Vietjet chậm bồi hoàn tiền cho hành khách khi chậm, hủy chuyến bay
Cục Hàng không Việt Nam vừa có kết luận thanh tra về việc chậm, hủy chuyến đối với hãng hàng không Viejet và công tác bồi thường hoàn tiền cho hành khách trong trường hợp này.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có kết luận thanh tra về việc thực hiện trách nhiệm của người vận chuyển hàng không đối với hành khách trong trường hợp chậm, hủy chuyến của Công ty cổ phần hàng không Vietjet trong đó chỉ ra hãng bay này còn tồn tại việc chậm bồi hoàn tiền cho hành khách khi chậm, hủy chuyến bay.
Theo kết luận thanh tra của Cục Hàng không, từ ngày 1/1/2018 đến 20/3/2019, Vietjet khai thác 148.347 chuyến bay với tỷ lệ chuyến bay đúng giờ là 83,5%, tỷ lệ chuyến bay chậm giờ là 16,4% (chủ yếu là chậm từ 15 phút đến 2 giờ, chiếm tỷ lệ 14,4%), tỷ lệ chuyến bay hủy là 0,12%. Tỷ lệ chậm chuyến, hủy chuyến năm 2018 là 15,8% tăng 1,4% so với năm 2017(14,4%).
Về cơ bản, đoàn thanh tra của Cục Hàng không kết luận Vietjet đã thực hiện tương đối đầy đủ trách nhiệm của người vận chuyển trong việc phục vụ hành khách trong trường hợp chuyến bay bị chậm hủy chuyến.
Cụ thể, hãng đã thực hiện đầy đủ quy trình triển khai phục vụ hành khách; thực hiện kịp thời việc cung cấp thông tin về tình trạng chuyến bay bị chậm, gián đoạn, hủy chuyến cho doanh nghiệp cảng hàng không, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất, cảng vụ hàng không.
Ngoài ra, hãng đã thực hiện công khai trên trang thông tin điện tử đầy đủ các thông tin quy định bồi thường ứng trước không hoàn lại; thực hiện tốt công tác giải quyết các khiếu nại của hành khách, không để xảy ra tình trạng khiếu nại kéo dài (năm 2018, Vietjet tiếp nhận và giải quyết 221 trường hợp khiếu nại về chậm hủy chuyến bay, ba tháng đầu năm 2019 hãng tiếp nhận và giải quyết 94 trường hợp).
Tuy nhiên, kết luận thanh tra của Cục Hàng không nhìn nhận, qua kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm với hành khách trong trường hợp chậm, hủy chuyển cho thấy, các đại điện của Vietjet tại cảng hàng không, sân bay chưa thực hiện đầy đủ việc bồi thường ứng trước không hoàn lại, trách nhiệm này thuộc về Công ty Vietjet.
Mặt khác, một số đại diện Vietjet tại cảng hàng không sân bay chưa thực hiện đầy đủ công tác báo cáo cho các Cảng vụ hàng không về bồi thường ứng trước không hoàn lại đối với các chuyến bay bị chậm, hủy chuyến hoặc hành khách bị từ chối vận chuyển theo quy định tại Thông tư số 14/2015/TT-BGTVT.
Theo đó, đại diện tại sân bay của Vietjet mới chỉ thực hiện phục vụ ăn, uống, phòng nghỉ và bồi thường cho số hành khách cung cấp đầy đủ thông tin tại sân bay. Đại diện tại một số sân bay của Vietjet chưa chủ động thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại cho số hành khách có vé đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay do chưa thu thập đủ thông tin hoặc khách chưa cung cấp thông tin tại sân bay để bồi thường.
Nhà chức trách cũng đưa ra dẫn chứng cho việc trên tại chuyến bay VJ279 hành trình Hải Phòng-Thành phố Hồ Chí Minh, VJ693 chặng Hải Phòng-Đà Lạt (Lâm Đồng) ngày 20/3/2019, VJ150 đường bay Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh ngày 1/2/2019...
Với lý do này, Cục Hàng không đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với Vietjet với hành vi không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người vận chuyển trong trường hợp chuyến bay bị chậm, hủy quy định tại điểm c khoản 4 Điều 24 Nghị định số 162/2018/NĐ-CP ngày 30/11/2018 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Theo giải trình của Vietjet, nguyên nhân của việc này là do khi chuyến bay bị chậm kéo dài, đại diện Vietjet đã thông báo về phương án bồi thường cho hành khách trên hệ thống phát thanh của nhà ga nhưng không phải tất cả hành khách đều cung cấp thông tin đầy đủ để nhận bồi thường bằng tiền mặt hoặc cung cấp tài khoản để nhận chuyển khoản.
Thậm chí, nhiều chuyến bay không tính trước được thời gian chậm kéo dài cho nên khi tàu bay khởi hành gần với thời điểm bắt đầu phải thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại thì hành khách đã tiến hành thủ tục lên tàu bay, dẫn đến khó khăn trong việc thông báo cho hành khách, lấy thông tin hành khách để thực hiện bồi thường.
Mặt khác, hãng cũng cho rằng, theo Thông tư 27/2017/TT-BGTVT ngày 25/8/2017 và có hiệu lực từ ngày 1/11/2017, các hãng hàng không có nghĩa vụ cung cấp dịch vụ cho hành khách bao gồm ăn, uống, chỗ nghỉ đối với các trường hợp chậm hủy chuyến vì lý do bất khả kháng như điều kiện thời tiết, nguy cơ an ninh hoặc chuyến bay không thể thực hiện theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền mà không phải do lỗi của người vận chuyển.
Phía Vietjet thừa nhận, việc thay đổi này tạo gánh nặng đối với hãng hàng không, đặc biệt là trong các mùa mưa bão, việc dồn trách nhiệm lên các hãng hàng không phải thực hiện nghĩa vụ phục vụ hành khách tạo khó khăn rất lớn về chi phí cho hãng.
Bên cạnh đó, khả năng thực hiện cung cấp dịch vụ như quy định khi xảy ra các tình huống bất khả kháng (chủ yếu là lý do thời tiết thường ảnh hưởng đồng thời đến số lượng lớn các chuyến bay) là rất khó vì hạ tầng điều kiện phục vụ ở các sân bay trong nước không cho phép.
Do đó, Vietjet đề nghị Cục Hàng không xem xét vấn đề nay, kiến nghị các Bộ ngành liên quan miễn trừ nghĩa vụ cung cấp dịch vụ cho hành khách đối với các hãng hàng không trong các trường hợp chậm hủy chuyến vì lý do bất khả kháng./.
Theo Việt Hùng/ Vietnam+
5 địa phương dẫn đầu cả nước về tăng trưởng kinh tế trong quý I/2025
Cục Thống kê cho biết, trong quý I/2025 có 43 địa phương có mức tăng trưởng cao hơn mức tăng của cả nước, trong đó phải kể đến 5 địa phương dẫn đầu về tăng...
Du khách tấp nập tới TPHCM dịp lễ 30/4, tour lịch sử hứa hẹn "hút khách"
Nhiều người dân ở khắp các tỉnh, thành trên cả nước đã có kế hoạch đến TPHCM xem các hoạt động kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Trong khi đó, các đơn vị...
Thuế đối ứng của Mỹ: Thách thức mới cho xuất khẩu Việt Nam và thị trường chứng khoán
Chính sách thuế nhập khẩu đối ứng (reciprocal tariffs) của Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có hiệu lực vào ngày 9/4 đang tạo ra những chấn động đối với thương mại toàn cầu.
Hoa Kỳ tạm dừng áp thuế đối ứng với hơn 75 quốc gia trong 90 ngày
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump thông báo tạm dừng áp thuế đối ứng trong 90 ngày với hơn 75 quốc gia đối tác thương mại không trả đũa; riêng đối với Trung Quốc,...
Thuế đối ứng của Mỹ chính thức có hiệu lực
Hàng hóa nhập khẩu từ các nước vào Mỹ bắt đầu chịu mức thuế mới từ hôm nay, theo đúng kế hoạch của Tổng thống Donald Trump.
Vì sao CPI quý I/2025 tăng 3,22%?
Theo Cục Thống kê, trong quý I/2025, giá hàng hóa và dịch vụ trên thị trường nhìn chung không có biến động bất thường, lạm phát trong tầm kiểm soát. Bình quân quý I/2025, CPI...
Thủ tướng: Đề xuất cấp có thẩm quyền tiếp tục giảm thuế VAT trong 2025 và 2026
Đề xuất tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) 2% sẽ có tác động lớn đến tăng trưởng kinh tế, người dân và hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, hạ...
"Đòn thuế" của Tổng thống Mỹ: Thế giới rúng động, người tiêu dùng lo chi tiêu tăng
Những dòng thuế mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa công bố lập tức làm rung chuyển các nền kinh tế lớn và thổi bùng căng thẳng thương mại toàn cầu...
7 giải pháp hỗ trợ xuất khẩu, ứng phó với chính sách thuế quan của các nước
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3 diễn ra chiều 6/4, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành liên quan đã làm rõ nhiều nội dung về phản ứng của Việt Nam...
Trung Quốc áp thuế bổ sung 34% đối với tất cả hàng hóa Mỹ
Trung Quốc hôm thứ Sáu (4/4) cho biết sẽ áp thuế đáp trả 34% đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Hoa Kỳ kể từ ngày 10/4/2025.
Chính phủ đề nghị Hoa Kỳ tạm hoãn áp thuế để đàm phán
Chính phủ Việt Nam đề nghị phía Hoa Kỳ tạm hoãn áp thuế đối ứng đối với hàng hóa Việt Nam từ 1-3 tháng để đàm phán, với tinh thần đảm bảo công bằng...
Quý I/2025: Doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tăng 9,4% so với cùng kỳ
Thông tin này được Bộ Công Thương chia sẻ tại họp báo thường kỳ quý I/2025, diễn ra chiều 4/4 ở Hà Nội.
Thuế quan mới của ông Trump phủ bóng lên các nền kinh tế châu Á
Cuộc chiến thương mại leo thang dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thách thức các nền kinh tế châu Á, dù lớn hay nhỏ, giữa kỳ vọng khu vực này tiếp tục dẫn...
Bộ Tài chính: Phần lớn hàng hóa Mỹ xuất sang Việt Nam chịu thuế 15% hoặc thấp hơn
Lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, phần lớn mặt hàng Mỹ xuất khẩu sang Việt Nam chỉ chịu mức thuế suất dưới 15%, thấp hơn nhiều mức 90% mà Chính phủ Mỹ đưa ra.
5 khuyến nghị của Bộ Công Thương với doanh nghiệp khi Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 46%
Ngay sau khi Hoa Kỳ công bố áp thuế lên tới 46% đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, Bộ Công Thương đã đưa ra các chương trình hành động, khuyến nghị giúp...
Giám đốc AmCham: "Người dân Mỹ nhận được hàng hóa chất lượng cao, giá thấp từ Việt Nam"
Bình luận về mức thuế 46% mà chính quyền Mỹ áp lên hàng Việt từ ngày 9/4, ông Adam Sitkoff, Giám đốc điều hành AmCham Hà Nội, cho rằng, Việt Nam là một trong...
Chuyên gia nêu giải pháp khi bị Mỹ áp thuế cao
Trao đổi với PetroTimes, PGS.TS Nguyễn Thường Lạng cho rằng, Chính phủ cần tập trung tìm ra một giải pháp thương lượng tốt nhất, tránh để tình trạng leo thang chiến tranh thương mại,...
Dự kiến từ 1/7, chính quyền địa phương chuyển sang mô hình 2 cấp
Bộ Nội vụ đề xuất chính quyền cấp huyện sẽ chấm dứt thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và dừng hoạt động kể từ ngày 1/7/2025.
Mỹ áp thuế đối ứng 46% với Việt Nam, nhóm hàng hóa nào bị ảnh hưởng?
Việc Mỹ áp dụng thuế đối ứng 46% đối với hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến các ngành mũi nhọn như điện tử, dệt may...
Xem nhiều




