VnFinance
Thứ năm, 19/05/2022, 17:19 PM

'Đại gia Cá Tầm' huy động thành công gần 4.000 tỷ đồng trái phiếu trong nửa năm

Chưa đầy nửa năm, hai doanh nghiệp thuộc "hệ sinh thái" của "Đại gia Cá Tầm" đã huy động thành công gần 4.000 tỷ đồng qua phát hành trái phiếu.

Huy động gần 4.000 tỷ đồng trong nửa năm

Công ty cổ phần Cá Tầm Việt Nam (Tập đoàn Cá tầm) vừa công bố phát hành thành công lô trái phiếu thu về 1.477,5 tỉ đồng. Thương vụ được thực hiện trong vòng 3 tháng, từ ngày 10/2 – 10/5/2022.

Cụ thể, mã trái phiếu CTVCH2224001 với mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu. Phát hành vào ngày 10/2/2022 có kỳ hạn 2 năm, đáo hạn vào ngày 10/2/2024. Các thông tin cơ bản khác như lãi suất, mục đích phát hành, tài sản đảm bảo hay trái chủ mua trái phiếu,… không được doanh nghiệp công bố.

Về Tập đoàn Cá tầm (Công ty Cổ phần Cá tầm Việt Nam), Công ty này được thành lập vào ngày 10/9/2009, hoạt động đa ngành trong các lĩnh vực thuỷ sản, bất động sản, năng lượng tái tạo. Doanh nghiệp này được thành lập vào ngày 10/9/2009, được biết đến là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái của doanh nhân Lê Anh Đức.

trai-phieu-tap-doan-ca-ta
Thông tin kết quả đợt phát hành trái phiếu của Tập đoàn Cá Tầm.

Hiện tại, người đại diện pháp luật của Tập đoàn Cá Tầm Việt Nam là ông Lê Anh Đức – người được mệnh danh là “Đại gia Cá Tầm” tại Việt Nam. Từ khi gặt hái được những thành công và có chỗ đứng nhất định trong lĩnh vực thuỷ sản, đại gia “Đức Cá Tầm” đã lấn sân sang những lĩnh vực khác như bất động sản, năng lượng tái tạo.

Trước đó, một pháp nhân khác trong hệ sinh thái của đại gia ‘Đức Cá tầm’ là CTCP Câu lạc bộ Du thuyền và Nghỉ dưỡng Cam Ranh cũng đã huy động thành công 2.500 tỷ đồng trái phiếu

Cụ thể, CTCP Câu lạc bộ Du thuyền và Nghỉ dưỡng Cam Ranh (CLB Du thuyền và Nghỉ dưỡng Cam Ranh) đã phát hành thành công 2.500 tỉ đồng trái phiếu mã NCRCH2123001 với mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu. Lô trái phiếu được phát hành vào ngày 3/12/2021, hoàn tất phát hành vào ngày 9/2/2022 với kỳ hạn 2 năm. Đáo hạn vào ngày 3/12/2023. Người đại diện pháp luật của doanh nghiệp này cũng là ông Lê Anh Đức.

Như vậy, chưa đến nửa năm, 2 doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái của “Đại gia Cá Tầm” Lê Anh Đức đã huy động thành công gần 4.000 tỷ đồng qua phát hành trái phiếu.

CLB Du thuyền và Nghỉ dưỡng Cam Ranh được thành lập từ tháng 12/2015 có vốn điều lệ ban đầu đạt 50 tỉ đồng, cơ cấu cổ đông bao gồm: CTCP Đầu tư và Phát triển Công nghệ Mefrimex (nắm giữ 80% VĐL) và ông Đinh Đức Tuấn (nắm giữ 20% VĐL). Tới tháng 10/2017, công ty này tăng vốn điều lệ lên mức 100 tỉ đồng.

Doanh nghiệp được biết đến là chủ đầu tư dự án Khu đô thị Cam Ranh City Gate, có quy mô 47,2 ha (trong đó có 7,2 ha mặt nước) nằm cạnh sân bay quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa).

Theo thông tin trên Cục đăng ký quốc gia giao dịch tài sản đảm bảo (Bộ Tư pháp), tháng 9/2021, Công ty Câu Lạc Bộ Du thuyền và Nghỉ dưỡng Cam Ranh đã thế chấp toàn bộ lợi ích thu được bao gồm: tất cả các khoản phải thu, quyền thụ hưởng bảo hiểm, toàn bộ các khoản phí mà chủ đầu tư thu được trong quá trình đầu tư Phần diện tích đất còn lại chưa bán của Dự án Câu Lạc Bộ Du Thuyền và Nghỉ Dưỡng Cam Ranh – Khu 7, Khu Du Lịch Bắc Bán Đảo Cam Ranh, Phường Cam Nghĩa, Thành phố Cam Ranh, Khánh Hòa (“DA Cam Ranh CityGate”).

tong-quan-cam-ranh-city-g
Phối cảnh dự án Khu đô thị Cam Ranh City Gate.

Bao gồm các quyền khai thác, quyền chuyển nhượng dự án, quyền quản lý, quyền sử dụng các khoản phải thu, quyền hưởng lợi, các khoản phải thu hiện tại và trong tương lai phát sinh liên quan đến dự án này để vay vốn tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam – Chi nhánh TP HCM.

Dự án Cam Ranh CityGate đã được khởi công xây dựng từ năm 2017. Tuy nhiên, đến tháng 4/2018, khi Thanh tra Chính phủ có văn bản nêu nội dung về 35 dự án đầu tư ngoài ngân sách có dấu hiệu sai phạm và đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa xem xét, quyết định việc dừng thực hiện hoặc tiếp tục cho thực hiện. UBND tỉnh đã quyết định dừng thực hiện đối với 35 dự án này. Trong đó có dự án Cam Ranh CityGate.

Điều này dẫn đến việc hồ sơ xin cấp phép xây dựng và một loạt thủ tục khác của dự án không được giải quyết, khiến dự án chậm tiến độ, “đắp chiếu” nhiều năm, khách hàng hoang mang, bức xúc và muốn rút lại phần vốn đã đầu tư.

Bên cạnh đó, phải thay đổi hình thức và mục đích sử dụng đất đối với diện tích “đất ở không hình thành đơn vị ở” do sự thay đổi chính sách quản lý nhà nước đối với loại đất này, dẫn đến nguy cơ phải kéo dài thời gian thực hiện dự án...

Tham vọng của đại gia “Đức Cá Tầm”

Trong “hệ sinh thái” của ông Lê Anh Đức, ngoài 2 doanh nghiệp nêu trên, CTCP Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang (ông Đức là Chủ tịch HĐQT) cũng gây nhiều chú ý ở mảng bất động sản nghỉ dưỡng. Công ty Vịnh Nha Trang được thành lập ngày 18/8/2014 với vốn điều lệ chỉ 500 triệu đồng. Sau đó, vốn điều lệ liên tục tăng và đạt tới 2.000 tỷ đồng.

Vịnh Nha Trang được biết đến là chủ sở hữu hàng loạt dự án BĐS nghỉ dưỡng “khủng” như: KĐT Venesia, dự án Panorama Nha Trang. Doanh nghiệp cũng thâu tóm nhiều dự án lớn như: KĐT bến du thuyền Cam Ranh, Khu Biệt thự sinh thái đầm Thuỷ Triều, Khu du lịch Cam Ranh Bay Cottage…

Sở hữu nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng “khủng”, nhưng Vịnh Nha Trang cũng gây chú ý với nhiều tai tiếng. Nổi bật trong đó là những “lùm xùm” liên quan đến dự án The Arena Cam Ranh như bị tố lừa dối khách hàng, gian lận thuế, nhiều lần xin điều chỉnh quy hoạch, bị Thanh tra Chính phủ “gọi tên”... khiến The Arena chưa thể hoàn thành và đưa vào sử dụng.

0446_image003
Dự án The Arena Cam Ranh của "Đại gia Cá Tầm"

Liên quan đến Tập đoàn Cá Tầm, được biết doanh nghiệp này cũng nắm 95% vốn CTCP Du lịch Cá Tầm (tính đến tháng 12/2015) - chủ đầu tư dự án Cam Ranh Bay Cottages diện tích 15,1 ha tại Cam Ranh.

Đáng chú ý, trong năm 2021, Tập đoàn Cá Tầm và các đơn vị thành viên đang có những động thái đầu tư mạnh vào Hà Tĩnh khi liên tiếp đề xuất hàng loạt dự án “khủng” tại địa phương này.

Cụ thể, trong tháng 5/2021, CTCP Đầu tư xây dựng Vịnh Nha Trang - thành viên của Tập đoàn Cá Tầm đã có văn bản gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh xin chấp thuận chủ trương nghiên cứu khảo sát, lập quy hoạch xây dựng dự án đầu tư Khu đô thị du lịch Kỳ Nam rộng 330ha với tổng mức đầu tư 4.000 tỷ đồng tại huyện Kỳ Anh.

Cũng trong 5/2021, Tập đoàn Cá Tầm có văn bản số 003/2021-TT.HĐQT ngày 19/5/2021 gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh xin chủ trương cho phép nuôi cá tầm tại hồ chứa nước Ngàn Trươi, huyện Vũ Quang. Ngoài ra, doanh nghiệp còn đề xuất dự án Khu đô thị thương mại dịch vụ Nam Sông Lam có quy mô 25 ha, tại thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh…

Không dừng lại ở lĩnh vực bất động sản, vợ chồng doanh nhân Đức "cá Tầm" cũng thể hiện tham vọng của mình khi lấn sân sang lĩnh vực năng lượng tái tạo. Ngày 30/6/2018, công ty Vịnh Nha Trang tiến hành khởi công dự án Nhà máy điện Mặt trời Phước Hữu quy mô 1.200 tỷ đồng tại huyện Ninh Phước, Ninh Thuận tại tỉnh Ninh Thuận.

Cũng trong lĩnh vực này, ông Đức và vợ là bà Hà Thị Phương Thảo đã góp vốn tại hàng loạt doanh nghiệp như: CTCP Green, Energy Phước Hữu, CTCP Đầu tư Xây dựng Nhà máy điện Sky Energy, CTCP Đầu tư Năng lượng tái tạo Solar-Field, CTCP Đầu tư phát triển năng lượng SkyPower, CTCP Năng lượng vàng, CTCP Xây dựng Nhà máy điện Solar-Eco….


Đề xuất cho phép nhận chuyển nhượng đất khác xây nhà thương mại không vượt quá 30% dự án được phê duyệt
Đề xuất cho phép nhận chuyển nhượng đất khác xây nhà thương mại không vượt quá 30% dự án được phê duyệt

Việc thực hiện thí điểm dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất mà đất đó không phải là...

Tin bất động sản ngày 18/3: Hà Nội sắp đấu giá 44 lô đất khu tái định cư sân golf
Tin bất động sản ngày 18/3: Hà Nội sắp đấu giá 44 lô đất khu tái định cư sân golf

Thanh Hóa chấp thuận đầu tư dự án khu dân cư mới hơn 370 tỷ đồng;Quy hoạch khu công nghiệp cảng Hiệp Phước theo hướng hiện đại;...

Bất động sản kêu gọi đầu tư mới: Nhiều chủ đầu tư cạnh tranh, loạt dự án nghìn tỷ buộc phải qua đấu thầu
Bất động sản kêu gọi đầu tư mới: Nhiều chủ đầu tư cạnh tranh, loạt dự án nghìn tỷ buộc phải qua đấu thầu

Do có nhiều nhà đầu tư cùng đăng ký thực hiện một dự án và đều đáp ứng sơ bộ về năng lực, cho nên để lựa chọn chủ đầu tư,...

Tin bất động sản tuần qua: Nên cho thuê 100% nhà ở xã hội
Tin bất động sản tuần qua: Nên cho thuê 100% nhà ở xã hội

Thái Nguyên đấu giá 22 lô đất khu dân cư, giá khởi điểm 1,25 tỷ đồng;Hơn 100 dự án bất động sản tại Long Biên đưa vào sử dụng trong năm 2024;...

Quy định về cấp sổ đỏ cho tổ chức đang sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024
Quy định về cấp sổ đỏ cho tổ chức đang sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024

Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) cho tổ chức đang sử dụng đất được quy định tại Điều 142...

Chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển cụm công nghiệp
Chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển cụm công nghiệp

Nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển cụm công nghiệp được quy định tại Nghị định số 32/2024/NĐ-CP ngày 15/3/2024 của Chính phủ.

Tập trung tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, triển khai hiệu quả nguồn vốn 120.000 tỷ đồng
Tập trung tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, triển khai hiệu quả nguồn vốn 120.000 tỷ đồng

Đó là đề xuất của Bộ Xây dựng tại Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội về các nhiệm vụ, giải pháp cần thực hiện...

Thủ tướng chủ trì hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội
Thủ tướng chủ trì hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Sáng 16/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội. Hội nghị được tổ chức theo...

Tập đoàn Vingroup sẽ sớm khởi công các dự án nhà ở xã hội tại một số địa phương
Tập đoàn Vingroup sẽ sớm khởi công các dự án nhà ở xã hội tại một số địa phương

Sáng 16/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội. Tại Hội nghị, ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch HĐQT...

Điều chỉnh mục tiêu dự án nhà ở xã hội được thực hiện như thế nào?
Điều chỉnh mục tiêu dự án nhà ở xã hội được thực hiện như thế nào?

Kể từ thời điểm Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021 có hiệu lực thi hành, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội có đề xuất điều chỉnh...

Đề xuất mới về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại
Đề xuất mới về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận...

Điều kiện thành lập, mở rộng cụm công nghiệp
Điều kiện thành lập, mở rộng cụm công nghiệp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 32/2024/NĐ-CP ngày 15/3/2024 về quản lý, phát triển cụm công nghiệp. Trong đó, Nghị định quy định...

Đã đến lúc cần làm bài bản, định nghĩa rõ và quy hoạch nhà ở xã hội
Đã đến lúc cần làm bài bản, định nghĩa rõ và quy hoạch nhà ở xã hội

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, việc phát triển nhà ở xã hội nên theo hướng nhiều nhà cho thuê,...

Dự án 20.000 tỷ đồng của Tập đoàn FLC tại Quảng Bình giờ ra sao?
Dự án 20.000 tỷ đồng của Tập đoàn FLC tại Quảng Bình giờ ra sao?

Sau gần 8 năm triển khai, Dự án FLC Quảng Bình với tổng mức đầu tư 20.000 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư mới xây dựng...

Tin bất động sản ngày 15/3: Nhiều dự án được Hà Nội đưa vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024
Tin bất động sản ngày 15/3: Nhiều dự án được Hà Nội đưa vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Liên danh nào đề xuất dự án Khu đô thị mới quy mô lớn tại Quảng Ngãi; HoREA đề nghị bổ sung đối tượng vay gói 120.000 tỷ đồng;...

Các mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ
Các mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Theo Luật Đất đai 2024, sau khi công chứng hợp đồng mua bán, người dân cần thực hiện sang tên sổ đỏ trong thời hạn không quá 30 ngày,...

Chuyên gia Savills: Số tiền kiều hối chảy vào bất động sản có thể lên tới 10.000 căn hộ mỗi năm
Chuyên gia Savills: Số tiền kiều hối chảy vào bất động sản có thể lên tới 10.000 căn hộ mỗi năm

Theo một thống kê từ 2016 của của Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương, khoảng 15-20% số tiền đó được đầu tư trực tiếp vào bất động sản...

HoREA: Người mua nhà dưới 3,5 tỷ đồng được vay gói 120.000 tỷ đồng
HoREA: Người mua nhà dưới 3,5 tỷ đồng được vay gói 120.000 tỷ đồng

Đây là ý kiến của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA), tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024 diễn ra ngày14 3.

Điểm danh những dự án lớn của Tập đoàn Phúc Sơn
Điểm danh những dự án lớn của Tập đoàn Phúc Sơn

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (Tập đoàn Phúc Sơn), Công ty Cổ phần Đầu tư...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance