Vietjet Air - Hãng hàng không đầy 'thị phi' nửa đầu năm 2020
Vietjet Air tiếp tục đoạt giải thưởng “Nơi làm việc Tốt nhất châu Á” năm 2020 do tạp chí nhân sự hàng đầu châu Á - HR Asia Magazine vinh danh.
Mới đây, hãng hàng không Vietjet nhận được giải thưởng “Nơi làm việc Tốt nhất châu Á” năm 2020 do tạp chí nhân sự hàng đầu châu Á - HR Asia Magazine vinh danh. Đây là lần thứ hai hãng hàng không thế hệ mới Vietjet nhận được giải thưởng này.
Giải thưởng năm nay ghi nhận những cam kết và nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietjet trong việc đầu tư vào nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng công việc và cuộc sống cho cán bộ nhân viên, từ đó đóng góp vào các kết quả hoạt động chung của công ty.
Vietjet được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vận tải hàng không vào năm 2007 và tới năm 2011 doanh nghiệp khai trương chuyến bay thương mại đầu tiên từ TP HCM đến Hà Nội vào ngày 24/12.
Hiện Vietjet có vốn điều lệ là 5.416 tỷ đồng. Cuối năm 2019, mạng bay của Vietjet gồm 44 đường bay trong nước và 95 đường bay quốc tế.
Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian ngắn (6 tháng đầu năm 2020), hãng hàng không giá rẻ này đã gặp không ít các sự cố và tốn nhiều giấy mực của báo giới.
Máy bay Vietjet trật đường băng Tân Sơn Nhất, hàng trăm chuyến bay bị ảnh hưởng
Trưa 14/6, chuyến bay VJ322 khởi hành từ Phú Quốc đi TPHCM lúc 11h23 và hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 12h10. Do bất ngờ bị ảnh hưởng của thời tiết mưa gió lớn tại khu vực sân bay, tàu bay đã trượt ra ngoài mép đường cất hạ cánh 25L/07R. Máy bay và toàn bộ hành khách, tổ bay đều an toàn.
Vietjet lý giải tình huống máy bay hạ cánh trượt khỏi đường băng do ảnh hưởng của thời tiết xấu, mưa lớn là tình huống có thể xảy ra trong ngành hàng không.
Do ảnh hưởng sự cố, Vietnam Airlines cho biết gần 165 chuyến bay của Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, VASCO) phải thay đổi giờ khai thác và chuyển hướng hạ cánh đến sân bay khác vì sự việc này. Bamboo Airways cũng cho biết dự kiến thay đổi giờ khai thác và sân bay hạ cánh của 25 chuyến bay. Các hành khách bị ảnh hưởng sẽ được Bamboo Airways hỗ trợ.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đây là sự cố hàng không đặc biệt nghiêm trọng và nguyên nhân ban đầu có thể "nhận định lỗi lớn ở phi công".
"Khi máy bay hạ cánh, phi công thực hiện theo lệnh cấp phép của cơ quan quản lý bay, nhưng phi công có quyền thực hiện hạ cánh hoặc không”, ông Thế nói.
Vietjet Air bị khách hàng tố “chiếm dụng” tiền vé?
Khoảng cuối tháng 4/2020, nhiều khách hàng mua vé máy bay của Vietjet Air bức xúc khi hãng hàng không này hủy chuyến do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 mà không có chính sách hoàn tiền thỏa đáng. Theo đó, nhiều khách hàng cho biết, hãng hàng không này chỉ hoàn tiền dưới dạng "treo" trên hệ thống trong thời gian 360 ngày rồi sau đó khách hàng buộc phải sử dụng tài khoản treo đó để đặt các dịch vụ của hãng. Nếu sau khoảng thời gian kể trên khách hàng không có nhu cầu sử dụng dịch vụ của hãng này sẽ bị mất số tiền đã đặt vé.
Không còn lựa chọn nào hơn, nhiều khách hàng đã phải lựa chọn phương án dời lịch bay và thanh toán tiền chênh lệch vé máy bay trong sự ấm ức. Chưa dừng lại ở đó, khi đặt xong vé thì khách hàng lại tiếp tục nhận được thông báo hủy chuyến, khi liên hệ với Vietjet Air giải quyết nhưng kết quả khách hàng nhận được là điện thoại tổng đài viên đều bận, gửi email cũng không nhận được câu trả lời.
Trước những bức xúc của khách hàng phản ánh trên các trang mạng, ngay lập tức, Cục Hàng không đã ra văn bản yêu cầu Vietnam Airlines, Jetstar, Vietjet và các đơn vị liên quan hoàn trả tiền cho khách hàng đã mua trong đợt một số hãng mở bán từ ngày 16/4 khi chưa được cấp phép bay. Việc hoàn vé này cơ quan quản lý yêu cầu các hãng không thu phí của khách.
Khách hàng lại "tố" VietJet Air delay không thông báo, thiếu trách nhiệm với hành lý?
Ngày 27/6, trao đổi với báo chí, chị Nguyễn Thu H. (34 tuổi, quận Long Biên, Hà Nội) cho biết, chiều ngày 26/6, đoàn của chị gồm 11 người lớn đi chuyến bay mang số hiệu của VJ778 của VietJet Air, khởi hành từ sân bay Cam Ranh về Nội Bài. Tuy nhiên, chuyến bay này đã bị lùi giờ mà không hề có một thông báo nào tới khách hàng.
Chị H. cho biết, do delay chuyến bay nên phải 18h30 máy bay mới hạ cánh xuống sân bay Nội Bài. Tuy nhiên khi về đến sân bay thì chị bị thất lạc thùng hàng hóa ký gửi. Khi ra quầy hành lý ký gửi bị thất lạc chị H. mới té ngửa nhiều hành khách khác cũng bị thất lạc hành lý.
“Tôi mua và đóng thúng hành lý ký gửi là mực khô, tôm khô, và cá khô được đóng hộp cẩn thận. Thế nhưng khi trả lời về việc hàng lý ký gửi bị thất lạc nhân viên mặt đất Vietjet Air lại trả lời do có nước mắm ở hành lý nên hãng không vận chuyển. Quả thực quá bức xúc vì tôi có hai kiện hàng cùng loại hàng nhưng một kiện được vận chuyển đến Hà Nội một kiện lại bị Vietjet “vứt” ở sân bay Cam Ranh”, chị H. nói trong bức xúc.
Vậy nhưng không chỉ riêng một mình chị H. gặp rắc rối với số hàng của mình. Có nhiều khách hàng cùng bay trong chuyến bay VJ778 với chị H. cũng cho biết, họ đã mua nước mắm và được cân hành lý, trả tiền để máy bay vận chuyển hàng. Khi máy bay dừng xuống sân bay Nội Bài, khách hàng lấy hành lý thì không được nhân viên trả số nước mắm, họ phải ra quầy đồ thất lạc để làm thủ tục lấy số hàng trên.
Tại đây, nhân viên đại diện cho Vietjet Air xử lý thất lạc hành lý có nói: “Không được phép hành lý có nước quá 500ml trên máy bay”. Vậy câu hỏi đặt ra là nếu như không cho chở nước mắm trên máy bay theo quy định thì tại sao phía sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) vẫn cân và thu tiền của khách hàng mà ra đến sân bay Nội Bài (Hà Nội) thì nhân viên lại nói không được?
Như vậy, dù đã đăng ký hành lý ký gửi và trả tiền nhưng khách hàng vẫn không nhận được số hàng của mình.
Xuất hiện rắn trên máy bay của Vietjet
Không chỉ dừng lại ở việc trật đường băng, delay không thông báo, thiếu trách nhiệm với hành lý,… Vietjet mới đây còn xuất hiện rắn trên máy bay.
Theo đó, khoảng 17h, máy bay Vietjet từ vị trí đỗ 88 di chuyển ra đường để máy bay chuẩn bị cất cánh rời Tân Sơn Nhất - TPHCM đi Hà Nội. Trong quá trình đó, một con rắn bất ngờ xuất hiện trên hộc để hành lý hành khách, hàng ghế số 15.
Trước tình hình này, tổ bay buộc phải dừng việc cất hạ cánh, giải tỏa hành khách khỏi khu vực có rắn và thông báo với bộ phận mặt đất hỗ trợ. Sau đó, tổ lái đưa máy bay quay đầu về bãi đỗ. Phi hành đoàn đã thực hiện quy trình đưa hành khách rời máy bay trở lại nhà ga để đảm bảo an toàn và chờ bộ phận có trách nhiệm xử lý sự việc, thực hiện việc bắt rắn.
Ngay sau đó, đại diện Vietjet đã lên tiếng: “Thông tin ban đầu từ phía cơ quan chức năng, đây là một con rắn cảnh nhỏ chừng 1 gang tay, không độc, do một hành khách để trong hành lý xách tay chui ra hộc hành lý và bị tiếp viên phát hiện trước chuyến bay”.
Lợi nhuận trước thuế của công ty mẹ Vietjet chỉ đủ hòa vốn trong năm 2020
CTCP Hàng không Vietjet (Mã: VJC) đã công bố tài liệu đại hội cổ đông thường niên 2020 dự kiến họp ngày 27/6.
Theo tờ trình, Viejet đặt mục tiêu 24.600 tỷ đồng doanh thu dịch vụ vận tải hàng không, giảm 40% so với năm 2019; lợi nhuận trước thuế Công ty mẹ chỉ đủ hòa vốn.
Mục tiêu doanh thu hợp nhất là 36.000 tỷ đồng, lãi trước thuế 100 tỷ đồng; giảm lần lượt 29% và 98% so với năm 2019. Nguyên nhân đặt kế hoạch kinh doanh giảm mạnh là do đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề với nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là ngành hàng không. Chỉ trong quý I Vietjet lỗ 989 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 1.463 tỷ đồng. Doanh thu của Vietjet cũng ghi nhận giảm tới 47%.
Theo Hà Phương/Sở hữu trí tuệ
Link nguồn: https://sohuutritue.net.vn/vietjet-air--hang-hang-khong-day-thi-phi-nua-dau-nam-2020-d78696.html
Chỉ 18% doanh nghiệp Việt Nam có kết nối tham gia chuỗi giá trị toàn cầu
Tại Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025 với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu”,...
“Ông trùm” khu công nghiệp Nam Tân Uyên được chấp thuận niêm yết trên sàn HoSE, vốn hóa đạt gần 4.000 tỷ đồng
Nam Tân Uyên (NTC) – “đại gia” khu công nghiệp tại Bình Dương – vừa chính thức được chấp thuận niêm yết gần 24 triệu cổ phiếu trên HoSE....
Bất ngờ “rút chân” khỏi Đại học Hùng Vương chỉ sau 4 tháng, Kinh Bắc (KBC) đang toan tính gì?
Từng chi hàng trăm tỷ đồng để giành quyền kiểm soát Đại học Hùng Vương TP.HCM hồi tháng 5, thế nhưng chỉ sau vỏn vẹn 4 tháng, Kinh Bắc...
Thủ thuật thao túng giá cổ phiếu AGG của Bất động sản An Gia
Ông Hồ Thành Trung đã sử dụng 92 tài khoản để liên tục mua, bán, giao dịch cổ phiếu AGG giữa các tài khoản nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu AGG.
Chính thức rời “sân chơi” công ty đại chúng, Bibica định hình lại chiến lược sau gần 24 năm niêm yết
Việc hủy tư cách công ty đại chúng đánh dấu bước ngoặt lớn của Bibica (BBC), khi doanh nghiệp mở rộng đến những lĩnh vực mới như chế biến thủy sản, sản xuất đồ uống...
Vinamilk (VNM) dự chi gần 6.000 tỷ đồng cổ tức tiền mặt ngay trong tháng 10
Cổ đông Vinamilk sắp nhận “mưa tiền mặt” khi doanh nghiệp dự chi gần 6.000 tỷ đồng trả cổ tức, tín hiệu tich cực giữa bối cảnh thị trường sữa còn nhiều thách thức.
Sợi Phú Bài (SPB) hé lộ kết quả kinh doanh 9 tháng 2025: Uớc đạt 10.950 tấn, gần chạm mốc kế hoạch cả năm
CTCP Sợi Phú Bài (SPB) là doanh nghiệp dệt may đầu tiên công bố bức tranh kinh doanh 9 tháng năm 2025. SPB ghi nhận doanh thu thuần ước đạt 822 tỷ đồng...
Vingroup (VIC) muốn phát hành 3.500 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ
Chỉ trong thời gian ngắn, Vingroup đã phê duyệt tổng cộng 6.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ nhằm tái cơ cấu nợ và củng cố nền tảng tài chính vững chắc của tập đoàn.
FDI vào Việt Nam lập kỷ lục 5 năm, ADB nâng dự báo tăng trưởng 2025
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, Việt Nam tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực từ cả dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)...
Hoán đổi nợ thành cổ phiếu: Một doanh nghiệp chính thức đặt chân vào nhóm cổ đông lớn HAGL
CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HoSE: HAG) tiếp tục gây chú ý trên thị trường khi thực hiện hoán đổi nợ thành cổ phần...
Thoái vốn khỏi Cát Bà Amatina, Vinaconex (VCG) bổ nhiệm Phó TGĐ Vinaconex ITC vào ban điều hành
Mới đây, Vinaconex vừa bổ nhiệm ông Lê Văn Huy và ông Nguyễn Hải Đăng giữ chức Phó Tổng giám đốc, đánh dấu bước thay đổi quan trọng trong bộ máy điều hành.
Nông nghiệp BAF chính thức bắt tay Tập đoàn Muyuan thực hiện dự án “chung cư nuôi heo” 12.000 tỷ tại Tây Ninh
Nửa đầu 2025, BAF ghi nhận sản lượng heo đạt 330.000 con, đồng thời doanh nghiệp vừa ký hợp tác với Muyuan (Trung Quốc) triển khai dự án chăn nuôi nhà cao tầng...
“Ông lớn” Nhật Bản Sanyo Denki rót hơn 1.200 tỷ đồng xây nhà máy sản xuất “khủng” tại Hưng Yên
Việc Sanyo Denki rót hơn 1.200 tỷ đồng xây nhà máy tại Hưng Yên không chỉ khẳng định sức hút đầu tư của tỉnh, mà còn mở ra cơ hội để Việt Nam...
Thủy điện Quế Phong (QPH) “chơi lớn” chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 100%, cổ đông lớn ôm trọn gần 159 tỷ đồng
Thủy điện Quế Phong vừa khiến giới đầu tư “dậy sóng” khi công bố chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 100%. Động thái này diễn ra ngay thời điểm cổ phiếu QPH tăng...
Lợi nhuận thu hẹp, Thép Nam Kim (NKG) vẫn mạnh tay bơm vốn cho dự án Nhà máy thép tấm lợp Nam Kim Phú Mỹ
Sau khi hoàn tất, vốn điều lệ của Tôn Nam Kim Phú Mỹ sẽ tăng lên 2.700 tỷ đồng. Việc góp vốn sẽ được thực hiện bằng tiền và chia thành nhiều đợt trong năm...
Doanh nghiệp bất động sản lỗ “khủng” 15 tỷ đồng mỗi ngày, nợ phải trả lên tới gần 15.000 tỷ đồng
Capitaland Tower – chủ đầu tư Saigon Marina IFC – dự án có khả năng thu hút khoảng 10.000 nhân sự, lỗ hơn 2.700 tỷ đồng nửa đầu năm, gấp hơn 71 lần cùng kỳ.
Nam Long “rót” hơn 2.500 tỷ mở rộng hệ sinh thái, đại dự án 6.400 tỷ tại Đồng Nai đón tin vui
Sau khi huy động thành công hơn 2.500 tỷ đồng từ đợt chào bán cổ phiếu, Nam Long NLG lên kế hoạch đầu tư, góp vốn cho loạt công ty con...
Đầu tư Thương mại SMC đổi Chủ tịch HĐQT trong bối cảnh kinh doanh "kém sắc"
SMC bất ngờ đổi ghế nóng Chủ tịch HĐQT đúng lúc tình hình kinh doanh lao dốc, lỗ ròng 81 tỷ đồng sau 6 tháng, nợ phải trả chiếm áp đảo 84% tổng tài sản...
AirAsia và giấc mơ lập hãng bay tại Việt Nam sau gần 20 năm lỡ hẹn
Sau gần hai thập kỷ với bốn lần “lỡ hẹn”, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á AirAsia một lần nữa tuyên bố đang đàm phán để thành lập hãng bay...