VnFinance
Chủ nhật, 30/06/2019, 07:57 AM

Hàng Sunhouse xuất xứ Trung Quốc gắn mác Thương hiệu Việt: Cụ già mắt kém dễ bị 'lừa'

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú chỉ ra những dấu hiệu bất thường trong vụ việc sản phẩm của Sunhouse xuất xứ từ Trung Quốc nhưng gắn mác Thương hiệu hàng đầu Việt Nam do chuyên gia Hàn Quốc kiểm định.

Sản phẩm máy làm mát của Sunhouse xuất xứ Trung Quốc nhưng gắn mác Sunhouse Thương hiệu gia dụng, nhà bếp hàng đầu Việt Nam, chuyên gia Sunhouse Hàn Quốc kiểm soát chất lượng khiến dư luận băn khoăn.

Liên quan đến câu chuyện nhiều sản phẩm gia dụng, nhà bếp được bày bán trên thị trường của Công ty Cổ phần tập đoàn Sunhouse (gọi tắt là Sunhouse) được giới thiệu là “Thương hiệu hàng đầu Việt Nam” hay “Thương hiệu hàng đầu đến từ Hàn Quốc” trong khi sản phẩm ghi xuất xứ từ Trung Quốc… đang được dư luận quan tâm.

Theo khảo sát của chúng tôi, trên nhiều sản phẩm của Sunhouse được bày bán ở các siêu thị điện máy dù có ghi rõ xuất xứ từ Trung Quốc nhưng kèm thêm dòng chữ “Sản phẩm được kiểm soát chất lượng bởi chuyên gia Sunhouse Hàn Quốc” hoặc “Sunhouse thương hiệu gia dụng, nhà bếp hàng đầu Việt Nam” hoặc “Sunhouse thương hiệu hàng đầu đến từ Hàn Quốc”... gây khó hiểu cho người tiêu dùng.

Trao đổi với PV, một số chuyên gia kinh tế cho rằng, tâm lý của nhiều người tiêu dùng Việt Nam là không thích hàng hóa có chất lượng Trung Quốc vì thường không bền, không tốt.

Trong khi đó câu chuyện liên quan đến cách làm ăn của doanh nghiệp bóc tem gắn mác "hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt Nam" như Khaisilk càng khiến người tiêu dùng có cái nhìn phản cảm.

Về việc sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc nhưng ghi Thương hiệu hàng đầu Việt Nam, Chuyên gia Hàn Quốc kiểm định, ông Vũ Vinh Phú - nguyên Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội cho rằng đây là dấu hiệu không minh bạch.

Nồi cơm điện Sunhouse dán nhãn Hàng Việt Nam chất lượng cao nhưng ghi xuất xứ từ Trung Quốc là do lỗi của siêu thị?

"Thường dòng chữ xuất xứ Trung Quốc (Made in China) in rất bé, chỉ bằng nửa con kiến trong khi các dòng chữ Thương hiệu Việt Nam thì lại in to...Thế thì cụ già 70 mà đi mua chảo của hãng này cứ yên tâm là hàng Việt Nam", chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú bình luận.

Nguyên Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội cho rằng, những sản phẩm không công khai, minh bạch là có vấn đề và chỉ làm hại người tiêu dùng. Trong cuộc trò chuyện với PV vị chuyên gia đưa ra những ví dụ về việc một sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng hạ giá đến 1 nửa để minh chứng cho việc làm giá thương hiệu gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Nguyên Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội cho rằng đối với các sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc mà gắn mác Thương hiệu Việt là dấu hiệu của hàng giả, nhằm qua mặt người tiêu dùng.

Về sản phẩm nồi cơm điện có dán nhãn HVNCLC nhưng ghi xuất xứ Trung Quốc của Sunhouse, nguyên Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội cho rằng, Sunhouse không thể đổ hết lỗi cho siêu thị bởi thông thường siêu thị. Việc đổ lỗi cho siêu thị chỉ là "cả vú lấp miệng em", không thuyết phục.

Theo nguyên Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội, trong quy chế 1371 trước đây có nội quy các đơn vị bán lẻ quay trở lại kiểm tra nhà cung ứng, tức là siêu thị được kiểm tra định kỳ đối với nhà cung ứng sản phẩm để giám sát hàng hóa có đúng theo hợp đồng không?

Cũng liên quan đến câu chuyện Asanzo được cấp danh hiệu HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn cùng với sự việc nồi cơm điệm Sunhouse dán nhãn HVNCLC nhưng ghi xuất xứ Trung Quốc, nguyên Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội kiến nghị Hội Doanh nghiệp HVNCLC rà soát lại các doanh nghiệp đã được cấp nhãn hiệu này để xác thực xem họ có xứng đáng không?

Trong diễn biến liên quan đến xuất xứ, nhãn mác sản phẩm tối 26/6, Sunhouse đã có những thông báo chính thức về nguồn gốc thương hiệu và xuất xứ sản phẩm của hãng này.

Thông báo cho biết: "Được sự đồng thuận từ Công ty TNHH Sunhouse Hàn Quốc, Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunhouse đăng ký và bảo hộ thương hiệu Sunhouse tại Việt Nam. Vậy, bản chất Sunhouse là thương hiệu Việt Nam có nguồn gốc và liên doanh với Hàn Quốc".

Về vấn đề “Sunhouse thương hiệu hàng đầu Việt Nam” nhưng đa số sản phẩm ghi xuất xứ từ Trung Quốc, một số xuất xứ Việt Nam, Thái Lan…, Sunhouse cho rằng: Một thương hiệu có thể lựa chọn nhiều hình thức kinh doanh khác nhau: tự sản xuất, OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc – PV), ODM (nhà thiết kế sản phẩm gốc – PV) tại nhiều nước khác nhau.

Cụ thể: Nhà máy sản xuất Sunhouse tại Việt Nam sản xuất các mặt hàng gia dụng nồi inox, chảo, nồi áp suất, nồi cơm điện… sẽ ghi xuất xứ Việt Nam.

Các mặt hàng Sunhouse đặt OEM tại các nước khác như Trung Quốc sẽ ghi xuất xứ Trung Quốc. Các mặt hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc sẽ ghi xuất xứ từ Hàn Quốc, từ Thái Lan sẽ ghi xuất xứ từ Thái Lan…

Trên tem phụ của sản phẩm, Sunhouse luôn ghi rõ xuất xứ từ đâu, được sản xuất bởi nhà cung cấp nào, cùng địa chỉ rõ ràng của nhà cung cấp đó, thể hiện sự minh bạch về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.

Trước đó, ông Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch HĐQT Cty CP Tập đoàn Sunhouse phát biểu trước báo giới rằng, việc ghi xuất xứ Trung Quốc là lỗi của siêu thị, do siêu thị dán lên chứ không phải Sunhouse. Sau khi nắm được thông tin này, Sunhouse đã có công văn yêu cầu siêu thị có sản phẩm trên phải sửa lại nguồn gốc xuất xứ.

Về việc dán logo HVNCLC, vị Chủ tịch Sunhouse “đổ lỗi” cho truyền thông nội bộ khi Sunhouse nhận giải HVNCLC ngành hàng kim khí gia dụng nhưng... “dán nhầm” sang cả nhóm nồi cơm điện. Việc sai này chỉ ở 1 số mã hàng trong nhóm hàng nồi cơm điện".

Cảnh xả khí thải ô nhiễm tại nhà máy của Sunhouse ở Quốc Oai (Hà Nội).

Ông Phú cũng cho biết, việc dán logo này không thuộc danh mục cơ quan nhà nước nào quản lý cả. “Nếu sai thì là cái sai của Sunhouse với người dùng". Đồng thời nhận trách nhiệm và hứa hoàn lại tiền nếu khách hàng cảm thấy bất tiện.

Liên quan đến việc dãn nhãn “ HVNCLC” trên các sản phẩm, thông tin từ Sunhouse cho biết, sau khi được nhận giải thưởng HVNCLC cho nhóm hàng kim khí gia dụng, nhà máy sản xuất Sunhouse tại Việt Nam nghĩ rằng có thể sử dụng logo này trên tất cả các sản phẩm do Sunhouse sản xuất tại Việt Nam gồm: nồi, chảo, nồi cơm điện.

"Hiện nay chúng tôi đã gửi công văn tới Hội Doanh nghiệp HVNCLC để kiểm tra lại thông tin và chờ hướng dẫn của Hiệp hội. Nếu sản phẩm nồi cơm điện không thuộc nhóm kim khí gia dụng chúng tôi sẽ tiến hành tháo gỡ logo và sẽ hoàn lại tiền nếu khách hàng nào mua phải sản phẩm bị nhầm lẫn đó mà thấy bất tiện”, thông cáo của Công ty Sunhouse đề cập.

Về việc Sunhouse được chứng nhận đạt HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn, trên tờ Tiền Phong, ông Lê Tùng - Giám đốc Marketing của Tập đoàn Sunhouse cung cấp thông tin cho biết: Đơn vị đã nộp hồ sơ nhà máy ở Quốc Oai (Hà Nội), là nhà máy chuyên sản xuất đồ gia dụng theo các tiêu chí bình chọn Ban tổ chức xác minh thông tin phản hồi từ các cơ quan quản lý kinh doanh địa phương mà doanh nghiệp đăng ký, từ giới truyền thông và người tiêu dùng rồi mới xét chọn, trao chứng nhận. Quá trình này mất vài tháng.

Văn bản báo cáo UBND huyện Quốc Oai gửi UBND Hà Nội và Văn bản của UBND Hà Nội giao ở TNMT tiếp tục kiểm tra, đề xuất, báo cáo về vi phạm của Sunhouse. (Ảnh: MTĐT).

Thế nhưng ít ai biết rằng, nhà máy của Sunhouse ở Quốc Oai lại đang bị người dân địa phương "tố" xả nước thải, khói gây ô nhiễm môi trường.

Nhiều người bày tỏ nghi ngờ và thắc mắc về việc Hội Doanh nghiệp HVNCLC chứng nhận nhận giải HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn với Sunhouse. Liệu rằng Ban tổ chức HVNCLC đã xác minh thông tin phản hồi từ các cơ quan quản lý kinh doanh địa phương mà Sunhouse nộp hồ sơ thế nào? Có hỏi ý kiến người dân địa phương nơi nhà máy Sunhouse nộp hồ sơ dự giải? Dựa vào tiêu chí nào để dánh giá hồ sơ của nhà máy Sunhouse ở Quốc Oai đạt giải HVNCLC?

Trước những băn khoăn trên PV đã liên hệ và gửi câu hỏi đến phía đại diện truyền thông của Sunhouse, tuy nhiên, chưa nhận được câu trả lời chính thức.

Trong khi đó để làm rõ câu chuyện cấp danh hiệu HVNCLC cho Sunhouse chúng tôi đã liên hệ qua điện thoại với lãnh đạo Hội Doanh nghiệp HVNCLC nhiều lần nhưng cũng không có ai bắt máy.

Theo SKCĐ


Giá xăng dầu giảm nhẹ trước kỳ nghỉ lễ
Giá xăng dầu giảm nhẹ trước kỳ nghỉ lễ

Thông tin từ Bộ Công Thương về điều hành giá xăng dầu cho biết, giá các mặt hàng xăng dầu thông dụng được điều chỉnh giảm từ 202 -730 đồng/lít...

Thu 180 nghìn tỷ đồng thuế từ hoạt động thương mại điện tử
Thu 180 nghìn tỷ đồng thuế từ hoạt động thương mại điện tử

Theo số liệu quản lý thuế trong 2 năm gần nhất đã ghi nhận kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử,...

Giá dầu hôm nay (26/4): Dầu thô tăng trở lại
Giá dầu hôm nay (26/4): Dầu thô tăng trở lại

Giá dầu thế giới hôm nay (26/4) tăng trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung dầu ở Trung Đông...

Ba kịch bản điều hành giá từ nay đến cuối năm 2024
Ba kịch bản điều hành giá từ nay đến cuối năm 2024

Bộ Tài chính dự báo ba kịch bản điều hành giá từ nay đến cuối năm. Ở kịch bản cao nhất, CPI bình quân năm 2024 dự báo tăng khoảng 4,5% so với năm 2023...

Tăng chuyến dịp nghỉ lễ: Liệu 'cơn sốt' vé máy bay có 'hạ nhiệt'?
Tăng chuyến dịp nghỉ lễ: Liệu "cơn sốt" vé máy bay có "hạ nhiệt"?
25/04/2024 Tin nóng

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay từ Hà Nội, TP HCM đến các địa phương vào ngày 27/4...

Giá dầu hôm nay (25/4): Dầu thô quay đầu giảm
Giá dầu hôm nay (25/4): Dầu thô quay đầu giảm

Giá dầu thế giới hôm nay (25/4) giảm khi các nhà đầu tư lo ngại về khả năng suy thoái của nền kinh tế Mỹ trong bối cảnh triển vọng cắt giảm lãi suất...

Xuất khẩu cá ngừ đối mặt nhiều thách thức
Xuất khẩu cá ngừ đối mặt nhiều thách thức

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong khi nhiều dự báo cho thấy thị trường cá ngừ toàn cầu sẽ phục hồi,...

VPI dự báo giá xăng dầu giảm từ 2,1 - 4,8% trong kỳ điều hành 25/4/2024
VPI dự báo giá xăng dầu giảm từ 2,1 - 4,8% trong kỳ điều hành 25/4/2024

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 25/4/2024, giá xăng dầu bán lẻ...

Xuất khẩu cá tra sang UAE tăng mạnh
Xuất khẩu cá tra sang UAE tăng mạnh

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, tháng 3/2024, Việt Nam xuất khẩu (XK)...

Doanh số bán lẻ trên các sàn thương mại điện tử tăng hơn 78%
Doanh số bán lẻ trên các sàn thương mại điện tử tăng hơn 78%

Theo số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử công bố, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam...

Nhiều đường bay đã kín chỗ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Nhiều đường bay đã kín chỗ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Gạo Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất vào thị trường Singapore
Gạo Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất vào thị trường Singapore

Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.

Giá dầu hôm nay (18/4): Dầu thô tiếp đà giảm
Giá dầu hôm nay (18/4): Dầu thô tiếp đà giảm

Giá dầu thế giới hôm nay (18/4) giảm sau khi Mỹ cho biết sẽ khôi phục các lệnh trừng phạt dầu mỏ đối với Venezuela, trong khi Liên minh châu Âu...

Giá dầu hôm nay (17/4): Dầu thô quay đầu giảm
Giá dầu hôm nay (17/4): Dầu thô quay đầu giảm

Giá dầu thế giới hôm nay (17/4) quay đầu giảm khi những cơn gió ngược kinh tế gây áp lực lên tâm lý nhà đầu tư...

Ngày mai (17/4), giá xăng có thể tăng vượt 25 nghìn đồng/lít
Ngày mai (17/4), giá xăng có thể tăng vượt 25 nghìn đồng/lít

Trong kỳ điều hành ngày mai (17/4), giá xăng được dự báo có thể tăng khoảng 300 đồng/lít – 450 đồng/lít (nếu cơ quan quản lý không tác động đến Quỹ bình ổn giá)....

Cuộc xung đột Iran - Israel làm đảo lộn dự tính về giá dầu của OPEC+
Cuộc xung đột Iran - Israel làm đảo lộn dự tính về giá dầu của OPEC+

Tình hình địa chính trị của Trung Đông, mới đây nhất là cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel, đang làm xáo trộn các yếu tố cần thiết để OPEC+ thiết lập một mức giá dầu hoàn hảo - không quá cao và cũng không quá thấp - the

Giá heo hơi hôm nay 14/4: Miền Bắc điều chỉnh tăng
Giá heo hơi hôm nay 14/4: Miền Bắc điều chỉnh tăng

Giá heo hơi hôm nay 14/4 tại miền Bắc điều chỉnh tăng trong tuần qua, miền Trung ổn định, miền Nam tăng giảm không đồng nhất.

Giá phân bón hôm nay 14/4: Kali Nga bột đỏ giảm
Giá phân bón hôm nay 14/4: Kali Nga bột đỏ giảm

Cập nhật giá phân bón hôm nay 14/4/2024.

Giá tiêu hôm nay 14/4: Cao nhất 90.500 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 14/4: Cao nhất 90.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 14/4 dao động trong khoảng 89.500 - 90.500 đồng/kg.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance