Doanh nghiệp bảo hiểm cần thích ứng để phát triển bền vững
Theo TS Trịnh Chi Mai - Học viện Ngân hàng, trước tác động của COVID-19 nói riêng và nền kinh tế nói chung, doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) cần phải thích nghi, thay đổi một cách linh hoạt, phù hợp để chớp lấy cơ hội nhằm phát triển vững chắc.
TS Trịnh Chi Mai cho rằng, cũng giống như các ngành nghề khác trong nền kinh tế, đại dịch COVID-19 đã gây ra nhiều khó khăn cho các DNBH tại Việt Nam, khi mà các doanh nghiệp và người lao động đều rơi vào tình trạng khó khăn do hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình trệ, phá sản, việc làm và thu nhập bị giảm sút nghiêm trọng.
Số lượng người tham gia bảo hiểm giảm một cách nhanh chóng làm ảnh hưởng đến việc thu phí bảo hiểm và khai thác mới, chưa kể đại dịch COVID-19 đã tạo ra sự chênh lệch giữa các khiếu nại bảo hiểm (chủ yếu là liên quan đến bảo hiểm sức khỏe) được thanh toán và phí bảo hiểm đã thu.
Điều này có thể gây khó khăn cho các DNBH trong việc cân đối các nguồn dự phòng khi họ phải chi trả cho các khoản thanh toán đòi bồi thường.
Ngoài ra, một số khách hàng có thể trì hoãn việc thăm khám dù sức khỏe của họ đang xấu đi, do đó rất có thể những khiếu nại này sẽ đòi mức chi trả bồi thường cao hơn so với ước tính ban đầu.
Tuy nhiên, với sự thích nghi nhanh cùng sự “thúc giục” để vượt qua những hạn chế trong đại dịch COVID-19, ngành bảo hiểm đã và đang tìm hướng đi phù hợp cho mình.
Các DNBH Việt Nam đã chủ động rà soát, cắt giảm chi phí nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, bổ sung vốn điều lệ để tăng cường năng lực tài chính và mở rộng các kênh phân phối.
Đẩy mạnh các hình thức phân phối bảo hiểm trực tuyến, tăng cường giao dịch online với khách hàng, triển khai đa dạng các kênh thu phí trực tuyến và gia hạn thời gian đóng phí bảo hiểm trong giai đoạn khách hàng không thể đóng phí do giãn cách xã hội...
Mặt khác, các DNBH cũng tăng cường đầu tư cho công nghệ thông tin và chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng.
Đó là triển khai chương trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến (Eclaim), thẻ bảo lãnh viện phí điện tử, tư vấn bảo hiểm trực tuyến thông qua chatbot, ứng dụng chăm sóc sức khỏe trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI).
Sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong huấn luyện, tư vấn bán hàng từ xa, xây dựng hệ sinh thái số toàn diện cho đội ngũ kinh doanh và khách hàng.
Thêm vào đó, các DNBH Việt Nam đã đẩy mạnh triển khai các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe và chăm sóc y tế với đa dạng quyền lợi như: bảo hiểm bệnh ung thư, chỉ trả chi phi nằm viện, phẫu thuật, khám, chữa bệnh, phạm vi bảo hiểm tại Việt Nam và trên toàn cầu nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày một cao của người dân.
Chính nhờ những nỗ lực đó mà các DNBH Việt Nam bảo đảm năng lực tài chính, hoạt động hiệu quả; khả năng quản trị điều hành và quản trị rủi ro của các doanh nghiệp được nâng cao.
Cũng theo bà Mai, những khó khăn của ngành bảo hiểm trước đại dịch COVID-19 là cơ hội để một số ngành, trong đó có ngành bảo hiểm thay đổi, tái cấu trúc theo hướng phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn, qua đó, đóng góp cho vào sự phát triển chung của nền kinh tế Việt Nam.
“Dịch bệnh COVID-19 đã giúp thị trường bảo hiểm và khách hàng nhận thức rõ hơn về ý nghĩa việc cung cấp và tham gia bảo hiểm. Các DNBH cũng nhận thấy rằng, cần phải thích nghi, thay đổi một cách linh hoạt, phù hợp để phát triển vững chắc, khẳng định rõ vai trò quan trọng là nhà “bảo trợ” đáng tin cậy của nền kinh tế”, bà Mai cho biết.
TIN LIÊN QUAN
-
Chấp nhận hủy hợp đồng, Manulife yêu cầu gì ở khách hàng?
-
Bộ Tài chính nhận được 350 đơn tố cáo liên quan bán bảo hiểm qua ngân hàng
-
Tin ngân hàng tuần qua: Đã xử lý 350 đơn tố cáo liên quan bán bảo hiểm qua ngân hàng
-
Tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt trên 75 nghìn tỷ đồng, tăng 1,12%
-
Doanh nghiệp bảo hiểm phải nâng cao hệ thống quản trị rủi ro
Becamex IJC lãi quý III tăng gần 200%, huy động hơn 2.500 tỷ đồng mở rộng dự án và đầu tư hạ tầng trọng điểm
Becamex IJC báo lãi kỷ lục trong quý III/2025, lợi nhuận sau thuế tăng gần 200% so với cùng kỳ, cho thấy sức bật mạnh mẽ của doanh nghiệp...
Phát Đạt có lợi nhuận tăng 31% nhưng hiện nợ hàng trăm tỷ đồng tiền thuế
Tính đến nay, Công ty cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt đang có khoản thuế phải nộp nhà nước lên đến 213 tỷ đồng.
Tasco (HUT) của doanh nhân Vũ Đình Độ báo lãi kỷ lục gần 487 tỷ quý III, vượt kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng
Tasco vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2025 bùng nổ, ghi nhận mức lợi nhuận kỷ lục trong lịch sử hoạt động nhờ tăng trưởng mạnh ở các mảng cốt lõi...
Cổ phiếu VPI của Chủ tịch Tô Như Toàn được dùng làm tài sản bảo đảm cho lô trái phiếu 135 tỷ
Văn Phú (VPI) gây chú ý khi quyết định phát hành 135 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ, dùng chính cổ phiếu VPI của lãnh đạo công ty làm tài sản bảo đảm.
GELEX bứt phá lợi nhuận, lãi hơn 2.400 tỷ đồng, vượt kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng
Lợi nhuận tăng vọt, doanh thu tiếp tục mở rộng, GELEX kết thúc 9 tháng đầu năm 2025 với kết quả kinh doanh bứt phá. Doanh nghiệp ghi nhận hơn 2.400 tỷ đồng lợi nhuận...
Khởi công nhà máy sản xuất ô tô vốn đầu tư 319 triệu USD tại Hưng Yên
Ngày 30/10, tại Khu công nghiệp Hưng Phú (xã Hưng Phú, tỉnh Hưng Yên), Tập đoàn Geleximco (Việt Nam) và Tập đoàn Chery...
Phát Đạt (PDR) báo lãi tăng 68% trong quý III, bất ngờ bán cổ phần công ty con vừa thành lập
CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) ghi nhận kết quả quý III/2025 khởi sắc với lợi nhuận sau thuế tăng mạnh. Cùng thời điểm, doanh nghiệp gây chú ý...
Đạm Phú Mỹ (DPM) tăng tốc ngoạn mục, lãi vượt 270% kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng
Sau giai đoạn trầm lắng của thị trường phân bón, Đạm Phú Mỹ bất ngờ báo lãi “khủng” trong quý III/2025, vượt 270% kế hoạch lợi nhuận năm chỉ sau ba quý.
Sunshine Group thiết lập cột mốc gần 80.000 tỷ tài sản, dẫn đầu hiệu suất tài chính toàn ngành
Tổng tài sản hợp nhất của Sunshine Group đạt 78.780 tỷ đồng, tăng gấp nhiều lần so với cuối năm 2024. Vốn chủ sở hữu cũng tăng mạnh lên 13.817 tỷ đồng, doanh thu thuần lũy kế 9 tháng đạt 4.882 tỷ đồng.
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng 35,3% so với cùng kỳ
Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm năm 2025 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận...
Bảo Việt đạt giải Vàng Báo cáo tích hợp xuất sắc nhất Châu Á tại Lễ trao giải AIRA 2025
Bảo Việt được vinh danh lần thứ 9 tại Asia Integrated Reporting Awards (AIRA), đạt Giải Vàng (Gold Award)...
Doanh nghiệp năng lượng của Vingroup tăng vốn lên hơn 28.000 tỷ đồng
VinEnergo gây chú ý khi tăng vốn điều lệ lên 28.335 tỷ đồng. Động thái diễn ra giữa lúc tỷ phú Phạm Nhật Vượng đẩy mạnh chiến lược đầu tư vào lĩnh vực năng lượng.
Tỷ lệ nội địa hóa nguyên phụ liệu ngành da giày mới đạt 50%
Đây là thông tin được Ths Phạm Phú Dũng – Viện Nghiên cứu da giày Việt Nam thông tin về thực trạng và thách thức phòng vệ...
Long Châu vượt kế hoạch mở mới cửa hàng của năm 2025 sau 9 tháng
Ngày 29/10/2025, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HoSE: FRT) đã công bố kết quả kinh doanh hợp nhất 9 tháng đầu năm 2025...
Novaland ghi nhận doanh thu tăng 25,5% nhưng lợi nhuận sau thuế vẫn lỗ hơn 1.000 tỷ đồng
Trong 9 tháng năm 2025, Novaland ghi nhận doanh thu tăng 25,5% so với cùng kỳ năm 2024 và đạt 5.398 tỷ đồng.
Biểu tượng “Sá xị huyền thoại” tiếp tục gặp khó
CTCP Nước giải khát Chương Dương (UPCoM: SCD) – công ty con của Sabeco – tiếp tục chìm sâu trong thua lỗ khi vốn chủ sở hữu âm hơn 150 tỷ đồng...
T&T Group được vinh danh Top 30 Tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam (ALPHA30): Dấu ấn hệ sinh thái đa ngành bền vững
Ngày 28/10/2025, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh trong bảng xếp hạng ALPHA 30...
Doanh nghiệp Việt cần chủ động giành "hộ chiếu xanh" vào chuỗi toàn cầu
Tại các hội thảo, talk show gần đây, chuyên gia và cơ quan quản lý nhà nước đều đồng tình rằng, muốn chuyển đổi “xanh” thành công,...
Lợi nhuận 9 tháng của Nhiệt điện Quảng Ninh giảm 15% do sản lượng và chênh lệch giá thu hẹp
CTCP Nhiệt điện Quảng Ninh (QTP) ghi nhận kết quả kinh doanh quý III/2025 và 9 tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ, chủ yếu do sản lượng điện...
























.png)