Bộ Tài chính nhận được 350 đơn tố cáo liên quan bán bảo hiểm qua ngân hàng
Tính đến ngày 25/4/2023, Bộ Tài chính đã tiếp nhận 192 kiến nghị, phản ánh qua điện thoại; 299 kiến nghị, phản ánh qua email. Qua đó, đã phân loại xử lý khoảng 350 đơn tố cáo liên quan đến hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng.
Trong thời gian qua, với vai trò là cơ quan quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính đã liên tục có các văn bản chỉ đạo chấn chỉnh hoạt động của thị trường bảo hiểm nhân thọ trước tình trạng dư luận xã hội phản ánh về chất lượng tư vấn, hỗ trợ giao kết hợp đồng bảo hiểm của các đại lý bảo hiểm nhân thọ. Bộ Tài chính cũng đang tiếp tục khẩn trương hoàn thiện các cơ chế, chính sách pháp luật về lĩnh vực bảo hiểm, từng bước góp phần giúp thị trường bảo hiểm phát triển ổn định, an toàn, minh bạch.
Đặc biệt, sau cuộc họp giữa Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) với các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ diễn ra ngày 17/4, Bộ Tài chính một lần nữa cũng đã khẳng định lại thông điệp sẽ có nhiều động thái quản lý mạnh tay hơn để chấn chỉnh những sai phạm diễn ra trên thị trường bảo hiểm diễn ra trong thời gian qua. Trong đó, yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm rà soát tổng thể và tăng cường giám sát việc thực hiện các quy trình nghiệp vụ và quản lý chất lượng đại lý, tăng cường các chế tài đối với đại lý và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tổ chức thiết lập và công bố đường dây nóng và các bộ phận thường trực với cán bộ có đủ thẩm quyền để tiếp nhận và giải đáp, xử lý dứt điểm, kịp thời các phản ánh/thắc mắc của khách hàng về hợp đồng bảo hiểm.
Về phía Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, Bộ Tài chính đề nghị rà soát và hoàn thiện ngay bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp đại lý bảo hiểm, các quy tắc chuẩn mực để áp dụng chung cho các doanh nghiệp bảo hiểm. Đồng thời, có chế tài xử phạt nghiêm trong trường hợp vi phạm.
|
Trước đó, Bộ Tài chính đã tổ chức làm việc trực tiếp với một số doanh nghiệp bảo hiểm có phản ánh của khách hàng và yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm xem xét, xử lý dứt điểm khiếu nại của khách hàng, bảo đảm quyền lợi khách hàng trên cơ sở hợp đồng bảo hiểm đã giao kết và quy định pháp luật.
Về phía Bộ Tài chính cũng đã thiết lập đường dây nóng 24/7 để tiếp nhận và xử lý các thông tin phản ánh liên quan đến bán sản phẩm bảo hiểm qua tổ chức tín dụng. Tính đến ngày 25/4/2023, Bộ Tài chính đã tiếp nhận 192 kiến nghị, phản ánh qua điện thoại; 299 kiến nghị, phản ánh qua email. Qua đó, đã phân loại xử lý khoảng 350 đơn tố cáo liên quan đến hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance). Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ Tài chính; Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cũng đã tổ chức buổi làm việc trực tiếp với đại diện nhóm người có nhu cầu tiếp cận thông tin về lĩnh vực bảo hiểm.
Đối với các thông tin phản ánh qua đường dây nóng về việc bị ép mua bảo hiểm khi giải ngân khoản vay, Bộ Tài chính đã chuyển thông tin cho Cơ quan Thanh tra, giám sát Ngân hàng nhà nước để phối hợp quản lý, giám sát. Các đơn thư có nội dung phản ánh các hành vi có dấu hiệu hình sự cũng được Bộ Tài chính chuyển sang Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công An để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.
Trong năm 2023, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có doanh thu bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng cao về hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng. Trường hợp phát hiện sai phạm sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp bảo hiểm khẩn trương rà soát tổng thể quy trình nghiệp vụ (quy trình đào tạo đại lý, quy trình khai thác, thẩm định hợp đồng và giải quyết quyền lợi bảo hiểm), đảm bảo việc triển khai thực hiện theo đúng quy trình và quy định pháp luật có liên quan; Giải đáp, xử lý dứt điểm, kịp thời các phản ánh/thắc mắc của khách hàng về hợp đồng bảo hiểm.
Trong quý II và quý III/2023, Bộ Tài chính sẽ đẩy mạnh công tác thanh tra các doanh nghiệp bảo hiểm theo kế hoạch.
Hoàn thiện pháp luật về kinh doanh bảo hiểm
Hiện nay, Bộ Tài chính đang hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và dự thảo Thông tư hướng dẫn nhằm nâng cao chất lượng của đại lý bảo hiểm, có các quy định riêng về việc triển khai bán bảo hiểm qua ngân hàng; tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm trong việc giám sát hoạt động tư vấn của đại lý; minh bạch hóa các thông tin về hợp đồng bảo hiểm; yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm phải xây dựng bản tóm tắt hợp đồng bảo hiểm trong đó nêu rõ các quyền lợi, thời hạn, các nghĩa vụ đóng phí, cung cấp thông tin và các lưu ý quan trọng khác.
Đồng thời, rà soát, trình Chính phủ sửa đổi bổ sung Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm để phù hợp với các quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 và thực trạng triển khai bảo hiểm nhân thọ trong thời gian qua.
Cơ quan quản lý cũng đang khẩn trương rà soát, sửa đổi bổ sung các hành vi vi phạm hành chính về Bancassurance trong quá trình sửa đổi, sửa đổi, bổ sung Nghị định số 98/2013/NĐ-CP, Nghị định số 48/2018/NĐ-CP, Nghị định số 80/2019/NĐ-CP, Nghị định số 102/2021/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, dự kiến sẽ trình Chính phủ ban hành trong quý IV/2023.
Tuy nhiên, trong thời gian tới, để ổn định và phát triển thị trường bảo hiểm nhân thọ, lấy lại niềm tin của người tham gia bảo hiểm, bên cạnh nỗ lực của cơ quan quản lý, rất cần sự chung tay của các bên tham gia thị trường gồm: các doanh nghiệp bảo hiểm; Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam; khách hàng tham gia bảo hiểm và các Bộ, ngành liên quan.
TIN LIÊN QUAN
Lần đầu tiên xuất nhập khẩu Việt Nam vượt 900 tỷ USD
Trong khuôn khổ Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 của Bộ Công Thương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các bộ...
Hơn 3.000 tỷ đồng huy động từ cổ phiếu được ABBank sử dụng ra sao?
Với 3.105 tỷ đồng từ đợt chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, ABBank sẽ sử dụng số tiền này vào việc cấp tín dụng cho khách hàng.
TCC Land chuyển nhượng, giải thể công ty con
Công ty cổ phần Địa Ốc Sài Gòn Thương Tín - TTC Land (SCR) vừa công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.
VHM tăng trần, VN-Index chinh phục lại mốc 1.700 điểm
Sự trở lại đầy mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu Vingroup, với tâm điểm là VHM tăng trần, đã thổi luồng sinh khí mới vào thị trường, giúp VN-Index vượt qua ngưỡng tâm lý...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 19/12: Hà Nội kiến tạo trục phát triển mới với loạt dự án chiến lược
Hà Nội kiến tạo trục phát triển mới với loạt dự án chiến lược; Khởi công 4 công trình phục vụ APEC 2027 tại Phú Quốc... là những tin tức xây dựng - bất động sản đáng chú ý.
Hà Nội: Khởi công tuyến đường kết nối với sân bay Gia Bình do Sun Group đầu tư
Ngày 19/12, UBND Thành phố Hà Nội phối hợp với Tập đoàn Sun Group khởi công tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội với chiều dài 13,55 km...
Cất nóc dự án Sofitel Sapa Hotel & Residences – Dấu mốc quan trọng phát triển du lịch cao cấp Tây Bắc
Ngày 19/12/2025, tại Quần thể nghỉ dưỡng quốc tế Mường Hoa, lễ cất nóc dự án Sofitel Sapa Hotel & Residences đã chính thức diễn ra, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình...
Gói tài chính xanh của Sacombank vào Top 10 sản phẩm - Dịch vụ xanh & bền vững năm 2025
Gói Tài chính Xanh của Sacombank vừa được vinh danh Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Xanh & Bền vững năm 2025...
Cuối năm, ngân hàng đẩy mạnh vốn ra thị trường
Giai đoạn cao điểm cuối năm là thời điểm “chạy nước rút” của doanh nghiệp khi nhu cầu vốn tăng cao và để đáp ứng nhu cầu này, các ngân hàng cũng dồn lực...
Hòa Phát khởi công Nhà máy sản xuất ray cao tốc và thép đặc biệt
Hòa Phát chính thức Khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất Ray và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất. Dự kiến vào năm 2027, Nhà máy sẽ cho ra sản phẩm ray...
Địa phương nào đang chậm tiến độ xây dựng nhà ở xã hội?
Mặc dù cả nước đã vượt mục tiêu phát triển nhà ở xã hội năm 2025, nhưng bức tranh thực tế vẫn cho thấy sự chênh lệch lớn giữa các địa phương...
Giải thưởng Tin dùng Việt Nam 2025 vinh danh thẻ visa “Tự Hào” của ngân hàng NCB
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa vinh dự đón nhận giải thưởng “Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Tiên phong” dành cho sản phẩm thẻ visa Tự Hào tại chương trình...
Mỹ chuộng xăng dầu, thị trường xe điện rơi vào tay Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thúc đẩy các dòng xe tiêu thụ nhiều xăng dầu thay vì xe điện (EV), bất chấp những lo ngại liên quan tới khí hậu...
Cổ phiếu KienlongBank chính thức được chấp nhận niêm yết trên HOSE
Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) vừa chính thức nhận Quyết định ngày 18/12 chấp thuận niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE)...
Đồng loạt 19 dự án nhà ở xã hội khởi công, thêm cơ hội an cư cho người thu nhập thấp
Sáng 19/12, tại nhiều địa phương trên cả nước đồng loạt diễn ra lễ khởi công 19 dự án nhà ở xã hội, trong đó có dự án quy mô lớn Tiên Dương 1...
Hà Nội khởi công 07 dự án lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng
Nhằm triển khai các hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ khánh thành...
PVOIL là trung tâm doanh thu và là lực kéo trong hệ sinh thái Petrovietnam
Ngày 17/12/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng...
Những thương hiệu giá trị nhất năm 2025
Interbrand vừa công bố bảng xếp hạng Những thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2025, ghi nhận sự thống trị của các “ông lớn” công nghệ Mỹ. Apple tiếp tục giữ vị trí số 1 với giá trị thương hiệu 470,9 tỷ USD,
VietCredit bị phạt do hoạt động cho vay: Kinh doanh và diễn biến nợ ra sao?
Theo báo cáo tài chính quý III/2025, VietCredit có thu nhập lãi thuần đạt 944 tỷ đồng (cùng kỳ năm trước chỉ đạt 179 tỷ đồng). Tuy nhiên, nợ xấu của VietCredit có chiều hướng tăng mạnh, cụ thể: Quý I là 294 tỷ đồng; Quý II là 411 tỷ đồng; Quý III là 665 tỷ đồng.

























.png)