Vietjet chậm bồi hoàn tiền cho hành khách khi chậm, hủy chuyến bay
Cục Hàng không Việt Nam vừa có kết luận thanh tra về việc chậm, hủy chuyến đối với hãng hàng không Viejet và công tác bồi thường hoàn tiền cho hành khách trong trường hợp này.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có kết luận thanh tra về việc thực hiện trách nhiệm của người vận chuyển hàng không đối với hành khách trong trường hợp chậm, hủy chuyến của Công ty cổ phần hàng không Vietjet trong đó chỉ ra hãng bay này còn tồn tại việc chậm bồi hoàn tiền cho hành khách khi chậm, hủy chuyến bay.
Theo kết luận thanh tra của Cục Hàng không, từ ngày 1/1/2018 đến 20/3/2019, Vietjet khai thác 148.347 chuyến bay với tỷ lệ chuyến bay đúng giờ là 83,5%, tỷ lệ chuyến bay chậm giờ là 16,4% (chủ yếu là chậm từ 15 phút đến 2 giờ, chiếm tỷ lệ 14,4%), tỷ lệ chuyến bay hủy là 0,12%. Tỷ lệ chậm chuyến, hủy chuyến năm 2018 là 15,8% tăng 1,4% so với năm 2017(14,4%).
Về cơ bản, đoàn thanh tra của Cục Hàng không kết luận Vietjet đã thực hiện tương đối đầy đủ trách nhiệm của người vận chuyển trong việc phục vụ hành khách trong trường hợp chuyến bay bị chậm hủy chuyến.
Cụ thể, hãng đã thực hiện đầy đủ quy trình triển khai phục vụ hành khách; thực hiện kịp thời việc cung cấp thông tin về tình trạng chuyến bay bị chậm, gián đoạn, hủy chuyến cho doanh nghiệp cảng hàng không, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất, cảng vụ hàng không.
Ngoài ra, hãng đã thực hiện công khai trên trang thông tin điện tử đầy đủ các thông tin quy định bồi thường ứng trước không hoàn lại; thực hiện tốt công tác giải quyết các khiếu nại của hành khách, không để xảy ra tình trạng khiếu nại kéo dài (năm 2018, Vietjet tiếp nhận và giải quyết 221 trường hợp khiếu nại về chậm hủy chuyến bay, ba tháng đầu năm 2019 hãng tiếp nhận và giải quyết 94 trường hợp).
Tuy nhiên, kết luận thanh tra của Cục Hàng không nhìn nhận, qua kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm với hành khách trong trường hợp chậm, hủy chuyển cho thấy, các đại điện của Vietjet tại cảng hàng không, sân bay chưa thực hiện đầy đủ việc bồi thường ứng trước không hoàn lại, trách nhiệm này thuộc về Công ty Vietjet.
Mặt khác, một số đại diện Vietjet tại cảng hàng không sân bay chưa thực hiện đầy đủ công tác báo cáo cho các Cảng vụ hàng không về bồi thường ứng trước không hoàn lại đối với các chuyến bay bị chậm, hủy chuyến hoặc hành khách bị từ chối vận chuyển theo quy định tại Thông tư số 14/2015/TT-BGTVT.
Theo đó, đại diện tại sân bay của Vietjet mới chỉ thực hiện phục vụ ăn, uống, phòng nghỉ và bồi thường cho số hành khách cung cấp đầy đủ thông tin tại sân bay. Đại diện tại một số sân bay của Vietjet chưa chủ động thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại cho số hành khách có vé đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay do chưa thu thập đủ thông tin hoặc khách chưa cung cấp thông tin tại sân bay để bồi thường.
Nhà chức trách cũng đưa ra dẫn chứng cho việc trên tại chuyến bay VJ279 hành trình Hải Phòng-Thành phố Hồ Chí Minh, VJ693 chặng Hải Phòng-Đà Lạt (Lâm Đồng) ngày 20/3/2019, VJ150 đường bay Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh ngày 1/2/2019...
Với lý do này, Cục Hàng không đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với Vietjet với hành vi không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người vận chuyển trong trường hợp chuyến bay bị chậm, hủy quy định tại điểm c khoản 4 Điều 24 Nghị định số 162/2018/NĐ-CP ngày 30/11/2018 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Theo giải trình của Vietjet, nguyên nhân của việc này là do khi chuyến bay bị chậm kéo dài, đại diện Vietjet đã thông báo về phương án bồi thường cho hành khách trên hệ thống phát thanh của nhà ga nhưng không phải tất cả hành khách đều cung cấp thông tin đầy đủ để nhận bồi thường bằng tiền mặt hoặc cung cấp tài khoản để nhận chuyển khoản.
Thậm chí, nhiều chuyến bay không tính trước được thời gian chậm kéo dài cho nên khi tàu bay khởi hành gần với thời điểm bắt đầu phải thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại thì hành khách đã tiến hành thủ tục lên tàu bay, dẫn đến khó khăn trong việc thông báo cho hành khách, lấy thông tin hành khách để thực hiện bồi thường.
Mặt khác, hãng cũng cho rằng, theo Thông tư 27/2017/TT-BGTVT ngày 25/8/2017 và có hiệu lực từ ngày 1/11/2017, các hãng hàng không có nghĩa vụ cung cấp dịch vụ cho hành khách bao gồm ăn, uống, chỗ nghỉ đối với các trường hợp chậm hủy chuyến vì lý do bất khả kháng như điều kiện thời tiết, nguy cơ an ninh hoặc chuyến bay không thể thực hiện theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền mà không phải do lỗi của người vận chuyển.
Phía Vietjet thừa nhận, việc thay đổi này tạo gánh nặng đối với hãng hàng không, đặc biệt là trong các mùa mưa bão, việc dồn trách nhiệm lên các hãng hàng không phải thực hiện nghĩa vụ phục vụ hành khách tạo khó khăn rất lớn về chi phí cho hãng.
Bên cạnh đó, khả năng thực hiện cung cấp dịch vụ như quy định khi xảy ra các tình huống bất khả kháng (chủ yếu là lý do thời tiết thường ảnh hưởng đồng thời đến số lượng lớn các chuyến bay) là rất khó vì hạ tầng điều kiện phục vụ ở các sân bay trong nước không cho phép.
Do đó, Vietjet đề nghị Cục Hàng không xem xét vấn đề nay, kiến nghị các Bộ ngành liên quan miễn trừ nghĩa vụ cung cấp dịch vụ cho hành khách đối với các hãng hàng không trong các trường hợp chậm hủy chuyến vì lý do bất khả kháng./.
Theo Việt Hùng/ Vietnam+
Sửa đổi Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp để đáp ứng yêu cầu phát triển mới của nền kinh tế
Sáng 22/11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội đã nghe báo cáo của Chính phủ và cơ quan thẩm tra về dự án Luật Thuế...
Cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 23,28 tỷ USD
Trong kỳ 1 tháng 11/2024, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 31 triệu USD. Theo đó, lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/11/2024, cán cân thương mại hàng hóa...
Hà Nội: Bãi bỏ các Quyết định quy định thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh vừa ý ban hành Quyết định số 67 2024 QĐ-UBND ngày 21/11/ 2024 về việc bãi bỏ Quyết định số 19/2019 QĐ-UBND ngày 15/10/2019...
Cần rà soát lại nội dung Điều 15 dự thảo Luật Thuế GTGT
Mới đây, tại Tọa đàm “Áp thuế giá trị gia tăng phân bón: Vì một nền nông nghiệp phát triển bền vững” do Tạp chí Năng lượng Mới/PetroTimes tổ chức, đại biểu Quốc hội...
Nguyên nhân chậm tiến độ giai đoạn 1 sân bay Long Thành
Chiều 20/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận hội trường về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).
Mỹ tăng sản lượng dầu khí có kích hoạt phản ứng mới từ OPEC+?
Trong một báo cáo từ Stratas Advisors gửi đến AFP vào cuối ngày thứ Năm, công ty này cảnh báo rằng các dấu hiệu cho thấy Mỹ đang tăng cường sản lượng dầu có thể kích thích phản ứng từ OPEC+.
6 sân bay sẽ tăng thời gian khai thác đêm từ ngày 14/1/2025
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu khai thác bay đêm từ 0h - 24h hàng ngày tại 6 Cảng hàng không từ ngày 14/1/2025.
Giá xăng dầu hôm nay 16/11: Thấp nhất trong 1 tháng trở lại đây, RON 95 sẽ còn giảm tiếp!
Cập nhật giá xăng dầu mới nhất chiều ngày 16/11.
Thành phố Hồ Chí Minh: Thành lập Tổ công tác giải quyết thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở
Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa ban hành Quyết định thành lập Tổ công tác giải quyết thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở thương mại,...
UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh,...
Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (mở rộng) lần thứ 5 - nhiệm kỳ V
Ngày 15/11, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (mở rộng) lần thứ 5 – Nhiệm kỳ V...
Kinh tế số Việt Nam giữ vững mức tăng trưởng ấn tượng
Theo Báo cáo nền kinh tế số Đông Nam Á của Google, Temasek và Bain & Company, năm 2024, kinh tế số Việt Nam tiếp tục giữ đà tăng trưởng hai con số...
Miễn, giảm và ghi nợ tiền sử dụng đất cho hộ khó khăn
Theo phản ánh của cử tri tỉnh Cà Mau, hiện nay vẫn còn nhiều gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không đủ điều kiện đăng ký quyền sử dụng đất,...
VPI dự báo giá xăng dầu giảm từ 0,5 - 2% trong kỳ điều hành ngày 14/11
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 14/11/2024,...
Meta (Facebook), Google, Apple... nắm giữ 90% thị phần thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam
Theo Tổng cục Thuế, các nhà cung cấp lớn như Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple... hiện nắm giữ khoảng 90% thị phần doanh thu từ dịch vụ thương mại điện tử...
Một số điểm sáng kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2024
Theo Tổng cục Thống kê, tình hình kinh tế thế giới 10 tháng năm 2024 tiếp tục đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức nhưng dần ổn định khi thương mại hàng hóa...
Hà Nội: Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ số hoá Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải vừa ký Công văn số 3710/UBND-KSTTHC ngày 8/11/2024 về việc chuẩn bị mở rộng khai thác dữ liệu đất đai...
Hàng hóa mua từ sàn TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký tại Việt Nam sẽ không được thông quan
Ngày 8/11, Tổng cục Hải quan yêu cầu hải quan các địa phương không thông quan với những tờ khai vận chuyển hàng hóa có khai thông tin website...
Đại biểu Quốc hội đề nghị NHNN xem xét mua lại vàng miếng từ người dân
Theo Đại biểu Phạm Văn Hòa, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bán vàng miếng nhưng không mua lại từ thị trường, khiến người dân phải bán vàng ở "chợ đen"....