VnFinance
Thứ bảy, 27/03/2021, 07:04 AM

Chiếc xe tự lái Made in Vietnam đầu tiên có giá từ 1,5 - 2 tỷ đồng

Theo giới thiệu, xe tự hành Phenikaa có vận tốc tối đa 40km/h. Tuy nhiên, trong khu vực di chuyển mà có độ cua gấp thì Phenikaa sẽ chạy tốc độ thấp. Khi sạc đầy pin, xe đi được 100km.

Ngày 26/3, tại Hà Nội, tập đoàn Phenikaa chính thức ra mắt xe tự hành cấp độ 4 Made in VietNam. Việc nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện mẫu xe prototype đầu tiên chỉ sau 6 tháng do nhóm dự án là các nhà khoa học, chuyên gia và kỹ sư thuộc Tập đoàn Phenikaa từ các Trung tâm/Viện nghiên cứu, trường Đại học Phenikaa và Công ty CP Phenikaa-X đảm nhiệm.

Tại buổi ra mắt, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện nhanh với ông Lê Anh Sơn, Viện phó Viện Nghiên cứu và Công nghệ Phenikaa, CEO công ty CP Phenikaa- X.

ông Lê Anh Sơn.  

Thưa ông, xe tự hành Phenikaa vận hành như thế nào?

Xe hoàn toàn không có tay lái nên không cần hệ thống trợ lái, chế độ tự hành được dễ dàng thực hiện khi người dùng có thể tương tác với xe thông qua phần mềm được thiết kế riêng biệt.

Chỉ cần mở ứng dụng trên máy tính bảng và lựa chọn điểm đi- điểm đến. Phenikaa sẽ xuất hiện trong thời gian nhanh nhất. Các thông số sẽ hiển thị rõ ràng như vận tốc, thay đổi lộ trình… Phenikaa có vận tốc tối đa 40km/h. Tuy nhiên, trong khu vực di chuyển mà có độ cua gấp thì Phenikaa sẽ chạy tốc độ thấp. Khi sạc đầy pin, xe đi được 100km.

Thời gian nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện chỉ mất 6 tháng, xe có đảm bảo an toàn?

Xe tự hành thông minh Phenikaa chạy bằng điện, sở hữu các tính năng vận hành cấp độ 4 theo tiêu chuẩn được xây dựng bởi Hiệp hội Kỹ sư xe hơi (SAE), trong đó cấp độ 5 là cao nhất.

Với các cảm biến về chướng ngại vật, nhận diện đèn xanh đèn đỏ, người đi bộ hay cung đường... cùng loạt trang bị loạt tính năng an toàn như nhường đường, giảm tốc khi vào vòng cua, tránh phương tiện ngược chiều... xe tự hành an toàn khi sử dụng.

Trong máy tính trung tâm, hàng loạt cảm biến được gắn lên để nhằm thay thế các giác quan của con người với mục đích đảm bảo sự chính xác và an toàn thông qua việc nắm bắt toàn bộ những vấn đề đang xảy ra ở môi trường xung quanh xe.

Xe tự hành đã đủ khả năng tham gia giao thông chưa, thưa ông?

Đội ngũ nghiên cứu rất mong mỏi xe tự hành sẽ sớm được tham gia giao thông ngoài đường. Tuy nhiên, hiện nay cần rất nhiều yếu tố để xe tự hành có thể tham gia giao thông. 

Yếu tố đầu tiên là bản đồ số có độ phân giải cao. Việt Nam chưa có bản đồ này, hoặc chỉ làm một khu vực nhỏ. Với việc tiếp cận công nghệ bản đồ số có độ phân giải cao, chúng tôi có thể làm chủ quá trình xây dựng bản đồ, trên một khu vực rộng lớn như cả nước. 

Thứ hai, cần số hóa toàn bộ hệ thống giao thông hiện đại. Ví dụ, đèn đường, điện báo, tín hiệu giao thông. Nhờ đó xe tự hành có thể sử dụng tài nguyên số hóa ấy. Xe sẽ biết, từ tín hiệu in frame capture của trung tâm điều hành gửi xuống, hoặc nó phải tự biết dừng đèn đỏ. 

Với xe tự hành của nhóm chúng tôi, chúng tôi đang dùng biện pháp camera để phát hiện đèn đường, biển cấm. Nhưng nếu xe tự hành ra ngoài đường, đối diện với những tài nguyên chưa được số hóa, chưa được học, thì sẽ không biết. Nếu cơ sở hạ tầng Việt Nam có thể hỗ trợ xe, sẽ rất tốt.

Việc tiếp theo, nói chuyện giữa các xe tự hành là yếu tố rất quan trọng. Phải số hóa cho bằng hết mới tính chuyện khác. Nếu chúng ta chỉ số hóa một phần thì không thể nào đưa xe tự hành tham gia giao thông.

Trước mắt, các khu vực tư nhân có thể sẽ chuyển đổi sử dụng xe tự hành, chúng tôi có niềm tin chúng sẽ được chạy trong các khu resort, sân golf.

Ông Hồ Xuân Năng, chủ tịch Tập đoàn Phenikaa (bên trái) và ông Lê Anh Sơn CEO công ty CP Phenikaa- X trải nghiệm xe tự hành chiều ngày 26/3.

Giá của một chiếc xe tự hành nhóm anh sản xuất là bao nhiêu? Có thể cạnh tranh với xe điện ở các khu tư nhân không?

Nếu mùa du lịch, các khu tư nhân cần rất nhiều người làm. Sau đó, họ phải cho những người này nghỉ việc. Điều này tạo ra thu nhập không ổn định. Nếu sử dụng xe tự hành, các nhà làm du lịch không cần phải thuê nhân viên. Ví dụ, lúc nào cũng có 10 xe luân phiên trong mùa cao điểm. Còn giá của xe tự hành không quá cao. Xe của nhóm chúng tôi có giá trị từ 1,5 – 2 tỷ.

Trước mắt, Phenikaa tập trung vào việc nắm giữ công nghệ. Các giai đoạn về sau sẽ điều chỉnh, vận dụng thuật toán mới để tối ưu hóa cảm biến, cần ít nhất cảm biến để giá thành sản phẩm thấp nhất, người dùng dễ dàng tiếp cận.

Mới đây VinFast ra mắt mẫu xe điện tự hành. Nhìn về tương lai, ông thấy khả năng thương mại của xe tự lái và xe điện ra sao?

Nhờ việc không sử dụng nhiên liệu phát thải ra môi trường, đồng thời đảm bảo an toàn hơn mà xe điện chắc chắn sẽ trở thành xu hướng của tương lai.

Đối với xe tự hành, khi có thêm hành lang pháp lý, số hoá các hệ thống giao thông thì tương lai sẽ là của xe tự hành, giúp giải quyết tất cả các vấn đề giao thông mà hiện tại chúng ta đang gặp phải.

Vậy kế hoạch thương mại hóa mẫu xe tự hành này được Phenikka dự kiến vào thời gian nào, thưa ông?

Hiện tại, chúng tôi chưa quyết định thời gian thương mại hóa sản phẩm vì còn tùy thuộc vào cơ chế, hành lang pháp lý hay nhu cầu của các bên sử dụng.

Tuy nhiên, nhờ sở hữu và làm chủ tất cả các công nghệ của chiếc Phenikka, hiện tại, chúng tôi đã sẵn sàng phục vụ những đơn hàng nhỏ với vài chiếc xe tự hành trong các khu du lịch, resort.

Tham vọng của Phenikka là gì?

Trên thế giới, các công ty cũng mới chỉ đạt đến cấp độ 4 của công nghệ tự hành mà chưa đạt được đến cấp độ 5 là mức khó nhất. Chúng tôi muốn làm chủ công nghệ tự hành, công nghệ khó nhất hiện nay.

Tập đoàn rất muốn nắm bắt toàn bộ công nghệ của xe tự hành, sau đó định hướng mảng dịch vụ xe tự hành, và các sản phẩm tự hành khác.

Cảm ơn ông!


Lado Taxi ký thỏa thuận mua và thuê 2.500 ô tô điện VinFast từ GSM
Lado Taxi ký thỏa thuận mua và thuê 2.500 ô tô điện VinFast từ GSM
29/03/2024 Thị Trường

Công ty TNHH Đồng Thúy - đơn vị sở hữu thương hiệu Lado Taxi đã ký biên bản ghi nhớ mua và thuê bổ sung 2.500 ô tô điện VinFast trong vòng 3 năm...

Chậm khởi công nhà ở xã hội 14 năm UDIC bị xử phạt, xem xét tư cách tham gia dự án mới
Chậm khởi công nhà ở xã hội 14 năm UDIC bị xử phạt, xem xét tư cách tham gia dự án mới
29/03/2024 Doanh nghiệp

Trong Kết luận thanh tra Chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy...

Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC
Lê Dương - Tiên phong ứng dụng Công nghệ cao trong An toàn lao động và PCCC
28/03/2024 Doanh nghiệp

Với sứ mệnh góp phần xây dựng một nền kinh tế bền vững, thân thiện môi trường và đề cao nhân sinh, Công ty Lê Dương Technology...

Quảng Nam: Công ty Cổ phần Bao bì KIMPACK bị xử phạt 80 triệu đồng
Quảng Nam: Công ty Cổ phần Bao bì KIMPACK bị xử phạt 80 triệu đồng
27/03/2024 Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Bao bì KIMPACK bị xử phạt 80 triệu đồng vì đưa công trình nhà máy vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm...

Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?
Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?
27/03/2024 Doanh nghiệp

Năm 2023, KN Cam Ranh và KN Vạn Ninh trong "hệ sinh thái" của đại gia Lê Văn Kiểm đều ghi nhận kết quả kinh doanh trái chiều, nợ phải trả đều tăng đáng kể.

Khởi tố, bắt tạm giam Shark Thủy Chủ tịch Egroup tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Khởi tố, bắt tạm giam Shark Thủy Chủ tịch Egroup tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
26/03/2024 Doanh nghiệp

Ngày 26 3, tại họp báo của Bộ Công an, trung tướng Tô Ân Xô (người phát ngôn Bộ Công an) cho biết, căn cứ kết quả điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản .

Thành viên của Xuân Thiện Group kinh doanh ngày càng 'lao dốc'
Thành viên của Xuân Thiện Group kinh doanh ngày càng "lao dốc"
26/03/2024 Doanh nghiệp

Công ty NHNN Xuân Thiện Đắk Lắk được biết đến là một thành viên thuộc Tập đoàn Xuân Thiện (Xuân Thiện Group) – đơn vị quản lý, vận hành...

Quảng Nam: Thu hồi quyết định miễn tiền thuê đất đối với Công ty TNHH Giáo dục Yến Nhung
Quảng Nam: Thu hồi quyết định miễn tiền thuê đất đối với Công ty TNHH Giáo dục Yến Nhung
25/03/2024 Doanh nghiệp

Cục Thuế tỉnh Quảng Nam xác định Công ty TNHH Giáo dục Yến Nhung đã được miễn tiền thuê đất đối với dự án Trường Mầm non Trăng Non 2,...

Dự báo tăng trưởng GDP quý I của Việt Nam đạt 6,1%
Dự báo tăng trưởng GDP quý I của Việt Nam đạt 6,1%
25/03/2024 Doanh nghiệp

Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam công bố ngày 25/3, ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý I của Việt Nam...

Hệ thống VNDirect bị tấn công
Hệ thống VNDirect bị tấn công
25/03/2024 Doanh nghiệp

Sáng 25/3, CTCP Chứng khoán VNDirect (HoSE: VND) phát đi thông báo cho biết hệ thống của công ty bị hacker tấn công từ 10 giờ sáng 24/3.

Cổ phiếu TCR vẫn lỗ lũy kế hơn 150 tỷ đồng
Cổ phiếu TCR vẫn lỗ lũy kế hơn 150 tỷ đồng
25/03/2024 Doanh nghiệp

HOSE cho biết sẽ giữ nguyên diện cảnh báo đối với cổ phiếu TCR vì lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2023 là “âm” hơn 150 tỷ đồng.

Xử phạt Công ty Quang Thuận hơn 92 triệu đồng do vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán
Xử phạt Công ty Quang Thuận hơn 92 triệu đồng do vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán
22/03/2024 Doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối...

Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia thủy điện Trương Đình Lam làm ăn ra sao?
Năm 2023, "hệ sinh thái" của đại gia thủy điện Trương Đình Lam làm ăn ra sao?
22/03/2024 Doanh nghiệp

Sở hữu một loạt các dự án thủy điện quy mô lớn, song các công ty của đại gia thủy điện Trương Đình Lam đều ghi nhận kết quả kinh doanh ảm đạm...

Vĩnh Phúc: Tạm hoãn xuất cảnh loạt lãnh đạo doanh nghiệp do nợ thuế
Vĩnh Phúc: Tạm hoãn xuất cảnh loạt lãnh đạo doanh nghiệp do nợ thuế
21/03/2024 Doanh nghiệp

Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc vừa có loạt văn bản gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an), thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với nhiều lãnh đạo doanh nghiệp...

Hơn 6.500 tỷ đồng trái phiếu đến hạn trong tuần thứ 3 tháng 3/2024
Hơn 6.500 tỷ đồng trái phiếu đến hạn trong tuần thứ 3 tháng 3/2024
20/03/2024 Doanh nghiệp

Tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp đến ngày đáo hạn trong tuần thứ 3 của tháng 3 là 6.580 tỷ đồng. Trong đó, Công ty Golden Hills sẽ phải đáo hạn 5.670 tỷ đồng.

'Soi' tiềm lực hai nhà đầu tư muốn làm khu dân cư 250 tỷ tại Bắc Giang
"Soi" tiềm lực hai nhà đầu tư muốn làm khu dân cư 250 tỷ tại Bắc Giang
20/03/2024 Doanh nghiệp

CTCP Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Hưng Yên (Hưng Yên Group) và CTCP Xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh (HCMCC - mã: HMS) là 2 nhà đầu tư đang ký tham gia...

Top 10 Công ty Bất động sản năm 2024
Top 10 Công ty Bất động sản năm 2024
19/03/2024 Doanh nghiệp

Ngày 19/03/2024, Vietnam Report chính thức công bố Top 10 Công ty bất động sản năm 2024. Theo bảng xếp hạng 10 doanh nghiệp này không biến động so với năm 2023, trong đó 3 doanh nghiệp dẫn đầu vẫn là Vinhomes, Nam Long, Ecopark.

Bộ Tài chính: Xử phạt 21 doanh nghiệp kiểm toán, đình chỉ loạt kiểm toán viên
Bộ Tài chính: Xử phạt 21 doanh nghiệp kiểm toán, đình chỉ loạt kiểm toán viên
18/03/2024 Doanh nghiệp

Mới đây, Bộ Tài chính cho biết, trong năm 2023 đã thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính đối với 21 doanh nghiệp kiểm toán và 3 kiểm toán viên hành nghề...

Doanh nghiệp đề xuất cắt giảm thủ tục, điều chỉnh lãi suất và mở rộng đối tượng cho vay để phát triển nhà
Doanh nghiệp đề xuất cắt giảm thủ tục, điều chỉnh lãi suất và mở rộng đối tượng cho vay để phát triển nhà
17/03/2024 Doanh nghiệp

Trong khuôn khổ Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, các doanh nghiệp đã đưa ra một số đề xuất lớn để hỗ trợ,...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance