VnFinance
Thứ hai, 28/12/2020, 13:40 PM

Cú ngã ngựa trong tích tắc của Ant Group: Từ cổ phiếu 'vạn người mê' tới 'cơn ác mộng' của giới đầu tư toàn cầu

Các nhà đầu tư vào Ant như đang "ngồi trên đống lửa" không rõ tương lai hàng trăm triệu USD của mình sẽ ra sao.

Hai tháng trước, các nhà đầu tư "máu mặt" trên toàn cầu gồm cả Warburg Pincus, Carlyle, Temasek và GIC đều đang chờ đợi khoản lợi nhuận khổng lồ có được sau khi Ant Group lên sàn thành công và trở thành thương vụ IPO lớn nhất trong lịch sử.

Hiện tại, lợi nhuận từ khoản đầu tư trị giá hàng trăm triệu USD của họ vào Ant Group đang đứng trước nguy cơ gặp phải rủi ro cao chưa từng thấy.

Cụ thể, cuối tuần qua, chính quyền Trung Quốc đã buộc Ant phải "đại tu" lại toàn bộ mảng kinh doanh của mình, chỉ tập trung vào mảng thanh toán trực tuyến và từ bỏ những mảng kinh doanh sinh lời bậc nhất gồm quản lý tài sản, cho vay tiêu dùng và bảo hiểm.

Dù tuyên bố của phía Ngân hàng Trung ương Trung Quốc không nêu rõ chi tiết nhưng sắc lệnh kể trên đã đủ cho thấy mối đe dọa nghiêm trọng với tốc độ tăng trưởng và những hoạt động kinh doanh lời lãi nhất của đế chế tài chính Ant của Jack Ma.

Các nhà chức trách trên thực tế không trực tiếp yêu cầu công ty phải chia tách tuy nhiên họ nhấn mạnh rằng Ant cần "hiểu sự cần thiết của việc đại tu toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình" và họ "phải đưa ra lộ trình thời gian thực hiện điều đó sớm nhất có thể".

Các nhà chức trách cũng chỉ trích Ant về việc quản trị công ty "dưới mức trung bình", coi thường các yêu cầu quy định và tham gia vào các hoạt động kinh doanh chênh lệch giá.

Ngân hàng Trung ương cho biết Ant đã lợi dụng sự thống trị của mình để loại trừ các đối thủ, làm tổn hại đến lợi ích của hàng trăm triệu người tiêu dùng.

Phản hồi về những vấn đề kể trên, Ant nói rằng họ sẽ thành lập một đội đặc nhiệm để điều tiết việc tuân thủ những yêu cầu của phía nhà quản lý. Họ sẽ vẫn duy trì hoạt động kinh doanh cho người dùng, hứa không tăng giá với các đối tác và người tiêu dùng cùng lúc đó sẽ kiểm soát rủi ro.

Ngân hàng trung ương cho biết, công ty có trụ sở tại Hàng Châu hiện cần tiến hành thành lập một công ty tài chính riêng để đảm bảo có đủ vốn và bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Dù đến giờ vẫn chưa rõ điều gì thực sự có thể xảy ra với Ant nhưng các nhà đầu tư và chuyên gia phân tích đã vẽ ra 3 viễn cảnh nhiều khả năng xảy ra nhất:

Viễn cảnh: "Nhẹ nhất"

Những người theo chủ nghĩa lạc quan nói rằng các nhà chức trách Trung Quốc chỉ đơn thuần đang muốn khẳng định lại quyền kiểm soát lĩnh vực kinh doanh tài chính trong nước. Thông qua những sắc lệnh dành cho Ant, họ muốn gửi đi một lời cảnh báo tới những công ty internet khác mà không nhắm tới buộc Ant phải tiến hành những thay đổi quá lớn.

Bắc Kinh có thể cũng đang cố biến Ant thành một "ví dụ" thể hiện cuộc đại tu toàn bộ các ngành công nghiệp nền tảng công nghệ tài chính. Những lần "dẹp loạn" trong quá khứ đều chưa gây ra bất kỳ tổn thương nghiêm trọng nào tới các công ty này.

Mạng xã hội Tencent là một ví dụ. Họ trở thành mục tiêu của chiến dịch chống nghiệm game trong giới trẻ vào năm 2018. Dù cổ phiếu khi ấy chịu thiệt hại lớn nhưng cuối cùng cổ phiếu lại hồi phục và đạt mức giá cao nhất mọi thời đại.

Ant và Alibaba cũng từng lấy lại được niềm tin của nhà đầu tư sau các cáo buộc bán hàng giả, hàng nhái...

"Tôi không nghĩ các nhà chức trách đang có ý định chia tách Ant bởi không công ty công nghệ tài chính nào ở Trung Quốc đang bị gắn mác độc quyền cả. Hành động này không chỉ nhắm vào Ant mà còn gửi một lời cảnh báo tới các công ty công nghệ tài chính khác ở Trung Quốc".

Một vài người xem đây là cơ hội cho Ant. Khi ngành công nghiệp đang đối mặt với sự soi xét kỹ lưỡng hơn, Ant sẽ có nhiều nguồn lực hơn để đối phó với những thách thức từ phía chính quyền.

Viễn cảnh: "Xấu"

Rắc rối hơn sẽ đến nếu các nhà chức trách quyết định chia tách Ant Group. Điều này nếu xảy ra sẽ khiến cấu trúc cổ đông trở nên hết sức phức tạp, gây tổn hại tới các mảng kinh doanh đang phát triển nhanh chóng của công ty.

Được định giá 315 tỷ USD trước khi thương vụ IPO bị đình chỉ, Ant đã nhận đầu tư từ những quỹ lớn nhất thế giới trong số đó có cả Warburg Pincus LLC, Carlyle Group Inc., Silver Lake Management LLC, Temasek Holdings Pte và GIC Pte.

Các nhà đầu tư toàn cầu chống lưng cho công ty khi nó được định giá 150 tỷ USD sau vòng gọi vốn mới nhất vào năm 2018. Tuy nhiên nếu việc chia tách xảy ra thì các khoản đầu tư kể trên sẽ rơi vào trạng thái không chắc chắn bởi thời gian IPO chưa thể xác định được.

Chính phủ có thể yêu cầu Ant chia tách các hoạt động kinh doanh lời lãi hơn như quản lý tài sản, cho vay tín dụng và bảo hiểm, khiến họ càng bị soi xét kỹ lưỡng hơn nữa.

"Một thực tế dễ xảy ra là các nhà chức trách Trung Quốc sẽ áp dụng các điều luật giống với các ngân hàng và công ty tài chính lên Ant", Michael Norris – một chuyên gia nghiên cứu, chiến lược tại Thượng Hải nói.

Mảng kinh doanh thanh toán của Ant dù xử lý 17 nghìn tỷ USD giá trị các giao dịch trong 1 năm lại là mảng chịu thua lỗ nhiều nhất. 2 nhà điều hành các ứng dụng thanh toán di động gồm Ant và Tencent đều đang phải hỗ trợ mảng kinh doanh này rất nhiều, sử dụng đây như một công cụ để thu hút người dùng. Để kiếm được tiền, họ thường phải tận dụng các dịch vụ thanh toán rồi sau đó mở rộng bán thêm những sản phẩm và dịch vụ khác như quản lý tài sản và cho vay.

"Tiềm năng tốc độ tăng trưởng của Ant sẽ bị kéo lại chỉ tập trung vào các dịch vụ thanh toán. Ở Trung Quốc đại lục, ngành công nghiệp thanh toán trực tuyến gần như đã bão hòa và thị phần của Ant cũng đã gần đạt tới giới hạn", một chuyên gia phân tích nhận định. 

Viễn cảnh tệ nhất: "Cơn ác mộng"

Viễn cảnh tệ nhất có thể xảy ra với Ant là phải bỏ mảng quản lý tài sản, tín dụng và bảo hiểm, buộc phải đánh rơi hoạt động mảng kinh doanh phục vụ khoảng nửa tỷ khách hàng.

Mảng kinh doanh quản lý tài sản của công ty này gồm cả nền tảng Yu’ebao - quỹ thị trường tiền tệ lớn nhất thế giới, chiếm 15% doanh thu.

Công nghệ tín dụng gồm Huabei và Jiebei là những cỗ máy mang lại doanh thu nhiều nhất cho toàn tập đoàn, chiếm 39% tổng doanh thu 6 tháng đầu năm nay. Công ty này đã thực hiện các khoản vay cho khoảng 500 triệu người.

"Viễn cảnh này nếu xảy ra sẽ cho thấy các nhà chức trách Trung Quốc đang ngày một không hài lòng với những tỷ phú công nghệ nổi tiếng ở trong nước và muốn dạy cho họ một bài học bằng việc kết liễu các mảng kinh doanh sinh lời nhất – dù cho việc đó có thể gây ra những tổn thương ngắn hạn đối với nền kinh tế và thị trường", tờ Bloomberg nhận định. 

Từ trước tới nay lĩnh vực tư nhân ở Trung Quốc luôn có mối quan hệ tốt đẹp với chính quyền. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định rằng cơn "thịnh nộ" của Bắc Kinh nổ ra sau bài phát biểu của Jack Ma vào tháng 10 khi lên tiếng chê các nhà băng Trung Quốc và các quy định của chính quyền mà ông cho là không hiểu gì về Internet.

Tính tới tháng 11, giá trị thị trường của Ant, Alibaba và Tencent gộp lại đạt gần 2 nghìn tỷ USD, lớn hơn cả những công ty nhà nước lớn như Ngân hàng Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc. 

Alibaba ngày hôm nay thì nói rằng họ sẽ tăng mua lại cổ phiếu lên 10 tỷ USD từ mức 6 tỷ USD. Hội đồng quản trị công ty đã thông qua kế hoạch này và sẽ thực thi trong 2 năm, tới năm 2022. Giá trị thị trường của Alibaba đã bốc hơi 200 tỷ USD kể từ tháng 11 sau khi thông tin Ant bị đình chỉ IPO.

Cả Ant, Alibaba và Tencent đều đã đầu tư hàng tỷ USD vào những công ty internet và di động mới nổi, trở thành những "ông vua" trong thị trường Internet và diện thoại thông minh của thế giới tính về số lượng người dùng.

Tencent, Alibaba và Ant đã đầu tư vào rất nhiều startup mới nổi ở Trung Quốc, trở thành những "ông vua" trong thị trường Internet và điện thoại thông minh.

Nguồn: Bloomberg, Nikkei


Tin nhanh chứng khoán ngày 24/4: Thị trường bùng nổ, VN Index vượt lại mốc 1.200 điểm
Tin nhanh chứng khoán ngày 24/4: Thị trường bùng nổ, VN Index vượt lại mốc 1.200 điểm
24/04/2024 Chứng khoán

Thị trường bất ngờ hồi phục mạnh khi tăng gần 30 điểm để vượt lại mốc 1.200 điểm. Sắc xanh, sắc tím tràn ngập bảng điện tử...

Cổ phiếu DRH bị đưa vào diện cảnh báo trước thềm Đại hội cổ đông
Cổ phiếu DRH bị đưa vào diện cảnh báo trước thềm Đại hội cổ đông
24/04/2024 Chứng khoán

Lý do được HOSE đưa ra là DRH Holdings chậm nộp Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 quá 15 ngày so với thời gian quy định.

Xử phạt Công ty Signo Land hơn 90 triệu đồng do không công bố thông tin
Xử phạt Công ty Signo Land hơn 90 triệu đồng do không công bố thông tin
24/04/2024 Chứng khoán

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 162/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường...

Nhận định phiên giao dịch ngày 24/4: Ưu tiên giảm tỷ trọng cổ phiếu
Nhận định phiên giao dịch ngày 24/4: Ưu tiên giảm tỷ trọng cổ phiếu
24/04/2024 Chứng khoán

Áp lực bán tiếp tục tăng quanh vùng 1.175 - 1.180 điểm khiến VN Index không duy trì được đà hồi phục trong phiên giao dịch ngày 23/4. Thị trường quay lại trạng thái tiêu...

Tin nhanh chứng khoán ngày 23/4: Thị trường giảm sâu trở lại, VN Index mất mốc 1.180 điểm
Tin nhanh chứng khoán ngày 23/4: Thị trường giảm sâu trở lại, VN Index mất mốc 1.180 điểm
23/04/2024 Chứng khoán

Thị trường diễn biến kém tích cực với việc giảm gần 13 điểm và mất mốc 1.180 điểm. Thanh khoản tiếp tục ở mức thấp với chỉ hơn 19 nghìn...

Nhận định phiên giao dịch ngày 23/4: Thận trọng quan sát xu hướng
Nhận định phiên giao dịch ngày 23/4: Thận trọng quan sát xu hướng
23/04/2024 Chứng khoán

Thị trường chứng khoán trong nước đã có sự khởi sắc trong phiên giao dịch ngày 22/4 sau tuần giảm mạnh trước đó. VN Index tăng 15,37 điểm và lấy lại mốc 1.190...

Tin nhanh chứng khoán ngày 22/4: VN Index bất ngờ đảo chiều tăng mạnh
Tin nhanh chứng khoán ngày 22/4: VN Index bất ngờ đảo chiều tăng mạnh
22/04/2024 Chứng khoán

Ngày 22/4, thị trường chứng khoán đã có sự phục hồi tăng điểm mạnh. Tuy nhiên, tâm lý nhà đầu tư dường như vẫn thận trọng nên nhịp tăng...

Nhận định phiên giao dịch ngày 22/4: Quán tính giảm vẫn đang khá lớn
Nhận định phiên giao dịch ngày 22/4: Quán tính giảm vẫn đang khá lớn
22/04/2024 Chứng khoán

Thị trường chứng khoán trong nước vừa trải qua tuần giao dịch khá tiêu cực với 4 phiên giảm điểm và chỉ số chung mất tới 101,75 điểm. VN Index chính thức chia tay mốc...

Tin nhanh chứng khoán ngày 19/4: Khối ngoại gom mạnh cổ phiếu, VN Index giảm sâu
Tin nhanh chứng khoán ngày 19/4: Khối ngoại gom mạnh cổ phiếu, VN Index giảm sâu
19/04/2024 Chứng khoán

Áp lực bán tháo tiếp tục nhấn chìm bảng điện HoSE trong sắc đỏ. Thậm chí, VN Index còn xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ 1.180 điểm.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?
Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?
19/04/2024 Chứng khoán

Ông Đỗ Quang Vinh - Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ...

Nhận định phiên giao dịch ngày 19/4: Đà giảm chưa dừng lại
Nhận định phiên giao dịch ngày 19/4: Đà giảm chưa dừng lại
19/04/2024 Chứng khoán

Thị trường tiếp tục giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 17/4 cũng là thời điểm đáo hạn các hợp đồng chứng khoán phái sinh tháng 4. VN Index chính thức mất mốc hỗ trợ mạnh 1.200 điểm, bỏ ngỏ khả năng tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn.

Xử phạt một cá nhân gần 600 triệu đồng do thao túng giá cổ phiếu
Xử phạt một cá nhân gần 600 triệu đồng do thao túng giá cổ phiếu
18/04/2024 Chứng khoán

Ngày 17/4, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) công bố thông tin xử phạt ông Giang Tuấn Anh với số tiền gần 600 triệu đồng do vi phạm trong hoạt động đầu tư chứng khoán.

Tin nhanh chứng khoán ngày 17/4: VN Index mất mốc 1.200 điểm, PSH bùng nổ
Tin nhanh chứng khoán ngày 17/4: VN Index mất mốc 1.200 điểm, PSH bùng nổ
17/04/2024 Chứng khoán

Thị trường lại chứng kiến phiên giảm sâu khi VN Index mất gần 23 điểm và rơi khỏi mốc 1.200. Trong khi sắc đỏ phủ kín bảng điện tử với nhiều mã giảm mạnh...

Ước tính gần 48,3 triệu cổ phiếu MWG sẽ bị bán toàn bộ
Ước tính gần 48,3 triệu cổ phiếu MWG sẽ bị bán toàn bộ
17/04/2024 Chứng khoán

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HOSE) công bố thông tin danh mục thành phần chỉ số VN Diamond kỳ tháng 4. Trong đó, cổ phiếu MWG của Thế Giới Di Động đã bị loại. Ngược lại, cổ phiếu BMP của Nhựa Bình Minh được thêm mới.

Nhận định phiên giao dịch ngày 17/4: Ưu tiên hạ tỷ trọng cổ phiếu
Nhận định phiên giao dịch ngày 17/4: Ưu tiên hạ tỷ trọng cổ phiếu
17/04/2024 Chứng khoán

Phiên giao dịch ngày 16/4 ghi nhận sự nỗ lực hồi phục của thị trường sau nhịp điều chỉnh rất mạnh trước đó. VN Index thu hẹp đáng kể đà giảm về cuối phiên và chốt phiên với mức giảm nhẹ 0,93 điểm nhờ lực kéo từ nhóm cổ phiếu lớn.

Tin nhanh chứng khoán ngày 16/4: Cổ phiếu trụ kéo VN Index trở lại
Tin nhanh chứng khoán ngày 16/4: Cổ phiếu trụ kéo VN Index trở lại
16/04/2024 Chứng khoán

Thị trường rung lắc mạnh khi có lúc đã rơi về vùng 1.190 điểm nhưng sau đó đã lấy lại sự cân bằng. Lực cân của VN Index đến từ nhóm cổ phiếu trụ,...

Nhận định phiên giao dịch ngày 16/4: Tiếp tục rung lắc mạnh
Nhận định phiên giao dịch ngày 16/4: Tiếp tục rung lắc mạnh
16/04/2024 Chứng khoán

Thị trường bất ngờ giảm mạnh vào những phút cuối phiên giao dịch ngày 15/4 khiến phần lớn các nhà đầu tư đều có giảm giác như bị “đánh úp”....

Tin nhanh chứng khoán ngày 15/4: VN Index rơi tự do cuối phiên
Tin nhanh chứng khoán ngày 15/4: VN Index rơi tự do cuối phiên
15/04/2024 Chứng khoán

Thị trường rung lắc nhẹ dưới tham chiếu trong phần lớn phiên giao dịch thì bất ngờ rơi tự do vào cuối phiên. Theo đó, VN Index giảm...

Nhận định phiên giao dịch ngày 15/4: Tâm lý thị trường được cải thiện
Nhận định phiên giao dịch ngày 15/4: Tâm lý thị trường được cải thiện
15/04/2024 Chứng khoán

Phiên tăng điểm tích cực cuối tuần qua đi cùng với sự gia tăng về thanh khoản giúp cải thiện tâm lý của các nhà đầu tư. Sau nhịp điều chỉnh mạnh trước đó, VN Index đã có sự hồi phục tích cực khi có thêm 21,49 điểm, tiến sát mốc 1.280.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance