Du lịch Việt Nam đang bị tổn hại bởi các chiêu trò lừa đảo trên Facebook
Ngành du lịch Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, thu hút du khách trong và ngoài nước nhờ các điểm đến sôi động, lòng hiếu khách nồng hậu và trải nghiệm văn hóa phong phú. Tuy nhiên, ẩn sau câu chuyện thành công này là mối đe dọa kỹ thuật số, nạn lừa đảo du lịch trực tuyến đang gia tăng có nguy cơ làm tổn hại danh tiếng của Việt Nam.

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 và mùa du lịch hè 2025 đang đến gần, những chia sẻ dưới đây của Tiến sĩ Daisy Kanagasapapathy - Giảng viên ngành Quản trị du lịch và khách sạn (Đại học RMIT) với PV Tự động hóa Ngày nay đã cảnh báo các vụ lừa đảo trực tuyến nhắm vào khách du lịch có thể sẽ tăng cao.
Tiến sĩ Daisy Kanagasapapathy cho biết, trong kỳ nghỉ gần đây ở Mũi Né, ông đã tận mắt chứng kiến một du khách người Anh bị lừa bởi một trang Facebook giả danh khách sạn. Ông đã hỗ trợ họ giải quyết hậu quả, và trải nghiệm đó khiến ông nhận ra mức độ tinh vi và nguy hại của những vụ lừa đảo này. Bị thu hút bởi những hình ảnh trau chuốt, những đánh giá, bình luận tích cực và phản hồi nhanh chóng từ nhóm quản lý khách sạn giả mạo, du khách người Anh đã đặt cọc phòng nhưng khi đến nơi thì phát hiện ra rằng khách sạn không có hồ sơ đặt phòng của họ. Tệ hơn nữa, trang lừa đảo này là bản sao gần như hoàn hảo của tài khoản Facebook thật của khách sạn. Đáng buồn thay, những sự vụ như trên không phải là trường hợp cá biệt.
Các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, đã trở thành mảnh đất màu mỡ của quảng cáo lưu trú giả mạo, đại lý du lịch không có thật và các ưu đãi “siêu hời” khó tin. Kẻ gian dụ dỗ nạn nhân bằng mức giá chiết khấu, nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp và các bài đánh giá bịa đặt, làm lu mờ ranh giới giữa thật và giả.
"Đối với những du khách nhẹ dạ cả tin, các chiêu trò này không chỉ hủy hoại kế hoạch đi nghỉ mà còn khiến họ bị tổn thất về tài chính và mất lòng tin vào ngành du lịch Việt Nam.
Hậu quả đối với doanh nghiệp địa phương cũng nghiêm trọng không kém. Các khách sạn và công ty lữ hành uy tín có thể mất doanh thu tiềm năng, bị tổn hại danh tiếng và buộc phải đối phó với những khách hàng giận dữ sau khi bị kẻ xấu lừa. Hơn nữa, những sự việc như vậy phản ánh không tốt về ngành du lịch của Việt Nam vào thời điểm đất nước đang tích cực nới lỏng chính sách thị thực và tự quảng bá là điểm đến không thể bỏ qua" - Tiến sĩ Daisy Kanagasapapathy nói.
Tiến sĩ Daisy Kanagasapapathy cho rằng, mặc dù nhận được phản ánh liên tục từ các doanh nghiệp và du khách bị ảnh hưởng, Meta (công ty mẹ của Facebook) phản hồi khá chậm. Trong sự cố mà ông chứng kiến, khách sạn bị mạo danh đã nhanh chóng báo cáo tài khoản giả cho Meta nhưng chỉ nhận được phản hồi chậm chạp và thờ ơ. Vì trang gian lận đang trả tiền cho quảng cáo nên họ không có nhiều động lực xóa trang.
Sự thiếu trách nhiệm của các nền tảng mạng xã hội thực sự đáng lo ngại. Mặc dù các công ty này cung cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, họ cũng có nghĩa vụ bảo vệ người dùng và hành động quyết liệt chống lại nội dung gian lận. Nếu không làm như vậy, du khách và hệ sinh thái đặt dịch vụ du lịch trực tuyến sẽ bị tổn hại.
Kỳ nghỉ lễ sắp tới và sự bùng nổ của mùa du lịch hè mang đến nhiều cơ hội mới để kẻ xấu hành động. Khi Việt Nam chuẩn bị đón lượng khách du lịch đổ về, việc tăng cường các biện pháp bảo vệ kỹ thuật số chưa bao giờ cấp thiết hơn. Theo Giảng viên Đại học RMIT, một số giải pháp cần thực hiện:
Trước hết, du khách phải luôn cảnh giác khi đặt vé, đặt phòng trực tuyến. Cả du khách trong nước và quốc tế đều cần trang bị kiến thức để nhận diện các tài khoản đáng ngờ, tránh xa các yêu cầu thanh toán trực tiếp qua mạng xã hội và luôn xác minh thông tin đặt phòng qua các trang web chính thức hoặc nền tảng đáng tin cậy. Các cơ quan quản lý du lịch, hiệp hội ngành và cộng đồng du lịch trực tuyến đóng vai trò thiết yếu trong việc khuếch đại những thông điệp an toàn này. Đồng thời, những chiến dịch nâng cao nhận thức của công chúng nếu được xây dựng tốt cũng rất quan trọng để giúp bảo vệ du khách và ngành du lịch Việt Nam nói chung.
Các khách sạn và công ty lữ hành phải chủ động bảo vệ sự hiện diện kỹ thuật số của mình. Các bước thiết yếu bao gồm thường xuyên theo dõi các nền tảng trực tuyến để phát hiện hành vi lạm dụng thương hiệu, phát cảnh báo lừa đảo và tích cực khuyến khích đặt phòng trực tiếp qua các trang web chính thức. Một số doanh nghiệp đã thực hiện các biện pháp chủ động, nhưng sự phối hợp rộng rãi hơn trong ngành sẽ giúp những nỗ lực này hiệu quả hơn.
Cuối cùng, Việt Nam có cơ hội dẫn đầu thế giới bằng cách thiết lập cơ chế giám sát chặt chẽ hơn đối với các tài khoản mạng xã hội liên quan đến du lịch, đặc biệt là những tài khoản yêu cầu đặt cọc hoặc thanh toán bên ngoài các hệ thống đặt phòng được công nhận. Hệ thống huy hiệu đã xác minh dành cho các nhà cung cấp dịch vụ lưu trú và dịch vụ du lịch trên mạng xã hội có thể là giải pháp thiết thực, giúp du khách xác định được các doanh nghiệp hợp pháp. Chẳng hạn, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có thể hợp tác với Meta để quản lý quá trình xác minh này, đảm bảo rằng chỉ những doanh nghiệp du lịch được cấp phép mới đủ điều kiện nhận huy hiệu. Điều này sẽ giúp du khách tự tin hơn khi đặt phòng trực tuyến, khiến các trang lừa đảo khó có thể mạo danh doanh nghiệp hợp pháp. Các công cụ phản ánh đơn giản và dễ tiếp cận đối với người dùng cũng nên được ưu tiên.
Xét cho cùng, việc bảo vệ danh tiếng ngành du lịch của Việt Nam đòi hỏi nỗ lực tổng hợp. Các nền tảng công nghệ, cơ quan quản lý, doanh nghiệp và du khách đều đóng vai trò nhất định. Mặc dù có thể không xóa bỏ hoàn toàn các vụ lừa đảo trực tuyến, nhưng với nỗ lực phối hợp hành động, quy định chặt chẽ hơn và hành xử có đạo đức từ phía doanh nghiệp, tần suất các vụ lừa đảo có thể giảm đáng kể.
Trong bối cảnh Việt Nam đang trở thành một trong những điểm đến du lịch hàng đầu Đông Nam Á, an toàn kỹ thuật số phải trở thành trụ cột chính trong chiến lược du lịch quốc gia. Du khách xứng đáng được tự do khám phá đất nước xinh đẹp này mà không sợ bị lừa đảo từ trước khi bắt đầu hành trình. Bằng cách nêu bật vấn đề này và yêu cầu trách nhiệm giải trình cao hơn, Việt Nam có thể tiếp tục là điểm đến trong mơ và đáng tin cậy với du khách bốn phương.
TIN LIÊN QUAN
GSM hợp tác Trung tâm Thái Sơn tạo việc làm cho bộ đội xuất ngũ
Ngày 30/07/2025, Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM và Trung tâm Đào tạo nghề Thái Sơn (thuộc Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng)...
VinFast mở showroom đầu tiên tại Ấn Độ trước thềm lễ khánh thành nhà máy xe điện
VinFast công bố khai trương showroom đầu tiên tại thành phố Surat, bang Gujarat. Đây là dấu mốc quan trọng trong hành trình phát triển hệ thống bán lẻ của VinFast tại Ấn Độ...
Vinfast và 12 ngân hàng, tổ chức tài chính chung tay hỗ trợ người dân Hà Nội chuyển sang xe điện
VinFast đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 12 ngân hàng và tổ chức tài chính lớn nhằm hỗ trợ người dân Thủ đô chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện...
VinFast ra mắt xe máy điện Evo Grand với 2 pin có thể tháo rời, đi được tới 262 km/lần sạc
VinFast chính thức ra mắt dòng xe máy điện thông minh mới với 2 phiên bản Evo Grand và Evo Grand Lite, sở hữu thiết kế thời trang, thanh lịch...
VinFast mở bán mẫu xe VF 7 tại Indonesia
Ngày 23/7, VinFast giới thiệu và mở bán VF 7, mẫu SUV thuần điện phân khúc C phiên bản tay lái nghịch ở thị trường Indonesia.
Người dân Hà Nội, TP.HCM, Hưng Yên nô nức đổi xe máy xăng lấy xe máy điện
Người dân tại Hà Nội, TP.HCM và Hưng Yên đã hào hứng tham gia sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh”, diễn ra trong 2 ngày cuối tuần...
Vừa cán mốc 40 triệu xe máy, Honda Việt Nam tung dịch vụ cho thuê xe máy điện với giá hơn 1 triệu đồng/tháng
Để thuê xe máy điện, khách hàng cần đặt cọc 2.000.000 đồng/xe và thanh toán phí dịch vụ 1.472.727 đồng mỗi tháng, mức phí này đã bao gồm....
Hà Nội đẩy mạnh lộ trình 'cấm xe xăng': Ông lớn nào sẽ thắng lớn trong sân chơi điện hóa phương tiện?
Lộ trình cấm xe máy xăng vào khu vực vành đai 1 Hà Nội không chỉ là biện pháp quản lý giao thông đô thị mà còn được xem là cú hích...
VinFast bắt đầu nhận đặt cọc VF 6 và VF 7 tại Ấn Độ
Sau màn ra mắt ấn tượng tại triển lãm Bharat Mobility Global Expo đầu năm nay, VinFast hôm nay công bố nhận đặt cọc sớm cho hai mẫu SUV điện cao cấp...
VinFast và BatX Energies ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về tái chế và tái sử dụng pin điện áp cao
Ngày 11/7, VinFast công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với BatX Energies - công ty công nghệ sạch hàng đầu của Ấn Độ với chuyên môn tái chế pin,...
Cập nhật mới nhất về thuế nhập khẩu ưu đãi: Nhiều chính sách có lợi cho doanh nghiệp ô tô
Chính phủ ban hành Nghị định số 199/2025/NĐ-CP ngày 08/7/2025 sửa đổi, bổ sung Nghị định số 26/2023/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi...
VinFast ký kết với RoadGrid đẩy mạnh hạ tầng sạc và dịch vụ hậu mãi tại Ấn Độ
VinFast chính thức công bố hợp tác chiến lược với RoadGrid - đơn vị cung cấp giải pháp sạc và hậu mãi ô tô điện hàng đầu tại Ấn Độ.
Tesla bị xóa sổ hàng tỷ USD
Cổ phiếu Tesla sụt giảm mạnh hơn 7%, xóa sổ hàng tỷ USD giá trị thị trường của hãng xe điện.
“Vua dầu mỏ” và hành trình bắt nhịp làn sóng xe điện
Xe điện (EV) đang ngày càng phổ biến trên toàn cầu - nhưng không phải ở đâu cũng như nhau, đặc biệt tại những quốc gia giàu dầu mỏ như Ả Rập Xê-út.
VinFast nâng cấp miễn phí dung lượng và công nghệ pin cho xe Minio Green
Nhằm tăng hiệu năng vận hành cho xe Minio Green, VinFast sẽ nâng cấp dung lượng và công nghệ pin, giúp tăng khả năng di chuyển thêm 40 km...
VinFast ký kết hợp tác với myTVS nhằm phát triển mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện tại Ấn Độ
VinFast chính thức công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với myTVS, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ ô tô hàng đầu tại Ấn Độ...
VietinBank và V-Green ký kết hợp tác, đồng hành phát triển hạ tầng trạm sạc ô tô điện Vinfast
Ngày 27/06/2025 - Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-Green và Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã ký kết thỏa thuận hợp tác...
Xanh SM được vinh danh giải thưởng Lãnh đạo Xanh châu Á năm 2025
Tại lễ trao giải Asia Responsible Enterprise Awards 2025 (AREA) diễn ra tại Bangkok, Xanh SM, nền tảng gọi xe công nghệ thuần điện tiên phong tại Đông Nam Á...
THACO Bus - Thương hiệu xe bus quốc gia vươn tầm khu vực
Sau hơn 20 năm phát triển, THACO Bus đã khẳng định vị thế là thương hiệu xe bus đạt chuẩn Thương hiệu Quốc gia, tiên phong trong việc nâng tầm chất lượng và thiết lập...
Xem nhiều




