VnFinance
Thứ tư, 31/07/2024, 09:08 AM

Điểm tin ngân hàng ngày 31/7: 9 cá nhân sở hữu gần 18% cổ phần ngân hàng BVBank

Công ty bảo hiểm Prudential và ba quỹ tổ chức nắm giữ lượng lớn cổ phiếu ACB; HDBank đạt nhiều bước tiến mới trong ngân hàng số và phát triển bền vững; BVBank công bố 9 cá nhân sở hữu gần 18% cổ phần ngân hàng; Ngân hàng OCB đạt lợi nhuận 2.113 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm;... là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

HDBank đạt nhiều bước tiến mới trong ngân hàng số và phát triển bền vững

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Ngân hàng HDBank đã ghi dấu ấn quan trọng trong việc triển khai chiến lược phát triển bền vững (ESG). HDBank trở thành ngân hàng đầu tiên công bố báo cáo phát triển bền vững theo các chuẩn mực quốc tế, thể hiện cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng "0" (Net Zero Bank) trước năm 2050.

Điểm tin ngân hàng ngày 31/7: 9 cá nhân sở hữu gần 18% cổ phần ngân hàng BVBank
HDBank đạt nhiều bước tiến mới trong ngân hàng số và phát triển bền vững.
 

Ngân hàng đã thành lập Ủy ban phát triển bền vững trực thuộc HĐQT để giám sát việc tích hợp các chuẩn mực ESG vào mọi hoạt động.

HDBank cũng chú trọng đến việc "xanh hoá" và "số hoá", với số lượng khách hàng mới thu hút qua kênh số tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Hiện, 94% giao dịch của khách hàng được thực hiện trên kênh số, và giao dịch e-banking đã tăng 130%.

Ngân hàng đã hoàn thành trước hạn triển khai công nghệ sinh trắc học nhận diện khuôn mặt, đồng thời ra mắt ứng dụng "HDBank nông thôn" nhằm hỗ trợ phát triển nông nghiệp bền vững. Nhờ những thành công này, HDBank đã nhận được hai giải thưởng từ Tạp chí Asian Banking & Finance, gồm "Ngân hàng bán lẻ của năm" và "Sáng kiến thanh toán và ngân hàng số của năm tại Việt Nam".

Bên cạnh đó, HDBank cũng được vinh danh là "Ngân hàng tốt nhất về tài chính bền vững" bởi tạp chí The Asset và lọt vào TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á theo bảng xếp hạng của Tạp chí Fortune. Ngân hàng tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, đặc biệt trong giáo dục, y tế, văn hóa và thể thao. HDBank kỳ vọng với những kết quả tích cực này, ngân hàng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2024.

Công ty bảo hiểm Prudential và ba quỹ tổ chức nắm giữ lượng lớn cổ phiếu ACB

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB ) vừa công bố danh sách cổ đông sở hữu trên 1% vốn điều lệ ngân hàng, theo thông tin mà các cổ đông cung cấp. Danh sách này bao gồm 2 cá nhân và 4 tổ chức, với tổng số cổ phần sở hữu lên tới gần 546,9 triệu cổ phiếu, tương đương 12,243% vốn điều lệ.

Ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch HĐQT ACB, là người sở hữu nhiều cổ phiếu nhất với hơn 153 triệu cổ phiếu, chiếm 3,427% vốn điều lệ. Người có liên quan đến ông Huy cũng nắm giữ 367 triệu cổ phiếu, tương đương 8,218% cổ phần. Cá nhân thứ hai, bà Đặng Thu Thủy, Thành viên HĐQT và là mẹ của ông Huy, đang sở hữu 53,3 triệu cổ phiếu, tương ứng 1,194% vốn.

Trong số các cổ đông tổ chức, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam nắm giữ gần 69,5 triệu cổ phiếu ACB, tương đương 1,555% vốn điều lệ ngân hàng. Đây là lần thứ hai Prudential báo cáo sở hữu trên 1% cổ phần tại một ngân hàng, trước đó công ty này cũng nắm giữ gần 65,7 triệu cổ phiếu của MB, tương đương 1,24% vốn.

Ngoài Prudential, ba tổ chức khác gồm Smallcap World Fund, Inc., Boardwalk South Limited và VOF PE Holding 5 Limited cũng sở hữu lần lượt 112,2 triệu, 82,3 triệu và 76,6 triệu cổ phiếu ACB, tổng tỷ lệ sở hữu của các tổ chức này đạt hơn 6% vốn điều lệ ngân hàng. ACB chưa cung cấp thông tin chi tiết về ba tổ chức này.

9 cá nhân sở hữu gần 18% cổ phần ngân hàng BVBank

Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank - Mã: BVB) vừa công bố danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên, dựa trên thông tin cổ đông cung cấp tính đến ngày 30/7.

Danh sách cho thấy, không có tổ chức nào nắm giữ cổ phần từ 1% trở lên tại BVBank, mà chỉ có 9 cá nhân với tổng số cổ phiếu BVB đang sở hữu lên tới 89,26 triệu đơn vị, tương đương 17,792% vốn điều lệ ngân hàng.

Trong số đó, bà Nguyễn Thanh Phượng, Phó Chủ tịch BVBank, là người sở hữu nhiều nhất với 22,87 triệu cổ phiếu, tương đương 4,558% vốn điều lệ. Tiếp theo là ông Ngô Quang Trung, Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, với hơn 14,37 triệu cổ phiếu, tương đương gần 3,126% vốn.

Ông Lê Anh Tài, Chủ tịch HĐQT BVBank, đứng ở vị trí thứ ba với 14,372 triệu cổ phiếu, tương đương 2,865% vốn điều lệ. Ông Nguyễn Nhất Nam, Thành viên HĐQT khác, nắm giữ hơn 5 triệu cổ phiếu, gần 1% vốn.

Ngoài HĐQT, một số thành viên trong Ban Điều hành cũng sở hữu lượng cổ phiếu đáng kể, như Phó Tổng Giám đốc Lê Văn Bé Mười với 5,92 triệu cổ phiếu (1,18%), Phó Tổng Giám đốc Văn Thành Khánh Linh với 5,749 triệu cổ phiếu (1,146%), và Phó Tổng Giám đốc Phan Việt Hải với 7,502 triệu cổ phiếu (1,495%). Ông Lý Công Nha, Giám đốc Khối Tài chính, cũng sở hữu hơn 5,418 triệu cổ phiếu, tương đương 1,08% vốn điều lệ ngân hàng.

Ngân hàng OCB đạt lợi nhuận 2.113 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với lợi nhuận đạt 2.113 tỷ đồng. Đây là kết quả của việc OCB chuyển dịch cơ cấu khách hàng sang nhóm có tiềm năng tăng trưởng, đồng thời phát triển chiến lược bền vững, giữ mức tăng trưởng tín dụng cao hơn trung bình ngành với 6,3%.

Điểm tin ngân hàng ngày 31/7: 9 cá nhân sở hữu gần 18% cổ phần ngân hàng BVBank
Ảnh minh họa.
 

Mặc dù gặp khó khăn trong việc hấp thụ vốn của nền kinh tế, OCB đã nỗ lực triển khai các giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, đặc biệt dành cho nhóm khách hàng SME, với mức tăng gần 18%. Ngân hàng cũng chú trọng chuyển đổi số các sản phẩm dịch vụ tài chính, góp phần nâng cao sự thuận tiện cho khách hàng.

Tính đến cuối quý II/2024, tổng thu thuần của OCB đạt 4.559 tỷ đồng, tăng 2,4% so với cùng kỳ, với thu thuần từ lãi tăng gần 9%. Tuy nhiên, tổng lợi nhuận giảm 17,5% so với năm trước do gia tăng chi phí dự phòng và hoạt động. OCB đã kiểm soát tỷ lệ nợ xấu ở mức 2,3%, thấp hơn mức quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Nhằm phát triển bền vững, OCB dự kiến mở mới 17 chi nhánh trong năm 2024 và tập trung vào việc xử lý nợ xấu cũng như tăng cường quản trị nợ. Tổng Giám đốc OCB, ông Phạm Hồng Hải, bày tỏ kỳ vọng ngân hàng sẽ có thành quả tốt hơn trong 6 tháng cuối năm nhờ chiến lược rõ ràng và kế hoạch hành động cụ thể.

TPBank báo lãi hơn 3.700 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2024

Theo báo cáo tài chính quý II/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 3.733 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng này đến từ các mảng kinh doanh khả quan, giúp tỷ lệ lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu (ROE) duy trì ở mức cao 17,5%.

Điểm tin ngân hàng ngày 31/7: 9 cá nhân sở hữu gần 18% cổ phần ngân hàng BVBank
TPBank báo lãi hơn 3.700 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2024/Ảnh minh họa
 

Trong bối cảnh phục hồi của nền kinh tế, tín dụng của TPBank trong quý II đã có sự cải thiện rõ rệt, với dư nợ thị trường 1 và trái phiếu doanh nghiệp đạt hơn 226.600 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Ngân hàng tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, đặc biệt là các dự án giao thông trọng điểm, hạ tầng nông nghiệp và thương mại.

TPBank cũng chú trọng đến các doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ, cùng với các khách hàng trong lĩnh vực công nghệ thông tin và các chương trình tín dụng xanh. Tín dụng xanh hiện chiếm gần 3% tổng dư nợ cấp tín dụng, với nhiều dự án liên quan đến năng lượng tái tạo và cải thiện hiệu quả năng lượng.

Tính đến ngày 30/6/2024, tổng huy động của TPBank đạt gần 317.700 tỷ đồng, tăng gần 5% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ nguồn vốn CASA của ngân hàng đạt trên 22%, đứng thứ 5 toàn ngành, nhờ vào chiến lược chuyển đổi số hiệu quả. Tổng thu nhập hoạt động của TPBank đạt hơn 8.900 tỷ đồng, tăng gần 18% so với năm trước, với thu nhập lãi thuần chiếm gần 75%.

Dù lãi suất cho vay giảm, TPBank vẫn duy trì tỷ lệ lãi biên (NIM) xấp xỉ 4%, nhờ vào cơ cấu huy động hợp lý. Ngoài thu nhập lãi thuần, thu nhập từ dịch vụ cũng tăng mạnh, đạt gần 1.700 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu TPB thu hút sự quan tâm với nhiều khuyến nghị tích cực từ các chuyên gia, với mức giá mục tiêu cho năm 2024 là 22.700 đồng/cổ phiếu. TPBank cũng duy trì tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo chuẩn Basel III ở mức 12%, vượt yêu cầu tối thiểu, khẳng định vị thế trong quản trị rủi ro và được ghi nhận là "Ngân hàng vững mạnh nhất châu Á Thái Bình Dương" trong hai năm liên tiếp.


Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Việc Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm...

Giá vàng hôm nay (19/9): Thị trường thế giới bất ngờ giảm mạnh
Giá vàng hôm nay (19/9): Thị trường thế giới bất ngờ giảm mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (19/9) quay đầu giảm mạnh dù trước đó vừa chạm mức cao kỷ lục sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định...

Điểm tin ngân hàng ngày 19/9: Công ty Indochine Imex đối mặt với nợ quá hạn nhiều ngân hàng
Điểm tin ngân hàng ngày 19/9: Công ty Indochine Imex đối mặt với nợ quá hạn nhiều ngân hàng

Bão số 3 gây thiệt hại hơn 50 nghìn tỷ đồng; MB triển khai gói vay 2.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng vùng bão lũ; Lãi suất liên ngân hàng giảm sâu...

FED chính thức đảo chiều chính sách, chứng khoán 'cất cánh'?
FED chính thức đảo chiều chính sách, chứng khoán "cất cánh"?
19/09/2024 Tin nóng

Sau ba năm (từ tháng 3/2022) chỉ tăng và giữ nguyên, thì lần cắt giảm 50 điểm cơ bản (0,5%) chính thức xác nhận FED đảo chiều chính sách tiền tệ,...

Điểm tin ngân hàng ngày 18/9: Tỷ lệ đặt cược Fed giảm lãi suất 0,5% đã tăng lên 50%
Điểm tin ngân hàng ngày 18/9: Tỷ lệ đặt cược Fed giảm lãi suất 0,5% đã tăng lên 50%

Quỹ từ thiện của Bill Gates đầu tư vào Masan Consumer; Tăng lãi suất tiết kiệm đang lan rộng; ACB được cấp phép là thành viên lưu ký;...

Giá vàng hôm nay (18/9): Thị trường trong nước và thế giới trái chiều
Giá vàng hôm nay (18/9): Thị trường trong nước và thế giới trái chiều

Giá vàng thế giới hôm nay (18/9) quay đầu giảm khi chứng kiến hoạt động bán chốt lời thời điểm cuộc họp FOMC đang diễn ra....

Trường hợp nào được Ngân hàng Nhà nước cho vay đặc biệt, lãi suất 0%
Trường hợp nào được Ngân hàng Nhà nước cho vay đặc biệt, lãi suất 0%

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc cho vay đặc biệt của NHNN đối với khoản vay có lãi xuất 0% năm,...

BIDV nhận giải thưởng “Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam”
BIDV nhận giải thưởng “Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam”

Ngày 12/9 tại Singapore, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được vinh danh với giải thưởng “Vietnam’s Best Digital Bank”....

Điểm tin ngân hàng ngày 17/9: Lãi suất qua đêm liên ngân hàng có xu hướng giảm đều
Điểm tin ngân hàng ngày 17/9: Lãi suất qua đêm liên ngân hàng có xu hướng giảm đều

Kiến nghị xử lý hơn 4.500 tỷ đồng trong 1 tháng; Ngân hàng OCB bổ nhiệm Giám đốc Tài chính mới; BVBank giảm lãi suất tới 2%/năm,...

OCB bổ nhiệm tân giám đốc tài chính
OCB bổ nhiệm tân giám đốc tài chính

Ông Nguyễn Huy Đức sẽ đảm nhận vai trò giám đốc tài chính tại OCB từ ngày 16/9/2024.

Giá vàng hôm nay (17/9): Tăng trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (17/9): Tăng trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (17/9) tăng trước thềm cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong bối cảnh đồng USD suy yếu...

TP HCM: Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các gói tín dụng ưu đãi
TP HCM: Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các gói tín dụng ưu đãi

Trong những tháng đầu năm 2024, đầu tàu kinh tế TP HCM có nhiều dấu hiệu khởi sắc khi tín dụng tăng trưởng mạnh; kiều hối đổ về tăng so với cùng kỳ năm 2023…

Cảnh báo lừa đảo tham gia quỹ tiền ảo Bitforex.com
Cảnh báo lừa đảo tham gia quỹ tiền ảo Bitforex.com

Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về việc người dân bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sau khi nghe theo lời mời tham gia sàn tiền giao dịch tiền ảo Bitforex.com.

Điểm tin ngân hàng ngày 16/9: Hơn 44.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp có nguy cơ chậm trả
Điểm tin ngân hàng ngày 16/9: Hơn 44.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp có nguy cơ chậm trả

Điều kiện để người dân bị ảnh hưởng bởi bão Yagi được giảm lãi suất cho vay 1%; VIB thêm ưu đãi cho chủ thẻ tín dụng; MSB tăng vốn lên 26.000 tỷ đồng;...

FBI: Gian lận tiền điện tử tăng 45%
FBI: Gian lận tiền điện tử tăng 45%

Theo ước tính của Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ, người tiêu dùng đã mất hơn 5,6 tỷ đô la vào năm ngoái liên quan đến gian lận tiền điện tử, tăng 45% so với năm 2022.

Giá vàng trong tuần (9/9-15/9): Ghi nhận tuần tăng giá
Giá vàng trong tuần (9/9-15/9): Ghi nhận tuần tăng giá

Giá vàng thế giới trong tuần (9/9-15/9) đi ngang trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá vàng tăng ở đầu phiên sau đó quay đầu giảm...

Điểm tin ngân hàng tuần qua: Agribank đại hạ giá biệt thự tại khu đô thị Ciputra để thu hồi nợ
Điểm tin ngân hàng tuần qua: Agribank đại hạ giá biệt thự tại khu đô thị Ciputra để thu hồi nợ

Gần 340 doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng nợ BHXH, BHYT; PGBank đề nghị khởi tố tung tin đồn thất thiệt trên địa bàn huyện Gia Lâm, Hà Nội; Bảo hiểm bồi thường...

Điểm tin ngân hàng ngày 14/9: VietinBank rao bán khách sạn giá trị hàng trăm tỷ tại Hội An
Điểm tin ngân hàng ngày 14/9: VietinBank rao bán khách sạn giá trị hàng trăm tỷ tại Hội An

TPBank công bố giảm 50% số tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng do bão, lũ; Tiền gửi tại HSBC Việt Nam giảm 25% trong nửa đầu năm 2024;...

Giá vàng hôm nay (13/9): Thị trường thế giới tăng đột biến
Giá vàng hôm nay (13/9): Thị trường thế giới tăng đột biến

Giá vàng thế giới hôm nay (13/9) tăng đột biến sau khi ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) thông báo hạ lãi suất.

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance