Vietjet Air - Hãng hàng không đầy 'thị phi' nửa đầu năm 2020
Vietjet Air tiếp tục đoạt giải thưởng “Nơi làm việc Tốt nhất châu Á” năm 2020 do tạp chí nhân sự hàng đầu châu Á - HR Asia Magazine vinh danh.
Mới đây, hãng hàng không Vietjet nhận được giải thưởng “Nơi làm việc Tốt nhất châu Á” năm 2020 do tạp chí nhân sự hàng đầu châu Á - HR Asia Magazine vinh danh. Đây là lần thứ hai hãng hàng không thế hệ mới Vietjet nhận được giải thưởng này.
Giải thưởng năm nay ghi nhận những cam kết và nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietjet trong việc đầu tư vào nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng công việc và cuộc sống cho cán bộ nhân viên, từ đó đóng góp vào các kết quả hoạt động chung của công ty.
Vietjet được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vận tải hàng không vào năm 2007 và tới năm 2011 doanh nghiệp khai trương chuyến bay thương mại đầu tiên từ TP HCM đến Hà Nội vào ngày 24/12.
Hiện Vietjet có vốn điều lệ là 5.416 tỷ đồng. Cuối năm 2019, mạng bay của Vietjet gồm 44 đường bay trong nước và 95 đường bay quốc tế.
Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian ngắn (6 tháng đầu năm 2020), hãng hàng không giá rẻ này đã gặp không ít các sự cố và tốn nhiều giấy mực của báo giới.
Máy bay Vietjet trật đường băng Tân Sơn Nhất, hàng trăm chuyến bay bị ảnh hưởng
Trưa 14/6, chuyến bay VJ322 khởi hành từ Phú Quốc đi TPHCM lúc 11h23 và hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 12h10. Do bất ngờ bị ảnh hưởng của thời tiết mưa gió lớn tại khu vực sân bay, tàu bay đã trượt ra ngoài mép đường cất hạ cánh 25L/07R. Máy bay và toàn bộ hành khách, tổ bay đều an toàn.
Vietjet lý giải tình huống máy bay hạ cánh trượt khỏi đường băng do ảnh hưởng của thời tiết xấu, mưa lớn là tình huống có thể xảy ra trong ngành hàng không.
Do ảnh hưởng sự cố, Vietnam Airlines cho biết gần 165 chuyến bay của Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, VASCO) phải thay đổi giờ khai thác và chuyển hướng hạ cánh đến sân bay khác vì sự việc này. Bamboo Airways cũng cho biết dự kiến thay đổi giờ khai thác và sân bay hạ cánh của 25 chuyến bay. Các hành khách bị ảnh hưởng sẽ được Bamboo Airways hỗ trợ.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đây là sự cố hàng không đặc biệt nghiêm trọng và nguyên nhân ban đầu có thể "nhận định lỗi lớn ở phi công".
"Khi máy bay hạ cánh, phi công thực hiện theo lệnh cấp phép của cơ quan quản lý bay, nhưng phi công có quyền thực hiện hạ cánh hoặc không”, ông Thế nói.
Vietjet Air bị khách hàng tố “chiếm dụng” tiền vé?
Khoảng cuối tháng 4/2020, nhiều khách hàng mua vé máy bay của Vietjet Air bức xúc khi hãng hàng không này hủy chuyến do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 mà không có chính sách hoàn tiền thỏa đáng. Theo đó, nhiều khách hàng cho biết, hãng hàng không này chỉ hoàn tiền dưới dạng "treo" trên hệ thống trong thời gian 360 ngày rồi sau đó khách hàng buộc phải sử dụng tài khoản treo đó để đặt các dịch vụ của hãng. Nếu sau khoảng thời gian kể trên khách hàng không có nhu cầu sử dụng dịch vụ của hãng này sẽ bị mất số tiền đã đặt vé.
Không còn lựa chọn nào hơn, nhiều khách hàng đã phải lựa chọn phương án dời lịch bay và thanh toán tiền chênh lệch vé máy bay trong sự ấm ức. Chưa dừng lại ở đó, khi đặt xong vé thì khách hàng lại tiếp tục nhận được thông báo hủy chuyến, khi liên hệ với Vietjet Air giải quyết nhưng kết quả khách hàng nhận được là điện thoại tổng đài viên đều bận, gửi email cũng không nhận được câu trả lời.
Trước những bức xúc của khách hàng phản ánh trên các trang mạng, ngay lập tức, Cục Hàng không đã ra văn bản yêu cầu Vietnam Airlines, Jetstar, Vietjet và các đơn vị liên quan hoàn trả tiền cho khách hàng đã mua trong đợt một số hãng mở bán từ ngày 16/4 khi chưa được cấp phép bay. Việc hoàn vé này cơ quan quản lý yêu cầu các hãng không thu phí của khách.
Khách hàng lại "tố" VietJet Air delay không thông báo, thiếu trách nhiệm với hành lý?
Ngày 27/6, trao đổi với báo chí, chị Nguyễn Thu H. (34 tuổi, quận Long Biên, Hà Nội) cho biết, chiều ngày 26/6, đoàn của chị gồm 11 người lớn đi chuyến bay mang số hiệu của VJ778 của VietJet Air, khởi hành từ sân bay Cam Ranh về Nội Bài. Tuy nhiên, chuyến bay này đã bị lùi giờ mà không hề có một thông báo nào tới khách hàng.
Chị H. cho biết, do delay chuyến bay nên phải 18h30 máy bay mới hạ cánh xuống sân bay Nội Bài. Tuy nhiên khi về đến sân bay thì chị bị thất lạc thùng hàng hóa ký gửi. Khi ra quầy hành lý ký gửi bị thất lạc chị H. mới té ngửa nhiều hành khách khác cũng bị thất lạc hành lý.
“Tôi mua và đóng thúng hành lý ký gửi là mực khô, tôm khô, và cá khô được đóng hộp cẩn thận. Thế nhưng khi trả lời về việc hàng lý ký gửi bị thất lạc nhân viên mặt đất Vietjet Air lại trả lời do có nước mắm ở hành lý nên hãng không vận chuyển. Quả thực quá bức xúc vì tôi có hai kiện hàng cùng loại hàng nhưng một kiện được vận chuyển đến Hà Nội một kiện lại bị Vietjet “vứt” ở sân bay Cam Ranh”, chị H. nói trong bức xúc.
Vậy nhưng không chỉ riêng một mình chị H. gặp rắc rối với số hàng của mình. Có nhiều khách hàng cùng bay trong chuyến bay VJ778 với chị H. cũng cho biết, họ đã mua nước mắm và được cân hành lý, trả tiền để máy bay vận chuyển hàng. Khi máy bay dừng xuống sân bay Nội Bài, khách hàng lấy hành lý thì không được nhân viên trả số nước mắm, họ phải ra quầy đồ thất lạc để làm thủ tục lấy số hàng trên.
Tại đây, nhân viên đại diện cho Vietjet Air xử lý thất lạc hành lý có nói: “Không được phép hành lý có nước quá 500ml trên máy bay”. Vậy câu hỏi đặt ra là nếu như không cho chở nước mắm trên máy bay theo quy định thì tại sao phía sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) vẫn cân và thu tiền của khách hàng mà ra đến sân bay Nội Bài (Hà Nội) thì nhân viên lại nói không được?
Như vậy, dù đã đăng ký hành lý ký gửi và trả tiền nhưng khách hàng vẫn không nhận được số hàng của mình.
Xuất hiện rắn trên máy bay của Vietjet
Không chỉ dừng lại ở việc trật đường băng, delay không thông báo, thiếu trách nhiệm với hành lý,… Vietjet mới đây còn xuất hiện rắn trên máy bay.
Theo đó, khoảng 17h, máy bay Vietjet từ vị trí đỗ 88 di chuyển ra đường để máy bay chuẩn bị cất cánh rời Tân Sơn Nhất - TPHCM đi Hà Nội. Trong quá trình đó, một con rắn bất ngờ xuất hiện trên hộc để hành lý hành khách, hàng ghế số 15.
Trước tình hình này, tổ bay buộc phải dừng việc cất hạ cánh, giải tỏa hành khách khỏi khu vực có rắn và thông báo với bộ phận mặt đất hỗ trợ. Sau đó, tổ lái đưa máy bay quay đầu về bãi đỗ. Phi hành đoàn đã thực hiện quy trình đưa hành khách rời máy bay trở lại nhà ga để đảm bảo an toàn và chờ bộ phận có trách nhiệm xử lý sự việc, thực hiện việc bắt rắn.
Ngay sau đó, đại diện Vietjet đã lên tiếng: “Thông tin ban đầu từ phía cơ quan chức năng, đây là một con rắn cảnh nhỏ chừng 1 gang tay, không độc, do một hành khách để trong hành lý xách tay chui ra hộc hành lý và bị tiếp viên phát hiện trước chuyến bay”.
Lợi nhuận trước thuế của công ty mẹ Vietjet chỉ đủ hòa vốn trong năm 2020
CTCP Hàng không Vietjet (Mã: VJC) đã công bố tài liệu đại hội cổ đông thường niên 2020 dự kiến họp ngày 27/6.
Theo tờ trình, Viejet đặt mục tiêu 24.600 tỷ đồng doanh thu dịch vụ vận tải hàng không, giảm 40% so với năm 2019; lợi nhuận trước thuế Công ty mẹ chỉ đủ hòa vốn.
Mục tiêu doanh thu hợp nhất là 36.000 tỷ đồng, lãi trước thuế 100 tỷ đồng; giảm lần lượt 29% và 98% so với năm 2019. Nguyên nhân đặt kế hoạch kinh doanh giảm mạnh là do đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề với nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là ngành hàng không. Chỉ trong quý I Vietjet lỗ 989 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 1.463 tỷ đồng. Doanh thu của Vietjet cũng ghi nhận giảm tới 47%.
Theo Hà Phương/Sở hữu trí tuệ
Link nguồn: https://sohuutritue.net.vn/vietjet-air--hang-hang-khong-day-thi-phi-nua-dau-nam-2020-d78696.html
Chi gần 450 tỷ thâu tóm tòa nhà 19 tầng tại Hà Nội, SSI của "ông trùm" Nguyễn Duy Hưng gây sốc giới đầu tư
SSI vừa chi gần 447 tỷ đồng để sở hữu tòa nhà văn phòng cao 19 tầng tại Hà Nội, đánh dấu bước đi chiến lược quan trọng trong việc mở rộng...
Báo lãi quý 1 tăng trưởng hai chữ số: FPT Online trả cổ tức “khủng”, tỷ lệ 100% bằng tiền mặt
Với hơn 18 triệu cổ phiếu đang lưu hành, doanh nghiệp dự kiến chi hơn 184 tỷ đồng để thanh toán cổ tức cho cổ đông.
Quốc tế Sơn Hà (SHI) sắp phát hành hơn 8 triệu cổ phiếu tăng vốn, cơ hội lớn cho cổ đông hiện hữu?
SHI chuẩn bị phát hành cổ phiếu thưởng từ lợi nhuận chưa phân phối, giữa lúc lợi nhuận quý I/2025 tăng mạnh và cơ cấu tài chính được cải thiện rõ nét.
Thuduc House bất ngờ báo lãi, cổ phiếu TDH tăng mạnh 5 phiên liên tục
Với mức lãi sau thuế hơn 5,6 tỷ đồng trong quý 1/2025 – trái ngược với khoản lỗ cùng kỳ năm ngoái, Thuduc House (TDH) đang mang đến bất ngờ tích cực cho thị trường.
Đường Man - Doanh nghiệp từng làm nên tên tuổi đại gia Đường ‘bia’ tiếp tục thua lỗ
Công ty Cổ phần Đường Man – thành viên của Tập đoàn Hòa Bình (Hòa Bình Group) – từng được biết đến là đơn vị tiên phong trong sản xuất malt bia tại Việt Nam...
Nhà máy ray thép 14.000 tỷ của Hòa Phát có động thái mới: Tỷ phú Trần Đình Long ‘chốt đơn’ sản phẩm vào năm 2027
Hòa Phát ghi nhận quý khởi sắc đầu năm 2025 với doanh thu đạt gần 38.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế vượt 3.300 tỷ đồng tăng 16%...
Tập đoàn năng lượng Zarubezhneft (Nga) dự kiến xây nhà máy điện gió ngoài khơi ở Việt Nam
Thông tin này được công bố trong Tuyên bố chung trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Tổng Bí thư Tô Lâm.
BIM Group đổ 3.000 tỷ xây ‘siêu dự án’ tại Hạ Long, đại gia Đoàn Quốc Việt đang toan tính điều gì?
BIM Hạ Long, thành viên của Tập đoàn BIM Group, đang triển khai dự án “Tổ hợp công trình thương mại, dịch vụ và căn hộ lưu trú” tại trung tâm du lịch Hạ Long...
Vietnam Airlines họp ĐHĐCĐ bất thường ngày 15/5: Trình phương án tăng vốn, bàn thương vụ 50 máy bay thân hẹp
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa công bố quyết định triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường vào chiều 15/5 tại Hà Nội....
Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) - Khẳng định thương hiệu Việt với thị trường quốc tế
PVCFC vừa được Bộ Nông nghiệp, Thủy sản và Lâm nghiệp Úc cấp Chứng chỉ Level One (Cấp độ 1) cho xuất khẩu phân bón hàng rời (Bulk In-Ship Fertiliser). Với bước tiến mới này,...
MCP: Vững tăng trưởng, quyết tâm dẫn đầu ngành bao bì kim loại Việt Nam
Bao bì Mỹ Châu (HOSE: MCP) – doanh nghiệp bao bì kim loại duy nhất niêm yết trên sàn HOSE báo lãi sau thuế năm 2024 vượt 35% kế hoạch và tăng tới 173% so...
Bức tranh trái chiều ngành xi măng Quý 1/2025: Bỉm Sơn, Hà Tiên thận trọng bám trụ, La Hiên bất ngờ lội ngược dòng
Trong khi các tên tuổi lớn như Bỉm Sơn (BCC), Hà Tiên (HT1) đang nỗ lực kiểm soát chi phí để thu hẹp thua lỗ, thì Xi măng La Hiên (CLH) lại gây bất ngờ...
Áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ để PV Power phát triển bền vững
Trong bối cảnh ngành năng lượng đang chuyển dịch mạnh mẽ trước yêu cầu phát triển xanh và áp lực bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, Tổng công ty Điện lực Dầu khí...
Ông Phạm Hữu Quốc giữ chức Tổng giám đốc Bamboo Capital
Tốt nghiệp Cử nhân Kinh tế chuyên ngành Kế toán - Kiểm toán và Luật Kinh tế tại Đại học Kinh tế TP.HCM, ông Phạm Hữu Quốc được đánh giá cao bởi nền tảng kiến thức chuyên sâu và tư duy phân tích sắc bén.
Trao quyền chủ động cho doanh nghiệp trong huy động và sử dụng dòng vốn nội bộ
Sáng ngày 13/5, trong phiên thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà (Đoàn đại biểu Quốc...
Bình Thuận "chốt hạ" cứ điểm sản xuất linh kiện ô tô hơn 2.000 tỷ, sẽ đón 1.000 lao động về làm việc
Với công suất dự kiến 12 triệu sản phẩm/năm, nhà máy mở ra cơ hội việc làm cho 1.000 lao động địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế bền vững.
VEFAC lãi đậm 15.000 tỷ đồng trong quý I/2025, cổ đông sắp nhận cổ tức tiền mặt tỷ lệ 435%
VEFAC đề xuất chia cổ tức tiền mặt “khủng” hơn 7.200 tỷ đồng, sau quý kinh doanh đầu năm 2025 tăng trưởng bùng nổ với lợi nhuận gấp hơn 160 lần cùng kỳ.
“Cởi trói” để doanh nghiệp nhà nước vươn mình trong kỷ nguyên mới
Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế sâu rộng, doanh nghiệp có vốn nhà nước cần một môi trường pháp lý thuận lợi hơn là ràng...
Công ty của ông Phạm Nhật Vượng chính thức ra mắt nền tảng giao đồ ăn “Xanh SM Ngon”
Không dừng lại ở taxi điện, Xanh SM tiếp tục mở rộng hệ sinh thái của mình với nền tảng giao đồ ăn Xanh SM Ngon, cạnh tranh với những cái tên lớn...
Xem nhiều




