VnFinance
Chủ nhật, 05/02/2023, 07:51 AM

Hai “ông lớn” ngành bia Sabeco và Habeco đang "đốt" bao nhiêu tiền cho quảng cáo, khuyến mại?

Cuộc đua “đốt tiền” quảng cáo, tiếp thị nhằm gia tăng nhận diện thương hiệu trong ngành bia đang ngày càng trở nên khốc liệt khi doanh thu trên mỗi đồng chi phí bỏ ra cho hoạt động này đang có xu hướng đi xuống.

bia-mat-hon-ruou-chu

Năm 2022, Việt Nam xếp thứ 2 khu vực Đông Nam Á và thứ 3 châu Á về tiêu thụ bình quân rượu bia/người. Mức tiêu thụ rượu bia tính theo lít cồn nguyên chất bình quân đầu người mỗi năm là 8,3 lít, tương đương một người uống khoảng 170 lít bia mỗi năm. Rõ ràng, Việt Nam là một thị trường “béo bở” với các hãng bia tuy nhiên mức độ cạnh tranh cũng không kém phần khốc liệt.

Thị trường bia Việt Nam được thống trị bởi 4 hãng lớn là Heineken, Sabeco, Carlsberg và Habeco với trên 90% thị phần. Dù vị thế đã được xác lập, nhưng để duy trì thị phần trong một thị trường hấp dẫn, các “ông lớn” vẫn phải chi ra hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm cho quảng cáo, khuyến mại.

Từ năm 2015 đến nay, chưa năm nào Sabeco (SAB) chi dưới nghìn tỷ cho quảng cáo, khuyến mại. Chi phí này liên tục tăng kể từ năm 2018, đặc biệt trong 2 năm gần nhất khi con số tăng vọt lên gần 2.200 tỷ năm 2021 và vượt 3.000 tỷ năm 2022. Số tiền Sabeco chi cho quảng cáo mỗi năm thậm chí còn lớn hơn doanh thu của hầu hết các doanh nghiệp cùng ngành trên sàn chứng khoán.

Khiêm tốn hơn, Habeco (BHN) cũng chi hàng trăm tỷ đồng mỗi năm cho các quảng cáo, khuyến mại. Dù vậy, chưa có năm nào Habeco thực sự bạo chi cho hoạt động này, thậm chí còn tiết giảm mạnh trong thời kỳ Covid. Năm 2022, các chiến dịch gia tăng nhận diện thương hiệu của Habeco đã rầm rộ hơn, chi phí cũng tăng vọt lên gần 650 tỷ tuy nhiên vẫn chưa bằng mức trước dịch (2019).

Thực tế, Habeco cùng thương hiệu Bia Hà Nội từng là cái tên đứng đầu thị trường phía Bắc với phân khúc giá rẻ, vừa túi tiền. Doanh nghiệp này không phải chi quá nhiều cho việc quảng cáo, tiếp thị nhưng vẫn thu về doanh thu rất cao mỗi năm. Tuy nhiên, thị phần của doanh nghiệp này đã sụt giảm đáng kể những năm gần đây.

cp-quang-cao

Một trong những điểm yếu của Habeco nằm ở hoạt động marketing và xây dựng thương hiệu. Dù đã tăng chi cho các hoạt động quảng cáo, tiếp thị trong những năm gần đây nhưng hiệu quả của các chiến dịch này không thật sự ấn tượng. Doanh thu của doanh nghiệp này vẫn chưa thể vượt ngưỡng 10.000 tỷ đồng. Năm 2022, một đồng chi phí quảng cáo bỏ ra, Habeco chỉ thu về 13 đồng doanh thu, mức thấp thứ 2 trong gần một thập kỷ qua.

Trong khi đó, Sabeco dù đã sớm tập trung xây dựng thương hiệu và chấp nhận bạo chi cho các hoạt động quảng cáo, tiếp thị nhưng hiệu quả vẫn chưa tương xứng. Một đồng quảng cáo chi ra chỉ mang về cho doanh nghiệp này 11,4 đồng doanh thu trong năm 2022, thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Điều này cho thấy cuộc đua “đốt tiền” quảng cáo, tiếp thị nhằm gia tăng nhận diện thương hiệu trong ngành bia đang ngày càng trở nên khốc liệt.

hieu-qua-quang-cao

Dư địa để các hãng bia tiếp tục “đốt tiền” cho quảng cáo là biên lợi nhuận gộp vẫn ở mức cao. Năm 2022, Sabeco đạt biên lãi gộp cao nhất lịch sử với 30,8% trong khi con số này với Habeco là 27,5%, mức cao nhất kể từ năm 2016. Nhờ đó, dù các chi phí tăng cao, cả hai “ông lớn” ngành bia đều lãi lớn năm vừa qua.

bien-loi-nhuan-gop

Năm 2022, Sabeco lãi ròng kỷ lục gần 5.500 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước và vượt 25% kế hoạch cả năm. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế năm vừa qua của Habeco tăng trưởng đến gần 63% so với cùng kỳ 2021, lên mức 526,7 tỷ đồng qua đó hoàn thành vượt 138% mục tiêu cả năm đề ra.

Nhận định về triển vọng năm 2023, SSI Research cho rằng nhu cầu tiêu thụ bia có thể giảm do áp lực giảm chi tiêu của người tiêu dùng có thu nhập thấp. Ngoài ra, tình trạng thiếu nguồn cung đang đẩy các nguyên liệu thô chính (chiếm 70% giá vốn hàng bán) tiếp tục ở mức cao, điều này có thể ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận gộp của các nhà sản xuất bia nếu không thể chuyển hoàn toàn phần chi phí tăng lên vào giá bán cho người tiêu dùng cuối cùng.


Bình Dương chính thức đón 'siêu' nhà máy hơn 1 tỷ USD của LEGO: Tỉnh này có gì thu hút 'đại bàng' về làm tổ?
Bình Dương chính thức đón 'siêu' nhà máy hơn 1 tỷ USD của LEGO: Tỉnh này có gì thu hút 'đại bàng' về làm tổ?
11/04/2025 Doanh nghiệp

Với tổng vốn đầu tư lớn, Nhà máy LEGO tại Khu Công nghiệp VSIP III, tỉnh Bình Dương là nhà máy thứ 6 của Tập đoàn và lớn thứ 2 tại châu Á.

'Bắt tay' đối tác ngoại xây đại bản doanh nghìn tỷ ở Thái Bình - ông lớn Geleximco toan tính điều gì?
"Bắt tay" đối tác ngoại xây đại bản doanh nghìn tỷ ở Thái Bình - ông lớn Geleximco toan tính điều gì?
11/04/2025 Doanh nghiệp

Tập đoàn Geleximco bắt tay “ông lớn” Trung Quốc xây đại bản doanh nghìn tỷ - đại gia Vũ Văn Tiền lộ tham vọng và toan tính lớn ở quê hương Thái Bình.

Thuế đối ứng của Mỹ: Thách thức mới cho xuất khẩu Việt Nam và thị trường chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ: Thách thức mới cho xuất khẩu Việt Nam và thị trường chứng khoán
11/04/2025 Doanh nghiệp

Chính sách thuế nhập khẩu đối ứng (reciprocal tariffs) của Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có hiệu lực vào ngày 9/4 đang tạo ra những chấn động đối với thương mại toàn cầu...

PV Power hướng đến mục tiêu tăng trưởng sản lượng phát điện 17% năm 2025
PV Power hướng đến mục tiêu tăng trưởng sản lượng phát điện 17% năm 2025
11/04/2025 Doanh nghiệp

Năm 2024, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power, mã CK: POW) đạt sản lượng điện 16.079 triệu kWh, tăng 11% so với năm 2023. Công ty đặt kế hoạch sản...

BIM Land đạt doanh thu 6.600 tỷ đồng, ra mắt loạt dự án nghỉ dưỡng mới
BIM Land đạt doanh thu 6.600 tỷ đồng, ra mắt loạt dự án nghỉ dưỡng mới
10/04/2025 Doanh nghiệp

Khép lại năm 2024 với doanh thu vượt 6.600 tỷ đồng, BIM Land bước vào năm 2025 với loạt kế hoạch ra hàng mới tại các địa bàn chiến lược như Vĩnh Phúc, Quảng Ninh...

THACO tung 103.000 tỷ đồng 'tái định vị' Chu Lai, Quảng Nam bật đèn xanh dự án Luồng Cửa Lở
THACO tung 103.000 tỷ đồng "tái định vị" Chu Lai, Quảng Nam bật đèn xanh dự án Luồng Cửa Lở
10/04/2025 Doanh nghiệp

Công ty thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn THACO vừa được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận đầu tư dự án luồng Cửa Lở với vốn đầu tư 7.200 tỷ đồng.

Vingroup (VIC) phát hành 7.000 tỷ trái phiếu riêng lẻ trước thềm ĐHĐCĐ, tham vọng tăng trưởng gần 60% trong năm 2025
Vingroup (VIC) phát hành 7.000 tỷ trái phiếu riêng lẻ trước thềm ĐHĐCĐ, tham vọng tăng trưởng gần 60% trong năm 2025
10/04/2025 Doanh nghiệp

Trước thềm đại hội cổ đông, Vingroup vừa công bố kế hoạch huy động 7.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ để tái cơ cấu nợ và củng cố năng lực tài chính.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chính thức đổi tên thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chính thức đổi tên thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam
10/04/2025 Doanh nghiệp

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) kế thừa toàn bộ quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam...

Bầu Đức bất ngờ tuyên bố Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) hoàn toàn 'miễn nhiễm' giữa 'cơn bão' thuế quan Mỹ
Bầu Đức bất ngờ tuyên bố Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) hoàn toàn "miễn nhiễm" giữa "cơn bão" thuế quan Mỹ
09/04/2025 Doanh nghiệp

Bầu Đức khẳng định chính sách thuế của Mỹ không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và xuất khẩu chính của Hoàng Anh Gia Lai.

Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam linh hoạt ứng phó với chính sách thuế mới từ Hoa Kỳ
Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam linh hoạt ứng phó với chính sách thuế mới từ Hoa Kỳ
09/04/2025 Doanh nghiệp

Ngày 2/4/2025, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố áp thuế 46% với hàng nhập khẩu từ Việt Nam như một phần trong đợt áp thuế toàn cầu mới, có hiệu lực từ ngày...

PVcomBank và Bệnh viện An Bình ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế
PVcomBank và Bệnh viện An Bình ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế
09/04/2025 Doanh nghiệp

Ngày 08/4/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Bệnh viện An Bình đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện. Sự kiện đánh dấu...

Thuế đối ứng: Nguy hay cơ? Doanh nghiệp Việt nên ứng phó như thế nào?
Thuế đối ứng: Nguy hay cơ? Doanh nghiệp Việt nên ứng phó như thế nào?
09/04/2025 Doanh nghiệp

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu ngày càng gia tăng, các kịch bản về thuế quan mới từ phía Hoa Kỳ đã và đang trở thành mối quan tâm lớn của cộng...

Manulife Việt Nam báo lãi năm 2024 nhờ đầu tư tài chính và quản lý chi phí, chất lượng kinh doanh hiệu quả
Manulife Việt Nam báo lãi năm 2024 nhờ đầu tư tài chính và quản lý chi phí, chất lượng kinh doanh hiệu quả
08/04/2025 Doanh nghiệp

Manulife Việt Nam vừa công bố báo cáo tài chính năm 2024, với các chỉ số ấn tượng từ hoạt động đầu tư tài chính.

Cần chuẩn bị gì trước làn sóng layoff?
Cần chuẩn bị gì trước làn sóng layoff?
08/04/2025 Doanh nghiệp

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều biến động, từ lạm phát gia tăng đến nhu cầu tiêu dùng suy giảm, cụm từ “layoff” – sa thải nhân sự...

Siêu dự án 1.000ha của Novaland có động thái mới: Đã có cư dân đầu tiên tại phân khu Habana Island
Siêu dự án 1.000ha của Novaland có động thái mới: Đã có cư dân đầu tiên tại phân khu Habana Island
08/04/2025 Doanh nghiệp

Liệu đây có thể trở thành cột mốc quan trọng trong hành trình phục hồi của “ông lớn” bất động sản phía Nam sau giai đoạn tái cấu trúc nhiều sóng gió.

Hiệp hội Dệt May Việt Nam đề xuất gì khi Mỹ áp thuế 46%?
Hiệp hội Dệt May Việt Nam đề xuất gì khi Mỹ áp thuế 46%?
08/04/2025 Doanh nghiệp

Trước việc Mỹ áp mức thuế nhập khẩu 46% lên hàng dệt may Việt Nam, ông Trương Văn Cẩm, đại diện Hiệp hội Dệt May Việt Nam đã đưa ra một loạt các đề xuất...

Áp thuế mới từ Mỹ, cổ phiếu dệt may rơi tự do: May sông Hồng, Đầu tư và Thương mại TNG báo lãi 'bứt phá'...
Áp thuế mới từ Mỹ, cổ phiếu dệt may rơi tự do: May sông Hồng, Đầu tư và Thương mại TNG báo lãi "bứt phá"...
08/04/2025 Doanh nghiệp

Ngay sau tuyên bố từ Mỹ về chính sách thuế mới, nhóm cổ phiếu dệt may chịu ảnh hưởng nặng nề. Dù vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2024 với lợi nhuận tăng...

Hà Nội đặt mục tiêu có 10.000 doanh nghiệp công nghệ số vào năm 2025
Hà Nội đặt mục tiêu có 10.000 doanh nghiệp công nghệ số vào năm 2025
07/04/2025 Doanh nghiệp

Hà Nội xác định phát triển các loại hình doanh nghiệp công nghệ số là một hướng đi để hiện thực hóa mục tiêu phát triển kinh tế số.

Đối tác chuyên cung cấp ắc quy cho VinFast, Honda, Thaco: Xây nhà máy nghìn tỷ, tham vọng ‘bỏ túi’ 11 tỷ/ngày
Đối tác chuyên cung cấp ắc quy cho VinFast, Honda, Thaco: Xây nhà máy nghìn tỷ, tham vọng ‘bỏ túi’ 11 tỷ/ngày
05/04/2025 Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Pin Ắc Quy Miền Nam (Pinaco – mã chứng khoán: PAC) nhà sản xuất ắc quy lâu đời với hai thương hiệu nổi bật là Ắc quy Đồng Nai...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance