Thứ ba, 12/04/2022, 10:49 AM

Đề xuất tính thuế mới với đồ uống có cồn

Dù đã 5 lần thay đổi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng đồ uống có cồn nhưng các chuyên gia cho rằng hiệu quả của các chính sách quản lý và phương pháp tính thuế đối với mặt hàng này vẫn còn nhiều vấn đề đáng chú ý.

Đây là thông tin được bàn thảo tại buổi công bố nghiên cứu “Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành đồ uống có cồn tại Việt Nam” vừa được Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức.

Theo các chuyên gia, để phù hợp với xu hướng chung của thế giới và khu vực, Việt Nam cần đề xuất phương pháp tính TTĐB mới với ngành đồ uống có cồn.

15 năm qua, ngành công nghiệp rượu vang, rượu mạnh đã chịu tác động của 5 lần thay đổi thuế TTĐB. Mới đây nhất, thuế suất loại này đã tăng từ 50% vào năm 2015 lên 55% vào năm 2016, và 65% vào năm 2018. Đồng thời, giá tính thuế cũng bị thay đổi từ giá nhập khẩu thành bán buôn.

Tuy nhiên, lượng tiêu thụ đồ uống có cồn ở Việt Nam tăng gấp đôi trong 10 năm, đặt ra vấn đề rằng, liệu chính sách quản lý, thuế TTĐB với đồ uống có cồn đã đạt được kỳ vọng đề ra.

Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có cồn nhằm đạt được mục tiêu giảm lượng tiêu thụ đồ uống có cồn. (Ảnh minh họa)  

Thông tin về vấn đề này, ông Nguyễn Hoa Cương - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho biết một trong những nguyên nhân khiến kết quả đạt được của chính sách không được như kỳ vọng, đó là: Phương pháp tính thuế tương đối theo giá bán buôn của sản phẩm đang áp dụng đối với ngành đồ uống có cồn tại Việt Nam không hiệu quả nếu xét trên khía cạnh giảm lượng cồn nguyên chất tiêu thụ vào và bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng, cũng như bảo đảm nguồn thu ngân sách nhà nước.

Trên cơ sở đó, nhóm nghiên cứu của CIEM cho rằng, để phù hợp với xu hướng chung của thế giới và khu vực, Việt Nam cũng cần đề xuất một phương pháp tính thuế TTĐB mới đối với ngành đồ uống có cồn là cần thiết, nhằm đáp ứng hiệu quả hơn các mục tiêu quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này.

Trong đó, trước mắt, có thể áp dụng phương pháp tính thuế hỗn hợp dựa trên lít cồn nguyên chất thay cho thuế tương đối đang áp dụng hiện nay do những ưu điểm vượt trội của phương pháp này và phù hợp với bối cảnh, khả năng thích ứng của Việt Nam. Phương pháp này giúp tăng thu ngân sách khoảng 25% so với phương pháp thuế tương đối hiện hành và mức tiêu thụ toàn ngành sẽ giảm 5%.

Liên quan đến việc Quốc hội đang dự định tăng thuế TTĐB với đồ uống có cồn trong thời gian tới, một số ý kiến tại hội thảo cho rằng, 2 năm qua, với sự xuất hiện của dịch bệnh COVID-19, các doanh nghiệp ngành đồ uống chịu thiệt hại rất nặng nề. Vì vậy việc tăng thuế thời điểm này cũng cần cân nhắc, bởi sự ổn định về chính sách thuế sẽ giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, đồng thời nuôi dưỡng nguồn thu, hướng tới tăng thu ngân sách trong dài hạn.

Đại diện Hiệp hội Bia, Rượu, nước giải khát Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp trong ngành chịu ảnh hưởng rất nặng nề của đại dịch COVID-19 và đang đối mặt với khó khăn về nguồn nguyên liệu và chi phí sản xuất gia tăng do xung đột tại Ukraine. Mong muốn của doanh nghiệp lúc này là Nhà nước ổn định chính sách thuế, trước mắt chưa tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn trong 2 năm 2022 và 2023 để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và nuôi dưỡng nguồn thu.


Yếu tố địa chính trị tác động như thế nào đến giá dầu trong năm 2025?
Yếu tố địa chính trị tác động như thế nào đến giá dầu trong năm 2025?

Trong năm 2025, thị trường dầu mỏ toàn cầu liên tiếp đối mặt với những cú sốc kiểu “thiên nga đen” - từ xung đột Israel-Iran đến các cuộc tấn công của Ukraine...

VPI dự báo giá xăng giảm mạnh trong kỳ điều hành ngày 25/12
VPI dự báo giá xăng giảm mạnh trong kỳ điều hành ngày 25/12

Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo giá bán lẻ xăng trong kỳ điều hành ngày 25/12 giảm mạnh 3,7 - 4,1%, đưa giá xăng E5 RON 92 về mức 18.525 đồng/lít và xăng RON 95-III về mức 18.814 đồng/lít.

Bức tranh dầu khí toàn cầu 2025: Dư cung nhưng chưa hạ nhiệt
Bức tranh dầu khí toàn cầu 2025: Dư cung nhưng chưa hạ nhiệt

Dù số liệu tồn kho dầu toàn cầu cho thấy nguồn cung đang dư thừa, những khác biệt lớn theo khu vực - đặc biệt lượng dầu tồn trữ ngoài khơi và tại Trung Quốc...

Lần đầu tiên xuất nhập khẩu Việt Nam vượt 900 tỷ USD
Lần đầu tiên xuất nhập khẩu Việt Nam vượt 900 tỷ USD

Trong khuôn khổ Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 của Bộ Công Thương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các bộ...

Những điểm cần biết khi chính thức bắt buộc dùng xăng sinh học từ tháng 6/2026
Những điểm cần biết khi chính thức bắt buộc dùng xăng sinh học từ tháng 6/2026

Từ ngày 1/6/2026, toàn bộ xăng không chì tại Việt Nam sẽ được phối trộn bắt buộc thành xăng sinh học E5 và E10, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong lộ trình phát...

Giá dầu hôm nay (18/12): Bật tăng trở lại
Giá dầu hôm nay (18/12): Bật tăng trở lại

Giá dầu hôm nay giảm khi lo ngại về tình trạng dư cung trên thị trường toàn cầu phần nào lắng xuống.

Giá cước tàu chở dầu dự kiến duy trì ở mức cao
Giá cước tàu chở dầu dự kiến duy trì ở mức cao

Giá cước tàu chở dầu được dự báo sẽ tiếp tục neo ở mức cao đến nửa đầu năm 2026, trong bối cảnh đội tàu toàn cầu ngày càng già hóa...

'Cơn khát' tàu chở dầu đảo lộn logic vận tải toàn cầu
"Cơn khát" tàu chở dầu đảo lộn logic vận tải toàn cầu

Tình trạng thiếu tàu chở dầu đang trở nên nghiêm trọng đến mức những con tàu mới đóng - vốn thường chở sản phẩm dầu tinh chế trong chuyến đi đầu tiên - nay phải chạy rỗng với tốc độ cao để kịp nhận các lô dầu thô sớm nhất có thể.

OPEC giữ nguyên dự báo, lạc quan về triển vọng nhu cầu dầu
OPEC giữ nguyên dự báo, lạc quan về triển vọng nhu cầu dầu

OPEC cho biết trong báo cáo hàng tháng mới nhất rằng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng khoảng 1,4 triệu thùng/ngày (bpd) vào năm tới, được hỗ trợ bởi tăng trưởng kinh tế...

Chuyên gia BMI dự báo nhu cầu dầu năm 2026
Chuyên gia BMI dự báo nhu cầu dầu năm 2026

Trong báo cáo Fitch Group gửi AFP, các chuyên gia của BMI - thuộc Fitch Solutions - nhận định nhu cầu dầu toàn cầu “sẽ tiếp tục tăng ổn định” trong năm 2026,...

Thị trường LNG toàn cầu đang hình thành diện mạo mới
Thị trường LNG toàn cầu đang hình thành diện mạo mới

Nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của châu Á trong năm nay được dự báo sẽ giảm, khi giá quá cao buộc một số nước phải tìm nguồn thay thế,...

Dự báo giá xăng ngày mai (11/12) sẽ giảm nhẹ
Dự báo giá xăng ngày mai (11/12) sẽ giảm nhẹ

Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo giá bán lẻ xăng giảm 1,1-2% đưa giá xăng E5 RON 92 về mức 19.602 đồng/lít và xăng RON 95-III về mức 20.409 đồng/lít.

Giá dầu hôm nay (8/12): Sắc xanh ngày đầu tuần
Giá dầu hôm nay (8/12): Sắc xanh ngày đầu tuần

Giá dầu hôm nay tăng nhẹ trước kỳ vọng rằng Fed có thể hạ lãi suất.

Tiền kiểm 100% lô thuốc nhập khẩu vào Việt Nam của 46 công ty dược nước ngoài
Tiền kiểm 100% lô thuốc nhập khẩu vào Việt Nam của 46 công ty dược nước ngoài

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa công bố danh sách lần thứ 42 về 46 công ty dược phẩm nước ngoài thuộc 12 quốc gia tiếp tục bị áp dụng biện pháp...

TotalEnergies bị phạt: Phán quyết mang tính bước ngoặt đối với châu Phi
TotalEnergies bị phạt: Phán quyết mang tính bước ngoặt đối với châu Phi

Lần đầu tiên một “ông lớn” ngành nhiên liệu hóa thạch bị xử phạt vì hành vi "tẩy xanh" - tức là đưa ra những tuyên bố sai lệch về mức độ thân thiện với môi trường.

Giá xăng, dầu sẽ biến động ra sao trong kỳ điều hành ngày 5/12?
Giá xăng, dầu sẽ biến động ra sao trong kỳ điều hành ngày 5/12?
03/12/2025 Tin nóng

Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo tại kỳ điều hành ngày 5/12/2025, giá bán lẻ xăng có thể tăng 3% trong khi giá dầu hỏa giảm đến 2,9%.

Vì sao các quỹ đầu tư rời bỏ khí đốt tự nhiên?
Vì sao các quỹ đầu tư rời bỏ khí đốt tự nhiên?

Trước dự báo dư thừa mạnh nguồn cung LNG từ năm 2026, các nhà đầu tư đang chuyển dịch vị thế sang thị trường carbon châu Âu, đặt cược vào kịch bản nguồn cung thắt chặt và xu hướng tăng giá.

Giá dầu hôm nay (28/11): Duy trì sắc xanh
Giá dầu hôm nay (28/11): Duy trì sắc xanh

Giá dầu thế giới tăng nhẹ, mặc dù lực mua giảm do đang là kỳ nghỉ lễ tại Mỹ.

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm từ chiều 27/11
Giá xăng, dầu đồng loạt giảm từ chiều 27/11

Giá xăng tại kỳ điều hành ngày 27/11 được điều chỉnh giảm lần thứ 2 liên tiếp. Giá dầu diesel cũng giảm mạnh.