VnFinance
Thứ tư, 02/06/2021, 15:20 PM

Quỹ đất khủng dồn dập về tay Hòa Phát: Lộ tham vọng lớn của tỷ phú Trần Đình Long

Chỉ trong một thời gian ngắn, Hòa Phát liên tục “săn” quỹ đất lớn với những khu đô thị lên đến hàng nghìn ha tại các tỉnh thành như Cần Thơ, Hưng Yên. Doanh nghiệp còn muốn mở rộng sang hàng loạt những tỉnh thành khác với các khu đô thị nhà ở quy mô lớn.

Dồn dập “săn” quỹ đất

UBND TP Cần Thơ vừa có công văn chấp thuận cho CTCP Tập đoàn Hòa Phát (Mã: HPG) tiến hành khảo sát, nghiên cứu và đề xuất dự án Khu đô thị thương mại - dịch vụ cao cấp tại quận Bình Thủy.

Dự án có quy mô 452 ha, thời gian khảo sát, nghiên cứu là 6 tháng kể từ ngày 27/5/2021. Mọi chi phí liên quan đến việc khảo sát, nghiên cứu đều do Tập đoàn Hòa Phát tự chi trả. Đồng thời, trong quá trình nghiên cứu, khảo sát, Hòa Phát không được làm ảnh hưởng đến người dân trong khu vực khảo sát.

Văn bản UBND thành phố Cần Thơ cho phép Hòa Phát tiến hành khảo sát, nghiên cứu và đề xuất dự án Khu đô thị tại quận Bình Thủy có quy mô 452 ha mới đây.

Chủ tịch UBND TP Trần Việt Trường giao UBND quận Bình Thủy và các sở liên quan có nhiệm vụ hỗ trợ, cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lợi để Hòa Phát khảo sát, nghiên cứu, đề xuất các dự án nêu trên theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 6/5, UBND TP Cần Thơ cũng có công văn chấp thuận cho Tập đoàn Hòa Phát khảo sát, nghiên cứu, đề xuất hai dự án tại quận Cái Răng và quận Ninh Kiều.

Cụ thể gồm: Khu đô thị thương mại - dịch vụ quy mô 88,2ha. Trong đó, khu nhà ở có quy mô diện tích 58,2ha và trung tâm hội chợ triển lãm rộng 30ha tại phường Phú Thứ, quận Cái Răng. Dự án thứ hai là khu đô thị thương mại - dịch vụ quy mô 6,24ha tại đường Lê Lợi và đường Trần Văn Khéo thuộc phường Cái Khế, quận Ninh Kiều. Thời gian khảo sát, nghiên cứu là 6 tháng kể từ ngày 6/5.

Trước đó, vào tháng 12/2020 Tập đoàn Hòa Phát đã công bố Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Phân khu A (Khu đô thị Bắc quốc lộ 5) tại Phố Nối, Hưng Yên với tổng mức đầu tư dự án gần 4.000 tỷ đồng.

Phối cảnh dự án KĐT của Hoà Phát tại Phố Nối, Hưng Yên được quảng cáo trên các website nhà đất.  

Phân khu A thuộc Khu đô thị Bắc quốc lộ 5 rộng 300 ha, nằm sát mặt đường Quốc lộ 5 nối Hà Nội- Hưng Yên-Hải Phòng-Quảng Ninh, cách trung tâm Hà Nội 25 km. Đây là khu đô thị vệ tinh của Hà Nội với các hạng mục nhà liền kề, biệt thự, nhà cao tầng, trường học, nhà công cộng vừa nhằm giảm tải cho nhu cầu sinh sống của cư dân thủ đô.

Ngoài ra, Hòa Phát còn xin được nghiên cứu khảo sát và lập quy hoạch loạt dự án có quy mô lớn tại Hưng Yên như: dự án KCN Bãi Sậy với quy mô khoảng 300 ha; KCN Tân Phúc với quy mô diện tích khoảng 300 ha và KĐT tại thị trấn Ân Thi với quy mô khoảng 150ha.

Như vậy, chỉ trong một thời gian ngắn Hòa Phát liên tục săn quỹ đất lớn với những khu đô thị lên đến hàng nghìn ha tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Hiện tại, Hòa Phát đang nắm quỹ đất lớn tại Khu công nghiệp Phố Nối A với qui mô 600 ha và Khu công nghiệp Yên Mỹ II với quy mô 231 ha tại tỉnh Hưng Yên và Khu công nghiệp Hoà Mạc với quy mô 203 ha tại tỉnh Hà Nam.

Như vậy, nếu chỉ tính tại Hưng Yên và Cần Thơ quỹ đất dự án đô thị nhà ở của Hòa Phát đã lên cả nghìn ha. Dù vậy, Hòa Phát không chỉ nhắm đến thị trường BĐS tại hai địa phương này mà còn muốn mở rộng sang hàng loạt những tỉnh thành khác với các khu đô thị nhà ở quy mô lớn.

Bước đầu triển khai kế hoạch đầu tư bất động sản

Việc Hòa Phát đề xuất nghiên cứu các dự án nói trên diễn ra sau khi tập đoàn này tuyên bố sẽ đẩy mạnh đầu tư sang lĩnh vực bất động sản. Trên thực tế, Hòa Phát đã tham gia đầu tư bất động sản từ sớm và đã nắm trong tay quỹ đất khá lớn với hàng loạt dự án chung cư, khu công nghiệp, khu đô thị,...

Dù vậy, đóng góp của mảng này không đáng kể đối với tổng doanh thu của doanh nghiệp. Thống kê trong 10 năm gần đây, doanh thu từ mảng bất động sản của Hòa Phát có thời điểm góp tới 10,4% tổng doanh thu, đạt 2.685 tỷ đồng như năm 2014, còn trong năm 2020 chiếm chưa tới 1%.

Về kế hoạch đầu tư bất động sản thời gian tới, tại ĐHĐCĐ của doanh nghiệp, Chủ tịch Trần Đình Long cho biết, một phần tập đoàn sẽ tìm những địa điểm phù hợp tại các địa phương để xây dựng khu đô thị, tiến hành các bước từ đầu như đấu giá đất, xin quy hoạch, lập dự án...

Doanh nghiệp cho biết sẽ đẩy mạnh phát triển các dự án bất động sản nhà ở, tập trung ở những thị trường có tính thanh khoản cao như Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM. Dự kiến, trong năm 2021, Hòa Phát sẽ triển khai M&A 1 đến 2 dự án tại các thị trường này.

Hoà Phát cũng xác định M&A các dự án là một hướng đi khác doanh nghiệp sẽ thực hiện để thâu tóm các dự án có sẵn, rút ngắn thời gian. Tuy nhiên, lãnh đạo tập đoàn khẳng định sẽ không M&A bằng mọi giá và "chỉ làm khi thấy lợi nhuận".

Như vậy, với những gì Hoà Phát đang làm, có thể thấy doanh nghiệp đã từng bước thực hiện kế hoạch đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực bất động sản và đang cho thấy tham vọng rất lớn ở mảng này.

Trong quá khứ, Hòa Phát cũng từng gây chú ý ở lĩnh vực bất động sản nhà ở khi là chủ đầu tư của loạt dự án: Khu phức hợp Mandarin Garden, Tòa nhà Hòa Phát – Giải Phóng, Tổ hợp 493 Trương Định tại Hà Nội (Mandarin Garden 2).

Hoà Phát đang thể hiện tham vọng lớn ở lĩnh vực địa ốc.

Tuy nhiên, những câu chuyện xoay quanh việc bán căn hộ tại dự án này cũng cho thấy sự “non tay” của “ông vua ngành thép” trong lĩnh vực bất động sản.

Cụ thể là việc chào bán căn hộ tại dự án Mandarin Garden vào năm 2010 với mức giá 45 triệu đồng/m2. Nhưng chỉ 2 năm sau đó, Hòa Phát đã đưa ra chương trình giảm giá sốc với mức giảm khoảng 10 triệu đồng/m2 đối với các căn hộ tại dự án này. Đây là mức giảm giá sâu hiếm thấy trên thị trường bất động sản.

Điều này cho thấy sự bất hợp lý trong việc định giá bán, giá trị căn hộ của Hòa Phát. Theo các chuyên gia, việc trực tiếp giảm giá bán quá sâu ngoài áp lực về tài chính còn cho thấy chủ đầu tư thiếu kinh nghiệm trong đầu tư bất động sản khi đưa ra mức giá bán không thực tế, không phù hợp thị trường…

Đồng thời, đột ngột giảm mạnh giá bán cũng không phải là cách xử lý khéo léo, việc này sẽ khiến thị trường và các nhà đầu tư đánh giá không tốt về dự án, làm giảm giá trị sản phẩm, giảm uy tín, thương hiệu chủ đầu tư…

Ngoài ra, tại dự án Mandarin Garden 2, Hoà phát cũng vướng nhiều tai tiếng như không đảm bảo an toàn PCCC, đưa vào sử dụng khi chưa đủ điều kiện,…

Hiện Hòa Phát đang sở hữu trực tiếp hai công ty con trong mảng bất động sản là CTCP Xây dựng và Phát triển đô thị Hòa Phát; Công ty cổ phần Phát triển Bất Động sản Hòa Phát.

Trong đó, Công ty Xây dựng và Phát triển Đô thị Hòa Phát được thành lập từ cuối tháng 9/2001. Tháng 11/2017, tăng vốn từ 300 tỉ đồng lên 600 tỉ đồng. Đến tháng 11/2018, công ty này tiếp tục tăng vốn lên thành 1.300 tỉ đồng.

Hoà Phát đã lập Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Hoà Phát được thành lập cuối năm 2020 với vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng. Đây là đơn vị sẽ thực hiện các hoạt động đầu tư, xây dựng, phát triển bất động sản và các hoạt động phụ trợ của doanh nghiệp.


Bình Định: Dự án Khu đô thị FLC Lux City Quy Nhơn ngừng hoạt động do chậm tiến độ
Bình Định: Dự án Khu đô thị FLC Lux City Quy Nhơn ngừng hoạt động do chậm tiến độ

Thông tin từ Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cho biết, Ban quản lý đã hủy bỏ 2 văn bản liên quan đến điều kiện của bất động sản hình thành...

Tin bất động sản ngày 23/4: Cảnh báo người dân mua nhà dự án Charm Diamond
Tin bất động sản ngày 23/4: Cảnh báo người dân mua nhà dự án Charm Diamond

MIK Group khởi công dự án căn hộ gần 5.600 tỷ đồng tại Hà Nội; Bắc Giang sắp có khu dân cư 18ha tại Tân Yên;...

Hà Nội phải giải ngân 39.986 tỷ đồng trong năm 2024 và 2025
Hà Nội phải giải ngân 39.986 tỷ đồng trong năm 2024 và 2025

Từ nay đến hết năm 2025, Thành phố Hà Nội sẽ phải giải ngân 39.986 tỷ đồng thuộc kế hoạch vốn trung hạn 5 năm giai đoạn 2021 – 2025.

Thanh Hóa: Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất năm 2024
Thanh Hóa: Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Gần đây, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 1505/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030...

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam thành lập và ra mắt Ban điều hành tại Nam Định
Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam thành lập và ra mắt Ban điều hành tại Nam Định

Vừa qua, tại Nam Định, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) tổ chức Hội nghị bổ nhiệm và ra mắt Ban điều hành. Đây được coi là một bước đi quan trọng...

Chủ tịch Quốc hội nói về việc xây nhà cao tầng trong nội đô
Chủ tịch Quốc hội nói về việc xây nhà cao tầng trong nội đô

Sáng 24/4, đề cập khi cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn tại phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội,...

Cần bổ sung quy định về khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
Cần bổ sung quy định về khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

Mới đây, Chính phủ vừa ra dự thảo về Nghị định quy định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Trong dự thảo, Chính phủ đề xuất lấy ý kiến của các Bộ,...

Giá đất nền tại Thành phố Hồ Chí Minh có thể tăng trở lại từ quý II?
Giá đất nền tại Thành phố Hồ Chí Minh có thể tăng trở lại từ quý II?

Theo dữ liệu lịch sử giá của Batdongsan.com.vn, giá đất nền tại Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều khu vực phía Nam vẫn còn khá “mềm” so với giai đoạn 2022-2023...

Tin bất động sản ngày 22/4: Quảng Nam thông tin tiến độ loạt dự án đô thị du lịch ven sông, ven biển
Tin bất động sản ngày 22/4: Quảng Nam thông tin tiến độ loạt dự án đô thị du lịch ven sông, ven biển

Thanh Hoá sắp khánh thành quảng trường biển gần 1.500 tỷ đồng; Vân Đồn (Quảng Ninh) có Khu nghỉ dưỡng 5 sao đầu tiên;...

Hà Tĩnh: Chấp thuận chủ trương 8 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký trên 1.000 tỷ đồng
Hà Tĩnh: Chấp thuận chủ trương 8 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký trên 1.000 tỷ đồng

Tiếp tục tháo gỡ các bất cập về pháp lý trong việc thực hiện dự án đầu tư với những chính sách mời gọi, ưu đãi phù hợp với tình hình địa phương phương…

Thành phố Hồ Chí Minh: Chưa thu hồi được khu đất 152 Trần Phú sau kết luận của Thanh tra Chính phủ
Thành phố Hồ Chí Minh: Chưa thu hồi được khu đất 152 Trần Phú sau kết luận của Thanh tra Chính phủ

Liên quan đến sai phạm trong thực hiện góp vốn tại dự án 152 Trần Phú (quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh) của Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam,...

Điều kiện sang tên sổ đỏ, sổ hồng sẽ thay đổi ra sao?
Điều kiện sang tên sổ đỏ, sổ hồng sẽ thay đổi ra sao?

Sang tên sổ đỏ, sổ hồng là cách người dân gọi đối với thủ tục đăng ký biến động khi chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế quyền sử dụng đất,...

Tin bất động sản tuần qua: Cưỡng chế thu hồi khu đất 152 Trần Phú (TP HCM)
Tin bất động sản tuần qua: Cưỡng chế thu hồi khu đất 152 Trần Phú (TP HCM)

Hà Nội duyệt quy hoạch khu đô thị Sóc Sơn gần 630 ha; Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra, xử lý việc "thổi giá" chung cư; Thái Nguyên sắp có khu...

Đề xuất nhiều quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất
Đề xuất nhiều quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Tại dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, Bộ Tài chính đề xuất nhiều quy định mới về miễn,...

Người dân không đăng ký đất đai lần đầu sẽ bị phạt lên đến 10 triệu đồng
Người dân không đăng ký đất đai lần đầu sẽ bị phạt lên đến 10 triệu đồng

Tại Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai theo Luật Đất đai 2024 đã đưa ra đề xuất...

Tin bất động sản ngày 20/4: Đồng Nai sắp có dự án nhà ở xã hội gần 1.400 tỷ đồng
Tin bất động sản ngày 20/4: Đồng Nai sắp có dự án nhà ở xã hội gần 1.400 tỷ đồng

Yên Bái sắp khai trương sân golf đầu tiên cách Hà Nội 140km; Liên danh nào muốn làm dự án khu đô thị hơn 6.000 tỷ đồng tại Nghệ An; ...

Điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các quận trên địa bàn Hà Nội
Điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các quận trên địa bàn Hà Nội

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các quận trên địa bàn Thành phố:...

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025...

Hé lộ khoản đầu tư khủng của Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia đầu tiên tại Việt Nam
Hé lộ khoản đầu tư khủng của Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia đầu tiên tại Việt Nam

Để chào đón những “siêu phẩm triệu đô” về với Vinhomes Royal Island, chủ đầu tư đã đầu tư mạnh tay hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất chăm sóc, huấn luyện đẳng cấp ...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance