Du lịch Việt Nam đang bị tổn hại bởi các chiêu trò lừa đảo trên Facebook
Ngành du lịch Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, thu hút du khách trong và ngoài nước nhờ các điểm đến sôi động, lòng hiếu khách nồng hậu và trải nghiệm văn hóa phong phú. Tuy nhiên, ẩn sau câu chuyện thành công này là mối đe dọa kỹ thuật số, nạn lừa đảo du lịch trực tuyến đang gia tăng có nguy cơ làm tổn hại danh tiếng của Việt Nam.

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 và mùa du lịch hè 2025 đang đến gần, những chia sẻ dưới đây của Tiến sĩ Daisy Kanagasapapathy - Giảng viên ngành Quản trị du lịch và khách sạn (Đại học RMIT) với PV Tự động hóa Ngày nay đã cảnh báo các vụ lừa đảo trực tuyến nhắm vào khách du lịch có thể sẽ tăng cao.
Tiến sĩ Daisy Kanagasapapathy cho biết, trong kỳ nghỉ gần đây ở Mũi Né, ông đã tận mắt chứng kiến một du khách người Anh bị lừa bởi một trang Facebook giả danh khách sạn. Ông đã hỗ trợ họ giải quyết hậu quả, và trải nghiệm đó khiến ông nhận ra mức độ tinh vi và nguy hại của những vụ lừa đảo này. Bị thu hút bởi những hình ảnh trau chuốt, những đánh giá, bình luận tích cực và phản hồi nhanh chóng từ nhóm quản lý khách sạn giả mạo, du khách người Anh đã đặt cọc phòng nhưng khi đến nơi thì phát hiện ra rằng khách sạn không có hồ sơ đặt phòng của họ. Tệ hơn nữa, trang lừa đảo này là bản sao gần như hoàn hảo của tài khoản Facebook thật của khách sạn. Đáng buồn thay, những sự vụ như trên không phải là trường hợp cá biệt.
Các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, đã trở thành mảnh đất màu mỡ của quảng cáo lưu trú giả mạo, đại lý du lịch không có thật và các ưu đãi “siêu hời” khó tin. Kẻ gian dụ dỗ nạn nhân bằng mức giá chiết khấu, nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp và các bài đánh giá bịa đặt, làm lu mờ ranh giới giữa thật và giả.
"Đối với những du khách nhẹ dạ cả tin, các chiêu trò này không chỉ hủy hoại kế hoạch đi nghỉ mà còn khiến họ bị tổn thất về tài chính và mất lòng tin vào ngành du lịch Việt Nam.
Hậu quả đối với doanh nghiệp địa phương cũng nghiêm trọng không kém. Các khách sạn và công ty lữ hành uy tín có thể mất doanh thu tiềm năng, bị tổn hại danh tiếng và buộc phải đối phó với những khách hàng giận dữ sau khi bị kẻ xấu lừa. Hơn nữa, những sự việc như vậy phản ánh không tốt về ngành du lịch của Việt Nam vào thời điểm đất nước đang tích cực nới lỏng chính sách thị thực và tự quảng bá là điểm đến không thể bỏ qua" - Tiến sĩ Daisy Kanagasapapathy nói.
Tiến sĩ Daisy Kanagasapapathy cho rằng, mặc dù nhận được phản ánh liên tục từ các doanh nghiệp và du khách bị ảnh hưởng, Meta (công ty mẹ của Facebook) phản hồi khá chậm. Trong sự cố mà ông chứng kiến, khách sạn bị mạo danh đã nhanh chóng báo cáo tài khoản giả cho Meta nhưng chỉ nhận được phản hồi chậm chạp và thờ ơ. Vì trang gian lận đang trả tiền cho quảng cáo nên họ không có nhiều động lực xóa trang.
Sự thiếu trách nhiệm của các nền tảng mạng xã hội thực sự đáng lo ngại. Mặc dù các công ty này cung cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, họ cũng có nghĩa vụ bảo vệ người dùng và hành động quyết liệt chống lại nội dung gian lận. Nếu không làm như vậy, du khách và hệ sinh thái đặt dịch vụ du lịch trực tuyến sẽ bị tổn hại.
Kỳ nghỉ lễ sắp tới và sự bùng nổ của mùa du lịch hè mang đến nhiều cơ hội mới để kẻ xấu hành động. Khi Việt Nam chuẩn bị đón lượng khách du lịch đổ về, việc tăng cường các biện pháp bảo vệ kỹ thuật số chưa bao giờ cấp thiết hơn. Theo Giảng viên Đại học RMIT, một số giải pháp cần thực hiện:
Trước hết, du khách phải luôn cảnh giác khi đặt vé, đặt phòng trực tuyến. Cả du khách trong nước và quốc tế đều cần trang bị kiến thức để nhận diện các tài khoản đáng ngờ, tránh xa các yêu cầu thanh toán trực tiếp qua mạng xã hội và luôn xác minh thông tin đặt phòng qua các trang web chính thức hoặc nền tảng đáng tin cậy. Các cơ quan quản lý du lịch, hiệp hội ngành và cộng đồng du lịch trực tuyến đóng vai trò thiết yếu trong việc khuếch đại những thông điệp an toàn này. Đồng thời, những chiến dịch nâng cao nhận thức của công chúng nếu được xây dựng tốt cũng rất quan trọng để giúp bảo vệ du khách và ngành du lịch Việt Nam nói chung.
Các khách sạn và công ty lữ hành phải chủ động bảo vệ sự hiện diện kỹ thuật số của mình. Các bước thiết yếu bao gồm thường xuyên theo dõi các nền tảng trực tuyến để phát hiện hành vi lạm dụng thương hiệu, phát cảnh báo lừa đảo và tích cực khuyến khích đặt phòng trực tiếp qua các trang web chính thức. Một số doanh nghiệp đã thực hiện các biện pháp chủ động, nhưng sự phối hợp rộng rãi hơn trong ngành sẽ giúp những nỗ lực này hiệu quả hơn.
Cuối cùng, Việt Nam có cơ hội dẫn đầu thế giới bằng cách thiết lập cơ chế giám sát chặt chẽ hơn đối với các tài khoản mạng xã hội liên quan đến du lịch, đặc biệt là những tài khoản yêu cầu đặt cọc hoặc thanh toán bên ngoài các hệ thống đặt phòng được công nhận. Hệ thống huy hiệu đã xác minh dành cho các nhà cung cấp dịch vụ lưu trú và dịch vụ du lịch trên mạng xã hội có thể là giải pháp thiết thực, giúp du khách xác định được các doanh nghiệp hợp pháp. Chẳng hạn, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có thể hợp tác với Meta để quản lý quá trình xác minh này, đảm bảo rằng chỉ những doanh nghiệp du lịch được cấp phép mới đủ điều kiện nhận huy hiệu. Điều này sẽ giúp du khách tự tin hơn khi đặt phòng trực tuyến, khiến các trang lừa đảo khó có thể mạo danh doanh nghiệp hợp pháp. Các công cụ phản ánh đơn giản và dễ tiếp cận đối với người dùng cũng nên được ưu tiên.
Xét cho cùng, việc bảo vệ danh tiếng ngành du lịch của Việt Nam đòi hỏi nỗ lực tổng hợp. Các nền tảng công nghệ, cơ quan quản lý, doanh nghiệp và du khách đều đóng vai trò nhất định. Mặc dù có thể không xóa bỏ hoàn toàn các vụ lừa đảo trực tuyến, nhưng với nỗ lực phối hợp hành động, quy định chặt chẽ hơn và hành xử có đạo đức từ phía doanh nghiệp, tần suất các vụ lừa đảo có thể giảm đáng kể.
Trong bối cảnh Việt Nam đang trở thành một trong những điểm đến du lịch hàng đầu Đông Nam Á, an toàn kỹ thuật số phải trở thành trụ cột chính trong chiến lược du lịch quốc gia. Du khách xứng đáng được tự do khám phá đất nước xinh đẹp này mà không sợ bị lừa đảo từ trước khi bắt đầu hành trình. Bằng cách nêu bật vấn đề này và yêu cầu trách nhiệm giải trình cao hơn, Việt Nam có thể tiếp tục là điểm đến trong mơ và đáng tin cậy với du khách bốn phương.
TIN LIÊN QUAN
Du lịch Việt Nam đang bị tổn hại bởi các chiêu trò lừa đảo trên Facebook
Ngành du lịch Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, thu hút du khách trong và ngoài nước nhờ các điểm đến sôi động, lòng hiếu khách nồng hậu và trải nghiệm văn...
PGS.TS Ngô Trí Long: Công nghệ là đòn bẩy cho mục tiêu phát triển giao thông xanh bền vững
Theo chuyên gia kinh tế, PGS.TS Ngô Trí Long, trong quá trình phát triển giao thông xanh, công nghệ giữ vai trò trung tâm, là đòn bẩy then chốt để hiện thực hóa mục tiêu...
Tích hợp công nghệ tự động hóa vào phương tiện giao thông xanh
Công nghệ tự động hóa không chỉ giúp các phương tiện giao thông xanh trở nên hiệu quả hơn mà còn góp phần quan trọng vào việc giảm phát thải carbon và bảo vệ môi...
Ba 'gã khổng lồ' thâu tóm gần nửa thị trường ô tô Việt, VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đứng ở vị trí nào?
Mới đây, Sách trắng 2025 do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố ngày 11/4 đã cung cấp nhiều thông tin cập nhật và chi tiết về thị trường...
Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng 29% trong tháng 3
Doanh số bán xe điện (EV) và xe hybrid sạc điện (PHEV) toàn cầu trong tháng 3/2025 đã tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ sự tăng trưởng tại Trung Quốc và châu...
VinFast hợp tác với 6 đối tác để phát triển hơn 60 cửa hàng mới tại Philippines
Ngày 11/4/2025, tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Manila (MIAS 2025), VinFast công bố hợp tác với 6 đối tác phân phối nhằm phát triển các showroom mới trên khắp Philippines. Sự kiện này...
Cơ hội vàng, chỉ từ 60 triệu đồng để “rước” VinFast VF 3 về nhà
Với nhiều người dùng, hiện tại là thời điểm không thể tốt hơn để hiện thực hóa giấc mơ sở hữu ô tô, đặc biệt là mẫu “xe quốc dân” VinFast VF 3 với mức trả trước chỉ từ 60 triệu đồng.
VinFast VF 7 - SUV điện “sang xịn”, giá tốt, miễn phí nhiên liệu hơn 2 năm
Trong phân khúc SUV hạng C, VinFast VF 7 nổi bật nhờ thiết kế hiện đại, công nghệ vượt tầm giá và chi phí sử dụng gần như bằng 0 ít nhất trong vài năm...
Quê nhà tỷ phú Phạm Nhật Vượng “nóng rực” với KCN 13.000 tỷ, VinFast Hà Tĩnh sẵn sàng xuất xưởng ô tô điện...
Hà Tĩnh đang từng bước khẳng định vị thế mới trên bản đồ công nghiệp Việt Nam khi trở thành điểm đến chiến lược của Vingroup trong lĩnh vực sản xuất ô tô điện.
Xanh SM tri ân khách hàng và tài xế hơn 16 tỷ đồng, mỗi tuần tặng một xe VF 3
Chào mừng kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước và 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Xanh SM triển khai chương trình tri ân đặc biệt chưa...
Ngày hưởng ứng Bác tài Xanh công nghệ - tôn vinh tài xế xe xanh
Nhằm tri ân cộng đồng “Bác tài Xanh công nghệ” - những người đang âm thầm cống hiến cho môi trường sống trong lành hơn thông qua những chuyến xe xanh không phát thải, Bộ...
Phát hiện lỗ hổng định danh trên router TP-Link
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện một lỗ hổng nghiêm trọng định danh CVE-2024-57040 trên router TP-Link dòng TL-WR845N. Lỗ hổng này được đánh giá CVSS 9,8 cho phép tin tặc khai thác...
Elon Musk bất ngờ bán mạng xã hội X cho xAI
Công ty khởi nghiệp về AI của Elon Musk xAI đã mua lại X trang mạng xã hội với giá 33 tỷ USD.
Nhập khẩu ô tô vào Việt Nam tăng kỷ lục 150% chỉ trong 1 tháng, 3 nước láng giềng chiếm trọn 94% thị phần
Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 2/2025 tăng đột biến, kéo theo kỳ vọng giá xe có thể hạ nhiệt.
"Cứ điểm" 500 triệu USD của VinFast tại thị trường tỷ dân sắp cán đích, sẵn sàng đi vào sản xuất trong 3 tháng tới
VinFast đang đẩy mạnh chiến lược mở rộng toàn cầu với việc xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện quy mô lớn tại bang Tamil Nadu, Ấn Độ.
Green Future cho thuê và kinh doanh xe VinFast tại Đà Nẵng
Ngày 25/3/2025, Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Green Future (GF - tên gọi trước đây là FGF) chính thức ra mắt tại Đà Nẵng, cung cấp dịch vụ cho thuê và...
Nhập khẩu ô tô từ Thái Lan tăng đột biến
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, trong tháng 2/2025 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu tăng mạnh 144,5% (tương ứng...
Trạm sạc, xưởng dịch vụ rộng khắp, tài xế dịch vụ yên tâm “chốt” đơn VinFast Green
Trong những giờ cuối cùng của 8 ngày vàng, kỷ lục đặt cọc VinFast Green vẫn đang được nối dài. Bên cạnh giá bán hợp lý, chi phí vận hành tiết kiệm, sự tin tưởng...
Lưu ý cảnh giác mất tiền sau khi cài đặt ứng dụng tra cứu phạt nguội giao thông
Qua quá trình dùng thử "Tra cứu phạt nguội toàn quốc", nhiều người nhận thấy ứng dụng này tràn ngập các nội dung quảng cáo, khiến việc sử dụng gặp rất nhiều bất tiện.
Xem nhiều




