Huy động – cho vay tại Vietcombank mất cân đối, thanh khoản có chịu áp lực?
6 tháng đầu năm 2021, dư nợ tín dụng tại Vietcombank tăng 9,8% đạt 920.000 tỷ đồng trong khi huy động chỉ nhích 1,8%.
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, HoSE: VCB) đã tổ Hội nghị chức sơ kết công tác Đảng và hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021.

Liên quan đến hoạt động kinh doanh, trước diễn biến bất thường của môi trường kinh tế trong 6 tháng đầu năm do tác động của dịch COVID-19 tới toàn bộ nền kinh tế nói chung và Vietcombank nói riêng, ngân hàng đã ghi nhận kết quả khả quan.
Cụ thể, dư nợ tín dụng tại Vietcombank đạt trên 920.000 tỷ đồng, tăng 9,8% so với cuối năm 2020, trong đó tín dụng bán lẻ tiếp tục tăng trưởng cao ở mức 11,9% so với cuối năm 2020, chiếm 54,8% tổng dư nợ tín dụng. Cùng với đó, huy động vốn thị trường I đạt trên 1 triệu tỷ đồng, tăng 1,8% so với năm 2020. Chất lượng tín dụng được kiểm soát chặt chẽ. Ngân hàng duy trì là TCTD có quy mô vốn hóa lớn nhất thị trường với quy mô lên đến 430.000 tỷ đồng…
Như vậy, huy động – cho vay tại Vietcombank mất cân đối khi dư nợ tín dụng 6 tháng đầu năm tăng 9,8% trong khi huy động chỉ nhích nhẹ 1,8%. Do đó, LDR tại Vietcombamk (tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi) trong 6 tháng đầu năm trong khoảng 87% – 91%, trong khi thời điểm 31/12/2020 tỷ lệ LDR là 80%. Điều này cũng ‘góp phần’ khiến thanh khoản tại Vietcombank đang 'mỏng dần'.
Bởi tỷ lệ cho vay trên tổng tiền gửi (LDR) là một trong những thước đo quan trọng được sử dụng trong hoạt động quản lý và giám sát hoạt động ngân hàng nhằm đánh giá thanh khoản hay khả năng chi trả của một tổ chức tín dụng.
Tỷ lệ LDR càng cao thì khả năng sinh lời càng cao nhưng đồng thời với đó, tính thanh khoản của ngân hàng cũng giảm đi tương ứng, rủi ro thanh khoản tăng theo. Hiểu đơn giản, nếu tỷ lệ LDR của ngân hàng tiệm cận 100% hoặc lớn hơn 100% thì khả năng tự bảo vệ khỏi nguy cơ bị rút tiền gửi đột ngột kém.
Điều này cũng có nghĩa là, ngân hàng đang cho vay quá nhiều, vượt nguồn huy động đầu vào. Khi có vấn đề phát sinh, ngân hàng không có khả năng tự xoay xở sẽ phải vay mượn trên thị trường 2 (thị trường liên ngân hàng) với chi phí khá cao, trong khi lợi nhuận thu về có thể không đủ bù chi phí.
Trái lại, nếu tỷ lệ LDR thấp thì thanh khoản ngân hàng tốt, có thể thoải mái tăng trưởng, dễ dàng quyết định đầu tư và cho vay, khi nhiều khách hàng rút tiền gửi cùng lúc cũng không khó để đáp ứng.
Ngân hàng Nhà nước hiện đang yêu cầu mức LDR tối đa của các ngân hàng thương mại là 85%. Tức, ngân hàng huy động được 100 đồng chỉ được cho vay 85 đồng, còn 15 đồng phải để dự trữ, làm “bộ đệm” thanh khoản. Và 15 đồng dự trữ này thường được ngân hàng mua tài sản có tính thanh khoản cao để dự trữ như trái phiếu chính phủ.
Việc tỷ lệ LDR của Vietcombank tăng lên cho thấy “bộ đệm” thanh khoản đang chịu áp lực.
Trước đó, tại thời điểm 31/3/2021, tiền gửi của Kho bạc Nhà nước (KBNN) tại Vietcombank chỉ còn 16.283 tỷ đồng trong khi đầu năm ở mức 36.394 tỷ đồng. Việc KBNN rút lượng tiền lớn khiến VCB mất đi một lượng vốn lớn với chi phí giá rẻ và ít nhiều ảnh hưởng tới thanh khoản.
Trung tâm Phân tích Chứng khoán SSI - SSI Research ước tính lãi trước thuế quý 2 tại Vietcombank đạt 6.400 tỷ đồng, tăng 11,1% so với cùng kỳ. NIM trong quý 2 tiếp tục cải thiện lên xấp xỉ 3,3% so với 3,16% trong quý 1. Hệ số CIR ước tính là 33,5%, trong khi nợ xấu vẫn dưới 1% và chi phí tín dụng giảm so với quý trước.
Trong thời gian qua, Vietcombank cũng đã triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, cá nhân và hộ gia đình chịu tác động của dịch COVID-19 thông qua các gói hỗ trợ lãi suất, giảm lãi suất cho vay, tái cơ cấu nợ. Tổng số tiền lãi hỗ trợ khách hàng do giảm lãi suất 6 tháng đầu năm là 2.115 tỷ đồng.
Trong 6 tháng đầu năm, Vietcombank cũng đã dành hơn 170 tỷ đồng ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19, trong đó đóng góp 60 tỷ đồng cho Qũy vắc xin phòng chống COVID-19, góp phần đồng hành cùng Chính phủ đẩy lùi dịch bệnh, ổn định dân sinh.
TIN LIÊN QUAN
TPBank sẽ tăng hơn 1.300 tỷ đồng vốn điều lệ từ nguồn lợi nhuận lũy kế
Tính đến thời điểm 30/6, TPBank có vốn điều lệ đạt 26.419 tỷ đồng. Như vậy qua đợt này, vốn điều lệ của TPBank sẽ tăng lên khoảng 27.739 tỷ đồng.
Agribank tiên phong giảm lãi suất, đồng hành cùng khách hàng vượt qua bão lũ
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, với vai trò là ngân hàng thương mại nhà nước chủ lực, Agribank triển khai chính sách giảm tới 2%/năm lãi suất...
PVcomBank đồng hành cùng chiến dịch “Không một mình” vì một không gian mạng an toàn cho thế hệ trẻ
Với sứ mệnh đồng hành cùng sự phát triển bền vững của cộng đồng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức tham gia đồng hành...
Sacombank ra mắt thẻ tín dụng quốc tế Visa Signature Golf Long Biên
Sacombank chính thức hợp tác với Công ty Cổ phần Đầu tư Long Biên phát hành thẻ tín dụng quốc tế Visa Signature Golf Long Biên,...
VietinBank: Một thập kỉ bền bỉ với danh hiệu “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam”
VietinBank vừa được Tạp chí Global Banking & Finance Review vinh danh “Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất Việt Nam - Best Retail Bank of Vietnam 2025”.
Các ngân hàng được chuyển giao bắt buộc có nhiều chuyển biến tích cực
Gần 1 năm thực hiện, 4 ngân hàng chuyển giao bắt buộc đã có nhiều chuyển biến tích cực về mô hình, tài chính và công nghệ, góp phần phục hồi hệ thống ngân hàng.
Khách hàng từ 15 tuổi đã có thể mở tài khoản trực tuyến qua Sacombank Pay
Sacombank chính thức triển khai tính năng mở tài khoản thanh toán dành cho khách hàng từ 15 tuổi ngay trên ứng dụng ngân hàng số Sacombank Pay...
Lãi suất tiết kiệm đầu tháng 10 đang biến động ra sao?
Đầu tháng 10/2025, lãi suất tiết kiệm của các ngân hàng phần lớn duy trì trong khoảng 5 đến 6%/năm. Một số ngân hàng bắt đầu tăng nhẹ lãi suất,...
Tổng tài sản sắp vượt 10.000 tỷ đồng, VietBank đang 'sở hữu' công ty con nào?
Sau đợt phát hành, vốn điều lệ của Vietbank (mã: VBB) dự kiến sẽ tăng từ mức 8.210 tỷ đồng lên gần 10.920 tỷ đồng.
Giải pháp giúp hộ kinh doanh “nhẹ ví” nhưng vẫn thịnh vượng mỗi ngày
Không còn cồng kềnh máy móc hay sổ sách cuối ngày, giờ đây hộ kinh doanh chỉ cần một mã QR từ VPBank để bán hàng nhanh gọn...
Thương hiệu SHB khẳng định dấu ấn trên thị trường, ấn tượng trong lòng công chúng
Theo báo cáo mới công bố của Brand Finance Việt Nam, SHB đứng thứ 33 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam,...
Agribank và Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP Hà Nội hợp tác triển khai mô hình hỗ trợ người dân...
Ngày 08/10/2025, tại Trụ sở chính Ngân hàng Agribank, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội, Công ty Luật TNHH Trần Anh và Agribank tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận...
PVcomBank “nhân đôi” ưu đãi tri ân khách hàng thân thiết
Với mong muốn tri ân các khách hàng thân thiết, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai chương trình khuyến mại “Niềm tin song hành, X2 ưu đãi”...
Ngân hàng Việt thành công hút hàng nghìn tỷ đồng từ trái phiếu xanh
Những lợi ích mà trái phiếu xanh mang lại cùng với hành lang pháp lý dần được cải thiện đang thúc đẩy sự phát triển của thị trường này...
SHB khẳng định vị thế với Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả, Top 10 doanh nghiệp tư nhân
Kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng bền vững, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) xuất sắc vào Top 10 Doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2025...
Vietbank chào bán hơn 270 triệu cổ phiếu, dự kiến dưa vốn điều lệ chạm mốc 10.900 tỷ
Sau khi huy động 2.709 tỷ đồng từ cổ phiếu, vốn điều lệ Vietbank dự kiến sẽ tăng từ 8,210 tỷ đồng lên gần 10,920 tỷ đồng.
Ngân hàng ACB muốn tham gia thành lập công ty bảo hiểm phi nhân thọ
Ngân hàng ACB hiện đang hợp tác với Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Sun Life Việt Nam theo mô hình phân phối độc quyền qua kênh ngân hàng.
Doanh nghiệp tăng tốc phát hành trái phiếu với lãi suất cao hơn gửi tiết kiệm
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang dần sôi động trở lại, nhóm bất động sản phát hành trái phiếu lãi suất cao để huy động vốn...
SHB đồng hành cùng Ngày thẻ Việt Nam 2025, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt
Với vai trò Nhà tài trợ của Ngày thẻ Việt Nam 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) hứa hẹn mang đến cho khách hàng, đặc biệt là thế hệ Gen Z...