng, giảm 24% trong quý I

MB ước tính lợi nhuận quý I/2024 gần 5.800 tỷ đồng; Ngân hàng VPBank vừa điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm; Các ngân hàng cam kết giải ngân 7.500 tỷ...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance