Vietjet Air - Hãng hàng không đầy 'thị phi' nửa đầu năm 2020
Vietjet Air tiếp tục đoạt giải thưởng “Nơi làm việc Tốt nhất châu Á” năm 2020 do tạp chí nhân sự hàng đầu châu Á - HR Asia Magazine vinh danh.
Mới đây, hãng hàng không Vietjet nhận được giải thưởng “Nơi làm việc Tốt nhất châu Á” năm 2020 do tạp chí nhân sự hàng đầu châu Á - HR Asia Magazine vinh danh. Đây là lần thứ hai hãng hàng không thế hệ mới Vietjet nhận được giải thưởng này.
Giải thưởng năm nay ghi nhận những cam kết và nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietjet trong việc đầu tư vào nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng công việc và cuộc sống cho cán bộ nhân viên, từ đó đóng góp vào các kết quả hoạt động chung của công ty.
Vietjet được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vận tải hàng không vào năm 2007 và tới năm 2011 doanh nghiệp khai trương chuyến bay thương mại đầu tiên từ TP HCM đến Hà Nội vào ngày 24/12.
Hiện Vietjet có vốn điều lệ là 5.416 tỷ đồng. Cuối năm 2019, mạng bay của Vietjet gồm 44 đường bay trong nước và 95 đường bay quốc tế.
Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian ngắn (6 tháng đầu năm 2020), hãng hàng không giá rẻ này đã gặp không ít các sự cố và tốn nhiều giấy mực của báo giới.
Máy bay Vietjet trật đường băng Tân Sơn Nhất, hàng trăm chuyến bay bị ảnh hưởng
Trưa 14/6, chuyến bay VJ322 khởi hành từ Phú Quốc đi TPHCM lúc 11h23 và hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 12h10. Do bất ngờ bị ảnh hưởng của thời tiết mưa gió lớn tại khu vực sân bay, tàu bay đã trượt ra ngoài mép đường cất hạ cánh 25L/07R. Máy bay và toàn bộ hành khách, tổ bay đều an toàn.
Vietjet lý giải tình huống máy bay hạ cánh trượt khỏi đường băng do ảnh hưởng của thời tiết xấu, mưa lớn là tình huống có thể xảy ra trong ngành hàng không.
Do ảnh hưởng sự cố, Vietnam Airlines cho biết gần 165 chuyến bay của Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, VASCO) phải thay đổi giờ khai thác và chuyển hướng hạ cánh đến sân bay khác vì sự việc này. Bamboo Airways cũng cho biết dự kiến thay đổi giờ khai thác và sân bay hạ cánh của 25 chuyến bay. Các hành khách bị ảnh hưởng sẽ được Bamboo Airways hỗ trợ.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đây là sự cố hàng không đặc biệt nghiêm trọng và nguyên nhân ban đầu có thể "nhận định lỗi lớn ở phi công".
"Khi máy bay hạ cánh, phi công thực hiện theo lệnh cấp phép của cơ quan quản lý bay, nhưng phi công có quyền thực hiện hạ cánh hoặc không”, ông Thế nói.
Vietjet Air bị khách hàng tố “chiếm dụng” tiền vé?
Khoảng cuối tháng 4/2020, nhiều khách hàng mua vé máy bay của Vietjet Air bức xúc khi hãng hàng không này hủy chuyến do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 mà không có chính sách hoàn tiền thỏa đáng. Theo đó, nhiều khách hàng cho biết, hãng hàng không này chỉ hoàn tiền dưới dạng "treo" trên hệ thống trong thời gian 360 ngày rồi sau đó khách hàng buộc phải sử dụng tài khoản treo đó để đặt các dịch vụ của hãng. Nếu sau khoảng thời gian kể trên khách hàng không có nhu cầu sử dụng dịch vụ của hãng này sẽ bị mất số tiền đã đặt vé.
Không còn lựa chọn nào hơn, nhiều khách hàng đã phải lựa chọn phương án dời lịch bay và thanh toán tiền chênh lệch vé máy bay trong sự ấm ức. Chưa dừng lại ở đó, khi đặt xong vé thì khách hàng lại tiếp tục nhận được thông báo hủy chuyến, khi liên hệ với Vietjet Air giải quyết nhưng kết quả khách hàng nhận được là điện thoại tổng đài viên đều bận, gửi email cũng không nhận được câu trả lời.
Trước những bức xúc của khách hàng phản ánh trên các trang mạng, ngay lập tức, Cục Hàng không đã ra văn bản yêu cầu Vietnam Airlines, Jetstar, Vietjet và các đơn vị liên quan hoàn trả tiền cho khách hàng đã mua trong đợt một số hãng mở bán từ ngày 16/4 khi chưa được cấp phép bay. Việc hoàn vé này cơ quan quản lý yêu cầu các hãng không thu phí của khách.
Khách hàng lại "tố" VietJet Air delay không thông báo, thiếu trách nhiệm với hành lý?
Ngày 27/6, trao đổi với báo chí, chị Nguyễn Thu H. (34 tuổi, quận Long Biên, Hà Nội) cho biết, chiều ngày 26/6, đoàn của chị gồm 11 người lớn đi chuyến bay mang số hiệu của VJ778 của VietJet Air, khởi hành từ sân bay Cam Ranh về Nội Bài. Tuy nhiên, chuyến bay này đã bị lùi giờ mà không hề có một thông báo nào tới khách hàng.
Chị H. cho biết, do delay chuyến bay nên phải 18h30 máy bay mới hạ cánh xuống sân bay Nội Bài. Tuy nhiên khi về đến sân bay thì chị bị thất lạc thùng hàng hóa ký gửi. Khi ra quầy hành lý ký gửi bị thất lạc chị H. mới té ngửa nhiều hành khách khác cũng bị thất lạc hành lý.
“Tôi mua và đóng thúng hành lý ký gửi là mực khô, tôm khô, và cá khô được đóng hộp cẩn thận. Thế nhưng khi trả lời về việc hàng lý ký gửi bị thất lạc nhân viên mặt đất Vietjet Air lại trả lời do có nước mắm ở hành lý nên hãng không vận chuyển. Quả thực quá bức xúc vì tôi có hai kiện hàng cùng loại hàng nhưng một kiện được vận chuyển đến Hà Nội một kiện lại bị Vietjet “vứt” ở sân bay Cam Ranh”, chị H. nói trong bức xúc.
Vậy nhưng không chỉ riêng một mình chị H. gặp rắc rối với số hàng của mình. Có nhiều khách hàng cùng bay trong chuyến bay VJ778 với chị H. cũng cho biết, họ đã mua nước mắm và được cân hành lý, trả tiền để máy bay vận chuyển hàng. Khi máy bay dừng xuống sân bay Nội Bài, khách hàng lấy hành lý thì không được nhân viên trả số nước mắm, họ phải ra quầy đồ thất lạc để làm thủ tục lấy số hàng trên.
Tại đây, nhân viên đại diện cho Vietjet Air xử lý thất lạc hành lý có nói: “Không được phép hành lý có nước quá 500ml trên máy bay”. Vậy câu hỏi đặt ra là nếu như không cho chở nước mắm trên máy bay theo quy định thì tại sao phía sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) vẫn cân và thu tiền của khách hàng mà ra đến sân bay Nội Bài (Hà Nội) thì nhân viên lại nói không được?
Như vậy, dù đã đăng ký hành lý ký gửi và trả tiền nhưng khách hàng vẫn không nhận được số hàng của mình.
Xuất hiện rắn trên máy bay của Vietjet
Không chỉ dừng lại ở việc trật đường băng, delay không thông báo, thiếu trách nhiệm với hành lý,… Vietjet mới đây còn xuất hiện rắn trên máy bay.
Theo đó, khoảng 17h, máy bay Vietjet từ vị trí đỗ 88 di chuyển ra đường để máy bay chuẩn bị cất cánh rời Tân Sơn Nhất - TPHCM đi Hà Nội. Trong quá trình đó, một con rắn bất ngờ xuất hiện trên hộc để hành lý hành khách, hàng ghế số 15.
Trước tình hình này, tổ bay buộc phải dừng việc cất hạ cánh, giải tỏa hành khách khỏi khu vực có rắn và thông báo với bộ phận mặt đất hỗ trợ. Sau đó, tổ lái đưa máy bay quay đầu về bãi đỗ. Phi hành đoàn đã thực hiện quy trình đưa hành khách rời máy bay trở lại nhà ga để đảm bảo an toàn và chờ bộ phận có trách nhiệm xử lý sự việc, thực hiện việc bắt rắn.
Ngay sau đó, đại diện Vietjet đã lên tiếng: “Thông tin ban đầu từ phía cơ quan chức năng, đây là một con rắn cảnh nhỏ chừng 1 gang tay, không độc, do một hành khách để trong hành lý xách tay chui ra hộc hành lý và bị tiếp viên phát hiện trước chuyến bay”.
Lợi nhuận trước thuế của công ty mẹ Vietjet chỉ đủ hòa vốn trong năm 2020
CTCP Hàng không Vietjet (Mã: VJC) đã công bố tài liệu đại hội cổ đông thường niên 2020 dự kiến họp ngày 27/6.
Theo tờ trình, Viejet đặt mục tiêu 24.600 tỷ đồng doanh thu dịch vụ vận tải hàng không, giảm 40% so với năm 2019; lợi nhuận trước thuế Công ty mẹ chỉ đủ hòa vốn.
Mục tiêu doanh thu hợp nhất là 36.000 tỷ đồng, lãi trước thuế 100 tỷ đồng; giảm lần lượt 29% và 98% so với năm 2019. Nguyên nhân đặt kế hoạch kinh doanh giảm mạnh là do đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề với nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là ngành hàng không. Chỉ trong quý I Vietjet lỗ 989 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 1.463 tỷ đồng. Doanh thu của Vietjet cũng ghi nhận giảm tới 47%.
Theo Hà Phương/Sở hữu trí tuệ
Link nguồn: https://sohuutritue.net.vn/vietjet-air--hang-hang-khong-day-thi-phi-nua-dau-nam-2020-d78696.html
Cổ tức 2024 và bài toán về đích lợi nhuận của PV OIL
PV OIL (OIL/UPCoM) thông báo chốt quyền nhận cổ tức tiền mặt năm 2024 vào ngày 22/8/2025, dự kiến chi trả ngày 11/9/2025.
Lợi nhuận tăng mạnh, cổ phiếu NAF của ‘vua xuất khẩu chanh leo châu Á’ bứt phá sát đỉnh lịch sử
Nafoods Group ghi nhận doanh thu và lợi nhuận nửa đầu năm 2025 tăng mạnh, đồng thời khởi công dự án Nhà máy Nasoco – Giai đoạn 2 tại Tây Ninh...
Vietravel Airlines đồng hành cùng Hà Nội FC viết tiếp giấc mơ 20 năm
Vietravel Airlines chính thức trở thành Nhà tài trợ vận chuyển hàng không của Hà Nội FC tại mùa giải V.League 2025/2026, tiếp sức cho đội bóng Thủ đô trong hành trình viết tiếp giấc mơ 20 năm.
Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa sẽ thiết kế đồng phục riêng cho cán bộ, nhân viên Văn Lang Empire T&T Golf Club
Việc hợp tác giữa Văn Lang Empire T&T Golf Club và Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa trong dự án thời trang golf tới đây được xem như bước đi chiến lược,...
Gelex Electric "lãi đậm" trong quý II/2025, mạnh tay chi gần 1.100 tỷ “thưởng nóng” cổ đông
CTCP Điện lực Gelex (GEE) báo lợi nhuận sau thuế đạt 1.053 tỷ đồng trong quý II/2025, tăng trưởng 62%, gây chú ý khi quyết định chi gần 1.100 tỷ đồng tạm ứng cổ tức...
Tổng Giám đốc VPI sắp nhận 400.000 cổ phiếu từ gia đình vợ: Chiến lược nội bộ hay tín hiệu tái cấu trúc?
Động thái này diễn ra giữa lúc VPI ghi nhận kết quả kinh doanh nửa đầu năm khởi sắc và chuẩn bị cho loạt dự án lớn.
Thế Giới Di Động doanh thu 6 tháng đạt 73.655 tỷ đồng: Lộ kế hoạch đưa chuỗi bán lẻ lên sàn chứng khoán
CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đưa Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trở thành hai công ty niêm yết độc lập,...
Ông lớn ngành thép một thời lên phương án gỡ khó cổ phiếu POM
Pomina -“ông vua ngành thép” một thời vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, giải trình nguyên nhân và phương án khắc phục cổ phiếu POM...
Hòa Phát (HPG) tái khởi động lò cao số 1 Dung Quất 1, chuẩn bị tăng tốc sản xuất thép
Hòa Phát thông báo lò cao số 1 tại Dung Quất 1 đã vận hành ổn định trở lại, đưa toàn bộ 4 lò hoạt động đồng bộ và tối đa công suất.
Hơn 8,26 triệu cổ phiếu F88 chính thức giao dịch trên sàn UPCoM
Công ty Cổ phần Đầu tư F88 (mã chứng khoán: F88) chính thức đưa hơn 8,26 triệu cổ phiếu vào giao dịch trên hệ thống UPCoM. Với giá tham chiếu ngày giao dịch đầu tiên...
Hòa Phát tự chủ 90% điện cho sản xuất thép, tiết kiệm gần 3.500 tỷ đồng chỉ trong 6 tháng
Trong nửa đầu năm 2025, Hòa Phát đã phát hơn 1,8 tỷ kWh điện tại các khu liên hợp gang thép, giúp tự chủ tới 90% nhu cầu điện sản xuất và tiết kiệm...
Khuyến khích thành phần kinh tế tư nhân tham gia thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa
Trả lời báo giới về việc thực hiện thí điểm giao dịch tài sản mã hóa, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian thí điểm, chắc chắn sẽ có hơn 1 sàn...
Lợi nhuận giảm gần 30%, Sông Đà 11 (SJE) chuẩn bị chào bán cổ phiếu
Sông Đà 11 đã chốt danh sách cổ đông để chào bán hơn 18,1 triệu cổ phiếu theo tỷ lệ 4:3 với giá 13.000 đồng/cổ phiếu, dự kiến thu về khoảng 235,64 tỷ đồng.
Phát Đạt ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng trong Quý II, hoàn tất chuyển nhượng dự án Q1 Tower thu về 139 tỷ đồng
Giữa bối cảnh thị trường bất động sản vẫn đầy thách thức, Phát Đạt ghi nhận lợi nhuận sau thuế lũy kế 6 tháng đầu năm gần 116 tỷ đồng.
Cen Land (CRE) của Shark Hưng bất ngờ lội ngược dòng, báo lãi quý II/2025 tăng gấp 5 lần
Dù doanh thu chưa hồi phục như kỳ vọng, Cen Land (CRE) vẫn bất ngờ báo lãi gấp hơn 5 lần trong quý II/2025, nhờ chiến lược cắt giảm chi phí...
Petrolimex: Tự hào nhiệm kỳ đổi mới – Vững bước tiên phong trong kỷ nguyên chuyển đổi xanh và số
Trong hai ngày 31/7 và 01/8/2025, tại Hà Nội, Đảng bộ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Đảng bộ Petrolimex/Đảng bộ Tập đoàn) đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V...
Petrolimex gia tăng thị phần, kỳ vọng hưởng lợi từ cơ chế giá mới ngành xăng dầu
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex - mã chứng khoán: PLX) ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025, với sản lượng bán hàng nội địa tăng trưởng...
Chiến dịch “90 ngày tăng tốc” giúp ông lớn dệt may Vinatex bùng nổ lợi nhuận quý 2
Nhờ chuẩn bị kỹ, Vinatex đã không hoang mang trước diễn biến của thị trường, đặc biệt là chính sách thuế quan Hoa Kỳ, mà bình tĩnh vận hành sản xuất linh hoạt...
Dragon Capital bán thêm cổ phiếu MWG, giảm tỷ lệ sở hữu chính thức xuống dưới 6%
Dragon Capital vừa giảm sở hữu cổ phiếu MWG xuống dưới 6% giữa lúc doanh nghiệp này báo lãi nửa đầu năm tăng vọt hơn 54%.
Xem nhiều




