Thứ năm, 24/12/2020, 11:17 AM

Bùng nổ ngân hàng số: Ra đường không cần cầm ví

Trải nghiệm về các dịch vụ tài chính trực tuyến đang ngày càng trở nên “mượt mà” hơn, không phân biệt quy mô lớn nhỏ giữa các tổ chức và định chế tài chính. Nhiều bạn trẻ, giới văn phòng… tại các thành phố lớn đang được “phục vụ tận nơi” từ việc ăn uống, mua sắm đến thanh toán hóa đơn.

Thời của tài chính trực tuyến

“Ra đường không cần cầm ví” là câu nói cửa miệng của Nguyễn Văn An, nhân viên văn phòng quận 3 với đồng nghiệp. Quả thật, phong cách sống của chàng trai 25 tuổi này gần như tương ứng với câu nói trên. Hoạt động mua sắm, giải trí cho đến tài chính cá nhân của An đều thông qua các loại ứng dụng khác nhau.

Theo đó, cứ bình quân mỗi tháng An lại thanh toán hóa đơn tiền điện, tiền nước và Internet các loại vào khoảng 1.000.000 đồng qua ứng dụng ngân hàng điện tử, 300.000 đồng để nạp tiền điện thoại qua Ví điện tử và những khoản mua sắm không hạn định số lần trên các trang thương mại điện tử. Tất nhiên, các giao dịch của An đều là không tiền mặt.

“Các mã khuyến mãi lúc nào cũng ngập tràn, từ ứng dụng gọi xe cho đến ví điện tử. Ứng dụng ngân hàng cũng không kém, thanh toán tiện lợi, chuyển tiền dễ dàng. Chưa khi nào người dùng có nhiều lựa chọn hấp dẫn đến thế”, An chìa điện thoại đang ngập tràn ứng dụng trên màn hình và nói.

Nếu như những khuyến mãi giúp người dùng lần đầu sử dụng thì sự tiện lợi thực tế đã giúp họ xây dựng và duy trì thói quen ở những ứng dụng thân thuộc, nhưng điều này cũng không dừng lại. Cùng với sự phát triển của công nghệ, những xu hướng mới và thói quen mới liên tiếp hình thành nhờ sự thay đổi tích cực của trải nghiệm cá nhân.

Trở lại với câu chuyện của An. Sau mùa hè vừa qua, An có người em ruột là Kim Ngân lên ở trọ cùng và nhập học vào đại học kinh tế TPHCM. Điều đầu tiên An làm, đó là hướng dẫn Ngân mở tài khoản để nhận tiền tiêu dùng hàng tháng.

Theo đó, Ngân chỉ mất chưa đến 5 phút để mở tài khoản của ngân hàng Bản Việt, nơi An đang có tài khoản. Ngay sau đó, An lập tức chuyển tiền cho Ngân từ tài khoản của mình và bắt đầu hướng dẫn em mình liên kết với các Ví điện tử để rộng đường chi tiêu hơn.

“Dịch vụ ngân hàng bây giờ quá tiện lợi và lại còn rất nhanh, khác hẳn so với trước kia”, An chia sẻ. Nếu là trước kia, Ngân sẽ phải ra chi nhánh lấy số xếp hàng, còn ngày nay chỉ cần tải thông tin giấy tờ tùy thân và khuôn mặt lên ứng dụng, các thuật toán liên quan đến trí tuệ nhân tạo sẽ thực hiện toàn bộ công đoạn còn lại.

Những người dùng như An, và bây giờ đã “kéo” thêm em của mình, đại diện cho tầng lớp tiêu dùng trẻ tuổi định hướng tiêu dùng dựa trên công nghệ.

Trải nghiệm khách hàng là trung tâm

Khi ngân hàng số Timo Plus công bố chuyển đổi đối tác vào hồi tháng 9, Nguyễn Văn Khang (ngụ quận Gò Vấp) không ngần ngại trở thành một trong những người đầu tiên chuyển đổi sang nền tảng của Ngân hàng Bản Việt.

“Tôi thích dùng Timo Plus vì giao diện đơn giản, giao dịch nhanh chóng, không tính phí chuyển tiền mà lại còn rút tiền tại ATM miễn phí từ lâu rồi”, Khang cho biết. Là lao động chính trong nhà, Khang thường xuyên phải rút tiền, việc miễn phí một số loại giao dịch đã thực sự giúp ích và góp phần giữ chân khách hàng.

Khách hàng ngày nay cũng không thực sự đặt nặng câu chuyện về độ lớn của thương hiệu. Khi được hỏi liệu có e ngại khi ngân hàng Bản Việt là một ngân hàng có quy mô nhỏ, Khang trả lời: “Đó không phải là vấn đề. Quan trọng là trải nghiệm dịch vụ mà khách hàng là người cảm nhận trực tiếp và đầu tiên”.

Lợi ích từ chuyển đổi số không chỉ là “đặc quyền” dành cho người trẻ tuổi, rành công nghệ. Câu chuyện trải nghiệm thú vị của bà Thùy Dung (55 tuổi), ngụ quận Gò Vấp, khi giao dịch tại một chi nhánh của Bản Việt ở quận 3 là một ví dụ. Lần đầu mở tài khoản, bà tỏ vẻ ngạc nhiên khi không cần phải điền thêm thông tin giấy tờ gì phức tạp, mà được nhân viên ngân hàng tận tình hỗ trợ định danh điện tử tại chỗ để mở tài khoản nhanh chóng. “Không ngờ bây giờ giao dịch ở ngân hàng lại nhanh chóng như thế này.” bà Dung nói.

Những trải nghiệm “ngoại tuyến” về eKYC như của ngân hàng Bản Việt kể trên đã bổ sung cho hình thức định danh trực tuyến, giúp giảm thời gian chờ đợi của khách hàng. Bên cạnh đó, việc hợp tác chiến lược với Timo Plus cũng được xem là một phương án mở rộng kênh tiếp cận và giúp tăng trải nghiệm, nhận được phản hồi tốt từ người dùng.


Lợi nhuận nghìn tỷ, ngân hàng tăng mạnh tỷ lệ bao phủ nợ xấu
Lợi nhuận nghìn tỷ, ngân hàng tăng mạnh tỷ lệ bao phủ nợ xấu

Sau 9 tháng, trong khi một số ngân hàng ghi nhận tỷ lệ bao phủ nợ xấu sụt giảm, thì nhiều ngân hàng lại gia tăng tỷ lệ bao phủ nợ xấu....

PVcomBank ký kết hợp tác cùng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định
PVcomBank ký kết hợp tác cùng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định

Ngày 14/11/2025, tại Ninh Bình, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định đã chính thức ký kết...

Sacombank ra mắt gói tài chính xanh - hiện thực hóa cam kết phát triển bền vững ESG
Sacombank ra mắt gói tài chính xanh - hiện thực hóa cam kết phát triển bền vững ESG

Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường...

Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Techcombank khẳng định vị thế thương hiệu Việt
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Techcombank khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý liên quan đến...

Techcombank phân phối sản phẩm Techcom Life: Bước tiến mới cho hệ sinh thái tài chính - bảo hiểm liền mạch
Techcombank phân phối sản phẩm Techcom Life: Bước tiến mới cho hệ sinh thái tài chính - bảo hiểm liền mạch

Ngày 14/11, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) chính thức ký thỏa thuận Đại lý phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe...

Loạt ngân hàng 'nhập cuộc' xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm
Loạt ngân hàng "nhập cuộc" xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm

Từ đầu tháng 11 đến nay, loạt ngân hàng thương mại dồn dập nâng lãi suất tiết kiệm cho thấy cuộc đua huy động vốn đã sôi động trở lại trong quý IV/2025...

Đặc quyền SeABank tại Live concert Mỹ Tâm: Chủ thẻ nhận ưu đãi vượt trội, mở rộng phương thức thanh toán
Đặc quyền SeABank tại Live concert Mỹ Tâm: Chủ thẻ nhận ưu đãi vượt trội, mở rộng phương thức thanh toán

Live Concert 2025 See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm chính thức công bố giai đoạn mở bán vé rộng rãi cho công chúng với nhiều ưu đãi vượt trội...

Học tài chính, săn quà khủng cùng 'S Challenge' của Sacombank
Học tài chính, săn quà khủng cùng "S Challenge" của Sacombank

Sacombank chính thức ra mắt game “S Challenge – Thanh niên xanh, hành động nhanh”, tích hợp trên Cổng thông tin tài chính số (https://www.thanhnienxanh.vn)...

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa”...

Ngân hàng kiếm bao nhiêu tiền từ mảng dịch vụ sau 9 tháng đầu năm 2025?
Ngân hàng kiếm bao nhiêu tiền từ mảng dịch vụ sau 9 tháng đầu năm 2025?

Khép lại 9 tháng đầu năm 2025, thu nhập lãi thuần từ hoạt động dịch vụ bứt phá mạnh mẽ nhất đến từ các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân...

Sacombank năm thứ 3 liên tiếp được Euromoney vinh danh 'Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam'
Sacombank năm thứ 3 liên tiếp được Euromoney vinh danh "Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam"

Tại Lễ trao giải Awards for Excellence 2025, Tạp chí quốc tế Euromoney đã vinh danh Sacombank là Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam...

Nợ nhóm 2 tại nhiều ngân hàng đang có diễn biến tích cực
Nợ nhóm 2 tại nhiều ngân hàng đang có diễn biến tích cực

Tính đến cuối tháng 9/2025, nợ nhóm 2 (nhóm nợ cần chú ý) tại nhiều ngân hàng tiếp tục cải thiện và có xu hướng giảm so với đầu năm.

Ngân hàng nào có dư nợ cho vay cá nhân cao nhất?
Ngân hàng nào có dư nợ cho vay cá nhân cao nhất?

Dù quy mô dư nợ cho vay cá nhân tại một số ngân hàng tính đến hết ngày 30/9/2025 tăng, song tỷ trọng cho vay cá nhân trên tổng tín dụng vẫn giảm.

Mừng tuổi 32, SHB gieo hạnh phúc với ngàn ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng
Mừng tuổi 32, SHB gieo hạnh phúc với ngàn ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng

Bước sang tuổi 32 đầy nhiệt huyết và bản lĩnh, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) ghi dấu cột mốc mới trên hành trình kiến tạo...

HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025
HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025

Tại Hội nghị Nhà đầu tư quý 3/2025 tổ chức ngày 10/11/2025, Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM duy trì quan điểm tự tin về khả năng tăng tốc trong quý 4...

Học bổng Future VPBanker 2025 - Chắp cánh hành trình vươn xa của tài năng trẻ Việt Nam
Học bổng Future VPBanker 2025 - Chắp cánh hành trình vươn xa của tài năng trẻ Việt Nam

Đây là năm thứ hai liên tiếp, VPBank khởi động chương trình Học bổng Future VPBanker với tổng giá trị lên tới 1 tỷ đồng,...

Cùng Sacombank Pay 'xây nhà xanh - nhận quà nhanh' với tổng giá trị lên đến 3 tỷ đồng
Cùng Sacombank Pay "xây nhà xanh - nhận quà nhanh" với tổng giá trị lên đến 3 tỷ đồng

Tiếp nối thành công trong việc mang công nghệ và yếu tố giải trí vào hoạt động tài chính, từ nay đến hết 31/3/2026,...

Dồn dập báo lãi lớn, các ngân hàng thực hiện được bao nhiêu kế hoạch lợi nhuận sau 9 tháng?
Dồn dập báo lãi lớn, các ngân hàng thực hiện được bao nhiêu kế hoạch lợi nhuận sau 9 tháng?

Khép lại 9 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận của các ngân hàng tiếp tục tăng trưởng tích cực, khi có 23 ngân hàng ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt trên 60% kế hoạch...

Fed hạ lãi suất: Việt Nam có nới thêm chính sách tiền tệ?
Fed hạ lãi suất: Việt Nam có nới thêm chính sách tiền tệ?

Dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu chu kỳ giảm lãi suất, dư địa nới lỏng chính sách tiền tệ trong nước vẫn rất hạn chế do áp lực tỷ giá...