VnFinance
Thứ hai, 27/12/2021, 14:18 PM

Công ty CP Tập đoàn tài chính T99: Làm rõ những sai phạm trong vấn đề pháp lý?

Công ty CP Tập đoàn tài chính T99 được biết đến là công ty chuyên về cầm cố tài sản, cung cấp các dịch vụ cho vay. Tuy nhiên trong hoạt động của công ty này vẫn đang tồn tại một số vấn đề sai phạm về pháp lý.

Thời gian vừa qua, Tòa soạn Sở hữu Trí tuệ liên tục nhận được những phản ánh về hoạt động của Công ty CP Tập đoàn tài chính T99. Cụ thể, theo phản ánh, T99 chính là Công ty con của CTCP Tập đoàn Xây dựng và Phát triển nhà Vicoland (Vicoland Group). Theo thông tin giới thiệu, T99 là công ty chuyên về cầm cố tài sản, cung cấp cấp các dịch vụ cho vay bằng cầm cố ô tô, xe máy, điện thoại, laptop, trang sức…

Ngoài ra, T99 còn phát triển lĩnh vực T99 Luxury (hướng tới đối tượng khách hàng cao cấp), T99 Tiểu thương (đối tượng cho vay là hộ kinh doanh nhỏ, tiểu thương) và T99 Land (cung cấp dịch vụ liên quan tới bất động sản).

Cũng theo phản ánh, hiện tại hoạt động của T99 đang có nhiều dấu hiệu mập mờ như: Cơ cấu doanh nghiệp có nhiều bất thường; Doanh nghiệp ngụy tạo hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự cho phòng giao dịch; Có nhiều bất thường trong hoạt động cho vay cầm đồ của T99; Doanh nghiệp không thực hiện các nghĩa vụ đối với người lao động; Doanh nghiệp không có kho lưu giữ tài sản; Hợp đồng cầm cố tài sản không dấu; Không cập nhật khung giá tài sản định kỳ; Quy trình tiếp quỹ vi phạm nguyên tắc tài chính.

Cơ cấu doanh nghiệp của Công ty CP Tập đoàn tài chính T99 có nhiều bất thường

Theo tìm hiểu, T99 được thành lập vào tháng 10/2020 với vốn điều lệ ban đầu là 300 tỉ đồng. Trong đó, ông Lê Xuân Việt – Tổng giám đốc là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu 35% vốn điều lệ.

Ba cổ đông sáng lập còn lại là Vicoland Group – nắm giữ 30% vốn điều lệ, ông Bùi Quang Hào (sở hữu 32%) và ông Nguyễn Ngọc Tuân (sở hữu 3%).

Sau đó, ông Lê Xuân Việt và Nguyễn Ngọc Tuân đã thoái hết vốn ở T99. Thay vào đó, Vicoland Group đã nâng tỷ lệ sở hữu tại T99 lên 85%, các cổ đông còn lại là ông Bùi Quang Hảo (sở hữu 5%), bà Nguyễn Thị Bích Tô (sở hữu 5%) và ông Bùi Xuân Nhớ (sở hữu 5%).

Đặc biệt hơn cả, theo quảng cáo của T99, ca sỹ Cao Thái Sơn và hoa hậu Ngọc Hân là những đại cổ đông của T99 và đóng góp tới 20 tỷ đồng/người. Tuy nhiên theo tìm hiểu thì trong cơ cấu cổ đông chính thức của doanh nghiệp không có tên 2 người này. Vậy câu hỏi đặt ra là có hay không việc T99 sử dụng tên tuổi của các nghệ sĩ nổi tiếng để PR hình ảnh? Vicoland Group có nắm được sự việc trên không?

T99: Có hay không việc ngụy tạo hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự cho các phòng giao dịch?

Không chỉ vậy, T99 còn đang bị tố cáo ngụy tạo hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự cho các phòng giao dịch.

Cụ thể, theo tìm hiểu, nhiều phòng giao dịch của T99 đã có hành vi sử dụng trái phép giấy tờ cá nhân của chủ nhà (người cho thuê địa điểm) để đăng ký thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; an toàn phòng cháy chữa cháy do không tìm được người chịu trách nhiệm vấn đề trên.

Và sau khi phát hiện T99 có dấu hiệu vi phạm pháp luật, các chủ nhà tại các địa chỉ 88 Nguyễn Khánh Toàn (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) và 67 Yên Lãng (phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội) gửi đơn tố cáo T99 lên cơ quan công an khu vực. 

Cũng theo tìm hiểu, hiện tại phòng giao dịch T99 tại 67 Yên Lãng đã đóng cửa nhưng không thông báo cho khách hàng. Và điều này đã dẫn tới việc nhiều khách hàng cầm cố tài sản tại các phòng giao dịch của T99 nhưng đến khi muốn chuộc lại thì không biết tìm ở đâu, không liên hệ được hotline.

Vậy trách nhiệm của Vicoland Group ở đâu khi để xảy ra những sự việc trên?

Những dấu hiệu bất thường trong hoạt động cho vay cầm đồ?

T99 Land hiện đang là một trong những loại hình dịch vụ khá được quan tâm của công ty này. Loại hình trên bao gồm các dịch vụ liên quan tới bất động sản như tư vấn, môi giới, đầu tư, ký gửi bất động sản. Trong đó, dịch vụ ký gửi bất động sản thực chất là cho vay cầm cố quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Theo tìm hiểu, cách thức giao dịch của T99 Land như sau: Khách hàng có nhu cầu cầm cố sổ đỏ sẽ tìm đến phòng giao dịch T99, sau đó nhân viên của T99 sẽ thẩm định giá trị tài sản. Tiếp theo đó, khách hàng sẽ ký Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân bà Đoàn Thị Kim Cúc (Phó Tổng giám đốc Vicoland Group) theo giá trị thỏa thuận. Số tiền vay sẽ được chuyển trực tiếp cho khách hàng từ tài khoản cá nhân của bà Cúc. Khi hết thời hạn vay, khách hàng sẽ “chuộc” lại sổ đỏ bằng cách hoàn trả toàn bộ số tiền đã nhận và tiền lãi theo thỏa thuận.

Trong khi đó, theo quy định của pháp luật, cầm cố tài sản là việc một bên giao tài sản thuộc sở hữu của mình cho bên nhận cầm cố để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ. Về bản chất, việc nhận cầm cố là nhận cầm giữ tài sản, trong khi quyền sử dụng đất và nhà ở là tài sản, là những đối tượng không thể thực hiện việc cầm giữ. Nhà nước không thừa nhận việc cầm cố quyền sử dụng đất và nhà ở. Vì thế, đơn vị cầm đồ không được thực hiện việc nhận cầm cố nhà đất.

Như vậy, có hay không việc T99 đang “lách luật” để cho vay cầm cố quyền sử dụng đất?

Đặc biệt, lực lượng chức năng cần vào cuộc để xác định có hay không việc T99 đang trốn thuế và cần làm rõ nguồn gốc số tiền giải ngân cho vay từ tài khoản cá nhân của bà Đoàn Thị Kim Cúc (Phó Tổng giám đốc Vicoland Group) cũng như việc di chuyển dòng tiền gốc và lãi khi khách hàng trả lại.

PV sẽ tiếp tục làm rõ sự việc và chỉ ra những bất thường trong hoạt động của T99 Luxury, nghĩa vụ của T99 với người lao động cũng như những sai phạm của T99 về vấn đề kho lưu giữ tài sản, hợp đồng cầm cố tài sản ở Bài 2. Trách nhiệm của CTCP Tập đoàn Xây dựng và Phát triển nhà Vicoland cũng sẽ được làm rõ.


Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại
Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại

Giá vàng thế giới hôm nay (26/4) tăng khi các nhà phân tích ước tính GDP của Mỹ thấp hơn kỳ vọng của thị trường và tăng trưởng kinh tế của Mỹ...

Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?
Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?

Theo NHNN, phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD
Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD

Ngày 24/4/2024, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD. Đây là giao dịch hợp vốn thứ 4 của Techcombank, thu hút 15 ngân hàng tham gia với tỉ lệ đăng ký cho vay dư ở mức cao.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á...

Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng

Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng xin từ nhiệm; Doanh thu giảm, ngân hàng siết lại hoạt động bán bảo hiểm; Agribank rao bán khoản nợ của Công ty Xăng dầu Hải Hạnh...

Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý
Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý

Liên quan đến thị trường vàng, nhất là giá vàng miếng, Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, ...

Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024
Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 11 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Trong đó, có nhiều nhà băng ghi nhận lợi nhuận giảm,...

Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi
Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi

NHNN điều chỉnh tăng lãi suất qua các kênh quan trọng; Đề xuất TP HCM phát hành trái phiếu để thu hút kiều hối cho các dự án hạ tầng;...

Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh
Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (24/4) giảm mạnh và chạm mức thấp trong gần ba tuần khi chịu áp lực bán chốt lời trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông đã giảm bớt.

Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng
Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố ra mắt chương trình tri ân tích điểm Techcombank Rewards với chủ đề “Gắn kết thêm giá trị, trải nghiệm thêm rực màu” dành tặng khách hàng trên ứng dụng ngân hàng điện tử.

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng

Ngày 23/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã đấu thầu thành công 34 lô (tương đương 3.400 lượng vàng), với tổng số thành viên trúng thầu là 2 thành viên. 

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này...

Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm
Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, Mã: MBB) thu về hơn 4.600 tỷ đồng lãi sau thuế, tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%.

Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I
Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I

VietinBank ra mắt sản phẩm siêu ưu đãi cho khách hàng kinh doanh; BVBank đặt mục tiêu tổng tài sản 100.000 tỷ đồng;

Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!
Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!

Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, mới đây, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ...

Giá vàng hôm nay (23/4): Thị trường thế giới giảm sâu
Giá vàng hôm nay (23/4): Thị trường thế giới giảm sâu

Giá vàng thế giới hôm nay (23/4) giảm khi chịu áp lực bán mạnh. Mặc dù thị trường vàng có khả năng sẽ tiếp tục giảm thấp hơn trong mùa hè,...

Phiên đấu thầu vàng miếng được chuyển sang ngày 23/4
Phiên đấu thầu vàng miếng được chuyển sang ngày 23/4

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định, Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào 10h sáng thứ Ba, 23/4/2024.

Quý đầu tiên năm 2024, PGBank kinh doanh ra sao?
Quý đầu tiên năm 2024, PGBank kinh doanh ra sao?

Quý I/2024, PGBank ghi nhận lãi sau thuế hơn 92 tỷ, giảm 24% so với cùng kỳ. Tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%, hiện ngân hàng chưa xóa sạch nợ xấu tại VAMC.

Giá vàng hôm nay (22/4): Đồng loạt giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (22/4): Đồng loạt giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy cả Phố Wall và Phố Main vẫn đặt cược vào vàng thỏi để kiếm thêm lợi nhuận...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance