Doanh nghiệp bảo hiểm cần thích ứng để phát triển bền vững
Theo TS Trịnh Chi Mai - Học viện Ngân hàng, trước tác động của COVID-19 nói riêng và nền kinh tế nói chung, doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) cần phải thích nghi, thay đổi một cách linh hoạt, phù hợp để chớp lấy cơ hội nhằm phát triển vững chắc.
TS Trịnh Chi Mai cho rằng, cũng giống như các ngành nghề khác trong nền kinh tế, đại dịch COVID-19 đã gây ra nhiều khó khăn cho các DNBH tại Việt Nam, khi mà các doanh nghiệp và người lao động đều rơi vào tình trạng khó khăn do hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình trệ, phá sản, việc làm và thu nhập bị giảm sút nghiêm trọng.
Số lượng người tham gia bảo hiểm giảm một cách nhanh chóng làm ảnh hưởng đến việc thu phí bảo hiểm và khai thác mới, chưa kể đại dịch COVID-19 đã tạo ra sự chênh lệch giữa các khiếu nại bảo hiểm (chủ yếu là liên quan đến bảo hiểm sức khỏe) được thanh toán và phí bảo hiểm đã thu.
Điều này có thể gây khó khăn cho các DNBH trong việc cân đối các nguồn dự phòng khi họ phải chi trả cho các khoản thanh toán đòi bồi thường.
Ngoài ra, một số khách hàng có thể trì hoãn việc thăm khám dù sức khỏe của họ đang xấu đi, do đó rất có thể những khiếu nại này sẽ đòi mức chi trả bồi thường cao hơn so với ước tính ban đầu.
Tuy nhiên, với sự thích nghi nhanh cùng sự “thúc giục” để vượt qua những hạn chế trong đại dịch COVID-19, ngành bảo hiểm đã và đang tìm hướng đi phù hợp cho mình.
Các DNBH Việt Nam đã chủ động rà soát, cắt giảm chi phí nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, bổ sung vốn điều lệ để tăng cường năng lực tài chính và mở rộng các kênh phân phối.
Đẩy mạnh các hình thức phân phối bảo hiểm trực tuyến, tăng cường giao dịch online với khách hàng, triển khai đa dạng các kênh thu phí trực tuyến và gia hạn thời gian đóng phí bảo hiểm trong giai đoạn khách hàng không thể đóng phí do giãn cách xã hội...
Mặt khác, các DNBH cũng tăng cường đầu tư cho công nghệ thông tin và chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng.
Đó là triển khai chương trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến (Eclaim), thẻ bảo lãnh viện phí điện tử, tư vấn bảo hiểm trực tuyến thông qua chatbot, ứng dụng chăm sóc sức khỏe trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI).
Sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong huấn luyện, tư vấn bán hàng từ xa, xây dựng hệ sinh thái số toàn diện cho đội ngũ kinh doanh và khách hàng.
Thêm vào đó, các DNBH Việt Nam đã đẩy mạnh triển khai các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe và chăm sóc y tế với đa dạng quyền lợi như: bảo hiểm bệnh ung thư, chỉ trả chi phi nằm viện, phẫu thuật, khám, chữa bệnh, phạm vi bảo hiểm tại Việt Nam và trên toàn cầu nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày một cao của người dân.
Chính nhờ những nỗ lực đó mà các DNBH Việt Nam bảo đảm năng lực tài chính, hoạt động hiệu quả; khả năng quản trị điều hành và quản trị rủi ro của các doanh nghiệp được nâng cao.
Cũng theo bà Mai, những khó khăn của ngành bảo hiểm trước đại dịch COVID-19 là cơ hội để một số ngành, trong đó có ngành bảo hiểm thay đổi, tái cấu trúc theo hướng phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn, qua đó, đóng góp cho vào sự phát triển chung của nền kinh tế Việt Nam.
“Dịch bệnh COVID-19 đã giúp thị trường bảo hiểm và khách hàng nhận thức rõ hơn về ý nghĩa việc cung cấp và tham gia bảo hiểm. Các DNBH cũng nhận thấy rằng, cần phải thích nghi, thay đổi một cách linh hoạt, phù hợp để phát triển vững chắc, khẳng định rõ vai trò quan trọng là nhà “bảo trợ” đáng tin cậy của nền kinh tế”, bà Mai cho biết.
TIN LIÊN QUAN
-
Chấp nhận hủy hợp đồng, Manulife yêu cầu gì ở khách hàng?
-
Bộ Tài chính nhận được 350 đơn tố cáo liên quan bán bảo hiểm qua ngân hàng
-
Tin ngân hàng tuần qua: Đã xử lý 350 đơn tố cáo liên quan bán bảo hiểm qua ngân hàng
-
Tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt trên 75 nghìn tỷ đồng, tăng 1,12%
-
Doanh nghiệp bảo hiểm phải nâng cao hệ thống quản trị rủi ro
Lần đầu tiên xuất nhập khẩu Việt Nam vượt 900 tỷ USD
Trong khuôn khổ Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 của Bộ Công Thương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các bộ...
Hơn 3.000 tỷ đồng huy động từ cổ phiếu được ABBank sử dụng ra sao?
Với 3.105 tỷ đồng từ đợt chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, ABBank sẽ sử dụng số tiền này vào việc cấp tín dụng cho khách hàng.
TCC Land chuyển nhượng, giải thể công ty con
Công ty cổ phần Địa Ốc Sài Gòn Thương Tín - TTC Land (SCR) vừa công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.
VHM tăng trần, VN-Index chinh phục lại mốc 1.700 điểm
Sự trở lại đầy mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu Vingroup, với tâm điểm là VHM tăng trần, đã thổi luồng sinh khí mới vào thị trường, giúp VN-Index vượt qua ngưỡng tâm lý...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 19/12: Hà Nội kiến tạo trục phát triển mới với loạt dự án chiến lược
Hà Nội kiến tạo trục phát triển mới với loạt dự án chiến lược; Khởi công 4 công trình phục vụ APEC 2027 tại Phú Quốc... là những tin tức xây dựng - bất động sản đáng chú ý.
Hà Nội: Khởi công tuyến đường kết nối với sân bay Gia Bình do Sun Group đầu tư
Ngày 19/12, UBND Thành phố Hà Nội phối hợp với Tập đoàn Sun Group khởi công tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội với chiều dài 13,55 km...
Cất nóc dự án Sofitel Sapa Hotel & Residences – Dấu mốc quan trọng phát triển du lịch cao cấp Tây Bắc
Ngày 19/12/2025, tại Quần thể nghỉ dưỡng quốc tế Mường Hoa, lễ cất nóc dự án Sofitel Sapa Hotel & Residences đã chính thức diễn ra, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình...
Gói tài chính xanh của Sacombank vào Top 10 sản phẩm - Dịch vụ xanh & bền vững năm 2025
Gói Tài chính Xanh của Sacombank vừa được vinh danh Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Xanh & Bền vững năm 2025...
Cuối năm, ngân hàng đẩy mạnh vốn ra thị trường
Giai đoạn cao điểm cuối năm là thời điểm “chạy nước rút” của doanh nghiệp khi nhu cầu vốn tăng cao và để đáp ứng nhu cầu này, các ngân hàng cũng dồn lực...
Hòa Phát khởi công Nhà máy sản xuất ray cao tốc và thép đặc biệt
Hòa Phát chính thức Khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất Ray và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất. Dự kiến vào năm 2027, Nhà máy sẽ cho ra sản phẩm ray...
Địa phương nào đang chậm tiến độ xây dựng nhà ở xã hội?
Mặc dù cả nước đã vượt mục tiêu phát triển nhà ở xã hội năm 2025, nhưng bức tranh thực tế vẫn cho thấy sự chênh lệch lớn giữa các địa phương...
Giải thưởng Tin dùng Việt Nam 2025 vinh danh thẻ visa “Tự Hào” của ngân hàng NCB
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa vinh dự đón nhận giải thưởng “Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Tiên phong” dành cho sản phẩm thẻ visa Tự Hào tại chương trình...
Mỹ chuộng xăng dầu, thị trường xe điện rơi vào tay Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thúc đẩy các dòng xe tiêu thụ nhiều xăng dầu thay vì xe điện (EV), bất chấp những lo ngại liên quan tới khí hậu...
Cổ phiếu KienlongBank chính thức được chấp nhận niêm yết trên HOSE
Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) vừa chính thức nhận Quyết định ngày 18/12 chấp thuận niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE)...
Đồng loạt 19 dự án nhà ở xã hội khởi công, thêm cơ hội an cư cho người thu nhập thấp
Sáng 19/12, tại nhiều địa phương trên cả nước đồng loạt diễn ra lễ khởi công 19 dự án nhà ở xã hội, trong đó có dự án quy mô lớn Tiên Dương 1...
Hà Nội khởi công 07 dự án lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng
Nhằm triển khai các hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ khánh thành...
PVOIL là trung tâm doanh thu và là lực kéo trong hệ sinh thái Petrovietnam
Ngày 17/12/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng...
Những thương hiệu giá trị nhất năm 2025
Interbrand vừa công bố bảng xếp hạng Những thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2025, ghi nhận sự thống trị của các “ông lớn” công nghệ Mỹ. Apple tiếp tục giữ vị trí số 1 với giá trị thương hiệu 470,9 tỷ USD,
VietCredit bị phạt do hoạt động cho vay: Kinh doanh và diễn biến nợ ra sao?
Theo báo cáo tài chính quý III/2025, VietCredit có thu nhập lãi thuần đạt 944 tỷ đồng (cùng kỳ năm trước chỉ đạt 179 tỷ đồng). Tuy nhiên, nợ xấu của VietCredit có chiều hướng tăng mạnh, cụ thể: Quý I là 294 tỷ đồng; Quý II là 411 tỷ đồng; Quý III là 665 tỷ đồng.

























.png)