VnFinance
Chủ nhật, 18/08/2024, 09:26 AM

Điểm tin Xây dựng - bất động sản tuần qua: Sắp có hơn 200.000 căn nhà ở xã hội mới?

Sắp có hơn 200.000 căn nhà ở xã hội mới;Đất nông nghiệp làm du lịch nông trại không cần chuyển đổi mục đích; Phú Thọ điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2030;Hơn 700 hồ sơ tham gia đấu giá đất tại huyện ngoại thành Hà Nội…là những tin tức xây dựng- bất động sản đáng chú ý tuần qua

Sắp có hơn 200.000 căn nhà ở xã hội mới?

Theo dự báo của VARS, các quy định sửa đổi mới sẽ góp phần giải quyết thực trạng "vừa thiếu vừa ế" của phân khúc NƠXH. Nhất là các tỉnh thành phát triển có nhu cầu lớn.

Ông Nguyễn Văn Đính dự báo, nguồn cung NƠXH sẽ được cải thiện từ những tháng đầu năm 2025 và giai đoạn cuối năm 2026, ước tính hoàn thành trên 200.000 căn.

Tuy nhiên, Chủ tịch VARS đánh giá, Đề án 1 triệu căn NƠXH đến năm 2030 vẫn là thách thức lớn và cần thời gian ngấm luật.

Vì vậy, ông Đính kiến nghị cần tổ chức các chương trình phổ biến chính sách, giám sát chặt chẽ, đảm bảo các cơ quan liên quan chuẩn bị đầy đủ các điều kiện thi hành hành lang pháp lý mới.

Tiếp tục thúc đẩy, hoàn thiện các dự án NƠXH đã khởi công, nhất là tại các thành phố có nhu cầu lớn như Hà Nội, TP HCM .

Sớm thông qua Gói tín dụng 140.000 tỷ đã điều chỉnh. UBND các tỉnh thành phố cần chủ động, rà soát nhu cầu về nhà ở của người dân địa phương và rà soát, điều chỉnh quy hoạch để bố trí, quy hoạch bổ sung quỹ đất đầu tư xây dựng NƠXH phù hợp với nhu cầu. Để đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu chính sách, tránh lợi dụng chính sách, tiêu cực

Cuối cùng, ông Nguyễn Văn Đính bày tỏ: “Hải Phòng là 1 điển hình về phát triển NƠXH, tôi mong muốn Bộ Xây dựng lấy Hải Phòng làm điển hình để rút ra những bài học cho các địa phương. Quy định, quy trình giống nhau nhưng Hải Phòng làm được tại sao các địa phương không làm được. Đây là bài học để làm tăng hiệu quả cho đề án 1 triệu NƠXH", ông Đính đề xuất.

TP HCM lấy ý kiến người dân về dự thảo bảng giá đất

Ban Tuyên giáo Thành ủy Tp.HCM khảo sát ý kiến người dân đang sinh sống, làm việc trên địa bàn liên quan dự thảo bảng giá đất điều chỉnh từ ngày 19 - 23/8.

Điểm tin Xây dựng - bất động sản tuần qua: Sắp có hơn 200.000 căn nhà ở xã hội mới?
Ảnh minh họa
 

Để có thêm thông tin nhằm đánh giá về mức độ quan tâm, ý kiến của người dân về dự thảo Quyết định về điều chỉnh quyết định số 02/2020/QĐ-UBND ngày 16/1/2020 của UBND Tp.HCM quy định về bảng giá, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM triển khai cuộc khảo sát, thăm dò dư luận xã hội trên Internet trong cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và người dân đang sinh sống, làm việc trên địa bàn.

Thời gian khảo sát từ ngày 19/8 - 23/8/2024. Người dân có thể bấm vào link để tham gia khảo sát, đóng góp ý kiến.

Trước đó theo dự thảo bảng giá đất điều chỉnh của UBND Tp.HCM, giá đất ở nhiều nơi tại TP tăng cao so với bảng giá đất hiện hữu (áp dụng từ năm 2020 đến nay), nhất là ở các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh…

Như tại huyện Hóc Môn, đường song hành quốc lộ 22 (đoạn từ đường Nguyễn Ảnh Thủ đến đường Lý Thường Kiệt) giá đất tăng 51 lần. Ở huyện Bình Chánh, giá đất tăng 24 lần (như tại đường số 8, khu dân cư Trung Sơn, giá hiện hành là 6,3 triệu đồng/m2, theo dự thảo là 150 triệu đồng/m2).

Nhiều ý kiến cho rằng dự thảo chưa phù hợp với tình hình thực tế. Dự thảo này tạo áp lực tài chính lớn, đặc biệt với người dân đang có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang đất ở để con cái xây nhà, an cư. Các hộ gia đình, cá nhân đang hoặc chuẩn bị thực hiện các thủ tục đăng ký đất đai cũng sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn nếu áp dụng bảng giá đất mới ngay lập tức... Tại một số hội nghị phản biện, nhiều ý kiến cho rằng, tăng giá đất là cần thiết, có cơ sở của pháp luật. Tuy nhiên cần có lộ trình và khảo sát chặt chẽ để có bảng giá sát với thực tiễn, tránh tác động tiêu cực đến người dân, doanh nghiệp…

Đất nông nghiệp làm du lịch nông trại không cần chuyển đổi mục đích

Theo quy định mới tại Luật Đất đai 2024, có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, người sở hữu đất nông nghiệp có thể tận dụng đất để kết hợp làm du lịch nông trại (farmstay) mà không cần phải thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Điểm tin Xây dựng - bất động sản tuần qua: Sắp có hơn 200.000 căn nhà ở xã hội mới?
Ảnh minh họa
 

Cụ thể, theo luật, chủ đất có thể xin sử dụng đất đa mục đích với điều kiện diện tích đất sử dụng cho mục đích kết hợp không vượt quá 50% tổng diện tích đất chính và các công trình xây dựng trên đất phải dễ dàng tháo dỡ.

Theo Luật sư Nguyễn Phương Liên từ Công ty Luật SENLAW giải thích, việc sử dụng đất đa mục đích là sự kết hợp giữa nhiều mục đích sử dụng khác nhau trên cùng một thửa đất. Tuy nhiên, bà cảnh báo rằng việc áp dụng sai quy định này có thể dẫn đến hành vi chuyển mục đích sử dụng đất trái phép. Để đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, các công trình phục vụ cho mục đích kết hợp, chẳng hạn như du lịch nông trại, không được xây dựng kiên cố mà phải dễ tháo dỡ, nhằm duy trì khả năng quay lại sử dụng đất cho mục đích nông nghiệp chính khi cần thiết.

Theo Điều 99 của Nghị định 102/2024 hướng dẫn Luật Đất đai 2024, việc sử dụng đất kết hợp đa mục đích phải tuân thủ các điều kiện chặt chẽ, bao gồm việc không gây ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh, bảo tồn hệ sinh thái, đa dạng sinh học, cảnh quan môi trường, và không ảnh hưởng đến các thửa đất liền kề. Diện tích đất sử dụng kết hợp cần được xác định rõ về vị trí, mục đích sử dụng, thời gian sử dụng và phương án xây dựng hoặc tháo dỡ công trình.

Người dân muốn xin phép sử dụng đất đa mục đích cần nộp hồ sơ đăng ký sử dụng đất kết hợp đa mục đích đến cơ quan quản lý đất đai cấp huyện (đối với cá nhân) hoặc cấp tỉnh (đối với tổ chức). Hồ sơ bao gồm văn bản đề nghị, phương án sử dụng đất kết hợp, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc các giấy tờ pháp lý liên quan.

UBND cấp tỉnh có trách nhiệm xem xét và phê duyệt phương án sử dụng đất kết hợp trong thời hạn không quá 15 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Nếu không được chấp thuận, cơ quan chức năng phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do từ chối. Quy định mới này mở ra cơ hội cho người dân và doanh nghiệp khai thác tiềm năng kinh tế từ đất nông nghiệp mà vẫn đảm bảo tuân thủ pháp luật.

Phú Thọ: Điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2030

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, ông Phan Trọng Tấn, vừa ký ban hành Quyết định số 1399/QĐ-UBND về việc điều chỉnh và bổ sung chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2030 cho các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh. Quyết định này sửa đổi những chỉ tiêu đã được phân bổ theo Quyết định số 785/QĐ-UBND ngày 23/4/2024.

Cụ thể, các chỉ tiêu điều chỉnh bao gồm diện tích đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, đất chưa sử dụng, đất đô thị, khu sản xuất nông nghiệp, khu lâm nghiệp, khu bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, khu phát triển công nghiệp, khu thương mại - dịch vụ, và khu dân cư nông thôn. Các địa phương được điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất bao gồm thành phố Việt Trì, thị xã Phú Thọ, và các huyện như Cẩm Khê, Đoan Hùng, Hạ Hòa, Lâm Thao, Phù Ninh, Tam Nông, Tân Sơn, Thanh Ba, Thanh Sơn, Thanh Thủy, và Yên Lập.

Mục tiêu của quyết định này là đảm bảo phân bổ hợp lý quỹ đất giữa các mục đích sử dụng, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội và bảo tồn môi trường tự nhiên, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án đầu tư và phát triển trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Hơn 700 hồ sơ tham gia đấu giá đất tại huyện ngoại thành Hà Nội

Cuộc đấu giá 19 lô đất tại khu Lòng Khúc, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức, Hà Nội đang thu hút sự quan tâm lớn với hơn 700 bộ hồ sơ đăng ký từ 400 khách hàng. Mức giá khởi điểm cho các lô đất này là 7,3 triệu đồng/m².

Điểm tin Xây dựng - bất động sản tuần qua: Sắp có hơn 200.000 căn nhà ở xã hội mới?
Hơn 700 hồ sơ tham gia đấu giá đất tại huyện ngoại thành Hà Nội/Ảnh minh họa
 

Cuộc đấu giá đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 19/8, với 19 thửa đất thuộc lô LK03 và LK04. Các thửa đất có diện tích từ 74 - 118 m², và số tiền đặt cọc yêu cầu từ 109 - 172 triệu đồng/lô. Hạn chót để đăng ký tham gia là ngày 16/8. Khoảng một tuần sau, ngày 26/8, huyện Hoài Đức sẽ tiếp tục đấu giá 20 lô đất còn lại thuộc lô LK01 và LK02, với mức giá khởi điểm tương tự. Diện tích các lô dao động từ 89 - 145 m², và khoản tiền đặt trước từ 130 - 212 triệu đồng/thửa. Thời hạn nộp hồ sơ cho đợt đấu giá này là ngày 23/8.

Hình thức đấu giá sẽ diễn ra trực tiếp qua tối thiểu 6 vòng tại hội trường Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Hoài Đức. Đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hoài Đức cho biết, mức giá khởi điểm 7,3 triệu đồng/m² được xác định theo quy định của Nghị định 12 và hệ số điều chỉnh giá đất, làm cơ sở để tính tiền đặt cọc.

Vị trí khu Lòng Khúc nằm ở phía Đông Bắc giáp với đường trục thôn Tiền Lệ và Trường Mầm non Tiền Yên, phía Nam và phía Đông giáp đất nông nghiệp của xã, phía Tây giáp đất nông nghiệp và hồ nước. Khu vực này cách trung tâm Hà Nội khoảng 20 km.


Sau chu kỳ biến động, thị trường bất động sản ghi nhận dấu hiệu hồi phục
Sau chu kỳ biến động, thị trường bất động sản ghi nhận dấu hiệu hồi phục

Sau một thời gian dài thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn, theo nhận định của Batdongsan.com.vn, hiện nay thị trường đã xuất hiện các dấu hiệu đảo chiều...

Hướng dẫn chi tiết về giải quyết tranh chấp đất đai khi không có “sổ đỏ”
Hướng dẫn chi tiết về giải quyết tranh chấp đất đai khi không có “sổ đỏ”

Nếu gặp phải trường hợp tranh chấp đất đai khi không có “sổ đỏ”, người dân có thể căn cứ vào các quy định tại Luật Đất đai 2024.

Thời hạn chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là bao lâu?
Thời hạn chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là bao lâu?

Nhiều người dân thắc mắc, Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, sau khi có quyết định thu hồi đất thì bao lâu nhận được tiền bồi thường, hỗ trợ?

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 18/9: Dự án sân bay Sa Pa gặp khó khăn vì thiếu nhà đầu tư
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 18/9: Dự án sân bay Sa Pa gặp khó khăn vì thiếu nhà đầu tư

Hightech "rót" gần 1.300 tỷ đồng làm khu công nghiệp ở Bắc Giang; Đề xuất ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp xây dựng lại nhà chung cư,...

Nghệ An chấm dứt Dự án Công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng gần 500 tỷ đồng
Nghệ An chấm dứt Dự án Công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng gần 500 tỷ đồng

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Thông báo số 7887 UBND-TD về việc giải quyết kiến nghị liên quan đến Dự án Công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng (gọi tắt là Công viên nghĩa trang).

Hà Nội: Công khai danh sách 18 công trình vi phạm phòng cháy chữa cháy do các Bộ, ngành đầu tư
Hà Nội: Công khai danh sách 18 công trình vi phạm phòng cháy chữa cháy do các Bộ, ngành đầu tư

Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn vừa ký ban hành Văn bản số 3060/UBND-NC về việc khắc phục một số công trình chưa được nghiệm thu...

Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị họp khẩn để gỡ vướng hồ sơ đất đai
Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị họp khẩn để gỡ vướng hồ sơ đất đai

Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh vừa có kiến nghị khẩn đến UBND Thành phố Hồ Chí Minh về việc tổ chức cuộc họp để giải quyết hồ sơ đất đai từ ngày 1/8/2024...

HoREA: Đề xuất chỉ áp thuế 6% với doanh nghiệp làm nhà ở xã hội cho thuê
HoREA: Đề xuất chỉ áp thuế 6% với doanh nghiệp làm nhà ở xã hội cho thuê

Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản góp ý sửa đổi, bổ sung một số điều của Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp...

Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất không thay đổi hạn mức công nhận đất ở
Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất không thay đổi hạn mức công nhận đất ở

Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản trình UBND Thành phố Hồ Chí Minh về quyết định quy định hạn mức công nhận đất ở...

Bất động sản Gia Phú báo lỗ gần 56 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm
Bất động sản Gia Phú báo lỗ gần 56 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm
17/09/2024 Doanh nghiệp

Công ty TNHH Bất động sản Gia Phú vừa công bố báo cáo tài chính bán niên năm 2024 với kết quả kinh doanh ảm đạm, lỗ gần 56 tỷ đồng trong 6 tháng....

Quy định về thuê đất, giá thuê đất theo Luật Đất đai 2024
Quy định về thuê đất, giá thuê đất theo Luật Đất đai 2024

Năm 2014, 2015, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã ký kết hợp đồng thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê đối với công ty...

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 17/9: Hà Nội chuẩn bị đấu giá hơn 80 lô đất, khởi điểm từ 5,3 triệu
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 17/9: Hà Nội chuẩn bị đấu giá hơn 80 lô đất, khởi điểm từ 5,3 triệu

Khởi công xây dựng khu tạm cư cho người dân Làng Nủ; Thanh tra Bình Dương phát hiện sai phạm tại 2 dự án giao thông lớn; Hà Nội điều chỉnh quy hoạch...

Thanh Oai: Các lô đất có giá trúng từ 80 triệu đồng đến hơn 100 triệu đồng đều bị bỏ cọc
Thanh Oai: Các lô đất có giá trúng từ 80 triệu đồng đến hơn 100 triệu đồng đều bị bỏ cọc

Toàn bộ các lô đất có giá trúng từ 80 triệu đồng đến hơn 100 triệu đồng tại phiên đấu giá 68 thửa đất tại khu Ngõ Ba, thôn Thanh Thần, xã Thanh Cao,...

Đấu giá đất: Thật hay ảo?
Đấu giá đất: Thật hay ảo?

Thời gian qua, thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam chứng kiến nhiều phiên đấu giá đất thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư và cả người dân...

Dự án sở hữu tọa độ đẳng cấp hút giới đầu tư đổ về phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh
Dự án sở hữu tọa độ đẳng cấp hút giới đầu tư đổ về phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh

Khu Đông Thành phố Hồ Chí Minh mới có thêm một tọa độ đẳng cấp nằm ngay trong lòng đại đô thị Vinhomes Grand Park (Thành phố Thủ Đức). Không chỉ là nơi an cư...

Áp lực của các thương hiệu lớn khi giá thuê mặt bằng bán lẻ tăng cao
Áp lực của các thương hiệu lớn khi giá thuê mặt bằng bán lẻ tăng cao

Theo báo cáo mới được công bố của Tổng cục Thống kê, trong 8 tháng đầu năm 2024, doanh thu bán lẻ ước đạt 3.199,7 nghìn tỷ VNĐ, tăng 7,3% so với cùng kỳ...

Khan hiếm nguồn cung văn phòng khu vực trung tâm Hà Nội
Khan hiếm nguồn cung văn phòng khu vực trung tâm Hà Nội

Phía Tây Hà Nội có nguồn cung văn phòng lớn nhất với 41%, tương đương 871.836m2 từ 77 dự án. Trong khi đó, khu vực Hoàn Kiếm...

Geleximco Hưng Phú làm khu công nghiệp gần 2.000 tỷ đồng tại Thái Bình
Geleximco Hưng Phú làm khu công nghiệp gần 2.000 tỷ đồng tại Thái Bình

Công ty cổ phần Khu công nghiệp Geleximco Hưng Phú vừa được chấp thuận là chủ đầu tư dự án khu công nghiệp 1.939,6 tỷ đồng tại Thái Bình.

Điều kiện cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất
Điều kiện cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất

Tại khoản 2 Điều 89 Luật Đất đai 2024 quy định rõ việc cưỡng chế thu hồi đất được thực hiện khi có đủ các điều kiện.

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance