Gia tăng lừa đảo thương mại quốc tế, doanh nghiệp phải làm gì để phòng ngừa rủi ro?
Lừa đảo trong thương mại quốc tế ngày càng gia tăng và phức tạp khiến doanh nghiệp (DN) đứng trước nhiều rủi ro, đòi hỏi phải có các giải pháp phòng ngừa.
Doanh nghiệp đứng trước nhiều rủi ro
Theo Hiệp hội Chuyên gia chống lừa đảo toàn cầu có trụ sở tại Mỹ, các DN toàn cầu thiệt hại khoảng 5% doanh thu mỗi năm vì lừa đảo. Giá trị trung bình một vụ lừa đảo là 1,7 triệu USD.
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, trên toàn cầu, tỷ lệ DN cho biết họ là nạn nhân của lừa đảo và tội phạm kinh tế trong năm 2018, 2020 và 2022 lần lượt là 49%, 47% và 46%. Trong khi đó, kết quả một cuộc khảo sát năm 2022 cho thấy, 52% DN Việt Nam từng trải nghiệm lừa đảo hoặc tội phạm kinh tế, cao hơn mức 46% của khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Tại hội thảo "Phòng tránh rủi ro trong giao thương quốc tế - Góc nhìn từ người trong cuộc" do Hội DN sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực TP Hà Nội (HAMI) phối hợp với Hiệp hội DN Italia Việt Nam (ICHAM) tổ chức chiều 7/4 tại Hà Nội, ông Nguyễn Công Cường - Phó Chủ tịch HAMI cho biết, Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới, các DN làm ăn với nhiều đối tác hơn. Nhiều sân chơi rộng hơn với những luật chơi khác nhau thì nguy cơ tranh chấp, lừa đảo cũng lớn hơn, phức tạp hơn. Lừa đảo trong thương mại quốc tế đang đặt DN đứng trước nhiều rủi ro, phòng tránh vấn nạn này, rất cần sự chủ động của doanh nghiệp.

Vụ lừa đảo trong thương mại quốc tế đối với DN Việt Nam gần đây là vụ việc 76 contener hạt điều của 5 DN Việt Nam xuất khẩu sang Italya bị mất bộ chứng từ gốc. Đến thời điểm này sự việc 76 container hạt điều đã cơ bản được giải quyết ổn thỏa. Nhưng đó cũng là “bài học kinh nghiệm” cho các DN ngành điều nói riêng và DN xuất khẩu của Việt Nam nói chung.
Dựa vào kinh nghiệm của người đi trước
Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, thách thức lớn nhất của DN Việt Nam hiện nay là chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc phòng, ngừa và đối phó với các lừa đảo và tranh chấp rất dễ xảy ra. Rất nhiều DN chưa quen thuộc với văn hoá kinh doanh của từng nước, lạ lẫm với đối tác cho đến hệ thống cơ quan giải quyết tranh chấp và thủ tục giải quyết tranh chấp. Nhiều DN chưa quen sử dụng hình thức giải quyết tranh chấp thương mại phổ biến như trọng tài thương mại, hoà giải thương mại. Nhiều DN còn ít sử dụng luật sư thường xuyên…

Theo ông Nguyễn Công Cường, dự báo rủi ro trong thương mại quốc tế sẽ vẫn tiếp tục gia tăng trong giai đoạn tới. Để phòng ngừa vấn đề này, các DN Việt Nam cần phải hoàn thiện mình, phải có nhân lực tốt, bộ máy tốt, hệ thống quản trị rủi ro tốt. Các DN phải có mạng lưới thông tin, thường xuyên liên hệ với cơ quan thương vụ Việt Nam và các tổ chức hỗ trợ, dịch vụ pháp lý chuyên nghiệp tại các thị trường.
Đặc biệt, để phòng ngừa rủi ro trong thương mại quốc tế, các DN cần dựa vào các DN đi trước. Bên cạnh đó, tổ chức hội cũng là kênh hỗ trợ DN hội viên hiệu quả để hạn chế các rủi ro khi tranh chấp; những điều nên làm; những thứ cần tránh; những nơi, những ai cần cẩn trọng khi giao kết hợp đồng.
Xác định khách hàng mục tiêu
Với 30 năm kinh nghiệm xuất khẩu sang nhiều thị trường, ông Bạch Thăng Long - Phó Tổng Giám đốc Thường trực Công ty May 10 cho biết, giao dịch thương mại quốc tế luôn có nhiều rủi ro, nhiều khi không lường hết được. Do đó, trước hết, DN cần xác định thị trường và khách hàng mục tiêu. Từ xác định thị trường mục tiêu, DN lựa chọn lượng khách hàng vừa đủ lớn, có tiềm năng để đảm bảo chuỗi sản xuất liên tục cũng như nguồn hàng ổn định.
Thứ hai, khi làm thương mại với các đối tác quốc tế, nên cố gắng chọn đối tác lâu dài. Với những đối tác có mối quan hệ lâu dài thì độ tin cậy cao hơn, rủi ro ít hơn. Tuy nhiên, không phải lúc nào DN cũng có được khách hàng lâu dài, phải có những khách hàng đầu tiên mới có khách hàng lâu dài. Có nhiều cách giải quyết để đánh giá liệu đối tác có thể là khách hàng lâu dài hay không. Có thể thông qua đàm phán hợp đồng để nắm bắt được tín hiệu về mức độ an toàn của đối tác.

Với những khách hàng mới, ngoài vấn đề làm tốt trách nhiệm của DN như đảm bảo chất lượng hàng hóa, thời gian giao hàng thì DN cần quan tâm đến điều khoản thanh toán. Đối với khách hàng mới, giao tiền - giao hàng là phương thức thanh toán an toàn.
Trên thực tế, trong thương mại quốc tế xảy ra nhiều trường hợp không mong muốn bắt nguồn từ lý do khách quan, không thể lường trước, từ đó ảnh hưởng đến sự hợp tác giữa hai bên.
"Do đó, trong nội bộ DN phải có bộ phận chuyên tổng hợp, phân tích mức độ hợp tác của khách hàng và nhà cung cấp. Từ tổng hợp phân tích đó có thể có những kinh nghiệm gần như giáo trình sau này để đào tạo cho nhân viên trong DN", ông Long khuyến nghị.
Ông Long cũng lưu ý, nhiều khi rủi ro không chỉ xuất phát từ đối tác mà còn từ nội tại DN. DN phải đảm bảo tuân thủ đúng những điều khoản thuộc trách nhiệm của DN ký kết liên quan đến chất lượng sản phẩm, thời hạn giao hàng, kể cả tiêu chuẩn đòi hỏi quy định trong hợp đồng và pháp luật của nước nhập khẩu.
Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu
Đề cập đến tranh chấp thương mại liên quan đến bảo hộ nhãn hiệu, ông Trần Thanh Quyết - Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM) cho biết, khi đưa sản phẩm ra nước ngoài, rất nhiều DN đã xảy ra việc tranh chấp nhãn hiệu dẫn đến không được bảo hộ tại quốc gia đó. Nguyên nhân là DN không đăng ký bảo hộ tại quốc gia đó, dẫn đến việc có thể bị mất nhãn hiệu của chính mình tại thị trường quốc tế.
Giám đốc ICHAM lấy ví dụ về nhãn hiệu cà phê Trung Nguyên đã bị một công ty tại Mỹ đăng ký trước. Sau 2 năm thương thảo công ty tại Mỹ cũng trao trả lại quyền bảo hộ và nhận làm đại lý phân phối sản phẩm cà phê Trung Nguyên của Việt Nam tại Mỹ. Trong khi đó, nước mắm Phan Thiết đã bị một công ty ở Mỹ đăng ký thương hiệu từ năm 1999. Hay thương hiệu thuốc lá Vinataba Việt Nam đã bị một công ty của Indonesia chiếm đoạt đăng ký tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và 9 nước trong ASEAN.
Để phòng tránh rủi ro thương mại, theo ông Trần Thanh Quyết, DN cần đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Việc kiểm tra kỹ lưỡng đối tác qua nhiều kênh; tìm hiểu các quy định về nguồn gốc xuất xứ, đặc thù thị trường là thực sự cần thiết. Thêm vào đó, cần có thói quen sử dụng các dịch vụ pháp lí, tùy vào quy mô DN mà có mức chi hợp lý bởi điều này sẽ giúp giảm thiểu rủi ro cho DN...
TIN LIÊN QUAN
Trình làng loạt dự án mới trong quý II, Vinhomes báo lãi đậm, có hơn 138.208 tỷ đồng doanh số chưa ghi nhận
Kết thúc 6 tháng đầu năm 2025, Công ty Cổ phần Vinhomes (HOSE: VHM) ghi nhận lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 11.000 tỷ đồng...
Nông nghiệp BAF Việt Nam lãi gấp 5 lần trong quý II, sản lượng heo 6 tháng đạt 330.000 con
Không còn lợi nhuận đáng kể từ mảng chuyển nhượng bất động sản, BAF chuyển mình mạnh mẽ sang mô hình kinh doanh cốt lõi – chăn nuôi quy mô lớn...
Vinasun chi hàng trăm tỷ mua 550 xe hybrid giành lại thị phần
Giữa lúc thị phần taxi truyền thống tụt dốc không phanh và lệnh cấm xe xăng đang tới gần, Vinasun – một biểu tượng từng làm mưa làm gió tại TP.HCM...
Lãi quý II lao dốc, DIC Corp (DIG) mới cán mốc 2,2% kế hoạch năm
Dù đã thoát lỗ trong quý II, DIC Corp mới chỉ hoàn thành 2,2% kế hoạch lợi nhuận năm 2025 – một kết quả khiêm tốn, đặt áp lực lớn lên doanh nghiệp...
Gelex Electric (GEE) báo lãi kỷ lục nửa đầu năm, lên kế hoạch chia cổ tức "khủng" tới 60%
Nửa đầu năm 2025, Gelex Electric ghi nhận kết quả kinh doanh bùng nổ, vượt xa kỳ vọng. Trên đà thăng hoa, doanh nghiệp lên kế hoạch điều chỉnh mạnh chỉ tiêu lợi nhuận...
Hòa Phát nộp ngân sách 7.100 tỷ đồng sau 6 tháng: Sẵn sàng bứt tốc mục tiêu 16 triệu tấn thép mỗi năm
Tập đoàn sẽ hoàn thành phân kỳ 2 của dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 trong tháng 9 tới....
BCG Energy (BGE) bất ngờ chuyển lãi thành lỗ sau kiểm toán
BCG Energy – đơn vị chủ lực trong mảng năng lượng của Bamboo Capital – vừa công bố báo cáo kiểm toán năm 2024 với loạt chênh lệch bất ngờ...
Tôn Đông Á chốt phương án trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 30%
Tôn Đông Á (GDA) vừa thông qua quyết định chia cổ tức "khủng" bằng cổ phiếu tỷ lệ 30%, khẳng định nỗ lực chia sẻ thành quả với cổ đông và nâng tầm...
FPT Telecom (FOX) báo lãi kỷ lục 1.000 tỷ đồng trong quý II/2025
FPT Telecom bất ngờ công bố quý kinh doanh rực rỡ nhất trong lịch sử doanh nghiệp, diữa lúc cơ cấu sở hữu có biến động lớn.
Viglacera báo lãi quý 2 gấp 3 lần cùng kỳ nhờ ‘động lực vàng’ từ mảng cho thuê hạ tầng khu công nghiệp
Lợi nhuận sau thuế quý 2/2025 của Viglacera tăng vọt lên 540 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần cùng kỳ nhờ bứt phá từ hoạt động cho thuê hạ tầng KCN...
PV Gas (GAS) chi hơn 4.900 tỷ đồng chi trả cổ tức
PV Gas sẽ thực hiện chi trả cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 21% vốn điều lệ tương đương khoảng hơn 4.919,6 tỷ đồng, tức mỗi cổ phiếu sẽ nhận về 2.100 đồng.
Thế Giới Di Động - Điện Máy Xanh thu hơn 49.000 tỷ đồng sau 6 tháng
Giữa bối cảnh thị trường bán lẻ còn nhiều khó khăn, doanh thu 6 tháng đầu năm 2025 của TGDD và ĐMX vẫn đạt 49.400 tỷ đồng, tăng 12% so với....
Bộ đôi đầu tàu ‘ngành nhựa’ đua nhau phá đỉnh lợi nhuận quý II
Trong quý II/2025, hai doanh nghiệp đầu ngành nhựa là Nhựa Bình Minh (BMP) và Nhựa Tiền Phong (NTP) cùng báo lãi tăng trưởng mạnh....
'Sức khoẻ' ngành xi măng khởi sắc: Các ‘ông lớn’ đồng loạt lội ngược dòng báo lãi đậm
Sau giai đoạn kéo dài chìm trong thua lỗ và tăng trưởng âm, 3 doanh nghiệp xi măng gồm Vicem Hoàng Mai, Vicem Bút Sơn và Vicem Hà Tiên....
Cảng Phước An (PAP) báo lỗ, vốn hóa vẫn tăng mạnh
Chi hàng nghìn tỷ đầu tư cảng biển, Cảng Phước An (PAP) vẫn chưa thoát được chuỗi lỗ liên tiếp – dù đã có doanh thu từ khai thác thương mại.
Lãi ròng quý II/2025 vượt 300 tỷ, Nhựa Bình Minh (BMP) lập đỉnh lợi nhuận mới
Nhựa Bình Minh ghi nhận lợi nhuận quý II vượt 300 tỷ đồng, đánh dấu bước tăng trưởng mạnh mẽ sau nhiều năm về tay người Thái.
Vinamilk “Mở khóa tự nhiên” tại Green Farm: Mô hình sinh thái truyền cảm hứng doanh nghiệp.
Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”,...
Quý II/2025: Thủy điện hưởng "mùa vàng" lợi nhuận, nhiệt điện lép vế
Quý II/2025 cho thấy sự phân hóa rõ nét giữa hai nhóm doanh nghiệp thủy điện và nhiệt điện. Trong khi thủy điện khẳng định ưu thế vượt trội về chi phí,...
Cổ phiếu VIC tăng gấp 3 lần kể từ đầu năm, tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chạm mốc 12 tỷ USD
Thị trường chứng khoán khởi sắc, tài sản của ông Phạm Nhật Vượng tăng gần 2,8 lần từ đầu năm, trong khi cổ phiếu VIC tiến sát đỉnh lịch sử.
Xem nhiều




