Hơn 16.000 chuyến bay bị chậm, hủy chuyến trong 7 tháng năm 2020

Trong 7 tháng năm 2020, các hãng hàng không Việt Nam khai thác 140.114 chuyến bay. Trong đó, có 124.919 chuyến bay đúng giờ, 15.195 chuyến bay chậm và 1.070 chuyến bay bị hủy.

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu khai thác chuyến bay đúng giờ, chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam trong 7 tháng năm 2020 (gồm Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar Pacific, Bamboo Airways và Vasco).

Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, trong 7 tháng năm 2020, các hãng hàng không Việt Nam thực hiện 140.114 chuyến bay, (giảm 28,7% so với cùng kỳ).

Trong đó, Bamboo Airways thực hiện 16.501 chuyến bay (tăng 96,4% so với cùng kỳ), Vietnam Airlines khai thác 55.455 chuyến bay (giảm 29,4% so với cùng kỳ), Vietjet Air thực hiện 52.572 chuyến bay (giảm 34,3%), Jetstar Pacific thực hiện 10.012% chuyến bay (giảm 53,8%), Vasco có 5.574 chuyến bay (giảm 28,3%)

Hơn 16.000 chuyến bay bị chậm, hủy chuyến trong 7 tháng năm 2020 - Ảnh 1

Số chuyến bay cất cánh đúng giờ (OTP) trong 7 tháng vừa qua là 124.919 chuyến, đạt tỷ lệ 89,2%. Đáng chú ý, tình trạng bị chậm chuyến của các hãng hàng không Việt Nam có đến 15.195 chuyến, đạt tỷ lệ 10,8%. Hủy chuyến là 1.070 chuyến, chiếm 0,8%.

Trong 15.195 chuyến bay cất cánh muộn, nguyên nhân chủ yếu là tàu bay về muộn với 9.081 chuyến, tương đương 59,8%. Tiếp theo là do hãng hàng không 26,8% và 7,3% chuyến bay muộn do trang thiết bị và dịch vụ tại các cảng hàng không.

Cụ thể, Vietnam Airlines là hãng có OTP nhiều nhất với 50.137 chuyến (chiếm 90,4%). Hãng này có 5.318 chuyến bay bị chậm (chiếm 9,6%) và “đứng đầu” các hãng bay còn lại khi có tới 879 chuyến bay hủy trong 7 tháng năm 2020.

Bamboo Airways thực hiện 15.739 OTP ( chiếm 95,4%), 7 tháng vừa qua có 762 chuyến chậm và 10 chuyến hủy; Vasco thực hiện 5.213 OTP (chiếm 93,5%), hãng có 361 chuyến chậm (chiếm 6,5%) và 83 chuyến hủy; Jetstar Pacific thực hiện 8.514 OTP (chiếm 85%), 1.498 chuyến chậm (chiếm 15%), không có chuyến nào bị hủy trong 7 tháng vừa qua.

Đáng chú ý, Vietjet thực hiện được 45.316 OTP trong tổng số 52.572 chuyến bay khai thác (vẫn chưa vượt Vietnam Airlines). Trong đó, Vietjet “đứng đầu” các hãng khi có tới 7.256 chuyến chậm (chiếm 13,8%). Nguyên nhân vì tàu bay đến muộn (4.059 chuyến) và do hãng hàng không (2.825 chuyến). Mới nhất, trong 6 tháng đầu năm 2020, Vietjet cũng dẫn đầu về tình trạng chuyến bay chậm với 5.813 chuyến (chiếm 13,4%).

Việc chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không không chỉ ảnh hưởng đối với các hãng hàng không, hành khách, các đơn vị cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay mà còn cho cả nền kinh tế. 

Theo đánh giá của các chuyên gia hàng không, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc các hãng hàng không duy trì và cải thiện tỷ lệ đúng giờ là nỗ lực đáng ghi nhận, mặc dù trên thực tế phát sinh thêm nhiều quy trình vệ sinh, khử khuẩn, dịch vụ… mất thêm nhiều thời gian.

Hà Phương

Theo Sở hữu trí tuệ

Tin Cùng Chuyên Mục