Thứ năm, 13/09/2018, 06:39 AM

Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam: 'Mất 5-7 nhiệm kỳ mới làm xong'

Phải mất 5 - 7 nhiệm kỳ mới có thể xây dựng được đường sắt tốc độ cao vì mỗi nhiệm kỳ Quốc hội chỉ dành cho dự án khoảng 10 triệu USD. Nhưng chúng ta chia ra phân kỳ, làm từng phần để đạt mục tiêu.

Tại cuộc họp bàn về phương án công nghệ đường sắt tốc độ cao chiều qua, Liên danh tư vấn TEDI-TRICC-TEDISOUTH đã trình bày 3 loại hình tàu cao tốc trên thế giới với tốc độ từ 200 - 1.200 km/h.

Cụ thể, tàu chạy trên ray vận tốc 200-350 km/h, tàu Maglev tốc độ 400-600 km/h, tàu Hyperloop chạy trong ống đạt 900-1.200 km/h.

Liên danh tư vấn nêu rõ, tàu chạy trên ray với hai công nghệ là động lực phân tán và động lực tập trung được sử dụng phổ biến nhất.

Nhật Bản, Trung Quốc đã ứng dụng tàu cao tốc công nghệ động lực phân tán vì có sức chuyên chở lớn, bình quân 3-4 chỗ/m. Sử dụng giá chuyển hướng độc lập, chế độ tự nghiêng toa xe giúp dễ lưu thông tại các đường cong, chạy tốc độ tối đa 450 km/h.

Trong khi đó tại các nước Pháp, Bỉ, Anh, Hà Lan, Hàn Quốc, Tây Ban Nha... lại ứng dụng phổ biến tàu cao tốc công nghệ động lực tập trung với tốc độ tàu chạy tối đa tới 570 km/h. Thế nhưng, sức chuyên chở không cao (trung bình 2 chỗ/m), khó thêm hay bớt toa và hợp với bán kính đường cong lớn. Ưu điểm của công nghệ này là chi phí thấp hơn. 

Các chuyên gia cho rằng, VN nên sử dụng công nghệ tàu chạy với tốc độ 350 -400 km/h.

Theo đại diện tư vấn, do những ưu việt của hệ thống động lực phân tán nên các nước Đức, Pháp cũng đang có xu hướng chuyển sang công nghệ này.

GS Đỗ Đức Tuấn, Trường ĐH GTVT cho rằng, công nghệ động lực phân tán dù việc bảo dưỡng tốn kém hơn, nhưng xu thế của nhiều nước đã sử dụng.

“Có ý kiến là cần phát triển tàu điện Hyperloop để đi tắt đón đầu nhưng cách này rất mạo hiểm vì chưa nhiều nước áp dụng. Vì thế chúng ta nên sử dụng công nghệ động lực phân tán…”, ông Tuấn nói.

Theo GS. Lã Ngọc Khuê - nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, dự án đường sắt tốc độ cao sẽ là công trình có tuổi thọ hàng thế kỷ, nên phải đảm bảo tốc độ khai thác trong tương lai thuộc hàng đầu thế giới. Vì vậy cần nghiên cứu chọn tốc độ trong tương lai là 350 hay 400km/h.

“Tuy không cần đạt được tốc độ tối đa ngay, nhưng cần coi tốc độ là mục tiêu hướng tới để đưa ra các thông số kỹ thuật hạ tầng”, ông Khuê nói.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, cần lựa chọn công nghệ đồng bộ để tránh tình trạng chắp vá, gây phát sinh chi phí và khó làm chủ công nghệ.

Bộ sẽ chỉ đạo tư vấn tiếp tục nghiên cứu, làm rõ các nội dung được các chuyên gia, nhà khoa học góp ý để báo cáo vào cuối tháng 10.

Quá trễ so với Lào và Campuchia

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, vì tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dài hơn 1.500km, có 23 ga nên không thể chọn vận tốc quá cao, bởi chạy một đoạn ngắn tàu đã phải dừng. Việt Nam có thể chọn tàu có công nghệ tải trọng phân bố để giảm tải trọng trục, giảm chi phí xây dựng cầu cạn.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng nói rõ, phải mất 5 - 7 nhiệm kỳ mới có thể xây dựng được đường sắt tốc độ cao vì mỗi nhiệm kỳ Quối hội chỉ dành cho dự án khoảng 10 triệu USD.

"Bộ sẽ báo cáo dự án ra QH, khoảng 5 đến 7 nhiệm kỳ sẽ xây dựng đường sắt tốc độ cao. Ai cũng sợ kinh phí nhiều, tuy nhiên chúng ta chia ra phân kỳ, tùy theo tình hình kinh tế đất nước làm từng phần để đạt mục tiêu”, ông Thể nói và cho biết khi có đường sắt tốc độ cao, người dân sẽ không còn đi xe khách đường dài. Từ Hà Nội, TP.HCM người dân đi tàu hoả đến các tỉnh, còn với đường dài hơn 1.500 km sẽ đi máy bay.

Ông cũng cho rằng, so với các nước trong khu vực như Campuchia mới khánh thành đường sắt đi Thái Lan, Lào kết nối với TQ... thì bây giờ chúng ta mới làm đường sắt tốc độ cao là quá trễ.

Theo Vũ Điệp/Vietnamnet


Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thương Trường
Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thương Trường
24/10/2025 Tin nóng

Ngày 23/10, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm kéo dài thời gian giữ chức vụ Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thương Trường.

Không để rơi vào “bẫy tăng trưởng nóng”
Không để rơi vào “bẫy tăng trưởng nóng”
24/10/2025 Tin nóng

Một vấn đề được các đại biểu tham dự kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV quan tâm, bàn luận sôi nổi là, phấn đấu bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế, nhưng không để rơi vào “bẫy tăng trưởng nóng”.

Giữ vững ổn định vĩ mô, tạo đột phá mới cho phát triển kinh tế - xã hội năm 2026
Giữ vững ổn định vĩ mô, tạo đột phá mới cho phát triển kinh tế - xã hội năm 2026
20/10/2025 Tin nóng

Sáng 20/10, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, các đại biểu nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi...

VPI dự báo giá xăng tăng 0,9-1,5% trong kỳ điều hành ngày 16/10
VPI dự báo giá xăng tăng 0,9-1,5% trong kỳ điều hành ngày 16/10
15/10/2025 Tin nóng

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 16/10/2025, giá xăng bán lẻ có thể tăng 0,9-1,5%...

Tỉnh Nghệ An lên kế hoạch chọn nhà đầu tư cho dự án LNG hơn 2 tỷ USD
Tỉnh Nghệ An lên kế hoạch chọn nhà đầu tư cho dự án LNG hơn 2 tỷ USD
15/10/2025 Tin nóng

UBND tỉnh Nghệ An đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Quỳnh Lập – công trình quy mô lớn...

Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia: Ưu tiên hạ tầng, công nghệ và phát triển xanh
Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia: Ưu tiên hạ tầng, công nghệ và phát triển xanh
14/10/2025 Tin nóng

Sáng 14/10, tiếp tục Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030,

Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư hướng dẫn quản lý kinh doanh vàng
Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư hướng dẫn quản lý kinh doanh vàng
10/10/2025 Tin nóng

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư hướng dẫn quản lý hoạt động kinh doanh vàng, quy trình cấp phép và hạn mức xuất nhập khẩu vàng.

Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện chính sách thuế bất động sản, vàng, casino
Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện chính sách thuế bất động sản, vàng, casino
07/10/2025 Tin nóng

Bộ Tài chính đang tập trung cao độ vào việc nghiên cứu tổng thể và hoàn thiện các chính sách thuế quan trọng liên quan đến bất động sản, vàng, cùng các hoạt động...

Giải ngân vốn đầu tư công khả quan, hướng tới mục tiêu đạt 100% kế hoạch
Giải ngân vốn đầu tư công khả quan, hướng tới mục tiêu đạt 100% kế hoạch
04/10/2025 Tin nóng

Lũy kế 9 tháng năm 2025, vốn đầu tư công giải ngân đạt 440.000 tỷ đồng, tương đương 50% kế hoạch, ghi nhận mức tăng 5%...

Sẽ có luật chuyên ngành về kinh doanh casino, đặt cược, xổ số
Sẽ có luật chuyên ngành về kinh doanh casino, đặt cược, xổ số
03/10/2025 Tin nóng

Chiều 3/10, tại buổi Họp báo thường kỳ quý III/2025, Bộ Tài chính đã thông tin về việc hoàn thiện khung pháp lý đối với hoạt động kinh doanh casino...

Phấn đấu thu NSNN tăng ít nhất 25% so với dự toán
Phấn đấu thu NSNN tăng ít nhất 25% so với dự toán
03/10/2025 Tin nóng

Ngày 2/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 184/CĐ-TTg gửi các bộ, ngành, địa phương về việc điều hành ngân sách nhà nước...

FDI vào Việt Nam lập kỷ lục 5 năm, ADB nâng dự báo tăng trưởng 2025
FDI vào Việt Nam lập kỷ lục 5 năm, ADB nâng dự báo tăng trưởng 2025
01/10/2025 Tin nóng

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, Việt Nam tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực từ cả dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)...

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2025
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2025
01/10/2025 Tin nóng

Chính thức xóa bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền vàng; Hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư trang thiết bị ứng dụng trí tuệ nhân tạo; Ưu đãi thuế cho doanh nghiệp vừa và nhỏ…

Bến phà 2 Long Đại, Quảng Trị: 53 năm sau ngày 16 trái tim trẻ gửi lại tuổi xuân để...
Bến phà 2 Long Đại, Quảng Trị: 53 năm sau ngày 16 trái tim trẻ gửi lại tuổi xuân để...
27/09/2025 Tin nóng

“Các anh chị ơi, Long Đại giờ đẹp lắm. Các bến phà đều rất yên bình, tất cả mọi người đều nhớ, đều biết ơn các anh chị nhiều lắm…”,...

Hơn 3 triệu tài khoản giao thông đã kết nối thanh toán không dùng tiền mặt
Hơn 3 triệu tài khoản giao thông đã kết nối thanh toán không dùng tiền mặt
27/09/2025 Tin nóng

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong tổng số 5,8 triệu tài khoản giao thông, đã có hơn 3 triệu tài khoản được kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt....

Bộ Công Thương đề xuất siết chặt xử lý vi phạm tập trung kinh tế
Bộ Công Thương đề xuất siết chặt xử lý vi phạm tập trung kinh tế
26/09/2025 Tin nóng

Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo sửa đổi Nghị định 75/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh,...

Giá xăng RON95-III giảm xuống còn 20.165 đồng/lít
Giá xăng RON95-III giảm xuống còn 20.165 đồng/lít

Chiều 25/9, giá bán lẻ xăng dầu trong nước được điều chỉnh giảm sau khi vừa tăng ở kỳ điều hành ngày 18/9. Từ 15h, giá xăng E5RON92 giảm 368 đồng/lít, xuống 19.618 đồng/lít...

Xây dựng Quỹ Nhà ở quốc gia thực chất, khả thi, đáp ứng nhu cầu của người lao động
Xây dựng Quỹ Nhà ở quốc gia thực chất, khả thi, đáp ứng nhu cầu của người lao động
25/09/2025 Tin nóng

Sáng 25/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến đối với dự thảo Nghị định về thành lập và tổ chức hoạt động...

Sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi: Bổ sung quyền hạn, làm rõ cơ chế phí và hỗ trợ đặc biệt
Sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi: Bổ sung quyền hạn, làm rõ cơ chế phí và hỗ trợ đặc biệt
24/09/2025 Tin nóng

Dự thảo Sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) lần này gồm 8 chương, 44 điều, bổ sung nhiều quy định mới liên quan đến quyền hạn của tổ chức BHTG,...