IEEFA: Châu Âu cuống cuồng tăng công suất nhập khẩu LNG, nhưng cung giờ đã vượt xa nhu cầu
Viện Kinh tế Năng lượng và Phân tích Tài chính (IEEFA) cảnh báo việc châu Âu mở rộng công suất khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), đặc biệt là sau khi Nga xung đột với Ukraine vào năm ngoái, đã vượt xa nhu cầu, Upstream Online đưa tin.
Khoảng cách giữa công suất và nhu cầu LNG của châu Âu tiếp tục gia tăng. Châu Âu đã bổ sung thêm sáu kho cảng nhập khẩu mới chỉ trong năm 2023, cùng với một kho cảng đã bị bỏ rơi trước đó và một đơn vị lưu trữ nổi và tái hóa khí (FSRU) mới đã cập cảng nhưng chưa hoạt động. Trong khi đó, nhập khẩu LNG chững lại và mức tiêu thụ khí đốt tiếp tục giảm, IEEFA cho biết hôm thứ Ba.
![]() |
“Nhu cầu khí đốt giảm đang thách thức quan điểm cho rằng châu Âu cần nhiều cơ sở hạ tầng LNG hơn để đạt được các mục tiêu an ninh năng lượng của mình. Dữ liệu cho thấy chúng tôi không cần làm vậy,” bà Ana Maria Jaller-Makarewicz, nhà phân tích năng lượng của IEEFA, cho biết.
“Bất chấp những tiến bộ đáng kể trong việc giảm tiêu thụ khí đốt, các quốc gia ở châu Âu liều mình đánh đổi sự phụ thuộc vào đường ống của Nga để lấy hệ thống LNG dư thừa, khiến lục địa này càng phải đối mặt với biến động giá cả,” bà nói.
Châu Âu đã bổ sung 36,5 tỷ mét khối công suất LNG mới kể từ đầu năm 2022. Tuy nhiên, tiêu thụ LNG chỉ tăng 4,8 tỷ mét khối từ đầu năm đến nay, mức tăng nhỏ hơn nhiều so với mức tăng 46,2 tỷ mét khối cùng kỳ năm ngoái.
IEEFA lưu ý rằng mặc dù nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống của Nga tới châu Âu đã bị gián đoạn, nhưng nguồn cung LNG của Nga cho lục địa này cho đến nay vẫn ổn định vào năm 2023 với Tây Ban Nha, Pháp và Bỉ là những nhà nhập khẩu lớn nhất.
Chỉ riêng Liên minh châu Âu đã chi 41 tỷ euro (43,54 tỷ USD) cho việc nhập khẩu LNG từ tháng 1 đến tháng 7 năm 2023, trong đó Mỹ (17,2 tỷ euro), Nga (5,5 tỷ euro) và Qatar (5,4 tỷ euro) là những nước hưởng lợi lớn nhất, IEEFA cho biết.
Tỷ lệ sử dụng các kho cảng LNG của Châu Âu trung bình chỉ đạt 58% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay.
IEEFA nói: “Trước tình trạng tiêu thụ khí đốt ở châu Âu giảm, điều này đặt ra câu hỏi liệu châu Âu có cần xây dựng thêm cơ sở hạ tầng LNG cho đến năm 2030 hay không. Trong khi nhập khẩu LNG của châu Âu trong 9 tháng đầu năm 2022 tăng 62% so với cùng kỳ năm 2021, thì nhập khẩu LNG vào năm 2023 lại ít thay đổi, chỉ tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, Liên minh Châu Âu đã đạt được mục tiêu dự trữ khí đốt mùa đông trước thời hạn.”
Tính đến tháng 9 năm 2023, EU, Thổ Nhĩ Kỳ và Anh đã nhập khẩu tổng cộng 125 tỷ mét khối LNG.
Công suất nhập khẩu hàng năm của các kho cảng LNG châu Âu được dự báo sẽ đạt 406 tỷ mét khối vào năm 2030 khi các cơ sở mới đi vào hoạt động, trong khi tổng nhu cầu khí đốt của lục địa này dự kiến sẽ giảm xuống khoảng 400 tỷ mét khối trong khoảng thời gian này khi lục địa này thúc đẩy các chính sách giảm nhu cầu khí đốt, theo IEEFA.
Đỗ Khánh
Upstream Online
Những điều cần lưu ý trong báo cáo thị trường của OPEC
Báo cáo Thị trường Dầu mỏ hằng tháng của Ban Thư ký OPEC tập trung đánh giá ngắn hạn về kinh tế thế giới, giá dầu, nhu cầu tiêu thụ, sản lượng...
Giá dầu hôm nay (15/8): Tăng vọt trước thềm thượng đỉnh Nga - Mỹ
Giá dầu bật tăng khi các nhà giao dịch điều chỉnh vị thế trước cuộc gặp được theo dõi sát sao giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Alaska.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm xuống dưới 20.000 đồng/lít
Trong kỳ điều hành ngày 14/8, giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt. Dầu Diesel giảm mạnh nhất với 723 đồng/lít, kế đến là dầu hỏa giảm 640 đồng/lít...
VPI dự báo giá xăng dầu giảm 2 - 4% trong kỳ điều hành ngày 14/8
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 14/8/2025,...
Phân tích tổng hợp diễn biến thị trường dầu mỏ tuần qua
Dầu thô WTI vẫn nằm dưới đường EMA 50 ngày, duy trì xu hướng giảm, do lo ngại tăng trưởng toàn cầu chững lại và nhu cầu suy yếu...
Vì sao giá dầu đảo chiều tăng trở lại?
Giá dầu lấy lại đà tăng sau khi bị kéo xuống mức thấp nhất trong vòng 5 tháng do lo ngại dư cung.
VPI dự báo giá xăng tăng 3% trong kỳ điều hành ngày 7/8
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 7/8/2025, giá xăng bán lẻ có thể tăng đến 3%...
Giá xăng tăng trở lại, RON 95 tiến gần mốc 20.000 đồng/lít
Chiều 31/7, Liên bộ Công Thương - Tài chính công bố điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo định kỳ. Sau hai kỳ giảm liên tiếp, giá xăng lần này quay đầu tăng nhẹ.
VPI dự báo giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày 31/7
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 31/7/2025, giá xăng bán lẻ có thể chỉ giảm nhẹ...
Thị trường dầu mỏ thế giới chờ động lực mới
Giá dầu thô vẫn ổn định quanh mức 65,38 USD/thùng, được nâng đỡ bởi hai vùng hỗ trợ quan trọng tại 64,05 USD và 63,80 USD...
Những yếu tố nào đang chi phối thị trường dầu mỏ thế giới?
Giá dầu thô tiếp tục giảm ngày thứ ba liên tiếp, trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) làm dấy lên lo ngại mới...
OPEC+ đối mặt thách thức lớn trong việc giữ ổn định thị trường dầu mỏ
OPEC+ đang gặp khó trong việc duy trì cấu trúc giá dầu kiểu backwardation (tức giá dầu giao sau thấp hơn giá giao ngay), do dự báo tồn kho sẽ tăng và nhu cầu tiêu thụ có dấu hiệu chững lại.
Những nguyên nhân khiến giá khí đốt thế giới giảm mạnh
Trong một báo cáo của EBW Analytics Group gửi cho AFP hôm 23/7, ông Eli Rubin - chuyên gia phân tích năng lượng của công ty này...
VPI dự báo giá xăng giảm nhẹ, giá dầu tăng trong kỳ điều hành ngày 24/7
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 24/7/2025, giá xăng bán lẻ...
Đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đến hết năm 2026
Nhằm tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn, đồng thời chuẩn bị cho lộ trình chuyển đổi xanh, Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo...
Giải mã nghịch lý thị trường dầu mỏ thế giới thời gian qua
Trong những tháng gần đây, lượng tồn kho dầu toàn cầu tăng nhanh, nhưng giá dầu vẫn giữ ổn định. Theo phân tích của Morgan Stanley,...
Giá xăng giảm xuống mức thấp trong 4 năm qua
Theo chu kỳ của Liên Bộ Tài chính - Công Thương, trong kỳ điều hành ngày 17/7, giá xăng - dầu tăng trong nước giảm trái chiều.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h ngày 17/7
Chiều 17/7, liên Bộ Công Thương - Tài chính đã công bố điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ, với xu hướng giảm nhẹ ở hầu hết các mặt hàng....
VPI dự báo giá xăng dầu biến động nhẹ trong kỳ điều hành ngày 17/7
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 17/7/2025, giá xăng bán lẻ có thể giảm...
Xem nhiều




