Đằng sau mua hàng trả góp lãi suất 0%: Công ty tài chính kiếm tiền kiểu gì?
Mua hàng trả góp lãi suất 0% là cụm từ rất thu hút, đặc biệt, với những người cần mua sắm hàng hóa nhưng lại không đủ tiền để trả một lần.
Nghe đến tín dụng tiêu dùng, người ta hay liên tưởng đến việc phải vay lãi suất cao, nhưng bên cạnh đó cũng có những gói sản phẩm lãi suất cực thấp, phổ biến và được quan tâm nhất là cho vay trả góp lãi suất 0% khi mua hàng tại các hệ thống bán lẻ lớn.
Với tâm lý "không có bữa ăn nào miễn phí", nhiều người tỏ ra nghi ngờ về hình thức mua hàng trả góp 0%, đặt ra không ít thắc mắc như công ty tài chính kiếm tiền từ đâu và có phải lãi suất 0% kèm các chính sách hỗ trợ khác thì giá sản phẩm sẽ bị đẩy lên nhiều?
Đúng như tên gọi, trả góp 0% được hiểu là khách hàng mua sắm theo hình thức trả góp và không bị tính lãi suất. Khách hàng thường phải thanh toán trước từ 20-30% giá trị món hàng, khoản còn lại sẽ được trả góp trong vòng từ 3-12 tháng.
Đây là một hình thức hợp tác giữa nhà bán lẻ và tổ chức tài chính để kích cầu mua sắm. Theo đó, tổ chức tài chính này sẽ bỏ tiền ra trả cho cửa hàng thay cho bạn khi mua trả góp, và sau đó thu tiền từ bạn mỗi tháng để bù lại.
Tất nhiên, với mỗi một doanh nghiệp, hoạt động kinh doanh nào đó đều phải đem về lợi ích và hình thức trả góp 0% này cũng vậy. Phần lợi nhuận mà các công ty tài chính nhận được đến từ chính các nhà bán lẻ.
Có thể hiểu, chương trình trả góp 0% cũng là một hình thức quảng cáo, marketing nhằm thu hút người dùng và khá hiệu quả. Nếu để ý một chút thì sẽ thấy nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi hay quà tặng sẽ không được áp dụng khi mua hàng trả góp.
Ví dụ, nhà bán lẻ nhập một chiếc laptop giá 20 triệu, bán ra với giá 22 triệu, trong đó làm khuyến mãi và giảm giá cho khách hàng 1 triệu đồng dưới dạng voucher thì nhà bán lẻ vẫn có lãi 1 triệu. Tuy nhiên, số người có ngay khoản tiền lớn như vậy để trả thẳng là không nhiều.
Trong khi đó, vẫn chiếc laptop đó, nhà bán lẻ hợp tác với tổ chức tài chính đưa ra lựa chọn mua trả góp 0%, bán với giá 22 triệu, tức khách hàng được trả góp mà không được nhận quà tặng, voucher. Khách hàng có thể trả trước 6 -8 triệu đồng và thanh toán số tiền còn lại trong 3-12 tháng. Từ số tiền chênh lệch 2 triệu đồng, nhà bán lẻ sẽ trích ra 1 triệu cho tổ chức tài chính, như vậy nhà bán lẻ vẫn có lãi 1 triệu/1 chiếc laptop.
Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý là doanh số nhờ chương trình trả góp này sẽ tăng lên vì nhiều khách hàng không quan tâm đến khuyến mãi mà thích trả góp để phù hợp với thu nhập hàng tháng, đặc biệt phù hợp với sinh viên, người mới ra trường, khả năng tài chính eo hẹp.
Đối với các công ty tài chính và các cửa hàng bán lẻ, việc hợp tác này sẽ có lợi cho cả hai bên bởi họ sẽ có thêm cơ hội tăng thêm lượng khách hàng, tăng doanh số cũng như thị phần. Thông qua hình thức này, công ty tài chính sẽ tiếp cận được số lượng khách hàng tham gia cao hơn, từ lịch sử thanh toán của khách hàng để chào mời các sản phẩm khác sau này.
Ngoài ra, thông thường, người mua hàng cũng phải trả thêm một số khoản phí khi trả góp 0%, đó có thể là tiền phí thu hộ, tiền phí bảo hiểm hoặc phí chuyển đổi trả góp (tuy nhiên số tiền này thường không đáng kể, thường khoảng từ 15.000- 20.000 đồng/tháng).
Đối với khách hàng, trong thời buổi kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, để có khoản tiền mua sắm ngay những vật dụng có giá trị nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hằng ngày không hề dễ dàng. Những chương trình khuyến mãi này sẽ hỗ trợ khách hàng sở hữu ngay những mặt hàng mong muốn ngay khi chưa có đủ tiền để mua.
Thông thường, khách hàng có thể đăng ký trả góp với công ty tài chính hoặc lựa chọn trả góp bằng thẻ tín dụng. Nếu lựa chọn trả góp bằng thẻ tín dụng để mua sắm trên các trang thương mại điện tử, người dùng cần lưu ý kỹ để tránh chọn nhầm sang phương thức trả thẳng.
Bởi nếu hàng tháng không hoàn lại được số tiền đã vay, khách hàng có thể phải chịu lãi suất, phí trả chậm khá "chát".
TIN LIÊN QUAN
Lợi nhuận nghìn tỷ, ngân hàng tăng mạnh tỷ lệ bao phủ nợ xấu
Sau 9 tháng, trong khi một số ngân hàng ghi nhận tỷ lệ bao phủ nợ xấu sụt giảm, thì nhiều ngân hàng lại gia tăng tỷ lệ bao phủ nợ xấu....
PVcomBank ký kết hợp tác cùng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định
Ngày 14/11/2025, tại Ninh Bình, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định đã chính thức ký kết...
Sacombank ra mắt gói tài chính xanh - hiện thực hóa cam kết phát triển bền vững ESG
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường...
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Techcombank khẳng định vị thế thương hiệu Việt
Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý liên quan đến...
Techcombank phân phối sản phẩm Techcom Life: Bước tiến mới cho hệ sinh thái tài chính - bảo hiểm liền mạch
Ngày 14/11, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) chính thức ký thỏa thuận Đại lý phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe...
Loạt ngân hàng "nhập cuộc" xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm
Từ đầu tháng 11 đến nay, loạt ngân hàng thương mại dồn dập nâng lãi suất tiết kiệm cho thấy cuộc đua huy động vốn đã sôi động trở lại trong quý IV/2025...
Đặc quyền SeABank tại Live concert Mỹ Tâm: Chủ thẻ nhận ưu đãi vượt trội, mở rộng phương thức thanh toán
Live Concert 2025 See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm chính thức công bố giai đoạn mở bán vé rộng rãi cho công chúng với nhiều ưu đãi vượt trội...
Học tài chính, săn quà khủng cùng "S Challenge" của Sacombank
Sacombank chính thức ra mắt game “S Challenge – Thanh niên xanh, hành động nhanh”, tích hợp trên Cổng thông tin tài chính số (https://www.thanhnienxanh.vn)...
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero
Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa”...
Ngân hàng kiếm bao nhiêu tiền từ mảng dịch vụ sau 9 tháng đầu năm 2025?
Khép lại 9 tháng đầu năm 2025, thu nhập lãi thuần từ hoạt động dịch vụ bứt phá mạnh mẽ nhất đến từ các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân...
Sacombank năm thứ 3 liên tiếp được Euromoney vinh danh "Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam"
Tại Lễ trao giải Awards for Excellence 2025, Tạp chí quốc tế Euromoney đã vinh danh Sacombank là Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam...
Nợ nhóm 2 tại nhiều ngân hàng đang có diễn biến tích cực
Tính đến cuối tháng 9/2025, nợ nhóm 2 (nhóm nợ cần chú ý) tại nhiều ngân hàng tiếp tục cải thiện và có xu hướng giảm so với đầu năm.
Ngân hàng nào có dư nợ cho vay cá nhân cao nhất?
Dù quy mô dư nợ cho vay cá nhân tại một số ngân hàng tính đến hết ngày 30/9/2025 tăng, song tỷ trọng cho vay cá nhân trên tổng tín dụng vẫn giảm.
Mừng tuổi 32, SHB gieo hạnh phúc với ngàn ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng
Bước sang tuổi 32 đầy nhiệt huyết và bản lĩnh, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) ghi dấu cột mốc mới trên hành trình kiến tạo...
HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025
Tại Hội nghị Nhà đầu tư quý 3/2025 tổ chức ngày 10/11/2025, Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM duy trì quan điểm tự tin về khả năng tăng tốc trong quý 4...
Học bổng Future VPBanker 2025 - Chắp cánh hành trình vươn xa của tài năng trẻ Việt Nam
Đây là năm thứ hai liên tiếp, VPBank khởi động chương trình Học bổng Future VPBanker với tổng giá trị lên tới 1 tỷ đồng,...
Cùng Sacombank Pay "xây nhà xanh - nhận quà nhanh" với tổng giá trị lên đến 3 tỷ đồng
Tiếp nối thành công trong việc mang công nghệ và yếu tố giải trí vào hoạt động tài chính, từ nay đến hết 31/3/2026,...
Dồn dập báo lãi lớn, các ngân hàng thực hiện được bao nhiêu kế hoạch lợi nhuận sau 9 tháng?
Khép lại 9 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận của các ngân hàng tiếp tục tăng trưởng tích cực, khi có 23 ngân hàng ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt trên 60% kế hoạch...
Fed hạ lãi suất: Việt Nam có nới thêm chính sách tiền tệ?
Dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu chu kỳ giảm lãi suất, dư địa nới lỏng chính sách tiền tệ trong nước vẫn rất hạn chế do áp lực tỷ giá...
























.png)