VnFinance
Thứ bảy, 27/07/2024, 09:36 AM

Điểm tin ngân hàng ngày 27/7: Hai quỹ ngoại nào nắm giữ trên 1% vốn HDBank?

Khởi tố 3 đối tượng cho vay lãi suất lên đến 360%/năm;Vietbank ghi nhận kết quả tích cực trong 6 tháng đầu năm 2024;VPBank tiên phong hỗ trợ doanh nghiệp trả góp qua thẻ tín dụng; Nhóm doanh nghiệp bất động sản nắm giữ trên 20% vốn MSB…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Hai quỹ ngoại nào nắm giữ trên 1% vốn HDBank?

Ngân hàng Phát triển TP HCM (HDBank) vừa công bố danh sách cổ đông nắm giữ từ 1% vốn điều lệ theo yêu cầu của Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi. Danh sách này bao gồm hai quỹ ngoại và một doanh nghiệp liên quan đến tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo.

Điểm tin ngân hàng ngày 27/7: Hai quỹ ngoại nào nắm giữ trên 1% vốn HDBank?
Ảnh minh họa
 

Trong số này, quỹ Pyn Elite Fund (Non-Ucits) từ Phần Lan đang nắm giữ 2,2% vốn của HDBank. Quỹ này cũng sở hữu cổ phiếu của nhiều ngân hàng khác như SHB, STB, MBB, CTG, TPB. Quỹ Baillie Gifford Pacific Fund cũng là một quỹ ngoại nắm giữ 2,19% cổ phần HDBank. Thành lập từ năm 1989, quỹ này chuyên đầu tư vào khu vực châu Á (trừ Nhật Bản) và có danh mục đầu tư vào các doanh nghiệp lớn như Samsung Electronics và Tencent.

Danh sách cổ đông không chỉ ra tỷ lệ nắm giữ trực tiếp của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo mà thông qua Công ty cổ phần Sovico. Công ty này có vốn điều lệ 5.000 tỷ đồng và do ông Phạm Khắc Dũng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc, nắm giữ hơn 417,7 triệu cổ phiếu HDB, tương đương gần 14,3% ngân hàng.

Theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi có hiệu lực từ 1/7, các ngân hàng phải công bố thông tin về cổ đông nắm giữ trên 1% vốn điều lệ và người có liên quan. Luật mới cũng giảm giới hạn tỷ lệ sở hữu cho cổ đông tổ chức từ 15% xuống 10% và cho cá nhân từ 20% xuống 15%. Các cổ đông và người có liên quan sở hữu cổ phần vượt mức quy định vẫn được duy trì nhưng không được phép tăng thêm.

Khởi tố 3 đối tượng cho vay lãi suất lên đến 360%/năm

Ngày 26/7/2024, Thượng tá Nguyễn Thanh Cao, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Long An, cho biết cơ quan đã khởi tố 3 đối tượng vì hành vi "cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự". Các đối tượng này đã bị bàn giao cùng tang vật cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bến Lức để tiếp tục điều tra.

Trước đó, qua công tác nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát hình sự phát hiện nhóm đối tượng có biểu hiện nghi vấn liên quan đến cho vay lãi nặng và đã xác lập chuyên án điều tra. Vào lúc 9 giờ ngày 19/7/2024, lực lượng chức năng đã mời làm việc 4 đối tượng, trong đó có Nguyễn Ngọc Huy (SN 1988) và Bùi Hồng Quân (SN 1997), cùng thường trú tại TP. Hà Nội; Trần Thị Y Bình (SN 2002) và một đối tượng khác (SN 1996), đều cư trú tại huyện Bến Lức, Long An.

Lực lượng chức năng đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Huy và thu giữ các tài liệu liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng. Nhóm của Huy đã cho nhiều người vay với số tiền từ 2 triệu đến 150 triệu đồng, lãi suất dao động từ 120% đến 360%/năm. Trong hai ngày 16 và 17/7/2024, nhóm này đã cho vay 1.260.300.000 đồng với tổng tiền thu lợi bất chính lên tới 271.730.760 đồng.

Ngoài ra, trong quá trình khám xét, lực lượng chức năng còn thu giữ 1,187 gram Ketamin tại nơi ở của Huy. Huy khai nhận đã mua số ma túy này qua ứng dụng Telegram vào ngày 14/7/2024 với giá 1.000.000 đồng.

Hiện tại, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bến Lức đã quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố 3 bị can Huy, Quân và Bình về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Vietbank ghi nhận kết quả tích cực trong 6 tháng đầu năm 2024

Đại hội Đồng Cổ đông Vietbank vừa thống nhất định hướng kinh doanh và kế hoạch tăng trưởng năm 2024 với mục tiêu "thận trọng và thực tế". Báo cáo tài chính bán niên 2024 của ngân hàng cho thấy 3/5 mục tiêu tài chính đã hoàn thành vượt thời hạn.

Điểm tin ngân hàng ngày 27/7: Hai quỹ ngoại nào nắm giữ trên 1% vốn HDBank?
Vietbank ghi nhận kết quả tích cực trong 6 tháng đầu năm 2024
 

Cụ thể, Vietbank ghi nhận tăng trưởng dự nợ đạt 10%, cao hơn mức bình quân toàn ngành là 6% (tính đến 28/06/2024). Tỷ lệ nợ xấu (NPL) được kiểm soát ở mức 2,4%, đáp ứng mục tiêu dưới 2,5%. Ngân hàng đã thu hồi 139.819 triệu đồng từ việc hoàn trích lập dự phòng, đồng thời duy trì tỷ lệ an toàn hoạt động (CAR) vượt 11%.

Lợi nhuận trước thuế của Vietbank đạt 410.541 triệu đồng, đạt 43% kế hoạch với tốc độ tăng trưởng 11,3% trong 6 tháng, trong đó quý 2 góp phần lớn với mức tăng trưởng 96,5% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, chi phí hoạt động tăng cao, trong đó chi phí nhân viên chiếm 65% tổng chi phí, nhưng ngân hàng cam kết giữ nguyên đội ngũ nhân sự và đầu tư vào đào tạo và công nghệ.

Trong quý 4/2024, Vietbank dự kiến chuyển đổi sang hệ thống quản lý nhân sự điện tử để nâng cao hiệu suất lao động. Ngân hàng cũng đã đầu tư xây dựng trung tâm đào tạo tại TP.HCM nhằm thúc đẩy phát triển nhân sự.

Chỉ trong 6 tháng, Vietbank đã được vinh danh tại nhiều giải thưởng trong và ngoài nước về đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Nhằm duy trì tốc độ tăng trưởng và an toàn trong hoạt động, Vietbank sẽ tiếp tục đưa ra các chương trình khuyến mãi và kích cầu, đặc biệt trên nền tảng số để tăng khả năng cạnh tranh.

VPBank tiên phong hỗ trợ doanh nghiệp trả góp qua thẻ tín dụng

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa triển khai chương trình trả góp qua thẻ tín dụng dành cho doanh nghiệp, hỗ trợ quản trị dòng tiền hiệu quả và tối ưu hóa khả năng thanh toán.

Thẻ tín dụng VPBiz, ra mắt từ năm 2014, được thiết kế riêng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Với một thẻ chính và tối đa 29 thẻ phụ, VPBiz giúp doanh nghiệp quản lý chi tiêu và điều phối dòng tiền. Hiện có khoảng 35.000 doanh nghiệp đang sử dụng thẻ này.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế khó khăn, VPBank đã thêm tính năng trả góp qua thẻ VPBiz. Doanh nghiệp có thể chọn giữa hai hình thức: trả góp từng giao dịch từ 3 triệu đồng/tháng hoặc trả góp toàn bộ dư nợ thẻ với hạn mức lên tới 500 triệu đồng. Thời gian trả góp linh hoạt lên đến 36 tháng với lãi suất chỉ từ 0,9%/tháng.

VPBank cũng cung cấp nhiều dòng thẻ tín dụng phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp, như thẻ VPBiz Mastercard Standard với hoàn tiền 1% cho dịch vụ quảng cáo, VPBiz Mastercard Deluxe với hoàn tiền 4% cho dịch vụ thường xuyên, và thẻ VPBiz Mastercard Platinum với nhiều đặc quyền hấp dẫn.

Đại diện VPBank cho biết, chương trình này không chỉ giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro mà còn ghi nhận chi tiêu hợp lệ để hưởng khấu trừ thuế thu nhập doanh nghiệp.

Nhóm doanh nghiệp bất động sản nắm giữ trên 20% vốn MSB

ROX Group, trước đây là TNG Holding, cùng một số doanh nghiệp bất động sản hiện đang nắm giữ một lượng lớn cổ phần của Ngân hàng Hàng hải Việt Nam (MSB). Theo Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi có hiệu lực từ 1/7, ngân hàng phải công bố thông tin về cổ đông nắm giữ từ 1% vốn và người có liên quan.

Điểm tin ngân hàng ngày 27/7: Hai quỹ ngoại nào nắm giữ trên 1% vốn HDBank?
Ảnh minh họa
 

MSB đã công bố rằng có một cá nhân và 10 doanh nghiệp đang sở hữu từ 1% vốn của ngân hàng này. Trong đó, bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường, vợ của Chủ tịch MSB Trần Anh Tuấn, đại diện cho ROX Group. Một số công ty thành viên của ROX Group như Công ty cổ phần Rox Key Holdings nắm 2,4% vốn MSB, Công ty cổ phần Đầu tư và cho thuê tài sản TNL sở hữu hơn 1%, trong khi Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Rox Cons Việt Nam giữ 1,87% vốn. Công ty TNHH Khu nghỉ dưỡng Bãi Dài nắm 4,96% và Công ty TNHH Thành phố công nghệ xanh Hà Nội sở hữu 4,97%.

Tổng cộng, nhóm của ROX Group và các doanh nghiệp bất động sản khác đang nắm giữ hơn 20% vốn của MSB. Ngoài ra, quỹ ngoại Buenavista Holdings Limited và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) cũng nắm giữ lần lượt hơn 2% và hơn 6% vốn của ngân hàng.

Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi có hiệu lực từ 1/7 giảm giới hạn tỷ lệ sở hữu cho cổ đông là tổ chức (gồm cổ phần cổ đông đó sở hữu gián tiếp) từ 15% xuống 10%; cổ đông và người có liên quan giảm từ 20% xuống 15%. Danh sách người có liên quan cũng được mở rộng so với trước.


Giá vàng hôm nay (7/9): Quay đầu giảm sâu
Giá vàng hôm nay (7/9): Quay đầu giảm sâu

Giá vàng thế giới hôm nay (7/9) giảm mạnh sau khi dữ liệu việc làm trái chiều của Mỹ làm dấy lên nghi ngờ về quy mô cắt giảm lãi suất của Fed...

Điểm tin ngân hàng ngày 7/9: VietinBank rao bán loạt bất động sản của đại gia xăng dầu
Điểm tin ngân hàng ngày 7/9: VietinBank rao bán loạt bất động sản của đại gia xăng dầu

Thu ngân sách đạt hơn 1,3 triệu tỷ đồng trong 8 tháng; Cổ đông Eximbank sắp được nhận cổ tức tiền mặt sau 10 năm;...

Lợi nhuận tại ABBank giảm sau soát xét, lãi dự thu có xu hướng tăng
Lợi nhuận tại ABBank giảm sau soát xét, lãi dự thu có xu hướng tăng

Báo cáo tài chính Hợp nhất Soát xét 6 tháng đầu năm 2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank, mã: ABB) giảm 10% lãi trước thuế so với báo cáo tự lập...

SeABank liên tục tăng hạng trong bảng xếp hạng “Top 1000 Ngân hàng thế giới”
SeABank liên tục tăng hạng trong bảng xếp hạng “Top 1000 Ngân hàng thế giới”

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) năm thứ 3 liên tiếp nằm trong bảng xếp hạng “Top 1000 Ngân hàng thế giới 2024” (Top 1000 World Banks 2024)...

Giá vàng hôm nay (6/9): Thị trường thế giới và trong nước trái chiều
Giá vàng hôm nay (6/9): Thị trường thế giới và trong nước trái chiều

Giá vàng thế giới hôm nay (6/9) tăng mạnh nhờ sự suy yếu của đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm khi báo cáo công bố gần đây...

Điểm tin ngân hàng ngày 6/9: Kho bạc Nhà nước sẽ 'bơm' vào hệ thống ngân hàng 3.500 tỷ?
Điểm tin ngân hàng ngày 6/9: Kho bạc Nhà nước sẽ "bơm" vào hệ thống ngân hàng 3.500 tỷ?

Cho vay nhà ở xã hội tăng 78% tại TP Hồ Chí Minh; Dong A Bank tăng mạnh lãi suất tiết kiệm; Tỷ giá USD ngân hàng giảm xuống mức thấp nhất...

Điểm tin ngân hàng ngày 5/9: Ngân hàng không được cấp tín dụng cho cổ đông vượt trần sở hữu?
Điểm tin ngân hàng ngày 5/9: Ngân hàng không được cấp tín dụng cho cổ đông vượt trần sở hữu?

ABBank giảm mạnh lãi suất tiết kiệm; Giá đôla Mỹ đồng loạt giảm trên thị trường tự do và ngân hàng; Ngân hàng Nhà nước sửa đổi Thông tư về phát hành tín phiếu;...

Giá vàng hôm nay (5/9): Tiếp tục tăng nhẹ
Giá vàng hôm nay (5/9): Tiếp tục tăng nhẹ

Giá vàng thế giới hôm nay (5/9) tăng nhẹ khi số liệu yếu ​​về lĩnh vực việc làm của Mỹ yếu hơn dự kiến khiến chỉ số USD giảm mạnh.

LPBank miễn nhiệm hai phó tổng giám đốc
LPBank miễn nhiệm hai phó tổng giám đốc

Hội đồng quản trị LPBank vừa thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức danh phó tổng giám đốc đối với bà Nguyễn Thị Gấm và ông Lê Anh Tùng...

Chuyển tiền quốc tế trên PVConnect, nhận nhiều ưu đãi từ PVcomBank
Chuyển tiền quốc tế trên PVConnect, nhận nhiều ưu đãi từ PVcomBank
04/09/2024 Thị Trường

Hướng đến mục tiêu đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, đồng thời gia tăng giá trị trải nghiệm cho khách hàng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank)...

Giá vàng hôm nay (4/9): Thị trường thế giới tăng nhẹ
Giá vàng hôm nay (4/9): Thị trường thế giới tăng nhẹ

Giá vàng thế giới hôm nay (4/9) tăng nhẹ khi các ngân hàng trung ương tăng cường mua vàng như một tài sản trú ẩn an toàn.

Điểm tin ngân hàng ngày 4/9: Tăng trưởng tín dụng có thể đạt 14%
Điểm tin ngân hàng ngày 4/9: Tăng trưởng tín dụng có thể đạt 14%

Giả danh nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tài sản;Thúc đẩy hợp tác thanh toán xuyên biên giới giữa Việt Nam và Nhật Bản; SCB đóng cửa 107 phòng giao dịch...

VPBank đồng thời được 2 tổ chức quốc tế uy tín vinh danh “Dịch vụ ngân hàng ưu tiên tốt nhất Việt Nam”
VPBank đồng thời được 2 tổ chức quốc tế uy tín vinh danh “Dịch vụ ngân hàng ưu tiên tốt nhất Việt Nam”

VPBank vừa đồng thời được cả 2 tổ chức quốc tế uy tín là Global Banking & Finance review và International Finance vinh danh ở hạng mục giải thưởng “Dịch vụ ngân hàng...

Công ty tài chính vốn ngoại kinh doanh ra sao trong nửa đầu năm 2024?
Công ty tài chính vốn ngoại kinh doanh ra sao trong nửa đầu năm 2024?

Shinhan Finance, Home Credit, Mirae Asset hiện là công ty tài chính tiêu dùng 100% vốn nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.

Điểm tin ngân hàng ngày 3/9: Tín hiệu tích cực từ thu nhập ngoài lãi của ngân hàng
Điểm tin ngân hàng ngày 3/9: Tín hiệu tích cực từ thu nhập ngoài lãi của ngân hàng

Giá USD trên thị trường quốc tế tăng trở lại; Ngân hàng đua phát hành trái phiếu lãi suất cao; Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Sản xuất Tứ Hải...

Giá vàng hôm nay (3/9): Quay đầu giảm
Giá vàng hôm nay (3/9): Quay đầu giảm

Giá vàng thế giới hôm nay (3/9) giảm khi chịu tác động bởi sự phục hồi của đồng USD, trong khi các nhà đầu tư đang chờ đợi dữ liệu...

Điểm tin ngân hàng ngày 2/9: Ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng ô tô xanh
Điểm tin ngân hàng ngày 2/9: Ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng ô tô xanh

Tốc độ cho vay của các ngân hàng ở TP HCM tăng trưởng chậm; Ngân hàng phản hồi vụ lộ thông tin thẻ tín dụng qua nền tảng Agoda;...

Điểm tin ngân hàng tuần qua: Hơn 10 ngân hàng tiếp tục tăng nhẹ lãi suất tiết kiệm
Điểm tin ngân hàng tuần qua: Hơn 10 ngân hàng tiếp tục tăng nhẹ lãi suất tiết kiệm

TPHCM kiểm tra loạt tiệm vàng phát hiện nhiều sai phạm;Agribank sắp rao bán khoản nợ hơn 52 tỷ của Wisland Việt Nam;Từ 1/1/2025, tài khoản ngân hàng...

Quy định về các trường hợp cho vay đặc biệt
Quy định về các trường hợp cho vay đặc biệt

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư 37/2024/TT-NHNN quy định về cho vay đặc biệt.

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance