VnFinance
Thứ bảy, 13/07/2024, 08:02 AM

Đầu tư phân khúc nào có lợi nhất khi Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực?

Đầu tư vào phân khúc nào có lợi nhất trong thời gian tới, đâu là tiêu điểm của thị trường bất động sản Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, thị trường dịch chuyển theo hướng nào… là những điều mà rất nhiều nhà đầu tư, nhà phát triển bất động sản và khách hàng đặt ra khi tham gia vào phiên thảo luận thẳng thắn và cởi mở của một trong những đơn vị uy tín về nghiên cứu thị trường, Công ty TNHH CBRE Việt Nam vừa được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhân dịp lễ công bố tiêu điểm thị trường bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, PV Báo điện tử Xây dựng đã phỏng vấn bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc điều hành Công ty TNHH CBRE Việt Nam về những vấn đề mà dư luận quan tâm.

Đầu tư phân khúc nào có lợi nhất khi Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực?
Bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc điều hành Công ty TNHH CBRE Việt Nam trả lời phỏng vấn các cơ quan báo chí tại lễ công bố tiêu điểm thị trường bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội tổ chức ở Thành phố Hồ Chí Minh.
 

PV: Thưa bà, có thông tin cho rằng, có vẻ như chúng ta đang đứng trước một chu kì mới, chu kì của Hà Nội dẫn dắt thị trường bất động sản, thay vì Thành phố Hồ Chí Minh trước đây?

Bà Dương Thuỳ Dung: Theo nghiên cứu của chúng tôi thì cứ sau khoảng 7-10 năm thị trường bắt đầu một chu kì mới của bất động sản. Năm 2014, thị trường Thành phố Hồ Chí Minh phục hồi sau 7 – 10 năm chững lại. Cũng theo chu kì đó, thì nay, thị trường Thành phố Hồ Chí Minh đang chững lại. Các nguyên nhân như nguồn cung thấp, tác động của Covid-19, khả năng chi trả của người dân thấp hơn… khiến thị trường sụt giảm nặng nề hơn. Thành phố Hồ Chí Minh trong quý 1/2024 có khoảng 500 căn hộ chung cư mở bán mới, quý 2/2024 có thêm 1.200 căn chào bán mới tập trung ở khu Đông và khu Nam.

Hầu hết các căn hộ được chào bán trong nửa đầu năm nay là từ dự án cũ chào bán giai đoạn tiếp theo, chỉ có 2 dự án mới là dự án The Aurora ở khu Phú Mỹ Hưng với 82 căn và dự án Eaton Park với 841 căn ở quận 2 (Thủ Đức) là hoàn toàn mới. Số lượng căn hộ bán được đạt 80% so với cùng kỳ năm trước, đạt trên 1.700 căn.

Đới với thị trường bất động sản Hà Nội, nguồn cung mở bán mới trong quý 2/2024 tăng gần gấp 4 lần so với quý trước, đạt xấp xỉ 8.500 căn. Tính chung 6 tháng đầu năm, Hà Nội mở bán mới 10.840 căn từ 17 dự án. Đây cũng là nguồn cung mở bán cao nhất từ 2020 đến nay tại Hà Nội. Phần lớn nguồn cung mở bán mới nằm ở phía tây Hà Nội và chủ yếu đến từ hai dự án Lumi Hà Nội giai đoạn 1 và Imperia Sola Park. Số lượng căn hộ bán được đạt 80-90% .

Về giá bán, giá chung cư ở Hà Nội đang tiệm cận với giá bán tại Thành phố Hồ Chí Minh ở cả hai thị trường sơ cấp và thứ cấp. Tại thị trường sơ cấp, giá bán trung bình chung cư Hà Nội đạt xấp xỉ 60 triệu đồng/m2 chưa bao gồm VAT và phí bảo trì, chỉ thấp hơn 3 triệu đồng/m2 so với mức giá trung bình tại Thành phố Hồ Chí Minh. So với trước, giá bán đã tăng 6,5%/quý và tăng 25%/năm. Tại thị trường thứ cấp, giá bán chung cư ở Hà Nội đạt 38 triệu đồng/m2 chưa bao gồm VAT và phí bảo trì. Giá bán tăng chậm lại ở mức 5%/quý và hơn 22%/năm. Trong khi đó, tại Thành phố Hồ Chí Minh, giá bán trên thị trường sơ cấp tăng nhẹ, từ 3%/quý và 6%/năm, đạt trên 63 triệu đồng/m2. Giá bán tại thị trường thứ cấp cũng tăng nhẹ, đạt 4%/quý và 3%/năm.

Có thể thấy với chu kì mới này, Hà Nội đang dẫn dắt thị trường bất động sản, thay vì Thành phố Hồ Chí Minh trước đây. Nguồn cung của Hà Nội đang dồi dào hơn, mức giá thấp hơn Thành phố Hồ Chí Minh khiến cho thị trường sôi động hơn trong thời gian tới, sau khi Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực.

Đầu tư phân khúc nào có lợi nhất khi Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực?
Thị trường chung cư, giá bán trung bình 2019 - quý 2/2024. (Nguồn: CBRE)
 

PV: Vậy theo bà, đâu là tiêu điểm của thị trường bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh?

Bà Dương Thuỳ Dung: Tiêu điểm của thị trường Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới có lẽ chính là nhà phố và bất động sản công nghiệp. Tuy 6 tháng đầu năm thị trường Thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 47 căn nhà phố được bán ra, nhưng giá khá cao, cao hơn từ 2,5-3,5 lần so với mức bình quân của thị trường. Giá bán mới đạt khoảng 310 triệu đồng/m2 đất (chưa bao gồm thuế), tăng 19%/quý và 21%/năm. Mặc dù giá cao nhưng việc mua bán giao dịch tốt, đạt trên 70%. Đối với bất động sản công nghiệp, thị trường cấp 1 miền Bắc đạt 134USD/m2/kỳ hạn, tăng nhẹ 0,3%. Trong khi đó, thị trường cấp 1 miền Nam đạt 173USD/m2/kỳ hạn, tăng 1% so với cùng kỳ.

PV: Vẫn là câu hỏi mà rất nhiều nhà đầu tư, nhà phát triển bất động sản và khách hàng quan tâm, đó là, thời gian tới đầu tư vào phân khúc nào thì có lợi nhất?

Bà Dương Thuỳ Dung: Có rất nhiều câu trả lời cho câu hỏi này tuỳ thuộc vào mục đích và nhu cầu mỗi người. Các chuyên gia cũng đã nói, họ vẫn chọn Condo (căn hộ chung cư) ở thị trường Hà Nội, chọn landing (nhà phố) cho thị trường Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, cũng có gợi ý cho những bất động sản dọc theo các trục đường lớn, cao tốc mới mở, rồi shophouse…, nhưng tôi nghĩ vẫn là bất động sản công nghiệp bởi vì cái này chúng tôi có dữ liệu chúng tôi nghiên cứu cụ thể. Với sự phát triển của hạ tầng giao thông, thị trường bất động sản công nghiệp đang lan những khu vực mới như các thị trường cấp 2 hay các khu kinh tế cửa khẩu. Bên cạnh đó, sự mở rộng của các chủ đầu tư hiện hữu hay gia nhập thị trường của các chủ đầu tư mới khiến cho bức tranh bất động sản công nghiệp thời gian tới càng trở nên sôi động.

PV: Có chuyên gia cho rằng, hai điều tác động lớn nhất khi Luật kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực, đó là vấn đề định giá và phát triển dự án, bà có nghĩ như vậy không?

Bà Dương Thuỳ Dung: Tất cả vẫn còn ở phía trước, nhưng những tính toán chắc chắn là có. Vấn đề định giá đất, định giá tài sản sắp tới chắc chắn sẽ sôi động. Về phát triển dự án, các chuyên gia nói sẽ rất khó khăn, bởi nguồn tài chính huy động sẽ thấp, tiền đặt cọc chỉ có 5% giá trị hợp đồng. Vì thế, tìm kiếm dòng tiền ổn định và mạnh để phát triển dự án sẽ là một lợi thế. Ngoài ra, sắp tới dự báo thị trường M&A cũng diễn ra sôi động ở nước ta, vốn ngoại sẽ đổ về nhiều.

PV: Cảm ơn bà đã trả lời phỏng vấn.


Tiêu chuẩn diện tích của nhà ở xã hội từ ngày 01/8/2024 như thế nào?
Tiêu chuẩn diện tích của nhà ở xã hội từ ngày 01/8/2024 như thế nào?

Theo khoản 2, Điều 27 Nghị định số 100/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội...

Thành phố Hồ Chí Minh: Hàng chục block chung cư bỏ trống tại khu tái định cư nghìn tỷ ở Bình Chánh
Thành phố Hồ Chí Minh: Hàng chục block chung cư bỏ trống tại khu tái định cư nghìn tỷ ở Bình Chánh

Sau hơn 10 năm đưa vào sử dụng, Khu tái định cư Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh) hiện nay vẫn còn hàng chục block chung cư...

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 7/9: Sẽ thanh tra việc triển khai các dự án nhà ở xã hội
Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 7/9: Sẽ thanh tra việc triển khai các dự án nhà ở xã hội

Đề xuất cải cách bảng giá đất để đảm bảo công bằng cho người đân;Bộ TN&MT thông tin về đấu giá đất tại Hoài Đức, Thanh Oai;...

“Bom tấn” khu Đông Bắc Hà Nội khiến thị trường bất động sản dậy sóng
“Bom tấn” khu Đông Bắc Hà Nội khiến thị trường bất động sản dậy sóng

Thông tin về dự án Vinhomes Global Gate (tên chính thức của dự án Vinhomes Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội) đang khuynh đảo các diễn đàn bất động sản, thúc đẩy nhà đầu tư...

Người thuê đất có những quyền gì?
Người thuê đất có những quyền gì?

Theo Luật Đất đai 2024, tổ chức kinh tế được “cho thuê tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất và quyền thuê trong hợp đồng thuê đất”....

Bà Rịa – Vũng Tàu: Còn nhiều dự án nhà ở xã hội bị chậm tiến độ
Bà Rịa – Vũng Tàu: Còn nhiều dự án nhà ở xã hội bị chậm tiến độ

Giai đoạn 2023-2025, toàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ triển khai 17 dự án, quy mô 54,3ha, bố trí dự kiến khoảng 12.798 căn...

Hà Nội sẽ xây dựng siêu công viên 100 ha tại quận Hà Đông
Hà Nội sẽ xây dựng siêu công viên 100 ha tại quận Hà Đông

UBND quận Hà Đông (Hà Nội) vừa phê duyệt kết quả thi tuyển phương án kiến trúc siêu công viên 100 ha (Dự án khu công viên văn hóa - vui chơi, giải trí,...

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày  6/9: TP HCM kiến nghị giải quyết hồ sơ đất đai từ 1/8
Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 6/9: TP HCM kiến nghị giải quyết hồ sơ đất đai từ 1/8

Phê duyệt kế hoạch phát triển nhà ở xã hội cho thuê tại đô thị bằng nguồn vốn đầu tư công;Kiến nghị giải quyết hồ sơ đất đai từ 1/8;...

Thành phố Hồ Chí Minh: Bảng giá đất mới không ảnh hưởng đến chi phí đầu vào bất động sản
Thành phố Hồ Chí Minh: Bảng giá đất mới không ảnh hưởng đến chi phí đầu vào bất động sản

Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản giải đáp các thắc mắc xoay quanh đến việc điều chỉnh bảng giá đất trên địa bàn Thành phố.

Tăng lệ phí trước bạ khi sang tên sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024
Tăng lệ phí trước bạ khi sang tên sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

Sau khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, lệ phí trước bạ khi sang tên sổ đỏ sẽ tăng lên khi giá đất được điều chỉnh hàng năm theo nguyên tắc thị trường.

Thành phố Hồ Chí Minh: Hàng nghìn căn hộ tái định cư trên đất “vàng’’ bị bỏ hoang, xuống cấp
Thành phố Hồ Chí Minh: Hàng nghìn căn hộ tái định cư trên đất “vàng’’ bị bỏ hoang, xuống cấp

Trong khi nhiều người dân không có nhà để ở, phải tạm trú trong những căn nhà chật chội thì hàng nghìn căn hộ tái định cư bỏ hoang...

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 5/9:  Hà Nội tạm dừng đấu giá 114 lô đất tại huyện Thanh Oai
Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 5/9: Hà Nội tạm dừng đấu giá 114 lô đất tại huyện Thanh Oai

Nhiều địa phương chưa có dự án nhà ở xã hội hoàn thành; Công ty bất động sản Mỹ của nữ doanh nhân 9X nợ hơn 20.000 tỷ đồng;...

Bảng giá đất sẽ được ban hành hằng năm
Bảng giá đất sẽ được ban hành hằng năm

Luật Đất đai năm 2024 quy định bảng giá đất sẽ được ban hành hằng năm từ ngày 01/01/2026.

Vì sao tỉnh Đồng Nai chưa tiến hành điều chỉnh bảng giá đất theo quy định của pháp luật về đất đai?
Vì sao tỉnh Đồng Nai chưa tiến hành điều chỉnh bảng giá đất theo quy định của pháp luật về đất đai?

Ngày 4/9, tại Hội nghị giao ban kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tháng 8 năm 2024, ông Đặng Minh Đức, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng...

Hà Nội: Tạm dừng đấu giá 114 thửa đất tại huyện Thanh Oai
Hà Nội: Tạm dừng đấu giá 114 thửa đất tại huyện Thanh Oai

Huyện Thanh Oai (Hà Nội) sẽ tạm dừng 2 cuộc đấu giá 114 thửa đất tại xã Cao Dương dự kiến trong tháng 9/2024 để rà soát điều kiện pháp lý....

Quản lý, bàn giao kinh phí bảo trì của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu
Quản lý, bàn giao kinh phí bảo trì của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu

Luật Nhà ở 2023 quy định rõ về kinh phí bảo trì của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu và nội dung quản lý, bàn giao kinh phí bảo trì nhà chung cư.

Ninh Bình sẽ có thêm khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng quy mô gần 500 ha tại huyện Nho Quan
Ninh Bình sẽ có thêm khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng quy mô gần 500 ha tại huyện Nho Quan

UBND tỉnh Ninh Bình vừa phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1 2000 Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng trải nghiệm kết hợp tại xã Quảng Lạc, huyện Nho Quan (phía Tây Nam quốc lộ 12B).

Hải Phòng: Kê biên hơn 200 thửa đất để phục vụ điều tra
Hải Phòng: Kê biên hơn 200 thửa đất để phục vụ điều tra

Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Hải Phòng đã tiến hành kê biên tài sản là 204/224 thửa đất thuộc 02 Dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại...

Xu hướng thuê chỗ ở nhỏ, ít nội thất để giảm chi phí
Xu hướng thuê chỗ ở nhỏ, ít nội thất để giảm chi phí

Nhu cầu về nơi ở ổn định luôn là ưu tiên hàng đầu của sinh viên trọ học xa nhà. Vào mùa tựu trường, nhu cầu này lại càng tăng cao.

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance