Bộ Tài chính nhận được 350 đơn tố cáo liên quan bán bảo hiểm qua ngân hàng
Tính đến ngày 25/4/2023, Bộ Tài chính đã tiếp nhận 192 kiến nghị, phản ánh qua điện thoại; 299 kiến nghị, phản ánh qua email. Qua đó, đã phân loại xử lý khoảng 350 đơn tố cáo liên quan đến hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng.
Trong thời gian qua, với vai trò là cơ quan quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính đã liên tục có các văn bản chỉ đạo chấn chỉnh hoạt động của thị trường bảo hiểm nhân thọ trước tình trạng dư luận xã hội phản ánh về chất lượng tư vấn, hỗ trợ giao kết hợp đồng bảo hiểm của các đại lý bảo hiểm nhân thọ. Bộ Tài chính cũng đang tiếp tục khẩn trương hoàn thiện các cơ chế, chính sách pháp luật về lĩnh vực bảo hiểm, từng bước góp phần giúp thị trường bảo hiểm phát triển ổn định, an toàn, minh bạch.
Đặc biệt, sau cuộc họp giữa Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) với các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ diễn ra ngày 17/4, Bộ Tài chính một lần nữa cũng đã khẳng định lại thông điệp sẽ có nhiều động thái quản lý mạnh tay hơn để chấn chỉnh những sai phạm diễn ra trên thị trường bảo hiểm diễn ra trong thời gian qua. Trong đó, yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm rà soát tổng thể và tăng cường giám sát việc thực hiện các quy trình nghiệp vụ và quản lý chất lượng đại lý, tăng cường các chế tài đối với đại lý và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tổ chức thiết lập và công bố đường dây nóng và các bộ phận thường trực với cán bộ có đủ thẩm quyền để tiếp nhận và giải đáp, xử lý dứt điểm, kịp thời các phản ánh/thắc mắc của khách hàng về hợp đồng bảo hiểm.
Về phía Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, Bộ Tài chính đề nghị rà soát và hoàn thiện ngay bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp đại lý bảo hiểm, các quy tắc chuẩn mực để áp dụng chung cho các doanh nghiệp bảo hiểm. Đồng thời, có chế tài xử phạt nghiêm trong trường hợp vi phạm.
|
Trước đó, Bộ Tài chính đã tổ chức làm việc trực tiếp với một số doanh nghiệp bảo hiểm có phản ánh của khách hàng và yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm xem xét, xử lý dứt điểm khiếu nại của khách hàng, bảo đảm quyền lợi khách hàng trên cơ sở hợp đồng bảo hiểm đã giao kết và quy định pháp luật.
Về phía Bộ Tài chính cũng đã thiết lập đường dây nóng 24/7 để tiếp nhận và xử lý các thông tin phản ánh liên quan đến bán sản phẩm bảo hiểm qua tổ chức tín dụng. Tính đến ngày 25/4/2023, Bộ Tài chính đã tiếp nhận 192 kiến nghị, phản ánh qua điện thoại; 299 kiến nghị, phản ánh qua email. Qua đó, đã phân loại xử lý khoảng 350 đơn tố cáo liên quan đến hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance). Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ Tài chính; Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cũng đã tổ chức buổi làm việc trực tiếp với đại diện nhóm người có nhu cầu tiếp cận thông tin về lĩnh vực bảo hiểm.
Đối với các thông tin phản ánh qua đường dây nóng về việc bị ép mua bảo hiểm khi giải ngân khoản vay, Bộ Tài chính đã chuyển thông tin cho Cơ quan Thanh tra, giám sát Ngân hàng nhà nước để phối hợp quản lý, giám sát. Các đơn thư có nội dung phản ánh các hành vi có dấu hiệu hình sự cũng được Bộ Tài chính chuyển sang Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công An để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.
Trong năm 2023, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có doanh thu bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng cao về hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng. Trường hợp phát hiện sai phạm sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp bảo hiểm khẩn trương rà soát tổng thể quy trình nghiệp vụ (quy trình đào tạo đại lý, quy trình khai thác, thẩm định hợp đồng và giải quyết quyền lợi bảo hiểm), đảm bảo việc triển khai thực hiện theo đúng quy trình và quy định pháp luật có liên quan; Giải đáp, xử lý dứt điểm, kịp thời các phản ánh/thắc mắc của khách hàng về hợp đồng bảo hiểm.
Trong quý II và quý III/2023, Bộ Tài chính sẽ đẩy mạnh công tác thanh tra các doanh nghiệp bảo hiểm theo kế hoạch.
Hoàn thiện pháp luật về kinh doanh bảo hiểm
Hiện nay, Bộ Tài chính đang hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và dự thảo Thông tư hướng dẫn nhằm nâng cao chất lượng của đại lý bảo hiểm, có các quy định riêng về việc triển khai bán bảo hiểm qua ngân hàng; tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm trong việc giám sát hoạt động tư vấn của đại lý; minh bạch hóa các thông tin về hợp đồng bảo hiểm; yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm phải xây dựng bản tóm tắt hợp đồng bảo hiểm trong đó nêu rõ các quyền lợi, thời hạn, các nghĩa vụ đóng phí, cung cấp thông tin và các lưu ý quan trọng khác.
Đồng thời, rà soát, trình Chính phủ sửa đổi bổ sung Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm để phù hợp với các quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 và thực trạng triển khai bảo hiểm nhân thọ trong thời gian qua.
Cơ quan quản lý cũng đang khẩn trương rà soát, sửa đổi bổ sung các hành vi vi phạm hành chính về Bancassurance trong quá trình sửa đổi, sửa đổi, bổ sung Nghị định số 98/2013/NĐ-CP, Nghị định số 48/2018/NĐ-CP, Nghị định số 80/2019/NĐ-CP, Nghị định số 102/2021/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, dự kiến sẽ trình Chính phủ ban hành trong quý IV/2023.
Tuy nhiên, trong thời gian tới, để ổn định và phát triển thị trường bảo hiểm nhân thọ, lấy lại niềm tin của người tham gia bảo hiểm, bên cạnh nỗ lực của cơ quan quản lý, rất cần sự chung tay của các bên tham gia thị trường gồm: các doanh nghiệp bảo hiểm; Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam; khách hàng tham gia bảo hiểm và các Bộ, ngành liên quan.
TIN LIÊN QUAN
NCB chính thức tăng vốn lần thứ ba trong 4 năm liên tiếp, nâng tổng vốn lên 19.280 tỷ đồng
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa hoàn tất việc phát hành riêng lẻ 750 triệu cổ phần, chính thức nâng vốn điều lệ lên 19.280 tỷ đồng,...
Bội thu từ kinh doanh chứng khoán, Ngân hàng ACB báo lãi hơn 16.000 tỷ đồng
Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận ngân hàng ACB lãi trước thuế gần 16.072 tỷ đồng, đã thực hiện được gần 70% kế hoạch cả năm....
LPBank báo lãi hơn 9.600 tỷ trong 9 tháng đầu năm 2025
9 tháng đầu năm 2025, LPBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 9.612 tỷ đồng, tăng nhẹ 9% so với đầu năm. Tổng tài sản đạt gần 540.000 tỷ đồng...
Agribank được Visa vinh danh: Bước tiến mới trên hành trình hiện đại hóa thanh toán số
Agribank vinh dự được Visa trao tặng giải thưởng “Ngân hàng dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng đơn vị chấp nhận thanh toán không tiếp xúc năm 2025”...
PGBank thực hiện được 50% mục tiêu lợi nhuận sau 9 tháng
PGBank công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2025 với nhiều con số ấn tượng về lợi nhuận, quy mô,... góp phần củng cố năng lực tài chính...
Chủ thẻ tín dụng Sacombank hưởng ưu đãi hoàn tiền lên đến 2 triệu đồng và cơ hội trúng IPhone 17 Pro Max
Từ nay đến hết 31/12/2025, Sacombank triển khai chương trình khuyến mãi “Chạm Visa - Quà rực rỡ” dành cho khách hàng mua sắm qua thẻ tín dụng...
PVcomBank đồng hành cùng 5AM “đánh thức giác quan” giữa lòng di sản
Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) vinh dự và tự hào là đơn vị đồng hành Vàng cùng chuỗi hoạt động âm nhạc đón bình minh...
VietABank lãi lớn nhờ giảm chi phí hoạt động
Nhờ kiểm soát tốt chi phí và duy trì tốc độ tăng trưởng tín dụng hợp lý, lợi nhuận trước thuế quý III/2025 của VietABank đạt gần 336 tỷ đồng, tăng 48%.
Techcombank lập kỷ lục lợi nhuận quý 3, tiếp đà tăng trưởng bền vững
Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) công bố kết quả kinh doanh quý 3/2025 và 9 tháng đầu năm với nhiều chỉ số lập kỷ lục,...
SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là Nhà tài trợ độc quyền Live Concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm...
Sacombank mang "trường học tài chính số" đến với sinh viên trên toàn quốc
Hướng đến thế hệ trẻ năng động, sáng tạo và sẵn sàng thích ứng trong kỷ nguyên số, Sacombank phối hợp Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam chính thức ra mắt...
Vì sao giá vàng tăng cao chưa từng có?
Từ đầu năm đến nay, giá vàng SJC tăng hơn 70%, trong khi vàng nhẫn còn tăng mạnh hơn do nhu cầu đầu tư nhỏ lẻ...
SHB lãi trước thuế 9 tháng tăng 36%, đạt 12.300 tỷ đồng, khẳng định vị thế ngân hàng hàng đầu
Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ với lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm 2025 đạt 12.307 tỷ đồng...
SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường
Kinh tế Việt Nam ghi nhận sự vươn lên mạnh mẽ của các doanh nghiệp nữ chủ, khẳng định bản lĩnh cạnh tranh từ quản trị, công nghệ đến mở rộng thị trường...
Thanh tra "điểm danh" loạt ngân hàng làm trái quy định khi phát hành trái phiếu
Thanh tra Chính phủ đã phát hiện và xác định các ngân hàng: ACB, VIB, OCB... hoạt động phát hành trái phiếu không đúng theo quy định.
Ngân hàng MB mạnh tay huy động vốn từ trái phiếu, vừa chi nghìn tỷ tất toán nợ trước hạn
Kể từ đầu năm 2025 đến nay, ngân hàng MB "nhộn nhịp" kênh trái phiếu, vừa huy động thành công hàng chục nghìn tỷ, vừa tích cực chi nghìn tỷ để tất toán nợ cũ.
Sacombank tri ân phái đẹp nhân ngày 21/10 với nhiều ưu đãi hấp dẫn
Nhân dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Sacombank dành tặng phái đẹp chuỗi ưu đãi đặc biệt như một lời tri ân gửi đến những người phụ nữ hiện đại...
KienlongBank bứt phá ở hàng loạt chỉ tiêu chiến lược, lợi nhuận xô đổ kỷ lục 30 năm, cổ phiếu dẫn sóng thị trường
Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) mới đây đã công bố kết quả kinh doanh quý III/2025...
“Và tôi cũng yêu em”: Góc check-in lan tỏa yêu thương ngày 20/10 giữa lòng Hà Nội
Từ ngày 17/10/2025, khu vực sảnh ngoài trụ sở Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) tại 22 Ngô Quyền (Hà Nội)...
























.png)