VnFinance
Thứ sáu, 18/11/2022, 07:05 AM

Hoàng Anh Gia Lai và chiến lược lấy lại niềm tin thị trường

Trong giai đoạn thị trường chứng khoán điều chỉnh mạnh vừa qua, nhiều cổ phiếu của các doanh nghiệp đang có triển vọng tốt cũng bị bán tháo, giảm giá. Trong khi một số lãnh đạo doanh nghiệp tung tiền để “đỡ giá” cổ phiếu thì ông bầu Đoàn Nguyên Đức chọn cách lấy lại niềm tin thị trường bằng cơ chế minh bạch thông tin.

Cổ phiếu tốt bị vạ lây

Kết phiên giao dịch chiều 17/11, chỉ số VN-Index lùi về mốc 972,66 điểm; giảm 29,76 điểm (tương đương 3,06%) so với phiên hôm qua. Nếu tính từ mức đỉnh 1.528 điểm được thiết lập hồi tháng 4/2022, cho đến giờ chỉ số chứng khoán của Việt Nam đã “bốc hơi” 555 điểm (tương đương 36,3%).

Thậm chí trong phiên ngày 16/11, đã có lúc VN-Index để mất mốc 900, rơi về 873 điểm và như vậy chỉ số đã mất tới gần 43% giá trị chỉ sau 7 tháng, trở thành chỉ số chứng khoán rớt giá mạnh nhất thế giới hiện nay.

Trong bối cảnh đó, ông Vũ Duy Khánh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Smart Invest cho rằng, thị trường đang ở trong trạng thái bi quan bao trùm, khi liên tục tiếp nhận nhiều thông tin tiêu cực như lãi suất tăng, tỷ giá USD/VND tăng mạnh khi Mỹ nâng lãi suất, hậu quả từ và các vụ bắt giam một số lãnh đạo doanh nghiệp… Trước hàng loạt tim xấu này, giai đoạn đầu, nhà đầu tư vẫn cố gắng bảo toàn danh mục, nhưng đến giai đoạn thị trường đi xuống sâu, họ bắt đầu hoảng loạn và bán bất chấp cổ phiếu để rút tiền.

“Thị trường mong manh mà tin đồn thì quá nhiều, nhà đầu tư thậm chí không còn đủ bình tĩnh để phân biệt cổ phiếu tốt hay đầu cơ, do đó cả những cổ phiếu tốt cũng bị bán tháo và giảm giá la liệt”, ông Khánh nói.

Nói thêm về hiện tượng này, ông Trương Quang Bình, Phó giám đốc Phân tích nghiên cứu, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định, ngoài những yếu tố tác động của thị trường chung thì còn hai yếu tố khiến ngay cả những cổ phiếu tốt cũng không tránh được lực quét mạnh của thị trường.

Thứ nhất, lãi suất tiền gửi đang ở mức cao, nhà đầu tư có xu hướng bán cổ phiếu đem tiền gửi tiết kiệm khiến một lượng tiền nhất định bị rút ra khỏi kênh cổ phiếu. Thứ hai, trong điều kiện bình thường, khi thị trường giảm mạnh, nhà đầu tư cá nhân bán ra ồ ạt, các quỹ đầu tư sẽ mua vào khi định giá hấp dẫn và điều này giúp thị trường cân bằng. Nhưng trong thời điểm lãi suất toàn cầu tăng, các nhà đầu tư tổ chức cũng rút vốn về khiến thị trường mất đi một lượng tiền nữa.

“Thông thường khi cổ phiếu bị rớt giá, các lãnh đạo doanh nghiệp hoặc cổ đông lớn hay sử dụng cách là tung tiền ra mua lại cổ phiếu quỹ nhằm đỡ giá cổ phiếu. Song trong bối cảnh hiện nay, khi tín dụng bị siết do hết room, các kênh cổ phiếu và trái phiếu đều đứt gãy thanh khoản, nhiều doanh nghiệp phải ưu tiên rút tiền về để phục vụ sản xuất, kinh doanh và đảm bảo khả năng trả nợ, thay vì bỏ ra đỡ giá cổ phiếu, do đó cổ phiếu thiếu lực đỡ và giảm giá”, ông Bình nói.

Đồng thời, vị chuyên gia nói thêm, khi thị trường giảm điểm, áp lực bán giải chấp từ các công ty chứng khoán cũng khiến nhiều cổ phiếu tốt bị bán chéo và rớt giá một cách “oan uổng” dù yếu tổ nội tại của doanh nghiệp đang tốt.

Chuyện ở Hoàng Anh Gia Lai

bau-duc

Tại báo cáo tài chính quý III/2022 vừa công bố, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã CK: HAG) ghi nhận doanh thu bán thịt heo tăng 200%, kéo theo khoản lãi sau thuế đạt gần 370 tỷ đồng, gấp 17 lần so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 361 tỷ đồng, gấp 15 lần so với kết quả quý III/2021.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần HAG đạt 3.471 tỷ đồng, tăng 154% và lợi nhuận sau thuế đạt 892 tỷ đồng, gấp 30 lần so với cùng kỳ năm trước. Lãi ròng công ty mẹ đạt 890 tỷ đồng.

Năm 2022, HAG đặt mục tiêu doanh thu thuần 4.820 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.120 tỷ đồng. Như vậy, sau 3 quý kinh doanh, công ty đã hoàn thành được 72% kế hoạch về doanh thu và gần 80% kế hoạch lợi nhuận.

Gần đây, doanh nghiệp của ông bầu phố núi gây chú ý sau khi tung sản phẩm thịt heo ăn chuối Bapi. Cho đến giờ, sản phẩm này đã chính thức được giới thiệu, bày bán tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP. HCM. Theo lộ trình đến năm 2023, Bapi Hoàng Anh Gia Lai sẽ phát triển 1.000 cửa hàng trên toàn quốc và doanh nghiệp đang tập trung mọi nguồn lực để sớm hoàn thành mục tiêu này.

Bên cạnh heo ăn chuối, HAGL còn nuôi thí điểm gà ăn chuối đi bộ và bò Lào đặc sản. Dự kiến trong năm nay, HAGL sẽ ra mắt và bổ sung sản phẩm thịt gà ăn chuối tại các cửa hàng BapiFood.

Trước diễn biến xấu trên thị trường chứng khoán, Chủ tịch HAGL, ông Đoàn Nguyên Đức cho biết, giá cổ phiếu HAG thời gian qua cũng bị ảnh hưởng bởi thị trường chung, khi mà chỉ số VN-Index liên tục giảm mạnh, có lúc xuống dưới mốc 900 điểm. Nguyên nhân của tình trạng này là do thị trường chứng khoán đã bị khủng hoảng niềm tin, do cung cầu của thị trường và nằm ngoài sự kiểm soát của công ty.

Để chứng minh sự tăng trưởng của công ty, bầu Đức quyết định mời các cổ đông sở hữu số lượng trên 500.000 cổ phiếu và đại diện các nhóm cổ đông nhỏ lẻ (tổng số cổ phiếu HAG là 500.000) tham gia hành trình tham quan các dự án của HAGL tại Việt Nam, Lào, Campuchia vào giữa tháng 12, dự kiến 40 người.

Phản ứng với động thái này của lãnh đạo HAG, cổ phiếu HAG đã tăng trần liên tiếp trong hai phiên giao dịch 16 và 17/11/2022, mức tăng gần 14% với dư mua hàng chục triệu cổ phiếu, bất chấp áp lực bán tháo chung của thị trường.

“Chúng tôi muốn mời cổ đông đến tận dự án để chứng kiến sự phát triển và tiềm năng phát triển của doanh nghiệp. Đây là cách làm rất đặc biệt của công ty mà từ trước đến giờ chưa ai làm được cả”, đại diện Tập đoàn HAGL cho biết.

Bình luận về điều này, ông Bùi Văn Huy, Giám đốc chi nhánh TP Hồ Chí Minh, Công ty Chứng khoán DSC nhận định, mời cổ đông đi thăm quan thực tế doanh nghiệp cũng là một cách minh bạch thông tin thị trường, để doanh nghiệp giới thiệu mô hình kinh doanh với nhà đầu tư và chứng minh là họ vẫn ổn.

Còn ông Trương Quang Bình nói rằng, trong điều kiện bình thường, việc minh bạch thông tin vẫn được nhiều doanh nghiệp niêm yết chú trọng thông qua hoạt động IR. Trong bối cảnh thị trường hoảng loạn và thiếu niềm tin như hiện nay, những doanh nghiệp càng nhận ra được giá trị của việc minh bạch hoạt động kinh doanh, chịu khó tiếp xúc nhà đầu tư như cách HAGL đang làm thì nhất định niềm tin của thị trường giành cho doanh nghiệp sẽ ngày càng được củng cố.

“Cụ thể, khi thị trường sụt giảm, thay vì hoảng loạn bán tháo cổ phiếu, những nhà đầu tư đủ hiểu doanh nghiệp, có niềm tin vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ bình tĩnh và tiếp tục ủng hộ doanh nghiệp vượt qua giông bão thị trường”, vị chuyên gia nhấn mạnh.


Loạt ngân hàng chia cổ tức tiền mặt, cổ đông chuẩn bị đón tin vui
Loạt ngân hàng chia cổ tức tiền mặt, cổ đông chuẩn bị đón tin vui

Năm 2024, tổng số tiền mà các ngân hàng dự kiến dùng để chi trả cổ tức tiền mặt lên tới khoảng 26.000 tỷ đồng...

Capitaland Tower thua lỗ triền miên, nợ phải trả hơn 16.700 tỷ đồng
Capitaland Tower thua lỗ triền miên, nợ phải trả hơn 16.700 tỷ đồng
16/04/2024 Doanh nghiệp

Năm 2023, Capitaland Tower không chỉ làm ăn thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng mà vốn chủ sở hữu còn âm nặng, nợ phải trả tính đến cuối năm hơn 16.000 tỷ đồng...

Xu hướng giá vé máy bay toàn cầu
Xu hướng giá vé máy bay toàn cầu
15/04/2024 Doanh nghiệp

Giá vé máy bay trên thế giới hiện nay và trong thời gian tới đây sẽ có xu hướng tăng cao hơn so với thời điểm trước.

Lợi nhuận của Hòa Phát ước đạt 2.800 tỷ đồng trong quý I/2024
Lợi nhuận của Hòa Phát ước đạt 2.800 tỷ đồng trong quý I/2024
15/04/2024 Doanh nghiệp

Theo ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát, kết thúc quý I/2024, doanh nghiệp đạt 31.000 tỷ đồng doanh thu và 2.869 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Eurowindow Holding kinh doanh ra sao trong năm 2023?
Eurowindow Holding kinh doanh ra sao trong năm 2023?
15/04/2024 Doanh nghiệp

Năm 2023, Công ty cổ phần Eurowindow Holding mang về hơn 100 tỷ đồng lợi nhuận, ROE đạt 1,352% và nợ phải trả gần 9.000 tỷ đồng.

PV Drilling ước đạt trên 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý 1/2024
PV Drilling ước đạt trên 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý 1/2024
12/04/2024 Doanh nghiệp

Tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh quý 1/2024, Tổng công ty PV Drilling ước đạt gần 1.700 tỷ đồng doanh thu và trên 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Cảnh báo có đối tượng giả mạo chữ ký Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cảng hàng không
Cảnh báo có đối tượng giả mạo chữ ký Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cảng hàng không
12/04/2024 Doanh nghiệp

Ngày 11/4, Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã thông báo có đối tượng mạo danh, giả mạo chữ ký Chủ tịch HĐQT ACV để lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Dòng vốn vào startup Việt Nam giảm nhưng vẫn đứng thứ ba Đông Nam Á
Dòng vốn vào startup Việt Nam giảm nhưng vẫn đứng thứ ba Đông Nam Á
12/04/2024 Doanh nghiệp

Dòng vốn chảy vào startup Việt Nam năm qua đứng thứ 3, sau Singapore (6,1 tỷ USD) và Indonesia (1,28 tỷ USD). Singapore vẫn là “thủ phủ” khởi nghiệp khu vực, chiếm gần 64% số thương vụ và hơn 73% giá trị rót vốn.

Năm 2023, nhóm doanh nghiệp nhà Xuân Thiện kinh doanh ra sao?
Năm 2023, nhóm doanh nghiệp nhà Xuân Thiện kinh doanh ra sao?
09/04/2024 Doanh nghiệp

Tính đến ngày 8/4/2024 đã có 5 pháp nhân trong hệ sinh thái Xuân Thiện là Tập đoàn Xuân Thiện, Xuân Thiện Đắk Lắk, CTCP Ea Súp 3, CTCP Ea Súp 1 và CTCP Xuân Thiện Yên Bái công bố tình hình tài chính năm 2023 với kết quả kinh doanh ảm đạm.

Hòa Phát cung cấp cho thị trường 1,85 triệu tấn thép trong 3 tháng đầu năm
Hòa Phát cung cấp cho thị trường 1,85 triệu tấn thép trong 3 tháng đầu năm
09/04/2024 Doanh nghiệp

Tháng 3/2024, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 741.000 tấn thép thô, tăng 7% so với tháng trước. Sản lượng bán hàng các sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC)...

3 doanh nghiệp đầu tiên được đề xuất nhập khẩu vàng
3 doanh nghiệp đầu tiên được đề xuất nhập khẩu vàng
08/04/2024 Doanh nghiệp

Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho biết, đơn vị này đã gửi đề xuất và kiến nghị tới nhà quản lý về việc cho phép 3 doanh nghiệp là PNJ, SJC, DOJI được...

Hơn 13.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ phát hành trong quý I/2024
Hơn 13.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ phát hành trong quý I/2024
08/04/2024 Doanh nghiệp

Báo cáo của VBMA cho thấy, tính đến ngày 01/4/2024, có 7 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trị giá 8.745 tỷ đồng trong tháng 3/2024. Lũy kế từ đầu năm đến...

Hơn 7.700 tỷ đồng trái phiếu bất động sản được phát hành trong tháng 3/2024
Hơn 7.700 tỷ đồng trái phiếu bất động sản được phát hành trong tháng 3/2024
07/04/2024 Doanh nghiệp

Trong tháng 3/2024 có 7 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Trong đó, 5 đợt phát hành thuộc về các doanh nghiệp ngành Bất động sản với tổng giá trị 7.750 tỷ đồng.

Novaland nhận 'tin vui kép' cổ phiếu NVL cấp margin trở lại, 25 trái chủ đồng ý đổi khoản nợ 7.000 tỷ đồng lấy...
Novaland nhận 'tin vui kép' cổ phiếu NVL cấp margin trở lại, 25 trái chủ đồng ý đổi khoản nợ 7.000 tỷ đồng lấy...

Novaland vừa có thông báo về kết quả việc triển khai thỏa thuận dàn xếp để tái cấu trúc khoản nợ trái phiếu chuyển đổi trị giá 300 triệu đô la Mỹ thành cổ phần...

Năm 2023, Vua Nệm báo lỗ hơn 78 tỷ đồng
Năm 2023, Vua Nệm báo lỗ hơn 78 tỷ đồng
06/04/2024 Doanh nghiệp

Công ty cổ phần Vua Nệm ( Vua Nệm) vừa gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) báo cáo tài chính năm 2023. Theo báo cáo, Vua Nệm ghi nhận lợi nhuận sau thuế lỗ hơn 78 tỷ đồng, tăng lỗ hơn 23 tỷ đồng so với năm 2022.

Tập đoàn Đèo Cả: Lợi nhuận trăm tỷ nhưng nợ vay đã vượt 21.000 tỷ, triển khai loạt kế hoạch khủng
Tập đoàn Đèo Cả: Lợi nhuận trăm tỷ nhưng nợ vay đã vượt 21.000 tỷ, triển khai loạt kế hoạch khủng
05/04/2024 Doanh nghiệp

Năm 2024, CTCP Tập đoàn Đèo Cả sẽ tiến hành hàng loạt kế hoạch lớn với số vốn khủng. Trong khi đó, doanh nghiệp này đang vay nợ hơn 21.000 tỷ, chiếm 46% nguồn vốn.

Crystal Bay và Air Samarkand hợp tác mở đường bay mới
Crystal Bay và Air Samarkand hợp tác mở đường bay mới
04/04/2024 Doanh nghiệp

Dự kiến tháng 4/2024, hãng hàng không Air Samarkand lên kế hoạch triển khai các chuyến bay thường xuyên đến Dubai và Jeddah, và vào tháng 5 tới Tbilisi.

Vì sao lợi nhuận Lộc Trời giảm gần 94% sau kiểm toán?
Vì sao lợi nhuận Lộc Trời giảm gần 94% sau kiểm toán?
04/04/2024 Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (Lộc Trời ) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023. Theo đó, lợi nhuận sau thuế giảm tới 93,8%...

MBS: Lợi nhuận tăng 50% trong quý I/2024
MBS: Lợi nhuận tăng 50% trong quý I/2024
04/04/2024 Doanh nghiệp

CTCP Chứng khoán MB (mã chứng khoán MBS) vừa công bố báo cáo tài chính quý I 2024, doanh thu hoạt động đạt 673 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 2 lần so với cùng kỳ...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance