Vietjet chậm bồi hoàn tiền cho hành khách khi chậm, hủy chuyến bay
Cục Hàng không Việt Nam vừa có kết luận thanh tra về việc chậm, hủy chuyến đối với hãng hàng không Viejet và công tác bồi thường hoàn tiền cho hành khách trong trường hợp này.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có kết luận thanh tra về việc thực hiện trách nhiệm của người vận chuyển hàng không đối với hành khách trong trường hợp chậm, hủy chuyến của Công ty cổ phần hàng không Vietjet trong đó chỉ ra hãng bay này còn tồn tại việc chậm bồi hoàn tiền cho hành khách khi chậm, hủy chuyến bay.
Theo kết luận thanh tra của Cục Hàng không, từ ngày 1/1/2018 đến 20/3/2019, Vietjet khai thác 148.347 chuyến bay với tỷ lệ chuyến bay đúng giờ là 83,5%, tỷ lệ chuyến bay chậm giờ là 16,4% (chủ yếu là chậm từ 15 phút đến 2 giờ, chiếm tỷ lệ 14,4%), tỷ lệ chuyến bay hủy là 0,12%. Tỷ lệ chậm chuyến, hủy chuyến năm 2018 là 15,8% tăng 1,4% so với năm 2017(14,4%).
Về cơ bản, đoàn thanh tra của Cục Hàng không kết luận Vietjet đã thực hiện tương đối đầy đủ trách nhiệm của người vận chuyển trong việc phục vụ hành khách trong trường hợp chuyến bay bị chậm hủy chuyến.
Cụ thể, hãng đã thực hiện đầy đủ quy trình triển khai phục vụ hành khách; thực hiện kịp thời việc cung cấp thông tin về tình trạng chuyến bay bị chậm, gián đoạn, hủy chuyến cho doanh nghiệp cảng hàng không, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất, cảng vụ hàng không.
Ngoài ra, hãng đã thực hiện công khai trên trang thông tin điện tử đầy đủ các thông tin quy định bồi thường ứng trước không hoàn lại; thực hiện tốt công tác giải quyết các khiếu nại của hành khách, không để xảy ra tình trạng khiếu nại kéo dài (năm 2018, Vietjet tiếp nhận và giải quyết 221 trường hợp khiếu nại về chậm hủy chuyến bay, ba tháng đầu năm 2019 hãng tiếp nhận và giải quyết 94 trường hợp).
Tuy nhiên, kết luận thanh tra của Cục Hàng không nhìn nhận, qua kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm với hành khách trong trường hợp chậm, hủy chuyển cho thấy, các đại điện của Vietjet tại cảng hàng không, sân bay chưa thực hiện đầy đủ việc bồi thường ứng trước không hoàn lại, trách nhiệm này thuộc về Công ty Vietjet.
Mặt khác, một số đại diện Vietjet tại cảng hàng không sân bay chưa thực hiện đầy đủ công tác báo cáo cho các Cảng vụ hàng không về bồi thường ứng trước không hoàn lại đối với các chuyến bay bị chậm, hủy chuyến hoặc hành khách bị từ chối vận chuyển theo quy định tại Thông tư số 14/2015/TT-BGTVT.
Theo đó, đại diện tại sân bay của Vietjet mới chỉ thực hiện phục vụ ăn, uống, phòng nghỉ và bồi thường cho số hành khách cung cấp đầy đủ thông tin tại sân bay. Đại diện tại một số sân bay của Vietjet chưa chủ động thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại cho số hành khách có vé đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay do chưa thu thập đủ thông tin hoặc khách chưa cung cấp thông tin tại sân bay để bồi thường.
Nhà chức trách cũng đưa ra dẫn chứng cho việc trên tại chuyến bay VJ279 hành trình Hải Phòng-Thành phố Hồ Chí Minh, VJ693 chặng Hải Phòng-Đà Lạt (Lâm Đồng) ngày 20/3/2019, VJ150 đường bay Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh ngày 1/2/2019...
Với lý do này, Cục Hàng không đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với Vietjet với hành vi không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người vận chuyển trong trường hợp chuyến bay bị chậm, hủy quy định tại điểm c khoản 4 Điều 24 Nghị định số 162/2018/NĐ-CP ngày 30/11/2018 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Theo giải trình của Vietjet, nguyên nhân của việc này là do khi chuyến bay bị chậm kéo dài, đại diện Vietjet đã thông báo về phương án bồi thường cho hành khách trên hệ thống phát thanh của nhà ga nhưng không phải tất cả hành khách đều cung cấp thông tin đầy đủ để nhận bồi thường bằng tiền mặt hoặc cung cấp tài khoản để nhận chuyển khoản.
Thậm chí, nhiều chuyến bay không tính trước được thời gian chậm kéo dài cho nên khi tàu bay khởi hành gần với thời điểm bắt đầu phải thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại thì hành khách đã tiến hành thủ tục lên tàu bay, dẫn đến khó khăn trong việc thông báo cho hành khách, lấy thông tin hành khách để thực hiện bồi thường.
Mặt khác, hãng cũng cho rằng, theo Thông tư 27/2017/TT-BGTVT ngày 25/8/2017 và có hiệu lực từ ngày 1/11/2017, các hãng hàng không có nghĩa vụ cung cấp dịch vụ cho hành khách bao gồm ăn, uống, chỗ nghỉ đối với các trường hợp chậm hủy chuyến vì lý do bất khả kháng như điều kiện thời tiết, nguy cơ an ninh hoặc chuyến bay không thể thực hiện theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền mà không phải do lỗi của người vận chuyển.
Phía Vietjet thừa nhận, việc thay đổi này tạo gánh nặng đối với hãng hàng không, đặc biệt là trong các mùa mưa bão, việc dồn trách nhiệm lên các hãng hàng không phải thực hiện nghĩa vụ phục vụ hành khách tạo khó khăn rất lớn về chi phí cho hãng.
Bên cạnh đó, khả năng thực hiện cung cấp dịch vụ như quy định khi xảy ra các tình huống bất khả kháng (chủ yếu là lý do thời tiết thường ảnh hưởng đồng thời đến số lượng lớn các chuyến bay) là rất khó vì hạ tầng điều kiện phục vụ ở các sân bay trong nước không cho phép.
Do đó, Vietjet đề nghị Cục Hàng không xem xét vấn đề nay, kiến nghị các Bộ ngành liên quan miễn trừ nghĩa vụ cung cấp dịch vụ cho hành khách đối với các hãng hàng không trong các trường hợp chậm hủy chuyến vì lý do bất khả kháng./.
Theo Việt Hùng/ Vietnam+
Chi tiết lịch tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành A80 tại Hà Nội
Để độc giả thuận lợi tham gia vào không khí ngày hội trước thềm sự kiện, Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo xin giới thiệu chi tiết lịch tổng hợp luyện...
250 công trình trọng điểm đồng loạt khởi công: Khát vọng vươn mình trong kỷ nguyên mới
Sự kiện khởi công và khánh thành 250 công trình, dự án trọng điểm được tổ chức long trọng tại 80 điểm cầu, kết nối từ Trung tâm Triển lãm Việt Nam...
Vingroup, Thaco, TC Group, Hòa Phát, FPT dẫn đầu doanh nghiệp tư nhân nộp ngân sách 2024
Ngày 18/8, CafeF công bố danh sách PRIVATE 100 năm 2025, vinh danh các doanh nghiệp tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam. Theo đó, tổng số nộp ngân sách...
Thủ tướng: Quyết tâm hoàn thành 100.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2025
Thủ tướng nhấn mạnh phát triển nhà ở xã hội là “mệnh lệnh từ trái tim,” yêu cầu các địa phương tăng tốc, huy động toàn hệ thống chính trị và xã hội...
Tràn lan các chiêu trò lợi dụng sự kiện lớn của đất nước để lừa đảo
Hướng tới các dịp lễ và kỷ niệm lớn của đất nước và dân tộc, thời gian gần đây các đối tượng tội phạm công nghệ cao đã xuất tạo nhiều fanpage trên mạng...
Hải Phòng chuẩn bị triển khai dự án LNG hơn 40.000 tỷ đồng
Dự án LNG quy mô lớn tại Hải Phòng, tổng vốn đầu tư trên 40.000 tỷ đồng, khi vận hành ổn định sẽ cung cấp khoảng 28,8 tỷ kWh điện mỗi năm...
Bộ Công Thương yêu cầu cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện kinh doanh
Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị chức năng thuộc Bộ chủ động phối hợp với Vụ Pháp chế tập trung rà soát, tham mưu bổ sung,...
Sản xuất công nghiệp và đầu tư tiếp tục khởi sắc trong tháng 7/2025
Bước sang tháng 7/2025, sản xuất công nghiệp duy trì đà tăng trưởng, nhiều ngành chủ lực đạt mức tăng cao so với cùng kỳ; số lượng doanh nghiệp ...
Từ 15/8/2025, miễn thị thực cho công dân 12 nước vào Việt Nam du lịch
Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 229/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước.
PMI đạt trên 50 điểm, tạo đà cho mục tiêu tăng trưởng
Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 ngày 7/8, kinh tế - xã hội 7 tháng qua tiếp tục duy trì...
Thủ tướng: Việt Nam đặt mục tiêu sản xuất chip bán dẫn trước năm 2027
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu toàn hệ thống phải hành quân “thần tốc, táo bạo, đánh nhanh, đánh chắc thắng”, phấn đấu chậm nhất đến năm 2027 Việt Nam phải thiết kế, chế tạo và kiểm thử được một số loại chip bán dẫn.
Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đã “đọc vị” EVFTA đến đâu?
Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực tròn 5 năm (1/8/2020 – 1/8/2025). Trong suốt những năm qua bức tranh hợp tác kinh tế...
Thủ tướng kiểm tra tiến độ cầu Nhơn Trạch, kết nối trục giao thông chiến lược
Tối 2/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính lần thứ tư kiểm tra cầu Nhơn Trạch (nối Vành đai 3 TPHCM và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây), thể hiện quyết tâm của Chính phủ đẩy nhanh hạ tầng phía Nam.
Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ tháng 8/2025
Theo Điều 59, doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ phải rà soát, sửa đổi điều lệ, quy chế tài chính và quy chế nội bộ để phù hợp quy định mới, hoàn thành trước ngày 31/12/2026.
Lên núi Bà Đen nhớ về cội nguồn trong ngày Thương binh liệt sĩ
Nhân dịp kỷ niệm 78 năm ngày Thương binh liệt sỹ, nhiều hoạt động ý nghĩa để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ sẽ được tổ chức tại núi Bà Đen...
VPI dự báo giá xăng giảm nhẹ, giá dầu tăng trong kỳ điều hành ngày 24/7
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 24/7/2025, giá xăng bán lẻ...
ADB dự báo lạm phát châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục hạ nhiệt
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa công bố ấn phẩm Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 7/2025, trong đó điều chỉnh giảm dự báo...
Hoàn thành hồ sơ địa giới đơn vị hành chính của địa phương trước ngày 31/12/2026
Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường và các cơ quan liên quan tổ chức thẩm định và nghiệm thu hồ sơ địa giới đơn vị hành chính...
Bộ Tài chính đề xuất nâng giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu đồng
Mức giảm trừ gia cảnh người nộp thuế có thể lên 13,3-15,5 triệu đồng, phụ thuộc 5,3-6,2 triệu một tháng, áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2026, theo đề xuất của Bộ Tài chính.
Xem nhiều




