Thứ hai, 08/05/2023, 14:11 PM

Bộ Tài chính nhận được 350 đơn tố cáo liên quan bán bảo hiểm qua ngân hàng

Tính đến ngày 25/4/2023, Bộ Tài chính đã tiếp nhận 192 kiến nghị, phản ánh qua điện thoại; 299 kiến nghị, phản ánh qua email. Qua đó, đã phân loại xử lý khoảng 350 đơn tố cáo liên quan đến hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng.

Trong thời gian qua, với vai trò là cơ quan quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính đã liên tục có các văn bản chỉ đạo chấn chỉnh hoạt động của thị trường bảo hiểm nhân thọ trước tình trạng dư luận xã hội phản ánh về chất lượng tư vấn, hỗ trợ giao kết hợp đồng bảo hiểm của các đại lý bảo hiểm nhân thọ. Bộ Tài chính cũng đang tiếp tục khẩn trương hoàn thiện các cơ chế, chính sách pháp luật về lĩnh vực bảo hiểm, từng bước góp phần giúp thị trường bảo hiểm phát triển ổn định, an toàn, minh bạch.

Đặc biệt, sau cuộc họp giữa Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) với các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ diễn ra ngày 17/4, Bộ Tài chính một lần nữa cũng đã khẳng định lại thông điệp sẽ có nhiều động thái quản lý mạnh tay hơn để chấn chỉnh những sai phạm diễn ra trên thị trường bảo hiểm diễn ra trong thời gian qua. Trong đó, yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm rà soát tổng thể và tăng cường giám sát việc thực hiện các quy trình nghiệp vụ và quản lý chất lượng đại lý, tăng cường các chế tài đối với đại lý và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tổ chức thiết lập và công bố đường dây nóng và các bộ phận thường trực với cán bộ có đủ thẩm quyền để tiếp nhận và giải đáp, xử lý dứt điểm, kịp thời các phản ánh/thắc mắc của khách hàng về hợp đồng bảo hiểm. 

Về phía Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, Bộ Tài chính đề nghị rà soát và hoàn thiện ngay bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp đại lý bảo hiểm, các quy tắc chuẩn mực để áp dụng chung cho các doanh nghiệp bảo hiểm. Đồng thời, có chế tài xử phạt nghiêm trong trường hợp vi phạm.

 

Trước đó, Bộ Tài chính đã tổ chức làm việc trực tiếp với một số doanh nghiệp bảo hiểm có phản ánh của khách hàng và yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm xem xét, xử lý dứt điểm khiếu nại của khách hàng, bảo đảm quyền lợi khách hàng trên cơ sở hợp đồng bảo hiểm đã giao kết và quy định pháp luật.

Về phía Bộ Tài chính cũng đã thiết lập đường dây nóng 24/7 để tiếp nhận và xử lý các thông tin phản ánh liên quan đến bán sản phẩm bảo hiểm qua tổ chức tín dụng. Tính đến ngày 25/4/2023, Bộ Tài chính đã tiếp nhận 192 kiến nghị, phản ánh qua điện thoại; 299 kiến nghị, phản ánh qua email. Qua đó, đã phân loại xử lý khoảng 350 đơn tố cáo liên quan đến hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance). Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ Tài chính; Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cũng đã tổ chức buổi làm việc trực tiếp với đại diện nhóm người có nhu cầu tiếp cận thông tin về lĩnh vực bảo hiểm.

Đối với các thông tin phản ánh qua đường dây nóng về việc bị ép mua bảo hiểm khi giải ngân khoản vay, Bộ Tài chính đã chuyển thông tin cho Cơ quan Thanh tra, giám sát Ngân hàng nhà nước để phối hợp quản lý, giám sát. Các đơn thư có nội dung phản ánh các hành vi có dấu hiệu hình sự cũng được Bộ Tài chính chuyển sang Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công An để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Trong năm 2023, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có doanh thu bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng cao về hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng. Trường hợp phát hiện sai phạm sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp bảo hiểm khẩn trương rà soát tổng thể quy trình nghiệp vụ (quy trình đào tạo đại lý, quy trình khai thác, thẩm định hợp đồng và giải quyết quyền lợi bảo hiểm), đảm bảo việc triển khai thực hiện theo đúng quy trình và quy định pháp luật có liên quan; Giải đáp, xử lý dứt điểm, kịp thời các phản ánh/thắc mắc của khách hàng về hợp đồng bảo hiểm.

Trong quý II và quý III/2023, Bộ Tài chính sẽ đẩy mạnh công tác thanh tra các doanh nghiệp bảo hiểm theo kế hoạch. 

Hoàn thiện pháp luật về kinh doanh bảo hiểm

Hiện nay, Bộ Tài chính đang hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và dự thảo Thông tư hướng dẫn nhằm nâng cao chất lượng của đại lý bảo hiểm, có các quy định riêng về việc triển khai bán bảo hiểm qua ngân hàng; tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm trong việc giám sát hoạt động tư vấn của đại lý; minh bạch hóa các thông tin về hợp đồng bảo hiểm; yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm phải xây dựng bản tóm tắt hợp đồng bảo hiểm trong đó nêu rõ các quyền lợi, thời hạn, các nghĩa vụ đóng phí, cung cấp thông tin và các lưu ý quan trọng khác.

Đồng thời, rà soát, trình Chính phủ sửa đổi bổ sung Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm để phù hợp với các quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 và thực trạng triển khai bảo hiểm nhân thọ trong thời gian qua.

Cơ quan quản lý cũng đang khẩn trương rà soát, sửa đổi bổ sung các hành vi vi phạm hành chính về Bancassurance trong quá trình sửa đổi, sửa đổi, bổ sung Nghị định số 98/2013/NĐ-CP, Nghị định số 48/2018/NĐ-CP, Nghị định số 80/2019/NĐ-CP, Nghị định số 102/2021/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, dự kiến sẽ trình Chính phủ ban hành trong quý IV/2023.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, để ổn định và phát triển thị trường bảo hiểm nhân thọ, lấy lại niềm tin của người tham gia bảo hiểm, bên cạnh nỗ lực của cơ quan quản lý, rất cần sự chung tay của các bên tham gia thị trường gồm: các doanh nghiệp bảo hiểm; Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam; khách hàng tham gia bảo hiểm và các Bộ, ngành liên quan.

 


BVBank gửi tặng khách hàng nhiều ưu đãi hấp dẫn nhân kỷ niệm 33 năm thành lập
BVBank gửi tặng khách hàng nhiều ưu đãi hấp dẫn nhân kỷ niệm 33 năm thành lập

Nhân dịp kỷ niệm 33 năm thành lập (25/12/1992 – 25/12/2025), nhằm tri ân khách hàng đã đồng hành trong suốt hành trình phát triển...

BAC A BANK tung ưu đãi hoàn tiền cho khách hàng mở thẻ tín dụng
BAC A BANK tung ưu đãi hoàn tiền cho khách hàng mở thẻ tín dụng

Dịp cuối năm sắp tới, mở ngay một chiếc thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard để tối ưu hóa dòng tiền, đồng thời dễ dàng quản lý tài chính cá nhân...

Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs
Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank và MISA chính thức hợp tác đưa giải pháp tài chính của ngân hàng lên nền tảng MISA Lending. Đây được xem là bước tiến mang tính chiến lược giúp tháo gỡ “nút thắt”...

Tài khoản ngân hàng có dấu hiệu bị hack: Nhận diện sớm để 'giữ tiền trong tích tắc'
Tài khoản ngân hàng có dấu hiệu bị hack: Nhận diện sớm để "giữ tiền trong tích tắc"

Khi giao dịch trực tuyến ngày càng trở thành thói quen phổ biến, chỉ một phút lơ là cũng có thể khiến người dùng rơi vào “bẫy” của tin tặc.

PVcomBank và Học viện Chính sách và Phát triển ký thỏa thuận hợp tác toàn diện, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực chất lượng
PVcomBank và Học viện Chính sách và Phát triển ký thỏa thuận hợp tác toàn diện, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực chất lượng

Vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Học viện Chính sách và Phát triển (APD) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác,…

Hướng dẫn “trọn bộ” đi đu VPBank Presents T1 in Vietnam: The Promise Fulfilled - fan meeting, showmatch, cosplay...
Hướng dẫn “trọn bộ” đi đu VPBank Presents T1 in Vietnam: The Promise Fulfilled - fan meeting, showmatch, cosplay...

Không cần bay sang Hàn để gặp idol eSports, cũng chẳng phải “chạy show” nhiều sự kiện trong ngày, “VPBank Presents T1 in Vietnam: The Promise Fulfilled”...

PVcomBank và Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện
PVcomBank và Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện,...

Phát hiện gần 600.000 tài khoản ngân hàng có dấu hiệu lừa đảo
Phát hiện gần 600.000 tài khoản ngân hàng có dấu hiệu lừa đảo

Thông qua Hệ thống thông tin hỗ trợ quản lý, giám sát và phòng ngừa rủi ro gian lận trong hoạt động thanh toán của Ngân hàng Nhà nước (SIMO)...

Tài khoản ngân hàng có dấu hiệu bị hack: Nhận diện sớm để 'giữ tiền trong tích tắc'
Tài khoản ngân hàng có dấu hiệu bị hack: Nhận diện sớm để "giữ tiền trong tích tắc"

Khi giao dịch trực tuyến ngày càng trở thành thói quen phổ biến, chỉ một phút lơ là cũng có thể khiến người dùng rơi vào “bẫy” của tin tặc.

Ngân hàng miệt mài rao bán tài sản đảm bảo để thu hồi nợ
Ngân hàng miệt mài rao bán tài sản đảm bảo để thu hồi nợ

Những tháng cuối năm, các ngân hàng đua nhau bán các tài sản thế chấp để thu hồi nợ từ vài tỷ đến hàng trăm tỷ đồng.

Techcombank lần đầu vào Top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á
Techcombank lần đầu vào Top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á

Sự ghi danh của Techcombank trong bảng xếp hạng Fortune 100 Best Companies to Work For™ Southeast Asia 2025 không chỉ là dấu mốc uy tín, mà còn phản ánh chiến lược dài hạn...

SHB nhận “cú đúp” giải thưởng từ Mastercard cho thẻ tín dụng cá nhân và doanh nghiệp 2025
SHB nhận “cú đúp” giải thưởng từ Mastercard cho thẻ tín dụng cá nhân và doanh nghiệp 2025

Vừa qua trong khuôn khổ Mastercard Customer Forum 2025, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được vinh danh đồng thời ở hai hạng mục chiến lược...

PVcomBank ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội
PVcomBank ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội

Ngày 10/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội (SEM-HUST) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác...

Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: VietinBank tăng ưu đãi huy động, hút dòng tiền tiết kiệm cuối năm
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: VietinBank tăng ưu đãi huy động, hút dòng tiền tiết kiệm cuối năm

Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý liên quan đến hoạt động...

VietCredit nhận 'án phạt' từ Ngân hàng Nhà nước trong hoạt động cho vay
VietCredit nhận "án phạt" từ Ngân hàng Nhà nước trong hoạt động cho vay

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo kết luận thanh tra Công ty tài chính Tổng hợp cổ phần Tín Việt (VietCredit). Trong đó, Thanh tra Ngân hàng đã chỉ ra nhiều tồn tại, vi phạm tại doanh nghiệp này.

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy...

'Tiết kiệm Tỷ phú” HDBank với giải thưởng đặc biệt lên đến 3 tỷ đồng
"Tiết kiệm Tỷ phú” HDBank với giải thưởng đặc biệt lên đến 3 tỷ đồng

Đã bao giờ bạn nhìn tài khoản tiết kiệm của mình và nghĩ: “Giá như có gì đó... giúp những con số này dài thêm vài số 0”?

Nhiều ngân hàng quy mô nhỏ sớm cán đích lợi nhuận cả năm
Nhiều ngân hàng quy mô nhỏ sớm cán đích lợi nhuận cả năm

Tính đến hiện tại, loạt ngân hàng quy mô nhỏ đã hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận cả năm 2025, đồng thời, nhiều nhà băng khác cũng đang "chạy đua" về đích lợi nhuận.

Sacombank được Moody's nâng hạng tín nhiệm - khẳng định năng lực tài chính ngày càng vững mạnh
Sacombank được Moody's nâng hạng tín nhiệm - khẳng định năng lực tài chính ngày càng vững mạnh

Sacombank vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s nâng hạng nhiều chỉ số quan trọng, ghi nhận bước tiến mạnh mẽ trong chiến lược tái cơ cấu và củng cố nội lực...