Cao tốc Lạng Sơn - Cao Bằng giảm mức đầu tư từ 47.000 tỷ còn 21.000 tỷ
Liên quan đến vấn đề xây dựng tuyến cao tốc Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Đồng Đăng (Lạng Sơn), Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị có ý kiến.
Cụ thể, tháng 11/2018, UBND tỉnh Cao Bằng đã có ý kiến về việc xây dựng tuyến cao tốc Trà Lĩnh - Đồng Đăng kết nối tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng - cửa khẩu Tân Thanh. Theo đó, Văn phòng Chính phủ đề nghị các Bộ trên có ý kiến liên quan.
Về phía Bộ Tài chính, Bộ này ủng hộ và đề nghị Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư tuyến cao tốc nói trên. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện quy hoạch, có bổ sung tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng năm 2030 trình Thủ tướng xem xét, quyết định.
Về đề xuất của tỉnh Cao Bằng tự đứng ra là cơ quan có thẩm quyển lập dự án đầu tư và vay vốn, Bộ Tài chính đề nghị tỉnh này cần làm việc với Bộ Giao thông Vận tải để phân rõ trách nhiệm từ khâu chuẩn bị, ký và thực hiện hợp đồng PPP, chuyển giao vốn nhà nước.
Về đề nghị cho phép tỉnh Cao Bằng sử dụng nguồn kinh phí từ bán đấu giá quỹ đất của tỉnh và thoái vốn các doanh nghiệp nhà nước do địa phương quản lý để tham gia dự án, Bộ Tài chính cho rằng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền bán tài sản trên đất và chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hình thức đấu giá đã nộp ngân sách nhà nước theo Luật Ngân sách Nhà nước.
Còn việc sử dụng nguồn kinh phí từ thoái vốn các doanh nghiệp nhà nước tại địa phương, Bộ Tài chính cho biết sẽ thực hiện sau khi Quốc hội ban hành nghị quyết về quản lý và sử dụng nguồn thu từ cổ phần hoá, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Về đề nghị chấp thuận chủ trương lựa chọn nhà đầu tư, ngân hàng và nhà thầu trong nước thực hiện dự án để đảm bảo an ninh, quốc phòng, tránh rơi vào bẫy nợ bất lợi, Bộ Tài chính nhấn mạnh: "Pháp luật về thực hiện dự án theo hình thức PPP hiện nay không có quy định hạn chế về tổ chức tín dụng, nhà đầu tư tham gia vào dự án. Nhà đầu tư được quyền lựa chọn tổ chức tín dụng, nhà thầu theo quy chế riêng của nhà đầu tư, theo Nghị định 63 của Chính phủ về đầu tư hình thức đối tác công tư. Vì vậy, việc lựa chọn nhà đầu tư đề nghị tỉnh Cao Bằng thực hiện theo quy định hiện hành", Bộ Tài cho hay.
Trong khi đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị UBND tỉnh Cao Bằng thực hiện theo quy định tại Nghị định số 30 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư. Việc lựa chọn ngân hàng cho vay, Bộ này cũng đề nghị Chính phủ lấy thêm ý kiến từ phía Ngân hàng Nhà nước để có cơ sở báo cáo Thủ tướng quyết định….
Tỉnh Cao Bằng muốn điều chỉnh thời gian thực hiện dự án trên là năm 2019 - 2025 thay vì sau năm 2030 theo Quy hoạch. Đề xuất này đều được Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ủng hộ.
Năm 2016, Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó, tư vấn nghiên cứu đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) đến Trà Lĩnh (Cao Bằng) dài 144 km với tổng mức đầu tư 47.000 tỷ đồng.
Thủ tướng đã giao Bộ Kế hoạch Đầu tư bố trí vốn cho dự án, dự kiến vay tín dụng Trung Quốc 300 triệu USD để thực hiện. Tuy nhiên, do một số ràng buộc về điều kiện vay vốn nên việc này không thực hiện được.
Tuy nhiên, sau khi khảo sát tỉnh Cao Bằng có đề xuất phương án nghiên cứu đầu tư dự án trên với chiều dài 115 km (giảm 29km so với quy hoạch) và rút ngắn vốn đầu tư xuống gần 20.953 tỷ đồng (910 triệu USD), giảm gần 26.600 tỷ đồng so với tổng mức ban đầu (hơn 1,1 tỷ USD).
Phương án đầu tư được đề xuất là hình thức công tư PPP, dự kiến tỉnh Cao Bằng đầu tư vốn ngân sách hơn 7.500 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng và các công trình; nhà đầu tư và vốn vay tín dụng góp hơn 13.000 tỷ đồng.
Dự án này từng gây nhiều dư luận trái chiều khi giữa năm 2017, tỉnh Cao Bằng có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị bộ phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng cho chủ trương sử dụng khoản vay tín dụng ưu đãi hơn 300 triệu USD của Trung Quốc để sớm đầu tư tuyến đường bộ nói trên.
Mới đây, trong cuộc họp với tỉnh Cao Bằng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý triển khai dự án theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 thực hiện dự án từ năm 2019 - 2020, đầu tư đoạn tuyến từ Tân Thanh (Lạng Sơn) đến Tp. Cao Bằng với chiều dài khoảng 80km. Giai đoạn 2 đầu tư xây dựng đoạn tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cao Bằng và đoạn từ TP. Cao Bằng đến cửa khẩu Trà Lĩnh.
Thủ tướng cũng đồng ý về nguyên tắc bố trí nguồn vốn cho dự án. Giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng, ngân sách Trung ương hỗ trợ 2.000 tỷ đồng, ngân sách địa phương góp 2.000 tỷ đồng, phần vốn nhà đầu tư là 6.000 tỷ đồng.
Theo Bạch Dương/Vneconomy
Bụi mịn PM2.5: Thứ “không thấy” nhưng tác hại khó lường tới sức khỏe
Những ngày gần đây, Hà Nội liên tục xuất hiện tình trạng “sương mù” dày đặc, chỉ số AQI thường xuyên ở mức đỏ và tím, báo động mức độ ô nhiễm không khí cao....
Tin tức kinh tế ngày 10/12: Ngân hàng dẫn dắt thị trường trái phiếu
Chuyển nhượng bất động sản tiếp tục chịu thuế 2%; Ngân hàng dẫn dắt thị trường trái phiếu; Xuất khẩu gạo 11 tháng giảm… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 10/12.
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh rất mạnh, nhiều nơi xuống dưới 9 độ C
Dự báo từ đêm 13 đến 14/12, miền Bắc có khả năng xảy ra rét đậm, vùng núi có nơi rét hại với nhiệt độ thấp nhất ở Hà Nội xuống khoảng 10 độ C và nhiều điểm vùng núi phía Bắc xuống dưới 9 độ C.
Tỷ lệ giải ngân đầu tư công cả nước đạt hơn 60%
Để đẩy nhanh tỷ lệ giải ngân đầu tư công, Bộ Tài chính cho rằng, cần xác định thúc đẩy đầu tư công là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, là một trong các tiêu chí đánh giá cán bộ theo Quy định 366-QĐ/TW của Bộ Chính trị.
Đề xuất nâng ngưỡng chịu thuế hộ và cá nhân kinh doanh lên 500 triệu đồng: Tác động ra sao?
Bộ Tài chính mới đây đã đề xuất nâng ngưỡng doanh thu không phải nộp thuế thu nhập cá nhân đối với hộ và cá nhân kinh doanh từ mức 200 triệu đồng lên...
Kinh tế thế giới trong kỷ nguyên phân mảnh địa chính trị
Nền kinh tế thế giới đang trải qua một cuộc chuyển đổi sâu rộng, không còn vận hành chủ yếu theo các quy luật thị trường truyền thống, mà chịu ảnh hưởng...
Giá cước tàu chở dầu tăng gần 500%, thị trường vận tải toàn cầu chao đảo
Giá thuê tàu vận chuyển hàng hóa tăng phi mã trong năm 2025, trong đó giá thuê tàu chở dầu tăng tới 467%.
Tin tức kinh tế ngày 4/12: OECD nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,2%
OECD nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,2%; Trung Quốc ồ ạt mua hạt điều của Việt Nam; Giá rau củ vẫn neo ở mức cao… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 4/12.
Giá xăng, dầu sẽ biến động ra sao trong kỳ điều hành ngày 5/12?
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo tại kỳ điều hành ngày 5/12/2025, giá bán lẻ xăng có thể tăng 3% trong khi giá dầu hỏa giảm đến 2,9%.
Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị cơ chế tài chính xanh cho xăng E10
Hiệp hội Taxi Hà Nội ủng hộ chủ trương thúc đẩy sử dụng xăng sinh học E10 và coi đây là hướng đi đúng đắn. Để doanh nghiệp vận tải có thể chuyển đổi...
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2025
Bãi bỏ Thông tư hướng dẫn quản lý cổ phiếu quỹ trong công ty cổ phần; Ngân hàng Nhà nước ban hành khung pháp lý mới cho hoạt động của công ty quản lý nợ...
Thủ tướng: Logistics phải tăng trưởng hai con số, trở thành trụ cột của nền kinh tế hiện đại
Tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025 diễn ra ngày 29/11 ở TP Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu ngành logistics phải duy trì tăng trưởng hai con số...
Thủ đoạn lừa đầu tư tiền mã hóa khiến Hơn 8.000 nạn nhân sập bẫy
Xây dựng các gói đầu tư với lãi suất cao bất thường, các đối tượng lập trình chức năng gắn ví điện tử cá nhân vào hệ thống. Khi người dùng thực hiện giao dịch, tiền được chuyển thẳng vào ví của các đối tượng.
Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng theo giờ ở những khu vực nào?
Khu vực đường vành đai 1 của Hà Nội gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà...
Tăng quyền cho HĐQT/HĐTV để nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp nhà nước
Đề xuất HĐQT/HĐTV các doanh nghiệp nhà nước cần được trao quyền tự chủ trong: quyết định đầu tư, góp vốn, mua bán - sáp nhập, bổ nhiệm, miễn nhiệm lãnh đạo điều hành....
Bộ Xây dựng chấn chỉnh tình trạng nộp hồ sơ mua bán nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương phải công khai đầy đủ thông tin mọi dự án nhà ở xã hội tối thiểu 30 ngày trước khi tiếp nhận hồ sơ,...
Nạn lừa đảo ở Đông Nam Á bùng phát trở lại
Những kẻ lừa đảo không chừa ai, nhắm vào nạn nhân khắp thế giới và được hỗ trợ bởi các công cụ dịch thuật tích hợp trí tuệ nhân tạo.
Kinh tế Venezuela rơi tự do, lạm phát vượt 600% trong năm tới
Cuộc khủng hoảng kinh tế của Venezuela, vốn đã trầm trọng do các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành dầu mỏ và hoạt động xuất khẩu, khiến ngày càng nhiều người...
Giải ngân đầu tư công đạt 51,7% kế hoạch
Theo kế hoạch đầu tư công năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công, coi đây là động lực then chốt để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3-8,5%...


























.png)