Du lịch Việt Nam đang bị tổn hại bởi các chiêu trò lừa đảo trên Facebook
Ngành du lịch Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, thu hút du khách trong và ngoài nước nhờ các điểm đến sôi động, lòng hiếu khách nồng hậu và trải nghiệm văn hóa phong phú. Tuy nhiên, ẩn sau câu chuyện thành công này là mối đe dọa kỹ thuật số, nạn lừa đảo du lịch trực tuyến đang gia tăng có nguy cơ làm tổn hại danh tiếng của Việt Nam.

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 và mùa du lịch hè 2025 đang đến gần, những chia sẻ dưới đây của Tiến sĩ Daisy Kanagasapapathy - Giảng viên ngành Quản trị du lịch và khách sạn (Đại học RMIT) với PV Tự động hóa Ngày nay đã cảnh báo các vụ lừa đảo trực tuyến nhắm vào khách du lịch có thể sẽ tăng cao.
Tiến sĩ Daisy Kanagasapapathy cho biết, trong kỳ nghỉ gần đây ở Mũi Né, ông đã tận mắt chứng kiến một du khách người Anh bị lừa bởi một trang Facebook giả danh khách sạn. Ông đã hỗ trợ họ giải quyết hậu quả, và trải nghiệm đó khiến ông nhận ra mức độ tinh vi và nguy hại của những vụ lừa đảo này. Bị thu hút bởi những hình ảnh trau chuốt, những đánh giá, bình luận tích cực và phản hồi nhanh chóng từ nhóm quản lý khách sạn giả mạo, du khách người Anh đã đặt cọc phòng nhưng khi đến nơi thì phát hiện ra rằng khách sạn không có hồ sơ đặt phòng của họ. Tệ hơn nữa, trang lừa đảo này là bản sao gần như hoàn hảo của tài khoản Facebook thật của khách sạn. Đáng buồn thay, những sự vụ như trên không phải là trường hợp cá biệt.
Các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, đã trở thành mảnh đất màu mỡ của quảng cáo lưu trú giả mạo, đại lý du lịch không có thật và các ưu đãi “siêu hời” khó tin. Kẻ gian dụ dỗ nạn nhân bằng mức giá chiết khấu, nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp và các bài đánh giá bịa đặt, làm lu mờ ranh giới giữa thật và giả.
"Đối với những du khách nhẹ dạ cả tin, các chiêu trò này không chỉ hủy hoại kế hoạch đi nghỉ mà còn khiến họ bị tổn thất về tài chính và mất lòng tin vào ngành du lịch Việt Nam.
Hậu quả đối với doanh nghiệp địa phương cũng nghiêm trọng không kém. Các khách sạn và công ty lữ hành uy tín có thể mất doanh thu tiềm năng, bị tổn hại danh tiếng và buộc phải đối phó với những khách hàng giận dữ sau khi bị kẻ xấu lừa. Hơn nữa, những sự việc như vậy phản ánh không tốt về ngành du lịch của Việt Nam vào thời điểm đất nước đang tích cực nới lỏng chính sách thị thực và tự quảng bá là điểm đến không thể bỏ qua" - Tiến sĩ Daisy Kanagasapapathy nói.
Tiến sĩ Daisy Kanagasapapathy cho rằng, mặc dù nhận được phản ánh liên tục từ các doanh nghiệp và du khách bị ảnh hưởng, Meta (công ty mẹ của Facebook) phản hồi khá chậm. Trong sự cố mà ông chứng kiến, khách sạn bị mạo danh đã nhanh chóng báo cáo tài khoản giả cho Meta nhưng chỉ nhận được phản hồi chậm chạp và thờ ơ. Vì trang gian lận đang trả tiền cho quảng cáo nên họ không có nhiều động lực xóa trang.
Sự thiếu trách nhiệm của các nền tảng mạng xã hội thực sự đáng lo ngại. Mặc dù các công ty này cung cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, họ cũng có nghĩa vụ bảo vệ người dùng và hành động quyết liệt chống lại nội dung gian lận. Nếu không làm như vậy, du khách và hệ sinh thái đặt dịch vụ du lịch trực tuyến sẽ bị tổn hại.
Kỳ nghỉ lễ sắp tới và sự bùng nổ của mùa du lịch hè mang đến nhiều cơ hội mới để kẻ xấu hành động. Khi Việt Nam chuẩn bị đón lượng khách du lịch đổ về, việc tăng cường các biện pháp bảo vệ kỹ thuật số chưa bao giờ cấp thiết hơn. Theo Giảng viên Đại học RMIT, một số giải pháp cần thực hiện:
Trước hết, du khách phải luôn cảnh giác khi đặt vé, đặt phòng trực tuyến. Cả du khách trong nước và quốc tế đều cần trang bị kiến thức để nhận diện các tài khoản đáng ngờ, tránh xa các yêu cầu thanh toán trực tiếp qua mạng xã hội và luôn xác minh thông tin đặt phòng qua các trang web chính thức hoặc nền tảng đáng tin cậy. Các cơ quan quản lý du lịch, hiệp hội ngành và cộng đồng du lịch trực tuyến đóng vai trò thiết yếu trong việc khuếch đại những thông điệp an toàn này. Đồng thời, những chiến dịch nâng cao nhận thức của công chúng nếu được xây dựng tốt cũng rất quan trọng để giúp bảo vệ du khách và ngành du lịch Việt Nam nói chung.
Các khách sạn và công ty lữ hành phải chủ động bảo vệ sự hiện diện kỹ thuật số của mình. Các bước thiết yếu bao gồm thường xuyên theo dõi các nền tảng trực tuyến để phát hiện hành vi lạm dụng thương hiệu, phát cảnh báo lừa đảo và tích cực khuyến khích đặt phòng trực tiếp qua các trang web chính thức. Một số doanh nghiệp đã thực hiện các biện pháp chủ động, nhưng sự phối hợp rộng rãi hơn trong ngành sẽ giúp những nỗ lực này hiệu quả hơn.
Cuối cùng, Việt Nam có cơ hội dẫn đầu thế giới bằng cách thiết lập cơ chế giám sát chặt chẽ hơn đối với các tài khoản mạng xã hội liên quan đến du lịch, đặc biệt là những tài khoản yêu cầu đặt cọc hoặc thanh toán bên ngoài các hệ thống đặt phòng được công nhận. Hệ thống huy hiệu đã xác minh dành cho các nhà cung cấp dịch vụ lưu trú và dịch vụ du lịch trên mạng xã hội có thể là giải pháp thiết thực, giúp du khách xác định được các doanh nghiệp hợp pháp. Chẳng hạn, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có thể hợp tác với Meta để quản lý quá trình xác minh này, đảm bảo rằng chỉ những doanh nghiệp du lịch được cấp phép mới đủ điều kiện nhận huy hiệu. Điều này sẽ giúp du khách tự tin hơn khi đặt phòng trực tuyến, khiến các trang lừa đảo khó có thể mạo danh doanh nghiệp hợp pháp. Các công cụ phản ánh đơn giản và dễ tiếp cận đối với người dùng cũng nên được ưu tiên.
Xét cho cùng, việc bảo vệ danh tiếng ngành du lịch của Việt Nam đòi hỏi nỗ lực tổng hợp. Các nền tảng công nghệ, cơ quan quản lý, doanh nghiệp và du khách đều đóng vai trò nhất định. Mặc dù có thể không xóa bỏ hoàn toàn các vụ lừa đảo trực tuyến, nhưng với nỗ lực phối hợp hành động, quy định chặt chẽ hơn và hành xử có đạo đức từ phía doanh nghiệp, tần suất các vụ lừa đảo có thể giảm đáng kể.
Trong bối cảnh Việt Nam đang trở thành một trong những điểm đến du lịch hàng đầu Đông Nam Á, an toàn kỹ thuật số phải trở thành trụ cột chính trong chiến lược du lịch quốc gia. Du khách xứng đáng được tự do khám phá đất nước xinh đẹp này mà không sợ bị lừa đảo từ trước khi bắt đầu hành trình. Bằng cách nêu bật vấn đề này và yêu cầu trách nhiệm giải trình cao hơn, Việt Nam có thể tiếp tục là điểm đến trong mơ và đáng tin cậy với du khách bốn phương.
TIN LIÊN QUAN
VinFast ký kết hợp tác với myTVS nhằm phát triển mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện tại Ấn Độ
VinFast chính thức công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với myTVS, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ ô tô hàng đầu tại Ấn Độ...
VietinBank và V-Green ký kết hợp tác, đồng hành phát triển hạ tầng trạm sạc ô tô điện Vinfast
Ngày 27/06/2025 - Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-Green và Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã ký kết thỏa thuận hợp tác...
Xanh SM được vinh danh giải thưởng Lãnh đạo Xanh châu Á năm 2025
Tại lễ trao giải Asia Responsible Enterprise Awards 2025 (AREA) diễn ra tại Bangkok, Xanh SM, nền tảng gọi xe công nghệ thuần điện tiên phong tại Đông Nam Á...
THACO Bus - Thương hiệu xe bus quốc gia vươn tầm khu vực
Sau hơn 20 năm phát triển, THACO Bus đã khẳng định vị thế là thương hiệu xe bus đạt chuẩn Thương hiệu Quốc gia, tiên phong trong việc nâng tầm chất lượng và thiết lập...
Bán hơn 7.300 xe trong 5 tháng đầu năm, VinFast VF 6 tiếp tục hút khách nhờ loạt ưu đãi khủng
Các chương trình ưu đãi “lợi chồng lợi” và chính sách miễn phí sạc từ VinFast đang tạo sức hút mạnh mẽ cho mẫu xe điện VF 6.
iPhone 17 tiêu chuẩn có thể ra mắt với hai màu sắc mới
Apple được cho là đang thử nghiệm hai tùy chọn màu sắc mới trên iPhone 17 bản tiêu chuẩn, trong đó màu tím oải hương được kỳ vọng sẽ quay trở lại sau nhiều năm...
Robotaxi: Cuộc đua xe tự hành giữa Tesla và Volkswagen chính thức bắt đầu
Với chiến lược khác nhau, cả hai đang tăng tốc trong cuộc đua chiếm lĩnh thị trường robotaxi toàn cầu, nơi phần thắng không chỉ thuộc về ai ra mắt trước, mà là ai tạo...
Xanh SM, V-Green và CK Việt Nam hợp tác “Điện hóa giao thông” Nghệ An
Ngày 21/06/2025, Xanh SM và V-Green (thuộc hệ sinh thái xanh Vingroup) và Công ty Cổ phần Đầu tư CK Việt Nam công bố hợp tác mở rộng mô hình giao thông thuần điện tại...
Người dùng vượt mọi địa hình, sống xanh mỗi ngày cùng VinFast Feliz Neo
Thiết kế hiện đại, vận hành chắc chắn lại tiết kiệm “hết nước chấm”, xe máy VinFast Feliz Neo đang là ứng viên hàng đầu trong danh sách lên đời phương tiện xanh của nhiều...
V-Green khai trương trạm sạc siêu nhanh lớn nhất Hà Nội, chủ xe điện chia sẻ: “84 cổng toàn sạc nhanh nên rút ngắn đáng...
Trạm sạc pin xe điện VinFast vừa xây dựng tại Nhổn (Hà Nội) với 84 cổng sạc siêu nhanh được nhiều chủ xe đánh giá cao.
Volvo phát triển công nghệ tay lái tự động giúp tăng cường an toàn khi lốp xe bị nổ
Volvo đã hoàn thiện hệ thống “tay lái động lực học” với chức năng mới có thể phát hiện lốp xe bị nổ và “ngay lập tức thực hiện hành động để giữ cho chiếc xe tải an toàn trên đường”.
Siêu nhà máy AI - Bước ngoặt công nghệ thông minh ở châu Âu
Trong một bước đi chiến lược nhằm thúc đẩy cuộc cách mạng sản xuất thông minh tại châu Âu, Nvidia vừa công bố kế hoạch xây dựng nhà máy đám mây AI...
Trung Quốc triển khai trung tâm thương mại dưới nước chạy bằng năng lượng điện gió
Trung Quốc đã chính thức ra mắt dự án trung tâm dữ liệu thương mại dưới nước (UDC) đầu tiên trên thế giới, sử dụng năng lượng điện gió ngoài khơi.
Sở hữu xe Peugeot giá từ 808 triệu đồng cùng quà tặng hấp dẫn
Tháng 6/2025, khách hàng sở hữu xe Peugeot sẽ được hưởng ưu đãi lên đến 121 triệu đồng cùng gói quà tặng bảo dưỡng miễn phí cho các mẫu xe New Peugeot 2008, Peugeot 2008 Allure, Peugeot 3008, 5008 và 408.
Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu
Nhiều hoạt động của doanh nghiệp đang trở thành điểm sáng trong bức tranh thúc đẩy nguồn nhân lực công nghệ chất lượng cao tại Việt Nam.
VinFast khởi tạo “cuộc chơi lớn”, đưa công nghiệp hỗ trợ Việt lên tầm cao mới
Kế hoạch phát triển cũng như loạt chính sách ưu đãi bom tấn của VinFast dành cho các đối tác cung ứng được đông đảo doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hỗ trợ tin tưởng...
Đã có 3 xe sang nhưng chủ xe vẫn quyết chốt VinFast VF 8 vì “xe điện thích hơn hẳn”
Đang sở hữu 3 chiếc Audi, anh Nguyễn Quang Huy (Đồng Nai) giữ tâm thế “thử cho biết” khi mang về chiếc VF 8. Mọi thứ thay đổi 180 độ ngay sau đó khi VF...
Lái thử VF 7, khách hàng “chốt” mua tặng xe cho con gái
Nhiều người có mặt tại sự kiện Art in Motion do VinFas tổ chức đánh giá cao khả năng vận hành cũng như cảm giác lái của mẫu VF 7. Có khách hàng sau khi...
VinFast tung ưu đãi “hạng Kim cương” cho toàn dân mua ô tô điện
Khi chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần thứ 3 chính thức khởi động từ ngày 22/5/2025, rất nhiều khách hàng đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội...
Xem nhiều




