VnFinance
Chủ nhật, 20/03/2022, 09:13 AM

Giá vàng hôm nay 20/3/2022 loay hoay tìm động lực mới, lao dốc mạnh, giá vàng tuần tới tăng hay giảm?

Trong bối cảnh dấu hiệu hạ nhiệt căng thẳng Nga – Ukraine, sự thích ứng của các thị trường đối với các lệnh trừng phạt và đồng USD mạnh, giá vàng hôm nay vẫn được kỳ vọng sẽ phục hồi trong tuần tới.

Giá vàng thế giới bước vào tuần giao dịch từ ngày 14/3 với xu hướng giảm mạnh khi áp lực rủi ro từ cuộc xung đột Nga – Ukraine hạ nhiệt đã cải thiện mạnh tâm lý nhà đầu tư, thúc đẩy dòng tiền chảy khỏi các kênh đầu từ an toàn. Nhiều nhà đầu tư cũng tin rằng trong bối cảnh thị trường có nhiều rủi ro, bất ổn, cơ hội đầu tư sinh lời là rất lớn.

Còn ở góc nhìn khác, giới chuyên gia cũng tin rằng các lệnh trừng phạt mà Mỹ và các nước đồng minh phương Tây áp đặt với Nga đã đủ sức răn đe và các bên, bao gồm cả Nga, không muốn tình hình căng thẳng tiếp tục leo thang vì bất kỳ sự leo thang căng thẳng nào cũng sẽ khiến tình hình kinh tế toàn cầu trở lên tồi tệ hơn.

Đà giảm của kim loại quý cũng được thúc đẩy bởi giá dầu thô, mặt hàng có quan hệ mật thiết với vàng, lao dốc mạnh.

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 14/3/2022, theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.970,64 USD/Ounce, trong khi giá vàng thế giới giao tháng 4/2022 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.977,7 USD/Ounce.

Áp lực giảm giá đối với kim loại quý tiếp tục gia tăng trong những phiên giao dịch sau đó khi đồng USD phục hồi mạnh vào lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng mạnh lên mức 2,12% trong phiên 15/3 nhờ kỳ vọng Fed sẽ mạnh tãi trong việc tăng lãi suất trong bối cảnh lạm phát Mỹ được ghi nhận ở mức cao nhất 40 năm.

Tính đến đầu giờ sáng ngày 16/3/2022, theo giờ Việt Nam, theo ghi nhận, giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.917,56 USD/Ounce, trong khi giá vàng thế giới giao tháng 4/2022 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.919,0 USD/Ounce, giảm 10,7 USD/Ounce trong phiên.

Đà giảm của kim loại quý chỉ bị chặn lại khi Fed đưa những đánh giá tiêu cực về triển vọng kinh tế Mỹ trong năm 2022 và diễn biến tiêu cực về dịch Covid-19 ở Trung Quốc đã thúc đẩy mạnh tâm lý tiêu cực của nhà đầu tư.

Cụ thể, trong thông báo phát đi sau 2 ngày nhóm họp của Uỷ ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), Fed đã đưa ra một số dự báo tiêu cực đối với triển vọng của nền kinh tế do những diễn biến của thị trường xăng dầu quốc tế và ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga – Ukraine.

Fed dự báo tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ trong năm 2022 sẽ đạt 2,8%, thấp hơn nhiều mức dự báo 4% được đưa ra vào tháng 12/2022; tỷ lệ lạm phát năm 2022 sẽ ở mức khoảng 4,3%, cao hơn nhiều mức lạm phát mục tiêu 2% được đưa ra trước đây.

Trước đó, theo số liệu được Bộ Lao động Mỹ công bố, chỉ số giá tiêu dùng tại nước này trong tháng 1/2022 đã tăng 7,5% so với cùng kỳ 2021 và là mức cao nhất kể từ tháng 2/1982.

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 17/3/2022, theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.926,39 USD/Ounce, trong khi giá vàng thế giới giao tháng 4/2022 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.927,3 USD/Ounce, tăng 18,1 USD/Ounce trong phiên.

Tuy nhiên, đà tăng của giá vàng nhanh chóng bị chặn lại trong phiên giao dịch cuối tuần khi đồng USD phục hồi mạnh và áp lực rủi ro hạ nhiệt khi thị trường có những đánh giá tích cực diễn biến căng thẳng Nga – Ukraine.

Giá cả nhiều loại hàng hoá, đặc biệt là dầu thô, đang có dấu hiệu hạ nhiệt khi thị trường đang dần “thích ứng” và có sự điều chỉnh “linh hoạt” với các lệnh trừng phạt nhắm vào Nga, trong bối cảnh diễn biến dịch tiêu cực của dịch Covid-19 cũng đang tác động mạnh đến nhu cầu tiêu dùng nhiều loại hàng hoá.

Theo giới phân tích, kịch bản tăng lãi suất của Fed đã được các thị trường dự báo từ trước nên khi được công bố, nó hầu như không tạo ra tác động, xáo trộn quá lớn trong tâm lý nhà đầu. Điều giá trị nhất đằng sau quyết định của Fed được ghi nhận chính là sự khẳng định nền kinh tế Mỹ đang trở lại quỹ đạo tăng trưởng ổn định hơn.

Thị trường chứng khoán Mỹ phục hồi mạnh khi giới đầu tư có những phản ứng tích cực với quyết định tăng lãi suất của Fed đã tạo áp lực giảm giá không nhỏ lên kim loại quý. Theo ghi nhận, khép tuần giao dịch, chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 274,17 điểm, tương đương 0,8%, trong ngày thứ năm liên tiếp lên 34.754,93; S&P 500 tăng 1,1% lên 4.463,12 và Nasdaq Composite tăng 2,05%, kết thúc ở mức 13,893,84.

Chốt luần giao dịch, giá vàng hôm nay ghi nhận giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.921,24 USD/Ounce, trong khi giá vàng thế giới giao tháng 4/2022 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.921,5 USD/Ounce, giảm 21,7 USD/Ounce trong phiên.

Tại thị trường trong nước, theo diễn biến của giá vàng thế giới, giá vàng SJC trong nước cũng có tuần giao dịch giảm mạnh.

Kết thúc phiên giao dịch, giá vàng ngày 20/3 ghi nhận giá vàng SJC đang được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 67,80 – 68,90 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra). Tại DOJI, giá vàng niêm yết tại Hà Nội ở mức 67,70 – 68,90 triệu đồng/lượng. Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng 9999 được niêm yết tại Hà Nội ở mức 67,90 – 68,95 triệu đồng/lượng.

Bước vào tuần giao dịch từ ngày 21 – 25/3, mặc dù đang có xu hướng giảm mạnh nhưng giá vàng vẫn nhận được những đánh giá tích cực từ giới chuyên gia cũng như các nhà đầu tư.

Theo kết quả khảo sát xu hướng giá vàng hàng tuần của Kitco, trong 16 nhà phân tích phố Wall thì có 9 nhà phân tích cho rằng giá vàng tăng, 4 nhà phân tích cho rằng giá vàng giảm và 3 nhà phân tích nhận định giá vàng đi ngang.

Còn với 822 phiếu tham gia thăm dò trực tuyến trên Main Street thì có 560 phiếu kỳ vọng giá vàng tăng, 147 phiếu cho rằng giá vàng giảm và 115 phiếu cho rằng giá vàng đi ngang.

Diễn biến xung quanh tình hình căng thẳng Nga – Ukraine vẫn sẽ là nhân tố chính tác động đến xu hướng giá vàng.

"Chúng tôi đang theo dõi những gì đang diễn ra ở Ukraine. Thành thật mà nói, không có gì quan trọng hơn đối với thị trường. Rủi ro từ xung đột có thể thay đổi”, Bart Melek, người đứng đầu chiến lược toàn cầu của TD Securities đưa quan điểm.

Cùng chia sẻ quan điểm này, nhà phân tích kim loại quý Suki Cooper của Standard Chartered cho rằng “rủi ro địa chính trị hiện tại đã dẫn đến những lo ngại rằng lạm phát có thể tăng cao hơn nữa trong thời gian dài hơn, điều này kích thích sự quan tâm dài hạn hơn đối với vàng”.


Tin ngân hàng tuần qua: Yêu cầu xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng các tổ chức tín dụng
Tin ngân hàng tuần qua: Yêu cầu xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng các tổ chức tín dụng

OCB bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải làm Quyền Tổng giám đốc; LPBank hoàn thành chuyển đổi hệ thống CoreBanking T24; Người dân bớt bỏ tiền vào ngân hàng...

SHB là đại diện ngân hàng Việt Nam đầu tiên, duy nhất giành cú đúp giải thưởng tại Digital CX Awards 2024
SHB là đại diện ngân hàng Việt Nam đầu tiên, duy nhất giành cú đúp giải thưởng tại Digital CX Awards 2024

SHB giành cú đúp giải thưởng “Trải nghiệm trên nền tảng số nổi bật nhất – hạng mục Nền tảng quản lý dòng tiền” và “Áp dụng công nghệ tốt nhất cho trải nghiệm số”...

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu
Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Mùa hè đến là thời điểm thích hợp để người người, nhà nhà đi du lịch, trải nghiệm vùng đất mới, lựa chọn khám phá nhiều nơi trên thế giới để tận hưởng...

SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh
SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh

Với hạn mức thấu chi hấp dẫn cùng nhiều ưu đãi thanh toán, gói giải pháp tài chính của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sẽ góp phần giúp các hộ kinh...

Giá vàng thế giới giảm phiên thứ 2 liên tiếp
Giá vàng thế giới giảm phiên thứ 2 liên tiếp

Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (4/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm nhẹ hơn 1 USD/ounce...

Ngân hàng Nhà nước lại hủy phiên đấu thầu vàng
Ngân hàng Nhà nước lại hủy phiên đấu thầu vàng

Ngân hàng Nhà nước thông báo hủy phiên đấu thầu vàng tổ chức ngày 3/5 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng: 8 dự án đã được giải ngân vốn ưu đãi
Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng: 8 dự án đã được giải ngân vốn ưu đãi

Trong quý I/2024, theo báo cáo của 42/63 địa phương, trên địa bàn cả nước có 13 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai với quy mô 16.008 căn...

Tin ngân hàng ngày 3/5: Techcombank chuẩn bị chia cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 15%
Tin ngân hàng ngày 3/5: Techcombank chuẩn bị chia cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 15%

Hôm nay, tiếp tục đấu thầu vàng miếng; Home Credit tặng tới 600.000 đồng cho khách vay online; Ngân hàng Woori Việt Nam tăng vốn điều lệ lên 12.500 tỷ đồng…

Giá vàng thế giới đảo chiều giảm, vàng nhẫn tròn trơn còn 75 triệu đồng/lượng
Giá vàng thế giới đảo chiều giảm, vàng nhẫn tròn trơn còn 75 triệu đồng/lượng
03/05/2024 Thị Trường

Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (3/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm hơn 20 USD/ounce sau 1 phiên tăng mạnh trước đó.

Quy định về áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam
Quy định về áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam của tổ chức,...

Lãi suất chạm đáy, dòng tiền gửi rời khỏi các ngân hàng
Lãi suất chạm đáy, dòng tiền gửi rời khỏi các ngân hàng

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của cả khách hàng doanh nghiệp và dân cư đều giảm mạnh trong bối cảnh lãi suất liên tục chạm đáy.

HDBank tăng trưởng mạnh quý đầu năm, kế hoạch tăng vốn lên hơn 35.000 tỷ đồng
HDBank tăng trưởng mạnh quý đầu năm, kế hoạch tăng vốn lên hơn 35.000 tỷ đồng

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Tp. Hồ Chí Minh (HDBank, mã: HDB) thu về 4.028 tỷ đồng lãi trước thuế, tăng 47% so với cùng kỳ...

Tin ngân hàng ngày 2/5: Agribank tiếp tục đại hạ giá khoản nợ của Công ty Hoàng Hải Phú Quốc
Tin ngân hàng ngày 2/5: Agribank tiếp tục đại hạ giá khoản nợ của Công ty Hoàng Hải Phú Quốc

BAC A BANK ra mắt thành viên hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới; Giá vàng nhẫn quay đầu giảm mạnh; Nam A Bank đạt lợi nhuận trước thuế gần 1.000 tỷ đồng,...

Giá vàng hôm nay (2/5): Thị trường thế giới tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (2/5): Thị trường thế giới tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (2/5) tăng mạnh khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) duy trì lập trường chính sách tiền tệ hạn chế và cảnh báo rằng lạm phát...

Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu vượt mốc 70.000 tỷ đồng vốn điều lệ
Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu vượt mốc 70.000 tỷ đồng vốn điều lệ

Vừa qua, tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, các ngân hàng đã thông qua kế hoạch tăng vốn "khủng". Trong đó, Techcombank và ba "ông lớn"...

Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%
Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%

ABBANK tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số; Thu ngân sách nhà nước ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng trong 4 tháng; Đề xuất quy định áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024
Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024

Sáng 27/4, tại Hội trường Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank, Khu đô thị Ecopark, xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam...

Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ
Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ của tổ chức...

Giá vàng hôm nay (29/4): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (29/4): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (29/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance