Các hãng hàng không Việt rơi vào tình cảnh cạn kiệt nguồn lực, có thể dẫn tới phá sản
Theo đánh giá của các chuyên gia hàng không, ngành hàng không Việt Nam đang phải hứng chịu những khó khăn chưa từng có trong lịch sử phát triển vì đại dịch COVID-19.
Theo thông tin trên Bnews, đến thời điểm này, tất cả đường bay từ Việt Nam đi quốc tế đã bị tạm dừng, còn các đường bay nội địa chỉ duy trì rất hạn chế càng làm cho các hãng hàng không trong nước khó khăn thêm chồng chất.
Ảnh hưởng của dịch COVID-19 rõ nét nhất khi những ngày này hình ảnh tại các sân bay lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất với hàng trăm tàu bay nằm “đắp chiếu” trên sân đỗ. Điều này khác xa so với thời gian cách đây 3 tháng trước, khi mà các sân bay này luôn quá tải, thậm chí vào những khung giờ vàng hàng chục tàu bay phải nối đuôi nhau chờ cất cánh.
Theo đánh giá của các chuyên gia hàng không, ngành hàng không Việt Nam đang phải hứng chịu những khó khăn chưa từng có trong lịch sử phát triển.
Từ ngày 1/4/2020, theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, đường bay Hà Nội - Tp. Hồ Chỉ Minh được xem là nhộn nhịp nhất cả nước, cũng là đường bay chủ lực của các hãng với hàng nghìn chuyến bay mỗi ngày trước đó giờ chỉ được duy trì mỗi ngày 2 chuyến bay khứ hồi chở khách và các hãng phải chia nhau để khai thác. Vì thế, tàu bay dư thừa phải “đắp chiếu” là điều hiển nhiên.
Điều đáng nói, ngay cả khi tàu bay không được khai thác thì hãng hàng không vẫn phải chi trả vài trăm tỷ đồng mỗi tháng để duy trì bộ máy, trả lương, trả tiền thuê máy bay, bảo trì bảo dưỡng, phí đậu đỗ…
Thử hình dung 4 hãng bay của Việt Nam là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific và Bamboo Airways có hơn 200 tàu bay đang “đắp chiếu” thì chi phí mà các hãng phải trả mỗi tháng lớn như thế nào.
Còn trên Tuổi trẻ thông tin, tháng 3 vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam dự tính các hãng hàng không Việt Nam thiệt hại khoảng 30.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, qua con số thất thu dự kiến của Vietnam Airlines kể trên, có thể thấy con số thiệt hại của toàn ngành hàng không Việt Nam sẽ rất lớn do dịch COVID-19.
Theo một lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, các “kịch bản” ứng phó với COVID-19 được xây dựng giờ đều bị “phá sản”. Trước tình hình hiện nay, việc tính toán không phải là thiệt hại bao nhiêu mà là cứu vãn được bao nhiêu. Việc cắt giảm đường bay khiến các hãng rơi vào tình cảnh cạn kiệt nguồn lực, có thể có hãng không trụ được, dẫn tới phá sản.
Theo VietnamFinance, tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã ban hành Chỉ thị số 11 ngày 4/3/2020 nhằm tháo gỡ những khó khăn cho các doanh nghiệp.
Thực hiện chỉ thị trên, Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV) đã giảm 7 loại phí dịch vụ cho các hãng hàng không như: giảm 50% dịch vụ dẫn tàu bay, 10% dịch vụ thang ống, thuê băng chuyền, xử lý hành lý tự động, thuê quầy, phục vụ mặt đất, giảm 10%. Đối với dịch vụ thuê văn phòng đại diện, các hãng hàng không dừng bay sẽ được miễn 100%, các hãng vẫn duy trì bay sẽ giảm ở mức tối đa theo quy định của nhà nước là 30%.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia hàng không, “mức giảm trên là quá ít và “nhỏ giọt” khi chưa tạo thuận lợi thực sự cho các hãng hàng không. Nếu không tiếp tục được giảm một số loại thuế, phí quan trọng, các hãng hàng không sẽ chìm trong khủng hoảng, thậm chí phá sản trước khi đại dịch Covid 19 kết thúc”.
Theo T.Hường (TH)/Sở hữu Trí tuệ
>>> Lãi TCT Cảng hàng không Việt Nam "bốc hơi" 129 tỷ đồng sau kiểm toán
Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/cac-hang-hang-khong-viet-roi-vao-tinh-canh-can-kiet-nguon-luc-co-the-dan-toi-pha-san-d72955.html
Lọc hóa dầu Bình Sơn huy động hơn 9.000 tỷ đồng từ cổ phiếu
Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) dự kiến phát hành trong đợt này là 930 triệu cổ phiếu, để 9.301 tỷ đồng cho vốn điều lệ.
Loạt công ty trong danh sách thoái vốn của Cảng Sài Gòn
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn (SGP) vừa thông qua phương án chuyển nhượng vốn tại Công ty cổ phần Logistics Cảng Sài Gòn. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn lên kế hoạch rút vốn tại các công ty con khác.
Thông tin CEO Phát Đạt bị tạm hoãn xuất cảnh gây hoang mang cho hơn 56.000 nhà đầu tư
Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt bày tỏ quan ngại việc sự việc trên có thể bị lợi dụng để lan truyền thông tin sai lệch, gây hoang mang cho hơn 56.000 nhà đầu tư hiện đang là cổ đông.
Coteccons (CTD) đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục, rục rịch thành lập "công ty con"
Đặt cược vào cột mốc 30.000 tỷ đồng, Coteccons đồng thời trình cổ đông kế hoạch phát hành cổ phiếu thưởng và thành lập công ty con ở nước ngoài.
Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) sắp chào bán hơn 49 triệu cổ phiếu, dự kiến huy động về gần 500 tỷ đồng
Động thái này diễn ra trong bối cảnh Hạ tầng Giao thông Đèo Cả duy trì đà tăng trưởng lợi nhuận và được dự báo triển vọng kinh doanh tích cực trong năm 2025.
Cổ phiếu BCG bị đình chỉ giao dịch, Bamboo Capital lên phương án khắc phục
Sau khi HoSE công bố quyết định chuyển cổ phiếu BCG từ diện hạn chế giao dịch sang đình chỉ giao dịch, Tập đoàn Bamboo Capital đã có văn bản giải trình và nêu lên phương án khắc phục.
Ông lớn bệnh viện TNH phát hành hơn 21,6 triệu cổ phiếu thưởng, vốn điều lệ vượt mốc 1.600 tỷ đồng
Dù kết quả kinh doanh bán niên 2025 sụt giảm mạnh, chuyển từ lãi sang lỗ sau thuế hơn 54 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Tập đoàn Bệnh viện TNH (MCK: TNH) vẫn ghi...
AgriS (SBT) báo lãi gần 1.000 tỷ đồng, trình cổ đông lộ trình vốn hóa 2,7 tỷ USD
AgriS (SBT) trình cổ đông chiến lược đầy tham vọng, đặt mục tiêu doanh thu 60.000 tỷ đồng và vốn hóa 2,7 tỷ USD vào năm 2030.
Alphanam rót gần 10.000 tỷ đồng vào Sa Pa, tham vọng biến nơi đây thành “thủ phủ nghỉ dưỡng quốc tế”
Chỉ trong thời gian ngắn, Alphanam liên tục khởi công các dự án nghìn tỷ tại Sa Pa, mở ra diện mạo mới cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng miền núi phía Bắc.
Chỉ 18% doanh nghiệp Việt Nam có kết nối tham gia chuỗi giá trị toàn cầu
Tại Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025 với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu”,...
Bất ngờ “rút chân” khỏi Đại học Hùng Vương chỉ sau 4 tháng, Kinh Bắc (KBC) đang toan tính gì?
Từng chi hàng trăm tỷ đồng để giành quyền kiểm soát Đại học Hùng Vương TP.HCM hồi tháng 5, thế nhưng chỉ sau vỏn vẹn 4 tháng, Kinh Bắc...
“Ông trùm” khu công nghiệp Nam Tân Uyên được chấp thuận niêm yết trên sàn HoSE, vốn hóa đạt gần 4.000 tỷ đồng
Nam Tân Uyên (NTC) – “đại gia” khu công nghiệp tại Bình Dương – vừa chính thức được chấp thuận niêm yết gần 24 triệu cổ phiếu trên HoSE....
Thủ thuật thao túng giá cổ phiếu AGG của Bất động sản An Gia
Ông Hồ Thành Trung đã sử dụng 92 tài khoản để liên tục mua, bán, giao dịch cổ phiếu AGG giữa các tài khoản nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu AGG.
Chính thức rời “sân chơi” công ty đại chúng, Bibica định hình lại chiến lược sau gần 24 năm niêm yết
Việc hủy tư cách công ty đại chúng đánh dấu bước ngoặt lớn của Bibica (BBC), khi doanh nghiệp mở rộng đến những lĩnh vực mới như chế biến thủy sản, sản xuất đồ uống...
Vinamilk (VNM) dự chi gần 6.000 tỷ đồng cổ tức tiền mặt ngay trong tháng 10
Cổ đông Vinamilk sắp nhận “mưa tiền mặt” khi doanh nghiệp dự chi gần 6.000 tỷ đồng trả cổ tức, tín hiệu tich cực giữa bối cảnh thị trường sữa còn nhiều thách thức.
Sợi Phú Bài (SPB) hé lộ kết quả kinh doanh 9 tháng 2025: Uớc đạt 10.950 tấn, gần chạm mốc kế hoạch cả năm
CTCP Sợi Phú Bài (SPB) là doanh nghiệp dệt may đầu tiên công bố bức tranh kinh doanh 9 tháng năm 2025. SPB ghi nhận doanh thu thuần ước đạt 822 tỷ đồng...
Vingroup (VIC) muốn phát hành 3.500 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ
Chỉ trong thời gian ngắn, Vingroup đã phê duyệt tổng cộng 6.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ nhằm tái cơ cấu nợ và củng cố nền tảng tài chính vững chắc của tập đoàn.
FDI vào Việt Nam lập kỷ lục 5 năm, ADB nâng dự báo tăng trưởng 2025
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, Việt Nam tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực từ cả dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)...
Hoán đổi nợ thành cổ phiếu: Một doanh nghiệp chính thức đặt chân vào nhóm cổ đông lớn HAGL
CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HoSE: HAG) tiếp tục gây chú ý trên thị trường khi thực hiện hoán đổi nợ thành cổ phần...