VnFinance
Thứ ba, 19/03/2024, 20:08 PM

Hơn 50 doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ tới Việt Nam

Đoàn Doanh nghiệp Cấp cao Hoa Kỳ bao gồm 50 công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực như công nghệ, năng lượng, hàng không và quốc phòng, sản xuất, nông nghiệp và thực phẩm, dịch vụ tài chính, y tế, quỹ đầu tư, cùng nhiều lĩnh vực khác sẽ tới thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 18 đến 21/3/2024.

Tại cuộc họp báo do USABC tổ chức chiều tối ngày 18/3, tại Hà Nội, nguyên Đại sứ Ted Osius Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN cho hay: Đây là Phái đoàn DN lớn nhất của Hoa Kỳ tới Việt Nam kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Ông Ted Osius phân tích: Năm vừa qua, chứng kiến dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào Việt Nam tăng mạnh. Điều đó cho thấy, cải cách khuôn khổ pháp lý là một trong những động lực thu hút đầu tư. Mặc dù vậy, Việt Nam tiếp tục cần nỗ lực như những quốc gia đi đầu trong cải cách pháp lý, thu hút đầu tư như Singapore...

Thực tế, con số đầu tư của Hoa Kỳ cao hơn nhiều con số thống kê, vì một số công ty lớn đầu tư vào Việt Nam qua Singapore (thống kê không tính vào FDI của Hoa Kỳ).

"Đoàn công tác gồm các DN lần này sẽ có các bước đi mới, áp dụng cách tiếp cận tổng thể hơn cả khu vực công và tư, nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các DN đầu tư tại Việt Nam", ông Ted Osius nói.

Có cùng quan điểm, ông Vũ Tú Thành, Phó Giám đốc điều hành khu vực kiêm Trưởng Đại diện tại Việt Nam Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN phân tích thêm: Các DN Hoa Kỳ đóng vai trò dẫn chuỗi, tức là không bỏ tiền trực tiếp vào Việt Nam xây nhà máy nhưng yêu cầu các nhà cung cấp đầu tư, xây nhà máy, thuê công nhân để làm ra sản phẩm tại Việt Nam trong các lĩnh vực điện tử, giày da... tạo nên giá trị xuất khẩu hàng chục tỷ USD. Do đó, tầm quan trọng của các DN của Hoa Kỳ thực tế lớn hơn con số đầu tư hơn 11 tỷ USD được công bố.

Ông Marc Knapper, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam chia sẻ, sau 6 tháng từ khi hai nước nâng cấp quan hệ, đoàn DN Mỹ tới Việt Nam lần này không chỉ phản ánh cam kết của Chính phủ, mà còn cả sự chủ động của khu vực tư nhân Hoa Kỳ, dựa trên khung khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện. Ông Marc Knapper nhấn mạnh, Việt Nam sẽ có vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nhìn lại năm 1995, quan hệ thương mại 2 nước mới đạt kim ngạch khoảng 100 triệu USD, cho đến nay, Việt Nam đã là đối tác kinh tế lớn thứ 9 của Hoa Kỳ, ngược lại Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Sau đại dịch Việt Nam ngày càng thể hiện vai trò quan trọng hơn trong chuỗi cung ứng với sự năng động của nền kinh tế, có những DN lớn hiện diện tại Hoa Kỳ.

"Các DN Hoa Kỳ quan tâm đến Việt Nam và mong muốn thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực, thương mại, đầu tư để có những sản phẩm tốt, phục vụ lợi ích 2 nước", Đại sứ Marc Knapper khẳng định.

Bà Sarah Morgenthau, Đại diện đặc biệt về Thương mại và Kinh doanh, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ kỳ vọng, chuyến thăm lần này của đoàn DN Mỹ giúp phát huy quan hệ đối tác ngày càng chặt chẽ giữa hai nước trong, đẩy mạnh hợp tác, thịnh vượng trong khu vực. Nhiều lĩnh vực tại Việt Nam ngày càng thu hút sự quan tâm của DN Mỹ như sức khoẻ, năng lượng, viễn thông, nhà hàng, khách sạn. Việt Nam cũng mở rộng đầu tư sang Mỹ trong lĩnh vực có thế mạnh, như xe điện, tạo ra hàng nghìn việc làm, đúng với mục tiêu phát triển năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Ngay ngày đầu tiên tới Việt Nam, đã có DN trong đoàn của USABC ký kết hợp tác với phía Việt Nam. Bà Reta Jo Lewis, Chủ tịch Ngân hàng Xuất-Nhập khẩu Mỹ (US Eximbank) cho biết, ngày 18/3, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) và US Eximbank đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) trị giá 500 triệu USD. VDB và US Eximbank cùng nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội hợp tác đối với khoản tín dụng/bảo lãnh trung và dài hạn, thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Đại diện một số công ty, tập đoàn Hoa Kỳ tham gia Phái đoàn DN Cấp cao 2024 đều bày tỏ quan tâm tới thị trường Việt Nam. Ông Joseph Uddo, Tổng Giám đốc của AES Việt Nam, công ty có vốn đầu tư trực tiếp của Hoa Kỳ cho biết, tổng quy mô đầu tư của DN này vào Việt Nam đã lên tới hàng tỷ USD. Là nhà đầu tư lớn vào thị trường năng lượng tại Việt Nam, đại diện AES cho biết được truyền cảm hứng khi thấy định hướng phát triển của Việt Nam đang như mong đợi của DN.

"Chúng tôi thấy cơ hội lớn ở Việt Nam, nền kinh tế tăng trưởng nhanh, kéo theo nhu cầu sử dụng điện, cung cấp năng lượng. Thị trường Việt Nam có nhiều cơ hội, dân số 100 triệu người với lực lượng lao động trẻ, năng động".

Dưới góc độ DN đã hoạt động tích cực tại Việt Nam, theo ông Rafael Frankel, Giám đốc Meta khu vực châu Á – Thái Bình Dương, phái đoàn DN lần này tạo ra bước tiến lớn trong mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Đại diện Meta nhận định: Dù còn nhiều thách thức nhưng các bên lạc quan về các cơ hội trước mắt. Tương lai kinh tế số ở Việt Nam là sáng lạn vì các DN cũng như con người Việt Nam cần cù, sáng tạo. Meta đã có kinh nghiệm về kinh tế số hỗ trợ các DNVVN đào tạo hàng nghìn nhân lực. Nếu Việt Nam có chính sách cởi mở và phát triển kinh tế số , trí tuệ nhân tạo chắc chắc sẽ có thêm cơ hội nâng cao vị thế phát triển.

Meta cũng đã hợp tác Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức các cuộc thi về đổi mới sáng tạo, tạo ra các sản phẩm AI, các sản phẩm mới, tạo công cụ cho các DNVVN, thúc đẩy chuyển đổi số ở Việt Nam.

Dưới góc độ DN mới tại Việt Nam, ông Alex Levy, đại diện Atmo - công ty cung cấp giải pháp AI nổi tiếng tại Mỹ chia sẻ, Atmo lựa chọn Việt Nam bởi DN muốn thành công trong kinh doanh, đồng thời mang lại giá trị lớn cho cộng đồng, xã hội.

"Chúng tôi không ưu tiên đầu tư vào quốc gia nào chỉ giúp DN kiếm tiền nhất, mà mong muốn các sản phẩm của công ty mang lại nhiều giá trị nhất. Có thể lựa chọn nơi có quy mô ban đầu nhỏ nhưng có tiềm năng nhân rộng nó. Trong chưa đầy 24 giờ có mặt tại Việt Nam, nhưng tôi đã cảm nhận được năng lượng, tinh thần tích cực của hàng triệu người Việt, là động lực lớn cho chúng tôi. Atmo muốn mang lại giá trị cho Việt Nam càng sớm càng tốt", ông Alex Levy chia sẻ.


Thành phố Hồ Chí Minh: Đề xuất phòng trọ phải đảm bảo ít nhất 5m2 mỗi người
Thành phố Hồ Chí Minh: Đề xuất phòng trọ phải đảm bảo ít nhất 5m2 mỗi người
26/07/2024 Tin nóng

Đó là một trong những nội dung của dự thảo đề cương Đề án Quản lý, hỗ trợ nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ tại Thành phố Hồ Chí Minh...

Xúc động những dòng sổ tang của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân
Xúc động những dòng sổ tang của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân
25/07/2024 Tin nóng

Chủ tịch nước Tô Lâm ghi sổ tang: “Vô cùng thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Người con yêu quý của dân tộc Việt Nam, nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc...

Bắc Ninh: Đặt mục tiêu bứt phá “khủng” hút 7 tỷ USD vốn FDI trong năm 2024
Bắc Ninh: Đặt mục tiêu bứt phá “khủng” hút 7 tỷ USD vốn FDI trong năm 2024
25/07/2024 Tin nóng

Ngày 23/7, tại Phiên họp thường kỳ tháng 7/2024, UBND tỉnh Bắc Ninh đã đặt ra mục tiêu “khủng” thu hút khoảng 7 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)...

Đà Nẵng yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công dự án nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh
Đà Nẵng yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công dự án nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh
24/07/2024 Tin nóng

Trước kiến nghị của người dân về việc chủ đầu tư chậm tiến độ cam kết bàn giao căn hộ tại dự án Khu chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh,...

Mức mất giá của đồng VND vào khoảng 4,4%, thấp hơn rất nhiều so với các nước trên thế giới
Mức mất giá của đồng VND vào khoảng 4,4%, thấp hơn rất nhiều so với các nước trên thế giới
23/07/2024 Tin nóng

Đây là thông tin mà Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết tại Họp báo Kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng ngày 23 7.

10 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030
10 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030
23/07/2024 Tin nóng

Chính phủ ban hành Nghị quyết 111/NQ-CP ngày 22/7/2024 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 17/11/2022...

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước đối với 6 luật vừa được Quốc hội thông qua
Công bố Lệnh của Chủ tịch nước đối với 6 luật vừa được Quốc hội thông qua
22/07/2024 Tin nóng

Sáng nay (22 7), Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố 6 luật vừa được kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV...

Giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và quý III/2024
Giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và quý III/2024
22/07/2024 Tin nóng

Ngày 21/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 71/CĐ-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát,...

Dựng rạp để xét xử ông Trịnh Văn Quyết
Dựng rạp để xét xử ông Trịnh Văn Quyết
22/07/2024 Tin nóng

Sáng nay 22/7, TAND TP.Hà Nội mở phiên xét xử vụ án thao túng thị trường chứng khoán và lừa đảo chiếm đoạt tài sản, liên quan đến ông Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn FLC (gọi tắt là Tập đoàn FLC) và 49 bị cáo khác.

Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
22/07/2024 Tin nóng

Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội, bắt đầu từ 07 giờ 00 phút đến 22 giờ 00 phút ngày 25 tháng 7 năm 2024 và từ 07 giờ 00 phút đến 13 giờ 00 phút ngày 26 tháng 7 năm 2024.

Hà Nội trải thảm đỏ sẵn sàng đón các nhà đầu tư, tập đoàn lớn
Hà Nội trải thảm đỏ sẵn sàng đón các nhà đầu tư, tập đoàn lớn
19/07/2024 Tin nóng

Hà Nội yêu cầu các đơn vị phối hợp các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan rà soát, chuẩn bị các điều kiện về mặt bằng, đất đai, hạ tầng, lao động… để sẵn...

Bắt tạm giam Tổng giám đốc Quốc Cường Gia Lai Nguyễn Thị Như Loan
Bắt tạm giam Tổng giám đốc Quốc Cường Gia Lai Nguyễn Thị Như Loan
19/07/2024 Doanh nghiệp

Ngày 19/7, Bộ Công an cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét bà Nguyễn Thị Như Loan, tổng giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai, trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam

Mỹ chốt đơn nửa tỷ USD, hạt điều Việt Nam đứng đầu thế giới về xuất khẩu
Mỹ chốt đơn nửa tỷ USD, hạt điều Việt Nam đứng đầu thế giới về xuất khẩu
19/07/2024 Tin nóng

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 6/2024, Việt Nam xuất khẩu hạt điều đạt 62,64 nghìn tấn. Mỹ chốt đơn nửa tỷ USD, giá hạt điều Việt Nam tăng vọt trong tháng 6

Việt Nam và Thái Lan dẫn đầu thị trường thương mại điện tử của Đông Nam Á
Việt Nam và Thái Lan dẫn đầu thị trường thương mại điện tử của Đông Nam Á
19/07/2024 Tin nóng

Báo cáo thương mại điện tử Đông Nam Á của tổ chức OpenGov Asia công bố gần đây cho biết Việt Nam và Thái Lan đã nổi lên là 2 thị trường thương mại...

Hà Nội phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 ở mức cao nhất
Hà Nội phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 ở mức cao nhất
19/07/2024 Tin nóng

TP Hà Nội đang tiếp tục triển khai và sẽ có những giải pháp quyết liệt hơn nữa để phấn đấu giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024,...

Kiều hối 'đổ' về TP HCM đạt 5,2 tỷ USD trong nửa đầu năm
Kiều hối 'đổ' về TP HCM đạt 5,2 tỷ USD trong nửa đầu năm
18/07/2024 Tin nóng

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP HCM, kiều hối chuyển về TP HCM 6 tháng đầu năm 2024 đạt gần 5,2 tỷ USD, bằng 54,7% so với cả năm 2023 và tăng 19,5% so với cùng kỳ.

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam dự báo ở mức 6% trong năm 2024
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam dự báo ở mức 6% trong năm 2024
18/07/2024 Tin nóng

Dự báo triển vọng tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2024 và 2025 được giữ nguyên, lần lượt ở mức 6,0% và 6,2%, với kết quả tăng trưởng tích cực trong nửa đầu năm...

Một gói thầu ở Quảng Ngãi tiết kiệm 0,01%, nhưng chậm tiến độ đến 50%
Một gói thầu ở Quảng Ngãi tiết kiệm 0,01%, nhưng chậm tiến độ đến 50%
18/07/2024 Tin nóng

Gói thầu số 13 Thi công xây dựng công trình được BQL DA đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP Quảng Ngãi mời thầu với giá 42,166 tỷ đồng....

ADB lạc quan về triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam và châu Á - Thái Bình Dương
ADB lạc quan về triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam và châu Á - Thái Bình Dương
17/07/2024 Tin nóng

Ngày 17/7, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế cho khu vực châu Á đang phát triển và Thái Bình Dương trong năm 2024...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance