Doanh thu hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm, Unilever, Coca Cola Việt Nam đang làm gì để bảo vệ môi trường?
Trong bối cảnh rác thải nhựa đang là vấn đề báo động, Unilever phối hợp với một số đối tác thu gom và tái chế rác thải nhựa thành hạt nhựa tái sinh. Còn Coca Cola Việt Nam mỗi năm sử dụng hơn 1,5 tỷ lít nước nhưng thực hiện bồi hoàn khoảng 3,5 tỷ lít thông qua hoạt động hỗ trợ bảo tồn nguồn nước.
Thu gom, tái chế gần 20.000 tấn nhựa trong 2 năm
Thực hành khung đánh giá môi trường - xã hội - quản trị (ESG) nhằm hướng tới tăng trưởng xanh đã trở thành xu hướng chủ đạo, là bộ tiêu chuẩn giúp doanh nghiệp (DN) quản lý rủi ro cũng như cơ hội một cách hiệu quả.
Theo tinh thần của Quyết định 167/QĐ-Ttg của Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2022, thực hiện ESG cũng chính là sản xuất và kinh doanh bền vững. Lợi ích kinh tế của DN phải hài hòa với lợi ích của môi trường - xã hội, đó là người lao động, đối tác, tổ chức tín dụng, khách hàng, bạn hàng và xã hội. Nếu không làm được điều đó, DN sẽ suy giảm cạnh tranh, thậm chí không thể tồn tại trong bối cảnh đối tác, bạn hàng ngày càng đòi hỏi cao về phát triển bền vững (PTBV) của DN.
Thời gian qua, việc thực hành ESG đã được các DN triển khai thông qua những sáng kiến hướng đến PTBV. Nhiều đơn vị xem việc thực hành ESG tốt là lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh.
Một số DN đã đưa ra các mô hình kinh doanh vì tự nhiên - kinh doanh tạo tác động tích cực đến môi trường. Đây là một những giải pháp tối ưu nhất cho mục tiêu phát triển bền vững (PTBV) tại DN, đồng thời là thông lệ tốt cho các DN khác học hỏi.
Tại diễn đàn "Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam 2023" diễn ra mới đây, bà Lê Thị Hồng Nhi - Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại, Unilever Việt Nam cho biết, PTBV hay ESG chính là tăng trưởng DN và hai vấn đề này không thể tách rời nhau.
Điều quan trọng là không có một DN nào có thể phát triển tốt trong môi trường nước biển dâng, dịch bệnh, chiến tranh, bất bình đẳng. DN chỉ phát triển được khi có xã hội tốt và môi trường tốt. Đây là điều mà các DN đều muốn PTBV và mang lại lợi ích cho cộng đồng, môi trường và xã hội.
Về yếu tố môi trường, rác thải nhựa đang là vấn đề báo động, Unilever đã phối hợp với một số đối tác để cùng thu gom và tái chế rác thải nhựa thành hạt nhựa tái sinh. Trong vòng gần 2 năm đơn vị thu gom và tái chế được gần 20.000 tấn nhựa.
Tuy nhiên, theo bà Nhi, thành quả lớn hơn khi đơn vị nhận ra lực lượng “ve chai” phải làm công việc nặng nhọc, nhưng bị kỳ thị, không được quan tâm, không có bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội. Hàng ngày họ phải chịu rủi ro do nghề nghiệp gây nên.
Với việc coi lực lượng “ve chai” là lao động xanh trong vòng kinh tế tuần hoàn, Unilever phối hợp với đối tác hỗ trợ cho 2.500 nhân công trong hệ thống thu gom rác thải nhựa bằng việc cung cấp cho họ công cụ vệ sinh cá nhân, nâng cao kỹ năng lao động , thiết bị bảo hộ lao động, tặng quà nhân các dịp lễ tết.
Bồi hoàn gấp đôi lượng nước đã sử dụng
Ông Bùi Khánh Nguyên - Phó Tổng Giám đốc Truyền thông, Đối ngoại và PTBV, Coca Cola Việt Nam chia sẻ, là đơn vị sản xuất nước uống, DN rất quan tâm đến vấn đề bồi hoàn nguồn nước cho cộng đồng.
Với mỗi lượng nước sử dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh, DN sẽ tìm cách đền bù cho cộng đồng thông qua các hoạt động bảo tồn nguồn nước. Mỗi năm DN sử dụng hơn 1,5 tỷ lít nước cho hoạt động sản xuất, DN sẽ bồi hoàn lượng nước đạt mức gấp đôi, khoảng 3,5 tỷ lít nước thông qua hoạt động hỗ trợ bảo tồn nguồn nước.
Một trong những dự án mà DN đang làm rất hiệu quả cùng với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF) là bảo tồn nguồn nước và đa dạng sinh học ở Vườn Quốc gia Tràm Chim ở Đồng Tháp.
Ngoài ra, DN có chương trình hỗ trợ người dân ở Đồng bằng sông Cửu Long có thể thay đổi sinh kế thông qua việc sống cùng cây sen. Đây cũng là một cách bảo vệ nguồn nước và môi trường.
Liên quan đến hoạt động tái chế bao bì, DN đã có sự lựa chọn chủ động hơn và tiên phong hơn vì chính tương lai và sự PTBV của DN.
Cách đây vài năm, khi Luật Tài nguyên môi trường chưa bắt buộc hoạt động thu gom và tái chế, công ty đã khởi động chương trình này. Với rác thải nhựa từ những sản phẩm như chai nước uống, hiện Coca Cola đã thu gom và tái chế ở tỷ lệ 40%. Mục tiêu của DN là đạt tới 100% vào năm 2030.
Không chỉ có thu gom và tái chế bao bì nhựa, DN đã thực hiện mức độ tuần hoàn ở giai đoạn đầu tiên, tức là chai nhựa được sản xuất bằng nguyên liệu tái chế. Năm 2022, lượng bao bì được sản xuất từ nhựa tái chế là 7%, mục tiêu của năm nay là 12% và 50% vào năm 2030.
Lập Uỷ ban ESG để tránh “đầu voi đuôi chuột”
Nhấn mạnh yếu tố quản trị, ông Đào Trung Kiên - Giám đốc cao cấp Vận hành, Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, PNJ coi ESG là nền tảng trong hoạt động phát triển kinh doanh. Do đó, PNJ là 1 trong số ít các DN niêm yết Việt Nam có Uỷ ban ESG được thành lập trực thuộc Hội đồng quản trị để quản trị toàn bộ các hoạt động liên quan đến chiến lược ESG, và kết nối giữa chiến lược ESG với chiến lược kinh doanh.
“Nếu đưa ra chiến lược ESG nhưng không có bộ phận nào tập trung vào việc triển khai công việc này thì sẽ là “đầu voi đuôi chuột”’, ông Kiên cho hay.
Cũng theo ông Kiên, trong thực hành ESG, những gì DN chủ động được trong việc thực thi PTBV chỉ 9%, 91% còn lại nằm ngoài vòng của DN.
Hiểu rõ điều này, PNJ không chỉ làm những phần họ làm được mà còn lan toả tới cộng đồng. Đó là lý do vì sao tất cả các chương trình ESG của PNJ không chỉ thực hiện trong nội bộ công ty mà còn có cộng đồng, khách hàng cùng thực hiện. Từ đó lan toả tinh thần kinh doanh vì tự nhiên hướng đến PTBV, để thời gian tới tỷ lệ thực thi PTBV cao hơn 9% như hiện nay.
TIN LIÊN QUAN
-
Nhận diện cơ hội đầu tư bất động sản Hà Nội nửa cuối năm 2023
-
Xác định loại vốn đầu tư trong hoạt động sản xuất kinh doanh
-
Đề nghị bổ sung các trường hợp miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong Luật Nhà ở (sửa đổi)
-
Giá vàng tiếp tục tăng mạnh mẽ
-
Từng đầu tư bất động sản không suôn sẻ, bức tranh tài chính của Dabaco ra sao sau khi đạt mức lãi ròng bứt phá?
-
Nhận định phiên giao dịch ngày 30/8: VN Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục trải qua áp lực rung lắc
Thuận Đức (TDP) bị phạt 157,5 triệu đồng vì che giấu giao dịch nội bộ
Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 507/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán...
Đem 157 triệu cổ phần một công ty con thế chấp ngân hàng, HAGL của bầu Đức đang toan tính điều gì?
Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) gây chú ý khi quyết định dùng toàn bộ cổ phần tại công ty con chuẩn bị IPO làm tài sản bảo đảm vay vốn ngân hàng...
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng, khẳng định vị thế trụ cột của Petrovietnam
Vào lúc 10h45 ngày 23/12, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã cán mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng, sản lượng xuất bán đạt 7.710.409 tấn.
Giá heo hơi đảo chiều mạnh trước mùa Tết, “đại gia” chăn nuôi công nghệ cao bước vào “mùa gặt”
Giá heo hơi bất ngờ đảo chiều tăng mạnh trước Tết, sóng phục hồi này đang tạo lợi thế rõ rệt cho các doanh nghiệp chăn nuôi lớn như BAF.
Aramco ứng dụng AI tự chủ để chuyển đổi vận hành các nhà máy khí
Aramco đang đưa AI tự chủ vào vận hành tại Nhà máy khí Fadhili nhằm nâng cao hiệu quả, giảm tiêu hao và đơn giản hóa quy trình. Doanh nghiệp này cũng lên kế hoạch nhân rộng mô hình trên toàn bộ hệ thống cơ sở hạ tầng khí của mình.
T&T Group được vinh danh tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2025
Tối 22/12, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (Hanoisme) phối hợp với Sở Công Thương, Ban Thi đua – Khen thưởng...
PV Power vững nhịp sản xuất, bứt phá trước biến động thị trường
Năm 2025, dù còn gặp nhiều thách thức đến từ thị trường điện, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) vẫn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh...
Đường Quảng Ngãi (QNS) mở rộng “đại bản doanh” tại Gia Lai, “rót” hơn 4.700 tỷ đồng vào loạt nhà máy
Giữa bối cảnh lợi nhuận và doanh thu suy giảm, Đường Quảng Ngãi vẫn mạnh tay “rót” hàng nghìn tỷ đồng mở rộng cụm mía – đường – điện sinh khối tại Gia Lai...
Hơn 3.000 người dân TP.HCM được khám sức khỏe miễn phí tại Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025
Sau Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025 tiếp tục được Manulife tổ chức tại TP.HCM cho hơn 3.000 người...
T&T Golf và Vietravel Airlines vinh danh, tiếp sức Đội tuyển Golf Quốc gia Việt Nam sau SEA Games 33
Trong niềm tự hào chung của thể thao nước nhà trước những dấu ấn tích cực tại SEA Games 33, T&T Golf và Vietravel Airlines đã chính thức công bố chương trình đồng hành,...
Các công ty dịch vụ dầu khí chuyển hướng kinh doanh
Các công ty dịch vụ dầu khí đang dần chuyển hướng sang lĩnh vực trung tâm dữ liệu - một thị trường tăng trưởng nhanh...
Saudi Aramco khởi động mỏ khí đá phiến lớn hàng đầu thế giới
Saudi Aramco, tập đoàn dầu khí quốc doanh của Ả Rập Xê-út, đã chính thức bắt đầu khai thác một mỏ khí đá phiến trong nước, được đánh giá là một trong những mỏ lớn nhất thế giới.
UAE dùng tiền bán dầu khí để phát triển AI như thế nào?
Giữa sa mạc Abu Dhabi, một khu campus AI khổng lồ rộng bằng một phần tư Paris đang dần hình thành - bước đi táo bạo nhất của UAE trong nỗ lực đặt cược vào công nghệ mà họ tin sẽ giúp đổi mới nền kinh tế.
Liên danh Đại Quang Minh - Văn Phú - MIK Group - Thaco - T&T Group - Hòa Phát khởi công Dự án đầu tư...
Ngày 19/12, tại phường Phú Thượng, dưới sự chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Liên danh Đại Quang Minh - Văn Phú - MIK Group - Thaco...
TTC Land chuyển nhượng, giải thể công ty con
Công ty cổ phần Địa Ốc Sài Gòn Thương Tín - TTC Land (SCR) vừa công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.
Hòa Phát khởi công Nhà máy sản xuất ray cao tốc và thép đặc biệt
Hòa Phát chính thức Khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất Ray và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất. Dự kiến vào năm 2027, Nhà máy sẽ cho ra sản phẩm ray...
PVOIL là trung tâm doanh thu và là lực kéo trong hệ sinh thái Petrovietnam
Ngày 17/12/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng...
Những thương hiệu giá trị nhất năm 2025
Interbrand vừa công bố bảng xếp hạng Những thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2025, ghi nhận sự thống trị của các “ông lớn” công nghệ Mỹ. Apple tiếp tục giữ vị trí số 1 với giá trị thương hiệu 470,9 tỷ USD,
KIDO bị phạt và truy thu thuế hàng tỷ đồng
Cục Thuế - Bộ Tài chính đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO...

























.png)