Thứ ba, 27/07/2021, 10:21 AM

Hai tuyến đường ven sông Hồng: Cao bao nhiêu là đủ?

GS.TS Bùi Xuân Cậy ủng hộ quan điểm làm hai 2 tuyến đường ven sông nhưng cao độ bằng với bãi hiện có hoặc tương đương lũ báo động 1.

Trong tuần qua, quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng lại nóng lên khi Bộ NN-PTNT có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội cho ý kiến về quy hoạch này.

Tại văn bản này, Bộ NN-PTNT nhất trí với nhiều nội dung của quy hoạch, nhưng cắt bỏ một số đề xuất của thành phố về cao trình 2 tuyến đường ven sông, không nhất trí giữ lại hai khu dân cư Bắc Cầu và Bồ Đề…

Đối với giải pháp quy hoạch về đê và đường ven sông (nâng cấp đê hiện có thành đường chính khu vực và xây dựng 2 tuyến đường ven sông, chạy dọc sông tại các khu vực dân cư được tồn tại, bảo vệ và các khu vực được nghiên cứu xây dựng mới), Bộ NN-TNT thống nhất với đề nghị của thành phố về việc nâng cấp đê hiện có đảm bảo an toàn chống lũ, kết hợp đáp ứng yêu cầu về giao thông.

Đồng thời thống nhất giải pháp quy hoạch xây dựng về đường giao thông trên nguyên tắc không thu hẹp không gian thoát lũ, không nâng cao các tuyến đê bối hiện có, không xây dựng đê bối mới. Tuy nhiên, theo bản đồ quy hoạch, phương án đề xuất xây dựng 2 tuyến đường ven sông được kết hợp chức năng là đê ngăn lũ với cao trình mặt đường +12,0 (trên mức lũ báo động 3) tương tự việc hình thành đê bối mới là không phù hợp.

Trao đổi với Đất Việt, GS.TS Bùi Xuân Cậy, nguyên Trưởng khoa Công trình, Đại học Giao thông Vận tải nhất trí với ý kiến Bộ NN-PTNT làm hai 2 tuyến đường ven sông nhưng cao độ bằng với bãi hiện có hoặc tương đương lũ báo động 1 để lũ cao hơn có thể chảy tràn.

"Quan trọng là quy định chiều rộng tối thiểu thoát lũ và chiều rộng đường đủ lớn", ông nói.

Theo GS Cậy, nếu xây dựng 2 tuyến đường ven sông với cao trình mặt đường +12,0 như đề xuất của Hà Nội thì khi lũ về sẽ thu hẹp dòng chảy. Cho nên, chỉ nên củng cố, hiện đại hóa hệ thống 2 đê hiện nay, có thể bê tông hóa, mở rộng chiều rộng xe chạy còn cao độ vẫn giữ nguyên. Hai tuyến đường xây dựng song song sát với bờ sông bằng cao độ bãi hiện nay, có thể làm thêm những đường nhánh nhỏ hơn, song song với đường chính (đê) để khi có lũ thì thành dòng tự chảy.

Vị nguyên Trưởng khoa Công trình cho biết thêm, trước đây Hà Nội đã xén, hạ thấp mặt đê để mở rộng mặt đường Nghi Tàm. Khi ấy, thành phố làm rất cẩn thận, đê bê tông, có cả hệ thống cọc cừ cắm sâu xuống. Tương tự, ở Viêng Chăn (Lào), đê cũng chỉ làm ở cao độ thấp rồi ốp mái bê tông, mở rộng không gian ra sát sông.

Diện tích đất ngoài bãi sông Hồng rất lớn. Ảnh: Zing

Bên cạnh đó, GS.TS Bùi Xuân Cậy cũng tán thành với quan điểm của Bộ NN-PTNT là cần phải di dời các khu dân cư Bắc Cầu, Bồ Đề. Theo dõi trên bản đồ, ông cho biết, đây là những khu dân cư nằm sát bờ sông, thuộc khu vực lòng sông co hẹp, tốc độ dòng chảy cao, dễ bị sạt lở gây mất an toàn khi có lũ, do đó cần phải di dời. Quy hoạch 257/QĐ-TTg (Phê duyệt Quy hoạch phòng chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình) năm 2016 cũng đã xác định di dời từng bước những khu dân cư.

Cùng cho ý kiến về vấn đề này, GS.TS Trương Đình Dụ, nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam đồng tình với quan điểm phát triển sông Hồng thành trục cảnh quan xanh, đô thị sinh thái của Hà Nội.

Ông cũng cho rằng Hà Nội cần chú trọng đến xây dựng 2 tuyến đường chạy dọc sông Hồng. Đây sẽ là tuyến giao thông chính, liên kết giao thông phân khu đô thị với giao thông trên toàn thành phố. Tuyến đường này sẽ quyết định đến trục cảnh quan, kiến trúc đô thị, là điểm nhấn cho toàn bộ quy hoạch sông Hồng.

Dù vậy, theo quan điểm riêng của GS.TS Trương Đình Dụ, nên xây dựng hai tuyến đường ven sông Hồng kiêm luôn chức năng đê chính. Khi ấy, cao trình mặt đường phải nâng lên (hiện nay cao trình đê chính khoảng + 14), đồng thời những nơi sát sông hiện nay thì phải đóng cọc cừ, làm sâu xuống tận đáy sông để bảo vệ bờ.

Trước lo ngại không gian thoát lũ bị thu hẹp khi nâng cao trình mặt đường, GS Trương Đình Dụ cho rằng, không gian thoát lũ, tức khoảng cách giữa 2 đê cần phải tính toán để đảm bảo lũ cao nhất không vượt qua được.

"Không gian thoát lũ phụ thuộc vào khoảng cách giữa 2 đê và phụ thuộc cả vào độ sâu của sông đoạn ấy.

Hiện nay đê hai bờ sông Hồng có điểm không hợp lý: có nơi khoảng cách giữa hai đê rất hẹp, chỉ chừng 1,1km, như đoạn ở cầu Long Biên, song cũng có nơi khoảng cách rất rộng, lên tới 5km. Do vậy, phải chỉnh trị lại cho hợp lý, nơi hẹp thì mở rộng ra, nơi rộng thì thu hẹp lại.

Việc tính toán không gian thoát lũ thế nào thì thành phố Hà Nội và Bộ NN-PTNT phải ngồi lại với nhau, để khoảng cách giữa hai bờ sông chừng 2km là hợp lý", nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam nói.


Doanh nghiệp làm dự án Aqua City ở Đồng Nai sẽ nộp 23 nghìn tỷ đồng cho ngân sách
Doanh nghiệp làm dự án Aqua City ở Đồng Nai sẽ nộp 23 nghìn tỷ đồng cho ngân sách

Tập đoàn Novaland cho biết, giai đoạn 2025 - 2028, dự án Aqua City sẽ nộp ngân sách Nhà nước khoảng 23.000 tỷ đồng. Đồng thời việc này còn góp phần thúc đẩy....

UBND tỉnh Khánh Hòa ra chỉ đạo gỡ vướng 28 dự án đình chỉ thanh tra
UBND tỉnh Khánh Hòa ra chỉ đạo gỡ vướng 28 dự án đình chỉ thanh tra

Ông Nguyễn Khắc Toàn – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - vừa ký văn bản chỉ đạo tháo gỡ, vướng mắc khó khăn đối với 28 Dự án đình chỉ thanh tra.

Đi tìm xu hướng di cư mới của giới thành đạt
Đi tìm xu hướng di cư mới của giới thành đạt

Thị trường bất động sản Việt Nam đang bước vào giai đoạn chọn lọc mới: từ “bắt sóng” ngắn hạn sang tìm kiếm đô thị biển thông minh...

MIK Group gia nhập thị trường Hạ Long với hai lô đất vàng
MIK Group gia nhập thị trường Hạ Long với hai lô đất vàng

MIK Group chuẩn bị ra mắt dự án Imperia Holiday Hạ Long, cung cấp hàng nghìn căn hộ thương mại, dịch vụ và nhà ở ra thị trường...

Gần 4.700 doanh nghiệp bất động sản mới ra đời: Thị trường đã thực sự hồi phục?
Gần 4.700 doanh nghiệp bất động sản mới ra đời: Thị trường đã thực sự hồi phục?

Trong 10 tháng năm 2025, ngành bất động sản ghi nhận gần 4.700 doanh nghiệp mới thành lập, tăng 20,3% so với cùng kỳ...

Vinhomes Golden City - Tâm điểm của “5 siêu mạch kết nối quốc tế” tại Hải Phòng
Vinhomes Golden City - Tâm điểm của “5 siêu mạch kết nối quốc tế” tại Hải Phòng

Trong bức tranh phát triển sôi động của siêu đô thị Hải Phòng sau sáp nhập, Dương Kinh đang là điểm sáng khi hội tụ mạng lưới hạ tầng đồng bộ và lớn nhất...

Kinh tế đêm Đà Nẵng: “Cú hích” Da Nang Downtown và tham vọng vươn tầm châu lục
Kinh tế đêm Đà Nẵng: “Cú hích” Da Nang Downtown và tham vọng vươn tầm châu lục

Dù tiên phong đầu tư mạnh tay phát triển kinh tế đêm, song Đà Nẵng dường như vẫn thiếu một ‘thỏi nam châm” xứng tầm để du khách sẵn sàng...

Cần xây dựng đề án phát triển nhà ở phù hợp túi tiền người dân
Cần xây dựng đề án phát triển nhà ở phù hợp túi tiền người dân

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, cần khuyến khích và kêu gọi các doanh nghiệp có quỹ đất sạch phối hợp với địa phương đầu tư xây dựng nhà ở xã hội...

Thâu tóm hơn 1,4 ha đất An Bình City từ tay Geleximco, mảng kinh doanh BĐS của Thaco đang phát triển ra sao?
Thâu tóm hơn 1,4 ha đất An Bình City từ tay Geleximco, mảng kinh doanh BĐS của Thaco đang phát triển ra sao?

Tổng mức đầu tư của phần dự án chuyển nhượng khoảng 2.850,2 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động của dự án thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư...

Cận cảnh “kinh đô triển lãm” VEC trước “giờ G” mở cửa Tuần lễ Công nghiệp & Công nghệ Việt Nam 2025
Cận cảnh “kinh đô triển lãm” VEC trước “giờ G” mở cửa Tuần lễ Công nghiệp & Công nghệ Việt Nam 2025

Ít giờ trước thời khắc khai mạc Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025, toàn bộ 80.000m² diện tích của Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC)...

Sun Feliza Suites - “Điểm hẹn” của cộng đồng cư dân quốc tế
Sun Feliza Suites - “Điểm hẹn” của cộng đồng cư dân quốc tế

Tọa lạc giữa trung tâm Cầu Giấy – “new CBD” phía Tây Thủ đô, Sun Feliza Suites chinh phục giới tinh hoa, đa quốc tịch với hệ tiện ích nội – ngoại khu đẳng cấp...

6 tỷ đồng mua nhà ở Hà Nội 2025: Người có tiền vẫn phải tính từng mét vuông
6 tỷ đồng mua nhà ở Hà Nội 2025: Người có tiền vẫn phải tính từng mét vuông

Chỉ vài năm trước, với 6 tỷ đồng trong tay, người dân Hà Nội có nhiều lựa chọn cho mình một nơi an cư lý tưởng. Nhưng ở thời điểm hiện tại...

Da Nang Downtown liệu có trở thành một “Marina Bay Sands” của Việt Nam?
Da Nang Downtown liệu có trở thành một “Marina Bay Sands” của Việt Nam?

Nhìn từ thành công của Marina Bay Sands – biểu tượng du lịch và kinh tế của Singapore, Đà Nẵng đang có cơ hội lớn...

Fan đổ về Ocean City check in G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, háo hức chờ concert lịch sử
Fan đổ về Ocean City check in G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, háo hức chờ concert lịch sử

Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm...

Siết phạt nhà ở xã hội sai đối tượng: Chặn từ gốc nạn 'mua suất, bán chênh'?
Siết phạt nhà ở xã hội sai đối tượng: Chặn từ gốc nạn "mua suất, bán chênh"?

Khi nhà ở xã hội bị biến thành hàng hóa đầu cơ, người thu nhập thấp càng khó an cư. Đề xuất siết phạt mới vi phạm về nhà ở xã hội...

Phú Quốc đứng thứ 2 trong top những điểm đến xu hướng nhất năm 2026
Phú Quốc đứng thứ 2 trong top những điểm đến xu hướng nhất năm 2026

Skyscanner công bố báo cáo Những điểm đến xu hướng của năm 2026, trong đó Phú Quốc đứng thứ hai trong bảng xếp hạng, với tốc độ tăng trưởng tìm kiếm ngoạn mục.

Dự án Lakeview City của Novaland được tháo gỡ vướng mắc về tiền sử dụng đất
Dự án Lakeview City của Novaland được tháo gỡ vướng mắc về tiền sử dụng đất

Sau khi được tháo gỡ bằng cơ chế đặc thù, dự án Nam Rạch Chiếc do Novaland làm chủ đầu tư đang được Hội đồng Thẩm định giá đất tổ chức họp thẩm định.

Nha Trang: Người khổng lồ du lịch thức giấc, bắt đầu cuộc đua “đô thị đáng sống”
Nha Trang: Người khổng lồ du lịch thức giấc, bắt đầu cuộc đua “đô thị đáng sống”

Suốt nhiều năm qua, Nha Trang luôn là “nam châm” hút khách quốc tế cho Khánh Hòa. Trong hành trình trở thành thành phố trực thuộc...

Tín dụng bất động sản vượt 4,1 triệu tỷ đồng
Tín dụng bất động sản vượt 4,1 triệu tỷ đồng

Theo số liệu Ngân hàng Nhà nước cập nhật đến ngày 31/8/2025, tổng dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản đã đạt khoảng 4,1 triệu tỷ đồng....