Financial Times: Làm thế nào để hãng xe non trẻ như VinFast có thể thuyết phục được người tiêu dùng Mỹ?
Trong quá khứ, tăng trưởng của Việt Nam được thúc đẩy phần lớn bởi các nhà đầu tư nước ngoài. Song đến nay, quốc gia này đã sẵn sàng đưa hàng hóa "Made in Vietnam" và mang bản sắc Việt Nam ra toàn thế giới. Một trong những doanh nghiệp không thể không nhắc đến trong quá trình này chính là Vingroup.
Financial Times đưa tin, Vingroup, tập đoàn lớn nhất Việt Nam, đang từng bước đưa thương hiệu xe VinFast lên vị thế mới trên bản đồ công nghiệp ô tô thế giới.
Không chỉ dừng lại ở đó, tập đoàn này còn có kế hoạch thâm nhập vào Mỹ, một trong những thị trường xe hơi cạnh tranh nhất toàn cầu. Bên cạnh đó, VinFast không chỉ bán xe bình thường mà còn các loại xe cao cấp, bao gồm cả xe điện - phân khúc vẫn đang tạo dựng chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng.
Đầu năm nay, VinFast đã chính thức nhận được giấy phép thử nghiệm xe tự hành trên tất cả đường phố công cộng của bang California. Đặc biệt, gần đây VinFast thông tin rằng hãng có dự định xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Mỹ, sau khi thành lập Viện Nghiên cứu và Phát triển ô tô (R&D) tại San Francisco với nhân sự ban đầu là 50 người.
Mục tiêu của hãng chính là chinh phục người tiêu dùng tại thị trường lớn thứ hai thế giới. Điều này cũng được ví như câu nói nổi tiếng của vị tướng La Mã Julius Caesar "Veni, vidi, vici" (ta đến, ta thấy, ta chinh phục). Hoặc có thể nói rằng: "Veni, Vidi, VinFast".
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup cho biết sẽ chi 2 tỷ USD từ tài sản riêng cho VinFast để bán ô tô điện sang Mỹ năm 2021. VinFast cũng đang xem xét phương án IPO tại Mỹ hoặc sáp nhập với công ty mua lại với mục đích đặc biệt (SPAC). Tuần trước, hãng thông tin hiện đang làm việc với các nhà tư vấn bao gồm JPMorgan và Deutsche Bank để chuẩn bị cho kế hoạch niêm yết tại Mỹ.
"Công ty sẽ đưa ra một thông báo thích hợp khi có bất kỳ giao dịch nào xảy ra", Vingroup chia sẻ với Financial Times khi được hỏi về khả năng niêm yết.
Hồi tháng 4, Reutres đưa tin, VinFast hướng đến mức định giá khoảng 60 tỷ USD và Credit Suisse đã được chỉ định dẫn đầu giao dịch. Đợt IPO VinFast có thể huy động ít nhất 2 tỷ USD trong một thỏa thuận đã được lên kế hoạch cho quý 2/2021. Đáng chú ý, VinFast chỉ bắt đầu sản xuất ô tô vào năm 2019 và bán được 30.000 chiếc vào năm 2020.
Kế hoạch của Vingroup được đưa ra khi Chính phủ Việt Nam đang khuyến khích sự phát triển của các công ty tư nhân lớn, có khả năng xây dựng thương hiệu quốc gia.
TS. Lê Hồng Hiệp, nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á Singapore - ISEAS Yusof Ishak nhận định: "Chính phủ Việt Nam đang tập trung thúc đẩy công nghiệp hóa, đồng thời ngành công nghiệp ô tô là lĩnh vực then chốt để Việt Nam có thể tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, cũng như phát triển thương hiệu xe hơi toàn cầu. Đây cũng là biểu tượng cho sự trỗi dậy của Việt Nam".
Trong quá khứ, tăng trưởng của Việt Nam được thúc đẩy phần lớn bởi các nhà đầu tư nước ngoài. Song đến nay, quốc gia này đã sẵn sàng đưa hàng hóa "Made in Vietnam" và mang bản sắc Việt Nam ra toàn thế giới.
Một trong những doanh nghiệp không thể không nhắc đến trong quá trình này chính là Vingroup. Trong một thập kỷ qua, Vingroup đã mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ (VinMart), điện thoại và TV (VinSmart), hay các lĩnh vực mới như trí tuệ nhân tạo (AI)... Ngoài ra, thương hiệu xe Việt này cũng công bố việc mua bản quyền sở hữu trí tuệ từ BMW và ký kết với nhà thiết kế Pininfarina (Italy) để tạo ra những chiếc xe đầu tiên.
Song hiện nay, Vingroup đã quyết định rút lui khỏi một số thị trường nhằm tập trung vào lĩnh vực ô tô. Đầu năm ngoái, tập đoàn này thông tin đã rút khỏi lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không. Ngoài ra, mảng bán lẻ VinCommerce của Vingroup cũng đã được Tập đoàn Masan mua lại. Trước đó, Bloomberg ước tính Vingroup có thể huy động được 3 tỷ USD từ kế hoạch IPO mới ở Mỹ, qua đó trở thành doanh nghiệp niêm yết lớn nhất Việt Nam.
Ông Michael Dunne, Giám đốc điều hành của ZoZo Go, công ty tư vấn ô tô, khẳng định: "Tương tự như bất kỳ startup lĩnh vực EV (ô tô điện) nào, VinFast cũng sẽ gặp phải những thách thức, khó khăn khi thâm nhập thị trường Mỹ".
"Bạn sẽ thuyết phục người Mỹ lựa chọn một hãng xe non trẻ bằng cách nào?". Hơn nữa, đối với ô tô điện, thách thức về cơ sở hạ tầng sạc cũng là một yếu tố đáng lo ngại. Tuy nhiên, ông Michael kết luận, VinFast có thể tận dụng lợi thế khi chính quyền Tổng thống Biden đang thúc đẩy sự phát triển của xe điện, đồng thời đây cũng là thị trường mới. "Thời điểm này chính là cơ hội của VinFast để thuyết phục khách hàng, trước khi thị trường ngày càng trở nên đông đúc".
TIN LIÊN QUAN
"Của để dành" tại các doanh nghiệp bất động sản nhà ở còn rủng rỉnh?
Khép lại 9 tháng đầu năm 2025, giá trị "của để dành" (Người mua trả tiền trước + Doanh thu chưa thực hiện) của các doanh nghiệp bất động sản nhà ở...
Doanh nghiệp taxi điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng mạnh tay tăng vốn lên 25.000 tỷ đồng
Xanh SM (GSM) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa ghi nhận đợt tăng vốn điều lệ đáng chú ý, từ 18.000 tỷ đồng lên 25.000 tỷ đồng...
BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025
Với những kết quả tích cực trong lĩnh vực Ngân hàng Lưu ký và Ngân hàng Thanh toán trên thị trường chứng khoán Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam...
T&T Group hợp tác với Cà Mau, nghiên cứu loạt dự án tỷ đô tại cực Nam Tổ quốc
Tập đoàn T&T Group và UBND tỉnh Cà Mau vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, mở ra hướng nghiên cứu đầu tư loạt dự án...
Chứng khoán DSC bị HoSE nhắc nhở vì chậm công bố thông tin
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa có văn bản nhắc nhở Công ty Cổ phần Chứng khoán DSC do chậm công bố thông tin...
Lợi nhuận bứt phá mạnh, Đạt Phương (DPG) tiếp tục trúng gói thầu nghìn tỷ sau hàng loạt hợp đồng lớn
Gói thầu này thuộc Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc Dự án đầu tư xây dựng....
13 doanh nghiệp trả cổ tức tiền mặt, mức cao nhất lên tới 80%
Theo thống kê, trong tuần từ 16 đến 21/11, thị trường ghi nhận 14 doanh nghiệp chốt quyền nhận cổ tức, trong đó 13 đơn vị...
Dòng khách Trung Quốc trở lại: Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón gần 2.000 khách
Sáng 14/11/2025, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón tàu Blue Dream Melody cập bến lúc 6h30 đến từ thành phố Bắc Hải, Quảng Tây (Trung Quốc),...
Dự án “khủng” 4.500 tỷ của Hoá chất Đức Giang (DGC) được bật đèn xanh
Dự án tổ hợp mới tại Đức Giang được xem là bàn đạp mở rộng hệ sinh thái của DGC, trong bối cảnh doanh nghiệp báo lãi hơn 804 tỷ đồng trong quý III/2025...
Bất động sản Phát Đạt chuyển nhượng công ty con đang thế chấp cổ phần tại ngân hàng
Doanh nghiệp chuyển nhượng toàn bộ cổ phần đang sở hữu chiếm 99% tổng số cổ phần của công ty con do mình sở hữu...
Các “ông lớn” mang gì đến Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025?
Quy tụ gần 750 doanh nghiệp trong và ngoài nước, Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 trở thành sàn diễn hội tụ của thế hệ máy móc...
Tập đoàn Hoa Sen lập công ty con mới với vốn 1.000 tỷ đồng
Vốn điều lệ của Hoa Sen Home là 1.000 tỷ đồng (mệnh giá cổ phần là 10.000/cổ phần). Trong đó, Tập đoàn Hoa Sen góp 990 tỷ đồng, tương ứng với 99% tỷ lệ...
Dabaco bật đèn xanh loạt dự án BT lớn, kỳ vọng khai thác quỹ đất Vạn An để tạo vốn hoàn trả
Cùng với việc thông qua loạt dự án BT quy mô lớn tại Bắc Ninh, Dabaco cũng đẩy mạnh tăng vốn cho các công ty con trực tiếp thực hiện dự án,...
Cơ Điện Lạnh (REE) đón tin vui được cấp quyền khảo sát hơn 7.000 héc-ta biển cho siêu dự án điện gió ngoài khơi
Ngay sau khi thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ REE Energy lên 10.500 tỷ đồng, CTCP Cơ Điện Lạnh (REE) tiếp tục đón thêm một tín hiệu tích cực khi được....
Thoái vốn khỏi Bắc Cường, Phát Đạt rút khỏi khu đất vàng 2.700 m² 3 mặt tiền ở Đà Nẵng
Thương vụ chuyển nhượng 99% cổ phần Bắc Cường - đơn vị sở hữu khu “đất vàng” 223 - 225 Trần Phú dự kiến mang về cho Phát Đạt ít nhất 1.100 tỷ đồng.
Công ty của "bà trùm" ngành trứng nợ thuế hơn 50 tỷ đồng
Công ty cổ phần Ba Huân có tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định với số tiền bị cưỡng chế hơn 51 tỷ đồng.
Xây dựng Hòa Bình báo lãi lớn, vẫn chậm trả 12,4 tỷ nợ trái phiếu vừa đáo hạn
Xây dựng Hòa Bình báo lãi quý III/2025 tăng vọt, nhưng doanh nghiệp vẫn chưa thanh toán gốc và lãi trái phiếu đáo hạn ngày 31/10/2025...
PV Power sử dụng 2.810 tỷ đồng huy động từ cổ phiếu như thế nào?
Nguồn tiền này sẽ được Tổng công ty cổ phần Điện lực Dầu khí Việt Nam sử dụng để tài trợ vốn chủ sở hữu cho hai dự án trọng điểm Nhà máy điện...
PV Power (POW) triển khai 3 phương án phát hành gần 726 triệu cổ phiếu, bơm hơn 2.800 tỷ đồng cho Nhơn Trạch 3&4
Toàn bộ số tiền thu được từ đợt chào bán hơn 281 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, ước tính khoảng 2.810 tỷ đồng, sẽ được PV Power sử dụng để bổ sung...
























.png)