VnFinance
Chủ nhật, 09/04/2023, 08:50 AM

Căn hộ chung cư đã bàn giao hơn 10 năm tăng giá, chủ nhà bất ngờ lời tiền tỷ

Dù đã bàn giao nhiều năm nhưng giá căn hộ chung cư đã bàn giao trên 10 năm vẫn tăng mạnh. Nhiều chủ nhà bất ngờ vì khoản tiền lời đến tỷ đồng từ chính căn hộ đang ở.

chung-cu-cu-1

Lãi tiền tỷ nhờ mua căn hộ chung cư cũ 

Năm 2019, vợ chồng anh Bảo dồn tiền mua căn hộ chung cư cũ trên đường Nguyễn Cơ Thạch (Nam Từ Liêm, Hà Nội). Toà chung cư có 10 tầng, căn hộ mà anh Bảo mua nằm ở tầng 8, căn góc, 2 phòng ngủ, diện tích hơn 70m2 với giá 1,6 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu vợ chồng anh Bảo, toà chung cư này đã bàn giao gần 10 năm. Dù đánh giá sơ bộ, chất lượng công trình đã xuống cấp, bên ngoài tróc sơn hoàn toàn. Tuy nhiên, vợ chồng anh Bảo suy tính, với mức tài chính eo hẹp, không muốn vay mượn quá nhiều, nhu cầu muốn ở trung tâm Mỹ Đình, để tiện đi làm và con cái đi học, thì những căn hộ chung cư cũ là sự lựa chọn hợp lý.

Mặc dù bị người thân, bạn bè phản đối vì quan điểm: “Mua căn hộ chung cư cũ tới 10 năm thì chắc chắn chỉ lỗ, phí tiền”. Nhưng vợ chồng anh Bảo lại xác định: “Mua phục vụ nhu cầu để ở”. Đó là lý do mà vợ chồng anh Bảo quyết định mua lại căn chung cư này và bỏ ra 100 triệu đồng để đi lại hệ thống đường điện, nước và sơn sửa nhà.

chung-cu-sudico-me-dinh.jpg
Căn hộ chung cư tại Sudico Mỹ Đình dù đã bàn giao hơn 10 năm nhưng vẫn ghi nhận mức tăng giá mạnh. 

Đến giữa năm 2022, sau hơn 2 năm mua nhà, vợ chồng anh Bảo thường xuyên nhận được cuộc gọi của môi giới hỏi. “Thời điểm đó sau dịch nên chung cư sốt bất thường. Căn nhà tôi có khách trả tới 2,8 tỷ đồng. Một số căn cùng toà, mới rao bán vài ngày đã có khách đến cọc tiền. Thậm chí, nhiều bạn bè của tôi hỏi nhờ tìm hộ. Hôm trước thấy hàng xóm đăng bán, hôm sau tới hỏi thông tin cũng đã có người cọc”.

Rơi vào trường hợp tương tự như anh Bảo, chị Nguyễn Hạnh (hiện đang sống trong căn hộ chung cư tại Sudico Mỹ Đình) thừa nhận: “Bản thân gia đình tôi may mắn”. Từ thời điểm cuối năm 2021, đầu năm 2022, vợ chồng chị Hạnh đã dự tính chuyển nhà vào trung tâm Hà Nội để thuận tiện cho việc học hành và đi làm.

Tháng 4/2022, sau khi chuyển nhượng thành công căn hộ chung cư tại An Khánh, vợ chồng chị Hạnh quyết định cọc tiền vào căn hộ chung cư tại khu vực Sudico Mỹ Đình. Trước đó, chị Hạnh đặt mục tiêu tìm căn chung cư thuộc dự án bàn giao từ 3-5 năm nhưng tài chính dự kiến mua chỉ 2,5 tỷ đồng, hành trình tìm nhà không hề đơn giản.

Chưa kể, nhu cầu của chị Hạnh hiện tại muốn mua căn 3 phòng ngủ, để ổn định cuộc sống. “Với 2,5 tỷ đồng chúng tôi chỉ mua được căn 2 phòng ngủ nhỏ diện tích 55-60m2. Sau đó, hai vợ chồng chuyển hướng tìm căn hộ đã bàn giao lâu với tài chính hợp lý. Tháng 5/2022, chúng tôi chốt mua căn 3 phòng ngủ với mức giá 2,75 tỷ đồng”.

“May mắn vì chúng tôi mua sớm. Đến khoảng tháng 6/2022, giá chung cư bắt đầu tăng mạnh. Tôi nhớ đến tháng 9/2022, căn tương tự như nhà tôi chào bán với giá 3,6 tỷ đồng, thậm chí không có hàng để bán”, chị Hạnh kể.

Chung cư cũ “hút” khách nhờ giá mềm

Theo thống kê của đơn vị nghiên cứu thị trường batdongsan.com.vn, quỹ đất cạn kiệt, khan hiếm nguồn cung mới là nguyên nhân đẩy giá chung cư tại các quận tăng mạnh.

Đơn vị này cũng cho rằng, với mức tài chính eo hẹp, người mua có xu hướng tìm đến căn hộ chung cư đã bàn giao từ trên 5 năm. Dù đã tăng giá mạnh nhưng loại hình này vẫn có mức giá mềm, dưới 40 triệu đồng/m2. Đơn cử như toà CTM Building có mức giá 35 triệu/m2; tổ hợp 173 Xuân Thủy: 34 triệu/m2; D11 Sunrise Building: 38 triệu/m2; Hà Nội Paragon 39 triệu/m2, chung cư KĐT Nam Trung Yên: 35 triệu/m2; Chung cư CT6 Constrexim: 34 triệu/m2; Chung cư Đông Đô: 37 triệu/m2; Chung cư Tây Nam ĐH Thương mại: 33 triệu/m2.

Ngoài ra, loại hình nhà tập thể cũ quận Cầu Giấy tại các khu Mai Dịch, ĐH Sư Phạm, Hoàng Quốc Việt có giá từ 1,3-1,9 tỷ/căn diện tích 32-50m2 cũng phù hợp mức tài chính của những người có thu nhập trung bình, thấp.

Tại Thanh Xuân, giá nhà tập thể cũ cũng dao động từ 23-40 triệu/m2, tùy tình trạng chất lượng, vị trí và diện tích. Hầu hết các căn hộ có diện tích khá nhỏ, từ 40-50m2 và được cơi nới lên 60-70m2. Tuy nhiên, nguồn cung cũng không nhiều, và chủ yếu tập trung ở phường Thanh Xuân Bắc.

Song đơn vị nghiên cứu thị trường này cũng khuyến nghị, với căn hộ chung cư cũ, người mua nên đến tận nơi khảo sát chất lượng, tiện ích và diện tích thực tế của căn hộ.


VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance