Chiếc xe tự lái Made in Vietnam đầu tiên có giá từ 1,5 - 2 tỷ đồng
Theo giới thiệu, xe tự hành Phenikaa có vận tốc tối đa 40km/h. Tuy nhiên, trong khu vực di chuyển mà có độ cua gấp thì Phenikaa sẽ chạy tốc độ thấp. Khi sạc đầy pin, xe đi được 100km.
Ngày 26/3, tại Hà Nội, tập đoàn Phenikaa chính thức ra mắt xe tự hành cấp độ 4 Made in VietNam. Việc nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện mẫu xe prototype đầu tiên chỉ sau 6 tháng do nhóm dự án là các nhà khoa học, chuyên gia và kỹ sư thuộc Tập đoàn Phenikaa từ các Trung tâm/Viện nghiên cứu, trường Đại học Phenikaa và Công ty CP Phenikaa-X đảm nhiệm.
Tại buổi ra mắt, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện nhanh với ông Lê Anh Sơn, Viện phó Viện Nghiên cứu và Công nghệ Phenikaa, CEO công ty CP Phenikaa- X.
Thưa ông, xe tự hành Phenikaa vận hành như thế nào?
Xe hoàn toàn không có tay lái nên không cần hệ thống trợ lái, chế độ tự hành được dễ dàng thực hiện khi người dùng có thể tương tác với xe thông qua phần mềm được thiết kế riêng biệt.
Chỉ cần mở ứng dụng trên máy tính bảng và lựa chọn điểm đi- điểm đến. Phenikaa sẽ xuất hiện trong thời gian nhanh nhất. Các thông số sẽ hiển thị rõ ràng như vận tốc, thay đổi lộ trình… Phenikaa có vận tốc tối đa 40km/h. Tuy nhiên, trong khu vực di chuyển mà có độ cua gấp thì Phenikaa sẽ chạy tốc độ thấp. Khi sạc đầy pin, xe đi được 100km.
Thời gian nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện chỉ mất 6 tháng, xe có đảm bảo an toàn?
Xe tự hành thông minh Phenikaa chạy bằng điện, sở hữu các tính năng vận hành cấp độ 4 theo tiêu chuẩn được xây dựng bởi Hiệp hội Kỹ sư xe hơi (SAE), trong đó cấp độ 5 là cao nhất.
Với các cảm biến về chướng ngại vật, nhận diện đèn xanh đèn đỏ, người đi bộ hay cung đường... cùng loạt trang bị loạt tính năng an toàn như nhường đường, giảm tốc khi vào vòng cua, tránh phương tiện ngược chiều... xe tự hành an toàn khi sử dụng.
Trong máy tính trung tâm, hàng loạt cảm biến được gắn lên để nhằm thay thế các giác quan của con người với mục đích đảm bảo sự chính xác và an toàn thông qua việc nắm bắt toàn bộ những vấn đề đang xảy ra ở môi trường xung quanh xe.
Xe tự hành đã đủ khả năng tham gia giao thông chưa, thưa ông?
Đội ngũ nghiên cứu rất mong mỏi xe tự hành sẽ sớm được tham gia giao thông ngoài đường. Tuy nhiên, hiện nay cần rất nhiều yếu tố để xe tự hành có thể tham gia giao thông.
Yếu tố đầu tiên là bản đồ số có độ phân giải cao. Việt Nam chưa có bản đồ này, hoặc chỉ làm một khu vực nhỏ. Với việc tiếp cận công nghệ bản đồ số có độ phân giải cao, chúng tôi có thể làm chủ quá trình xây dựng bản đồ, trên một khu vực rộng lớn như cả nước.
Thứ hai, cần số hóa toàn bộ hệ thống giao thông hiện đại. Ví dụ, đèn đường, điện báo, tín hiệu giao thông. Nhờ đó xe tự hành có thể sử dụng tài nguyên số hóa ấy. Xe sẽ biết, từ tín hiệu in frame capture của trung tâm điều hành gửi xuống, hoặc nó phải tự biết dừng đèn đỏ.
Với xe tự hành của nhóm chúng tôi, chúng tôi đang dùng biện pháp camera để phát hiện đèn đường, biển cấm. Nhưng nếu xe tự hành ra ngoài đường, đối diện với những tài nguyên chưa được số hóa, chưa được học, thì sẽ không biết. Nếu cơ sở hạ tầng Việt Nam có thể hỗ trợ xe, sẽ rất tốt.
Việc tiếp theo, nói chuyện giữa các xe tự hành là yếu tố rất quan trọng. Phải số hóa cho bằng hết mới tính chuyện khác. Nếu chúng ta chỉ số hóa một phần thì không thể nào đưa xe tự hành tham gia giao thông.
Trước mắt, các khu vực tư nhân có thể sẽ chuyển đổi sử dụng xe tự hành, chúng tôi có niềm tin chúng sẽ được chạy trong các khu resort, sân golf.
Ông Hồ Xuân Năng, chủ tịch Tập đoàn Phenikaa (bên trái) và ông Lê Anh Sơn CEO công ty CP Phenikaa- X trải nghiệm xe tự hành chiều ngày 26/3.
Giá của một chiếc xe tự hành nhóm anh sản xuất là bao nhiêu? Có thể cạnh tranh với xe điện ở các khu tư nhân không?
Nếu mùa du lịch, các khu tư nhân cần rất nhiều người làm. Sau đó, họ phải cho những người này nghỉ việc. Điều này tạo ra thu nhập không ổn định. Nếu sử dụng xe tự hành, các nhà làm du lịch không cần phải thuê nhân viên. Ví dụ, lúc nào cũng có 10 xe luân phiên trong mùa cao điểm. Còn giá của xe tự hành không quá cao. Xe của nhóm chúng tôi có giá trị từ 1,5 – 2 tỷ.
Trước mắt, Phenikaa tập trung vào việc nắm giữ công nghệ. Các giai đoạn về sau sẽ điều chỉnh, vận dụng thuật toán mới để tối ưu hóa cảm biến, cần ít nhất cảm biến để giá thành sản phẩm thấp nhất, người dùng dễ dàng tiếp cận.
Mới đây VinFast ra mắt mẫu xe điện tự hành. Nhìn về tương lai, ông thấy khả năng thương mại của xe tự lái và xe điện ra sao?
Nhờ việc không sử dụng nhiên liệu phát thải ra môi trường, đồng thời đảm bảo an toàn hơn mà xe điện chắc chắn sẽ trở thành xu hướng của tương lai.
Đối với xe tự hành, khi có thêm hành lang pháp lý, số hoá các hệ thống giao thông thì tương lai sẽ là của xe tự hành, giúp giải quyết tất cả các vấn đề giao thông mà hiện tại chúng ta đang gặp phải.
Vậy kế hoạch thương mại hóa mẫu xe tự hành này được Phenikka dự kiến vào thời gian nào, thưa ông?
Hiện tại, chúng tôi chưa quyết định thời gian thương mại hóa sản phẩm vì còn tùy thuộc vào cơ chế, hành lang pháp lý hay nhu cầu của các bên sử dụng.
Tuy nhiên, nhờ sở hữu và làm chủ tất cả các công nghệ của chiếc Phenikka, hiện tại, chúng tôi đã sẵn sàng phục vụ những đơn hàng nhỏ với vài chiếc xe tự hành trong các khu du lịch, resort.
Tham vọng của Phenikka là gì?
Trên thế giới, các công ty cũng mới chỉ đạt đến cấp độ 4 của công nghệ tự hành mà chưa đạt được đến cấp độ 5 là mức khó nhất. Chúng tôi muốn làm chủ công nghệ tự hành, công nghệ khó nhất hiện nay.
Tập đoàn rất muốn nắm bắt toàn bộ công nghệ của xe tự hành, sau đó định hướng mảng dịch vụ xe tự hành, và các sản phẩm tự hành khác.
Cảm ơn ông!
TIN LIÊN QUAN
[Infographic] Hàng không Việt "cất cánh" trong quý III/2024
Lợi nhuận nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không tăng trưởng trong quý III nhờ lượng khách quốc tế, nội địa tăng mạnh...
Cổ phiếu vừa lên sàn, Asia Group (AIG) muốn đổi ngành nghề kinh doanh
Vừa lên sàn, giá cổ phiếu AIG của Công ty CP Nguyên liệu Á Châu (Asia Group, mã: AIG) liên tục giảm, khiến vốn hóa giảm hàng nghìn tỷ đồng chỉ sau hơn...
Khải Hoàn Land dự kiến mua lại 60.000 trái phiếu giá trị 60 tỷ đồng
HĐQT Khải Hoàn Land phê duyệt phương án mua lại trước hạn 20% số lượng trái phiếu KHGH2123001, tương đương khối lượng 60.000 trái phiếu. KHG dự kiến mua lại...
Lãi ròng tăng mạnh, chủ chuỗi nhà hàng Lucky tại sân bay Taseco Airs tạm ứng cổ tức tỷ lệ 15%
Lợi nhuận ròng của Taseco đạt gần 39 tỷ đồng, mức cao nhất trong vòng 5 năm qua, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2023. Taseco Airs (AST) tạm ứng cổ tức 15% năm 2024.
Đô thị Kinh Bắc chào bán 250 triệu cổ phiếu giá rẻ
HĐQT Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc – CTCP (HoSE: mã chứng khoán KBC) vừa thông qua quyết định chào bán 250 triệu cổ phiếu riêng lẻ, tương đương 32,57% số cổ phiếu đang lưu hành, thời gian phát hành từ quý I – quý III/2025.
Chứng khoán DNSE (DSE) dự chi 165 tỷ đồng trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông
Công ty cổ phần Chứng khoán DNSE (mã chứng khoán DSE) vừa thông qua quyết nghị tạm ứng cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt.
Chủ tịch DIC Corp Nguyễn Hùng Cường chưa thể nhận hết gần 21 triệu cổ phiếu thừa kế
Ông Nguyễn Hùng Cường, Chủ tịch HĐQT DIG đã nhận thừa kế 11.003.317 cổ phiếu DIG trong tổng đăng ký 20.753.317 cổ phiếu, tương ứng đạt 53% tổng đăng ký để nâng sở hữu từ 10,16%, lên 11,96% vốn điều lệ.
Loạt doanh nghiệp bất động sản ôm lượng hàng tồn kho “cao như núi”
Kết thúc 9 tháng năm 2024, nhiều doanh nghiệp bất động sản như Nam Long, Khang Điền... ghi nhận lượng hàng tồn kho tiếp tục tăng...
Cần coi công nghiệp hỗ trợ là "linh hồn" của quá trình công nghiệp hóa
Mặc dù đóng vai trò then chốt trong công nghiệp chế tạo, lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là trong bối cảnh...
Dược Lâm Đồng (Ladophar) bị xử phạt do không công bố thông tin theo quy định pháp luật
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 460/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán...
Ông Đậu Minh Thanh được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty HUD
Ngày 15/11, tại Hà Nội, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty....
Meta lại đối diện với án phạt nghiêm trọng, con số khiến nhiều người giật mình
Thời gian qua, Meta liên tục đối mặt với những vụ kiện tụng tại châu Âu.
Thu nhập của lãnh đạo các doanh nghiệp bất động sản nghìn tỷ
Vào dịp công bố báo cáo tài chính, bên cạnh kết quả kinh doanh thì mức thu nhập của các lãnh đạo doanh nghiệp lĩnh vực bất động sản nhận được không ít sự...
Bảo Việt (BVH) chốt trả cổ tức tỷ lệ hơn 10% bằng tiền mặt
Tập đoàn Bảo Việt (mã chứng khoán: BVH) sẽ chốt danh sách trả cổ tức năm 2023 cho cổ đông với tỷ lệ hơn 10% bằng tiền mặt.
Đèo Cả báo lãi 367 tỷ đồng, tiếp tục huy động vốn qua chào bán cổ phiếu
Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (Công ty Đèo Cả - Mã: HHV) công bố lợi nhuận sau thuế 367 tỷ đồng, đạt 91% chỉ tiêu cả năm...
Bức tranh tài chính 9 tháng đầu năm của Tập đoàn PC1
CTCP Tập đoàn PC1 (HoSE: PC1) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III và 9 tháng đầu năm 2024.
T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng
Với việc hợp tác cùng các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng của Trung Quốc để nghiên cứu đầu tư nhà máy sản xuất pin lưu trữ và phát triển...
Tích cực mở rộng quỹ đất, Taseco Land đang kinh doanh ra sao trong 9 tháng đầu năm?
Taseco Land ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan trong quý III/2024 với lợi nhuận tăng trưởng ấn tượng. Đồng thời, bức tranh tài chính cho thấy những chuyển biến đáng chú ý,...
Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ dược liệu, y dược cổ truyền toàn quốc năm 2024
Hội chợ dược liệu, y dược cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu toàn quốc năm 2024 quy tụ 425 gian hàng của hơn 300 tổ chức, doanh nghiệp về dược liệu…