Doanh nghiệp, người dân "lao đao" khi xăng dầu tăng giá
Kể từ ngày 11/2, giá xăng đã được liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng lên từ 960 đến 980 đồng/lít; giá dầu tăng từ 660 đến 960 đồng/lít, sau khi đã chi Quỹ bình ổn giá. Giá xăng dầu được dự báo tiếp tục có thể tăng mạnh vào 21/2.
Hiện tại, xăng RON 95 có giá hơn 25.300 đồng/lít, đây là mức giá cao kỷ lục trong vòng 8 năm qua. Việc giá xăng, dầu tăng cao đã và đang gây tác động lớn đối với nhiều ngành, lĩnh lực, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Người dân đổ xăng với mức giá mới từ ngày 11/2.
Theo ghi nhận tại tỉnh Cà Mau, ngành vận tải hành khách là một trong những lĩnh vực đang chịu tác động lớn từ việc giá xăng, dầu tăng. Từ năm ngoái, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách đã gặp khó, có lúc phải ngừng hoạt động do ảnh hưởng dịch COVID-19. Khi hoạt động trở lại chưa được bao lâu, lượng hành khách chưa phục hồi thì lại chịu ảnh hưởng từ giá xăng dầu. Ông Hà Văn Khởi - Quản lý Công ty xe khách Tuấn Hiệp cho biết: “Thời điểm này, công ty đã đưa vào hoạt động hàng chục xe chở khách, kể cả xe buýt, nhưng chạy là lỗ mà vẫn phải duy trì hoạt động, bởi nếu không chạy thì người dân sẽ gặp khó khăn trong đi lại và vận chuyển hàng hóa. Hiện tại, xe buýt có hai tuyến chạy là: Cà Mau - Ngã Năm và Cà Mau - Sông Đốc, nhưng không mang hiệu quả bởi vì chạy là lỗ”.

Đến ngày 18/2, Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang chi nhánh Cà Mau vẫn đang duy trì giá cước cũ dù giá xăng tăng.
Cũng gặp không ít khó khăn khi giá xăng dầu liên tục tăng, Ông Nguyễn Thanh Liêm - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang chi nhánh Cà Mau cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, dù xăng dầu đã tăng giá nhưng công ty chưa có ý định điều chỉnh giá cước, bởi công ty vẫn còn đang thực hiện chương trình “Trả ơn đất nước, đóng góp cộng đồng”. Tuy nhiên, thời gian tới nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng, tùy theo thời gian tăng ngắn hay dài thì công ty sẽ có điều chỉnh giá cước cho hợp lý, bảo đảm vừa duy trì hoạt động, vừa phục vụ bà con miền Tây.”

Ngư dân Sông Đốc, tỉnh Cà Mau gặp khó khăn khi giá xăng dầu tăng cao.
Cà Mau là tỉnh ven biển với đội tàu khai thác thủy sản khoảng 5.000 chiếc. Việc giá xăng, dầu tăng cao đã khiến chi phí cho mỗi chuyến biển của ngư dân đội lên nhiều lần. Giá xăng dầu càng tăng thì giá các mặt hàng thủy sản càng thấp, do chi phí vận chuyển tăng cao nên thương lái thu mua thủy sản phải giảm giá để bù lỗ vào khoản chi phí này.
“Dầu tăng giá, hiện tại đã gần 20 ngàn đồng/lít rồi, tháng vừa rồi, chạy đã lỗ phí và tiền nhân công các thứ, trong khi giá cả, hàng hóa đánh bắt không tăng được bao nhiêu. Khó khăn nếu kéo dài thì chắc phải đậu ghe”. Ông Diệp Hồng Kỳ, ngư dân thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, chia sẻ.
Bên cạnh những ngành, lĩnh vực hoạt động sản xuất, kinh doanh chịu tác động trực tiếp thì cũng có nhiều ngành nghề như du lịch, dịch vụ, lĩnh vực đang chịu tác động gián tiếp từ việc giá xăng, dầu được điều chỉnh tăng. Ngoài ra, giá xăng dầu tăng cũng khiến giá cả nhiều loại hàng hóa, dịch vụ tăng theo. Hiện tại, nhiều mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhiều điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã thiết lập bảng giá mới.
Doanh nghiệp, người dân có lẽ sẽ càng "lao đao" hơn khi giá xăng dầu được dự báo tiếp tục có thể tăng mạnh vào 21/2. Theo lãnh đạo một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho biết, ở kỳ điều hành vào ngày 21/2, giá xăng có thể tăng quanh mức 1.000 - 1.100 đồng/lít, còn dầu từ 800 - 900 đồng/lít.
Nếu đúng như dự báo, giá các mặt hàng xăng trong nước sẽ có lần tăng thứ 5 liên tiếp và là đợt tăng thứ 4 trong năm 2022. Hiện giá xăng trong nước đang ở mức cao nhất trong 8 năm qua.
TIN LIÊN QUAN
Đường sắt ra mắt đoàn tàu du lịch "Hà Nội 5 cửa ô", sẽ chạy vào tháng 9
Đoàn tàu “Hà Nội 5 Cửa ô" là một sản phẩm du lịch mới, là nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ của ngành Đường sắt trong việc kết hợp giữa bảo tồn...
Những điều cần lưu ý trong báo cáo thị trường của OPEC
Báo cáo Thị trường Dầu mỏ hằng tháng của Ban Thư ký OPEC tập trung đánh giá ngắn hạn về kinh tế thế giới, giá dầu, nhu cầu tiêu thụ, sản lượng...
Giá dầu hôm nay (15/8): Tăng vọt trước thềm thượng đỉnh Nga - Mỹ
Giá dầu bật tăng khi các nhà giao dịch điều chỉnh vị thế trước cuộc gặp được theo dõi sát sao giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Alaska.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm xuống dưới 20.000 đồng/lít
Trong kỳ điều hành ngày 14/8, giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt. Dầu Diesel giảm mạnh nhất với 723 đồng/lít, kế đến là dầu hỏa giảm 640 đồng/lít...
VPI dự báo giá xăng dầu giảm 2 - 4% trong kỳ điều hành ngày 14/8
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 14/8/2025,...
Phân tích tổng hợp diễn biến thị trường dầu mỏ tuần qua
Dầu thô WTI vẫn nằm dưới đường EMA 50 ngày, duy trì xu hướng giảm, do lo ngại tăng trưởng toàn cầu chững lại và nhu cầu suy yếu...
Vì sao giá dầu đảo chiều tăng trở lại?
Giá dầu lấy lại đà tăng sau khi bị kéo xuống mức thấp nhất trong vòng 5 tháng do lo ngại dư cung.
VPI dự báo giá xăng tăng 3% trong kỳ điều hành ngày 7/8
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 7/8/2025, giá xăng bán lẻ có thể tăng đến 3%...
Giá xăng tăng trở lại, RON 95 tiến gần mốc 20.000 đồng/lít
Chiều 31/7, Liên bộ Công Thương - Tài chính công bố điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo định kỳ. Sau hai kỳ giảm liên tiếp, giá xăng lần này quay đầu tăng nhẹ.
VPI dự báo giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày 31/7
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 31/7/2025, giá xăng bán lẻ có thể chỉ giảm nhẹ...
Thị trường dầu mỏ thế giới chờ động lực mới
Giá dầu thô vẫn ổn định quanh mức 65,38 USD/thùng, được nâng đỡ bởi hai vùng hỗ trợ quan trọng tại 64,05 USD và 63,80 USD...
Những yếu tố nào đang chi phối thị trường dầu mỏ thế giới?
Giá dầu thô tiếp tục giảm ngày thứ ba liên tiếp, trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) làm dấy lên lo ngại mới...
OPEC+ đối mặt thách thức lớn trong việc giữ ổn định thị trường dầu mỏ
OPEC+ đang gặp khó trong việc duy trì cấu trúc giá dầu kiểu backwardation (tức giá dầu giao sau thấp hơn giá giao ngay), do dự báo tồn kho sẽ tăng và nhu cầu tiêu thụ có dấu hiệu chững lại.
Những nguyên nhân khiến giá khí đốt thế giới giảm mạnh
Trong một báo cáo của EBW Analytics Group gửi cho AFP hôm 23/7, ông Eli Rubin - chuyên gia phân tích năng lượng của công ty này...
VPI dự báo giá xăng giảm nhẹ, giá dầu tăng trong kỳ điều hành ngày 24/7
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 24/7/2025, giá xăng bán lẻ...
Đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đến hết năm 2026
Nhằm tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn, đồng thời chuẩn bị cho lộ trình chuyển đổi xanh, Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo...
Giải mã nghịch lý thị trường dầu mỏ thế giới thời gian qua
Trong những tháng gần đây, lượng tồn kho dầu toàn cầu tăng nhanh, nhưng giá dầu vẫn giữ ổn định. Theo phân tích của Morgan Stanley,...
Giá xăng giảm xuống mức thấp trong 4 năm qua
Theo chu kỳ của Liên Bộ Tài chính - Công Thương, trong kỳ điều hành ngày 17/7, giá xăng - dầu tăng trong nước giảm trái chiều.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h ngày 17/7
Chiều 17/7, liên Bộ Công Thương - Tài chính đã công bố điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ, với xu hướng giảm nhẹ ở hầu hết các mặt hàng....
Xem nhiều




