VnFinance
Thứ năm, 24/04/2025, 14:54 PM

Du lịch Việt Nam đang bị tổn hại bởi các chiêu trò lừa đảo trên Facebook

Ngành du lịch Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, thu hút du khách trong và ngoài nước nhờ các điểm đến sôi động, lòng hiếu khách nồng hậu và trải nghiệm văn hóa phong phú. Tuy nhiên, ẩn sau câu chuyện thành công này là mối đe dọa kỹ thuật số, nạn lừa đảo du lịch trực tuyến đang gia tăng có nguy cơ làm tổn hại danh tiếng của Việt Nam.

Du lịch Việt Nam đang bị tổn hại bởi các chiêu trò lừa đảo trên Facebook
Các tỉnh, thành phố ven biển ở Việt Nam đang trở thành điểm đến được nhiều du khách quốc tế ưa chuộng, đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 và mùa du lịch hè 2025 sắp tới, nhưng nỗi lo về các chiêu trò lừa đảo trên Facebook có thể sẽ tăng cao.

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 và mùa du lịch hè 2025 đang đến gần, những chia sẻ dưới đây của Tiến sĩ Daisy Kanagasapapathy - Giảng viên ngành Quản trị du lịch và khách sạn (Đại học RMIT) với PV Tự động hóa Ngày nay đã cảnh báo các vụ lừa đảo trực tuyến nhắm vào khách du lịch có thể sẽ tăng cao.

Tiến sĩ Daisy Kanagasapapathy cho biết, trong kỳ nghỉ gần đây ở Mũi Né, ông đã tận mắt chứng kiến một du khách người Anh bị lừa bởi một trang Facebook giả danh khách sạn. Ông đã hỗ trợ họ giải quyết hậu quả, và trải nghiệm đó khiến ông nhận ra mức độ tinh vi và nguy hại của những vụ lừa đảo này. Bị thu hút bởi những hình ảnh trau chuốt, những đánh giá, bình luận tích cực và phản hồi nhanh chóng từ nhóm quản lý khách sạn giả mạo, du khách người Anh đã đặt cọc phòng nhưng khi đến nơi thì phát hiện ra rằng khách sạn không có hồ sơ đặt phòng của họ. Tệ hơn nữa, trang lừa đảo này là bản sao gần như hoàn hảo của tài khoản Facebook thật của khách sạn. Đáng buồn thay, những sự vụ như trên không phải là trường hợp cá biệt.

Các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, đã trở thành mảnh đất màu mỡ của quảng cáo lưu trú giả mạo, đại lý du lịch không có thật và các ưu đãi “siêu hời” khó tin. Kẻ gian dụ dỗ nạn nhân bằng mức giá chiết khấu, nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp và các bài đánh giá bịa đặt, làm lu mờ ranh giới giữa thật và giả.

"Đối với những du khách nhẹ dạ cả tin, các chiêu trò này không chỉ hủy hoại kế hoạch đi nghỉ mà còn khiến họ bị tổn thất về tài chính và mất lòng tin vào ngành du lịch Việt Nam.

Hậu quả đối với doanh nghiệp địa phương cũng nghiêm trọng không kém. Các khách sạn và công ty lữ hành uy tín có thể mất doanh thu tiềm năng, bị tổn hại danh tiếng và buộc phải đối phó với những khách hàng giận dữ sau khi bị kẻ xấu lừa. Hơn nữa, những sự việc như vậy phản ánh không tốt về ngành du lịch của Việt Nam vào thời điểm đất nước đang tích cực nới lỏng chính sách thị thực và tự quảng bá là điểm đến không thể bỏ qua" - Tiến sĩ Daisy Kanagasapapathy nói.

Tiến sĩ Daisy Kanagasapapathy cho rằng, mặc dù nhận được phản ánh liên tục từ các doanh nghiệp và du khách bị ảnh hưởng, Meta (công ty mẹ của Facebook) phản hồi khá chậm. Trong sự cố mà ông chứng kiến, khách sạn bị mạo danh đã nhanh chóng báo cáo tài khoản giả cho Meta nhưng chỉ nhận được phản hồi chậm chạp và thờ ơ. Vì trang gian lận đang trả tiền cho quảng cáo nên họ không có nhiều động lực xóa trang.

Sự thiếu trách nhiệm của các nền tảng mạng xã hội thực sự đáng lo ngại. Mặc dù các công ty này cung cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, họ cũng có nghĩa vụ bảo vệ người dùng và hành động quyết liệt chống lại nội dung gian lận. Nếu không làm như vậy, du khách và hệ sinh thái đặt dịch vụ du lịch trực tuyến sẽ bị tổn hại.

Kỳ nghỉ lễ sắp tới và sự bùng nổ của mùa du lịch hè mang đến nhiều cơ hội mới để kẻ xấu hành động. Khi Việt Nam chuẩn bị đón lượng khách du lịch đổ về, việc tăng cường các biện pháp bảo vệ kỹ thuật số chưa bao giờ cấp thiết hơn. Theo Giảng viên Đại học RMIT, một số giải pháp cần thực hiện:

Trước hết, du khách phải luôn cảnh giác khi đặt vé, đặt phòng trực tuyến. Cả du khách trong nước và quốc tế đều cần trang bị kiến thức để nhận diện các tài khoản đáng ngờ, tránh xa các yêu cầu thanh toán trực tiếp qua mạng xã hội và luôn xác minh thông tin đặt phòng qua các trang web chính thức hoặc nền tảng đáng tin cậy. Các cơ quan quản lý du lịch, hiệp hội ngành và cộng đồng du lịch trực tuyến đóng vai trò thiết yếu trong việc khuếch đại những thông điệp an toàn này. Đồng thời, những chiến dịch nâng cao nhận thức của công chúng nếu được xây dựng tốt cũng rất quan trọng để giúp bảo vệ du khách và ngành du lịch Việt Nam nói chung.

Các khách sạn và công ty lữ hành phải chủ động bảo vệ sự hiện diện kỹ thuật số của mình. Các bước thiết yếu bao gồm thường xuyên theo dõi các nền tảng trực tuyến để phát hiện hành vi lạm dụng thương hiệu, phát cảnh báo lừa đảo và tích cực khuyến khích đặt phòng trực tiếp qua các trang web chính thức. Một số doanh nghiệp đã thực hiện các biện pháp chủ động, nhưng sự phối hợp rộng rãi hơn trong ngành sẽ giúp những nỗ lực này hiệu quả hơn.

Cuối cùng, Việt Nam có cơ hội dẫn đầu thế giới bằng cách thiết lập cơ chế giám sát chặt chẽ hơn đối với các tài khoản mạng xã hội liên quan đến du lịch, đặc biệt là những tài khoản yêu cầu đặt cọc hoặc thanh toán bên ngoài các hệ thống đặt phòng được công nhận. Hệ thống huy hiệu đã xác minh dành cho các nhà cung cấp dịch vụ lưu trú và dịch vụ du lịch trên mạng xã hội có thể là giải pháp thiết thực, giúp du khách xác định được các doanh nghiệp hợp pháp. Chẳng hạn, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có thể hợp tác với Meta để quản lý quá trình xác minh này, đảm bảo rằng chỉ những doanh nghiệp du lịch được cấp phép mới đủ điều kiện nhận huy hiệu. Điều này sẽ giúp du khách tự tin hơn khi đặt phòng trực tuyến, khiến các trang lừa đảo khó có thể mạo danh doanh nghiệp hợp pháp. Các công cụ phản ánh đơn giản và dễ tiếp cận đối với người dùng cũng nên được ưu tiên.

Xét cho cùng, việc bảo vệ danh tiếng ngành du lịch của Việt Nam đòi hỏi nỗ lực tổng hợp. Các nền tảng công nghệ, cơ quan quản lý, doanh nghiệp và du khách đều đóng vai trò nhất định. Mặc dù có thể không xóa bỏ hoàn toàn các vụ lừa đảo trực tuyến, nhưng với nỗ lực phối hợp hành động, quy định chặt chẽ hơn và hành xử có đạo đức từ phía doanh nghiệp, tần suất các vụ lừa đảo có thể giảm đáng kể.

Trong bối cảnh Việt Nam đang trở thành một trong những điểm đến du lịch hàng đầu Đông Nam Á, an toàn kỹ thuật số phải trở thành trụ cột chính trong chiến lược du lịch quốc gia. Du khách xứng đáng được tự do khám phá đất nước xinh đẹp này mà không sợ bị lừa đảo từ trước khi bắt đầu hành trình. Bằng cách nêu bật vấn đề này và yêu cầu trách nhiệm giải trình cao hơn, Việt Nam có thể tiếp tục là điểm đến trong mơ và đáng tin cậy với du khách bốn phương.


Vì sao Trung Quốc thống trị thị trường pin xe điện?
Vì sao Trung Quốc thống trị thị trường pin xe điện?

Theo dự báo của công ty tư vấn Rystad Energy (Na Uy), sản lượng pin lithium-ion toàn cầu trong năm 2025 sẽ tăng 21%, vượt mốc 2 terawatt-giờ (TWh). Trung Quốc vẫn là quốc...

Thị trường taxi Việt quý I/2025: Xanh SM vững ngôi vị số 1, gia tăng khoảng cách với Grab và các đối thủ
Thị trường taxi Việt quý I/2025: Xanh SM vững ngôi vị số 1, gia tăng khoảng cách với Grab và các đối thủ

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam...

VinFast ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ giá từ 285 triệu đồng
VinFast ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ giá từ 285 triệu đồng

Ngày 13/05/2025, VinFast chính thức công bố ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ EC Van, hướng đến cuộc cách mạng xanh trong vận tải hàng hóa. Với tải trọng trên 600 kg...

Ford Territory bị triệu hồi tại Việt Nam, nguyên nhân do đâu?
Ford Territory bị triệu hồi tại Việt Nam, nguyên nhân do đâu?

Ford Việt Nam vừa có thông báo triệu hồi đối với các ô tô Territory sau khi phát hiện vấn đề liên quan đến phần mềm điều khiển động cơ.

VinFast chính thức có đại lý đầu tiên tại Pháp: Tham vọng phủ sóng đại lý xe điện toàn châu Âu
VinFast chính thức có đại lý đầu tiên tại Pháp: Tham vọng phủ sóng đại lý xe điện toàn châu Âu
10/05/2025 Thương hiệu

Trong năm 2024, VinFast ghi nhận doanh thu tăng 58% so với năm 2023. Số lượng xe bàn giao đạt 97.399 chiếc, tăng trưởng 192%....

Thị trường gọi xe công nghệ cạnh tranh khốc liệt, Grab Việt Nam có thể bứt phá?
Thị trường gọi xe công nghệ cạnh tranh khốc liệt, Grab Việt Nam có thể bứt phá?

Grab Việt Nam, một trong những siêu ứng dụng hàng đầu tại Đông Nam Á, đang đứng trước một giai đoạn then chốt với sự thay đổi ở vị trí lãnh đạo cao nhất và...

VinFast Motio mùa cao điểm chỉ từ 14,99 triệu đồng, miễn phí sạc: Giá nhẹ ký, chất lượng “nặng ký”
VinFast Motio mùa cao điểm chỉ từ 14,99 triệu đồng, miễn phí sạc: Giá nhẹ ký, chất lượng “nặng ký”

Với mức giá "mềm không tưởng" chỉ 14,99 triệu đồng, chính sách sạc pin miễn phí cùng chất lượng vượt trội, VinFast Motio đang trở thành lựa chọn hàng đầu của phụ huynh cho...

Hyundai kỳ vọng tự động hóa tới 40% việc lắp ráp ôtô nhờ robot hình người
Hyundai kỳ vọng tự động hóa tới 40% việc lắp ráp ôtô nhờ robot hình người

Hyundai thông báo triển khai robot hình người Atlas tại nhà máy lắp ráp ô tô Metaplant America ở bang Georgia (Mỹ). Mục tiêu của Hyundai là giúp tự động hóa tới 40% công việc...

Dưới thời ông Trump, ngành AI Mỹ sẽ phát triển mạnh mẽ?
Dưới thời ông Trump, ngành AI Mỹ sẽ phát triển mạnh mẽ?

Nhờ các chính sách tháo gỡ quy định, ưu tiên phát triển năng lượng và điều chỉnh thuế quan dưới thời Tổng thống Donald Trump, ngành trí tuệ nhân tạo (AI) tại Mỹ đã ghi...

Thách thức cho iPhone phiên bản kỷ niệm 20 năm của Apple
Thách thức cho iPhone phiên bản kỷ niệm 20 năm của Apple

Apple đang lên kế hoạch cho một "cuộc cải tổ lớn" đối với iPhone 19 Series vào năm 2027, nhân kỷ niệm 20 năm ra mắt iPhone. Nhiều tin đồn đều khẳng định, công...

Khách Việt “ngóng” Limo Green: Gói cả “chợ quê” về thành phố chắc vẫn dư chỗ
Khách Việt “ngóng” Limo Green: Gói cả “chợ quê” về thành phố chắc vẫn dư chỗ

VinFast Limo Green - mẫu xe điện 7 chỗ của hãng xe Việt được đánh giá là mẫu xe tất cả trong 1 khi đủ sức mang cả “chợ quê” về phố cho đại gia...

Công nghệ AGM và EFB: Bước tiến của ngành ắc quy ô tô
Công nghệ AGM và EFB: Bước tiến của ngành ắc quy ô tô

Trong bối cảnh ngành ô tô ngày càng tích hợp nhiều hệ thống điện tử, yêu cầu đặt ra cho nguồn năng lượng phụ trợ như ắc-quy cũng ngày càng khắt khe. Hai công nghệ...

Du lịch Việt Nam đang bị tổn hại bởi các chiêu trò lừa đảo trên Facebook
Du lịch Việt Nam đang bị tổn hại bởi các chiêu trò lừa đảo trên Facebook

Ngành du lịch Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, thu hút du khách trong và ngoài nước nhờ các điểm đến sôi động, lòng hiếu khách nồng hậu và trải nghiệm văn...

PGS.TS Ngô Trí Long: Công nghệ là đòn bẩy cho mục tiêu phát triển giao thông xanh bền vững
PGS.TS Ngô Trí Long: Công nghệ là đòn bẩy cho mục tiêu phát triển giao thông xanh bền vững

Theo chuyên gia kinh tế, PGS.TS Ngô Trí Long, trong quá trình phát triển giao thông xanh, công nghệ giữ vai trò trung tâm, là đòn bẩy then chốt để hiện thực hóa mục tiêu...

Tích hợp công nghệ tự động hóa vào phương tiện giao thông xanh
Tích hợp công nghệ tự động hóa vào phương tiện giao thông xanh

Công nghệ tự động hóa không chỉ giúp các phương tiện giao thông xanh trở nên hiệu quả hơn mà còn góp phần quan trọng vào việc giảm phát thải carbon và bảo vệ môi...

Ba 'gã khổng lồ' thâu tóm gần nửa thị trường ô tô Việt, VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đứng ở vị trí nào?
Ba 'gã khổng lồ' thâu tóm gần nửa thị trường ô tô Việt, VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đứng ở vị trí nào?

Mới đây, Sách trắng 2025 do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố ngày 11/4 đã cung cấp nhiều thông tin cập nhật và chi tiết về thị trường...

Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng 29% trong tháng 3
Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng 29% trong tháng 3

Doanh số bán xe điện (EV) và xe hybrid sạc điện (PHEV) toàn cầu trong tháng 3/2025 đã tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ sự tăng trưởng tại Trung Quốc và châu...

VinFast hợp tác với 6 đối tác để phát triển hơn 60 cửa hàng mới tại Philippines
VinFast hợp tác với 6 đối tác để phát triển hơn 60 cửa hàng mới tại Philippines

Ngày 11/4/2025, tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Manila (MIAS 2025), VinFast công bố hợp tác với 6 đối tác phân phối nhằm phát triển các showroom mới trên khắp Philippines. Sự kiện này...

Cơ hội vàng, chỉ từ 60 triệu đồng để “rước” VinFast VF 3 về nhà
Cơ hội vàng, chỉ từ 60 triệu đồng để “rước” VinFast VF 3 về nhà

Với nhiều người dùng, hiện tại là thời điểm không thể tốt hơn để hiện thực hóa giấc mơ sở hữu ô tô, đặc biệt là mẫu “xe quốc dân” VinFast VF 3 với mức trả trước chỉ từ 60 triệu đồng.

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance