VnFinance
Thứ hai, 05/06/2023, 14:39 PM

iPhone 15 Pro và iPhone 11 Pro: Apple sẽ thay đổi những gì?

Apple đã thay đổi những điều gì trong 4 năm qua giữa iPhone 15 Pro và iPhone 11 Pro? Hãy cùng VnMedia đi tìm câu trả lời thông qua bài so sánh dưới đây nhé.

iPhone 15 Pro sẽ ra mắt chính thức vào tháng 9, nhưng ngay bây giờ chúng ta cũng đã biết hầu hết các tính năng mới nhờ vô số rò rỉ và báo cáo phân tích. Những cải tiến chính bao gồm một trong những con chip ấn tượng nhất từng có trên iPhone mới, A17 Bionic. Con chip này sẽ được chế tạo trên quy trình sản xuất tiên tiến 3nm và sẽ nhanh hơn đáng kể so với A13 Bionic đã cũ trên 11 Pro.

Với 15 Pro, bạn cũng có được thiết kế hoàn toàn mới với các mặt phẳng và thân máy bằng titan, bạn có màn hình ProMotion 120Hz với tính năng Dynamic Island mới, hệ thống camera cải tiến, nút Action có thể lập trình mới … và bản nâng cấp sẽ có cổng USB-C giống như hầu hết các thiết bị điện tử khác. Đó là rất nhiều tính năng mới được kỳ vọng sẽ tạo nên khác biệt mạnh mẽ với 11 Pro. 

Kỳ vọng của iPhone 15 Pro so với iPhone 11 Pro

  • A17 Bionic nhanh hơn nhiều so với A13
  • Màn hình lớn hơn, 6,1 inch
  • ProMotion 120Hz trên 15 Pro
  • Cải tiến camera
  • Kết nối 5G
  • Nhắn tin SOS khẩn cấp thông qua kết nối vệ tinh
  • Thời lượng pin dài hơn trên 15 Pro
  • Sạc không dây MagSafe

Thiết kế 

iPhone 11 Pro là chiếc iPhone cuối cùng có kiểu dáng thiết kế cũ và kích thước màn hình 5,8 inch nhỏ hơn. Vẫn còn rất nhiều người dùng thích kích thước nhỏ gọn với các cạnh cong nhẹ của chiếc iPhone này, nhưng thiết kế của iPhone 15 Pro cũng có những ưu điểm riêng. 

Một điều đã thay đổi theo thời gian là các mẫu iPhone mới hơn luôn nặng hơn, nhưng iPhone 15 Pro sử dụng vật liệu titan mới cho thiết kế khung, vì vậy bản nâng cấp mới được cho sẽ nhẹ hơn trước và có thể có trọng lượng tương đương với iPhone 11 Pro. Hiện vẫn chưa có thông tin về trọng lượng chính xác của iPhone 15 Pro và chúng tôi sẽ cập nhật thêm sau khi điều đó được tiết lộ. 

 

Một tính năng mới thú vị trên 15 Pro được đồn đại là nút Action sẽ thay thế cho công tắc tắt tiếng truyền thống ở cạnh phải. Tuy nhiên đây sẽ là một nút có thể lập trình mà bạn có thể sử dụng để đặt một hành động tùy chỉnh, bao gồm cả tùy chỉnh để tắt tiếng và đó là một bổ sung mà nhiều người sẽ thích.

Ở cạnh đáy, bạn sẽ tìm thấy cổng Lightning trên iPhone 11 Pro như trên 15 Pro cuối cùng đã đượ Apple chuyển sang cổng USB-C, giống như trên hầu hết các thiết bị khác. Đây rõ ràng là một sự thay đổi đáng hoan nghênh.

 

Cả hai điện thoại đều có khả năng chống nước và bụi IP68, vì vậy không có gì thay đổi nhiều ở mặt trước đó. Tuy nhiên, iPhone 15 Pro sử dụng thế hệ kính cường lực mới hơn một chút ở mặt sau và mặt trước, vì vậy về mặt lý thuyết thiết bị sẽ có cơ hội sống sót sau khi rơi tốt hơn.

Màn hình hiển thị

Màn hình của cả hai chiếc iPhone đều là tấm nền OLED nên màu sắc đẹp và rực rỡ với màu đen sâu điển hình và độ tương phản cao. Tuy nhiên, iPhone 15 Pro mới hơn nhiều và có nhiều cải tiến hơn. Sự khác biệt quan trọng nhất ở đây là tần số quét màn hình. iPhone 11 Pro cũ hơn chỉ hỗ trợ tần số quét 60Hz, trong khi 15 Pro mới hơn có ProMotion 120Hz để cuộn và vuốt siêu mượt.

 

Một số cải tiến khác trên 15 Pro chỉ là kích thước tuyệt đối của các đường viền xung quanh màn hình. Chỉ dày 1,5mm, đây được cho là viền mỏng nhất từng được sử dụng trên điện thoại và nó tạo nên một kiểu dáng ấn tượng và đậm chất tương lai.

Ngoài ra thiết kế tai thỏ trên 11 Pro hiện đã được thay thế bằng cái gọi là Dynamic Island và đây là một tính năng nhỏ rất thú vị. Nó không hoàn toàn thay đổi như cách mà nhiều người đã hy vọng nhưng dù sao  cũng rất đáng chờ đợi.

Màn hình iPhone 15 Pro cũng có thể đạt độ sáng tối đa cao hơn nhiều, giúp điện thoại sử dụng ngoài trời dễ dàng hơn nhiều vào ngày nắng.

Mặc dù vậy sẽ không có sự khác biệt lớn về khả năng bảo mật sinh trắc học. Vì cả hai điện thoại đều dựa vào Face ID để xác thực và hiện vẫn hoạt động rất tốt trên cả hai.

Hiệu suất và phần mềm

Bên trong iPhone 15 Pro sẽ được trang bị chipset A17 Bionic hoàn toàn mới, đây sẽ là thế hệ chip đầu tiên trên thế giới được sản xuất trên quy trình sản xuất 3nm tiên tiến. Để so sánh, iPhone 11 Pro chạy trên con chip A13 Bionic, một con chip hàng đầu vào thời điểm đó nhưng chắc chắn sẽ không nhanh bằng con chip mới này.

 

Tiếp theo đó là nâng cấp về RAM, bạn sẽ có RAM gấp đôi trên iPhone 15 Pro. Bản nâng cấp sẽ đi kèm với RAM 8GB LPDDR5 nhanh hơn nhiều so với chỉ RAM 4GB LPDDR4 chậm hơn trên 11 Pro.

Hiện vẫn chưa có điểm benchmark của chip A17 Bionic mới, nhưng theo truyền thống thì con chip mới này sẽ nhanh hơn, mạnh hơn rất nhiều lần so với con chip trong 11 Pro và việc chuyển sang quy trình sản xuất 3nm cũng sẽ giúp 15 Pro đạt được hiệu suất năng lượng tốt hơn nhiều.

Các game thủ chắc chắn nên xem xét nâng cấp này, đặc biệt nếu bạn muốn thưởng thức các trò chơi di động đòi hỏi khắt khe nhất hiện có.
Về phần mềm, cả hai điện thoại sẽ chạy trên cùng một phiên bản iOS 17 với các tính năng giống nhau và điều đó là rất ấn tượng.

Apple sẽ cập nhật iPhone của mình trong ít nhất 5 năm cho các mẫu iPhone mới nhất và hãng luôn có truyền thống đi đầu trong ngàng về việc hỗ trợ phần mềm. Vì vậy iPhone 11 Pro có thể sẽ còn một hoặc hai bản cập nhật nữa, nhưng tất nhiên 15 Pro là bằng chứng cho tương lai hơn trong vấn đề đó.

Về khả năng kết nối, iPhone 11 Pro không hỗ trợ 5G nhưng đây không phải là vấn đề lớn hiện tại nhưng có thể là một vấn đề trong tương lai khi công nghệ 5G trở nên phổ biến hơn. 

iPhone 15 Pro cũng có tính năng nhắn tin khẩn cấp thông qua vệ tinh, đây có thể là cứu cánh trong tình huống nguy cấp khi bạn đang ở những nơi không có sóng di động.

Camera

Mặc dù mặt sau của cả iPhone 15 Pro và 11 Pro đều là hệ thống ba camera, nhưng camera trên 15 Pro mới hơn sử dụng cảm biến lớn hơn rất nhiều. Nhưng về cơ bản các hệ thống này tương tự nhau, vẫn sẽ là một camera chính, một camera góc siêu rộng và một camera zoom. Phạm vi tiêu cự zoom là 2x trên 11 Pro và 3x trên 15 Pro.

 

Tuy nhiên, nâng cấp lớn đối với hầu hết người dùng là camera chính 48 megapixel. Độ phân giải cao hơn và hỗ trợ ProRAW cho phép bạn có được những bức ảnh chụp đẹp hơn với nhiều chi tiết hơn so với ảnh chụp 12 megapixel trên 11 Pro. Tất nhiên với chiếc iPhone mới, Apple cũng đã bổ sung khá nhiều tính năng và cải tiến mới.

Chế độ Portrait Mode hoạt động tốt hơn và bạn có thể chụp ảnh chân dung 3x trên 15 Pro, điều không thể làm được trên 11 Pro.

Bạn có chế độ điện ảnh Cinematic Mode làm mờ nền trong video và thực sự hoạt động rất tốt trên 15 Pro. Một lần nữa, không có sẵn trên 11 Pro.

Bạn có thể thu phóng xa hơn và tốt hơn, thậm chí camera selfie cũng được cải thiện rất nhiều và sắc nét hơn rất nhiều trên iPhone mới hơn.

Tin đồn thậm chí còn tuyên bố rằng camera trên 15 Pro còn có thể quay video 8K, tăng từ 4K được hỗ trợ trên các iPhone trước đó, nhưng vẫn chưa chắc chắn về những thông tin đó.

Chất lượng âm thanh 

Apple đã có những bước nhảy vọt về chất lượng âm thanh với một vài thế hệ iPhone gần đây nhất và những người chuyển từ iPhone 11 Pro sang chắc chắn sẽ nhận thấy điều này.

Thiết lập loa thực tế vẫn giống với loa chính ở phía dưới và loa trợ giúp trong tai nghe, nhưng chất lượng bạn nhận được từ nó được cải thiện với âm thanh phong phú hơn, bùng nổ hơn trên thế hệ mới hơn với độ bao phủ tốt hơn ở các tần số thấp hơn.

Thời lượng pin và sạc 

Kích thước lớn hơn của iPhone 15 Pro cho phép Apple sử dụng pin lớn hơn và kỳ vọng là dung lượng pin của thiết bị sẽ vào khoảng 3.200mAh, trong khi iPhone 11 Pro đi kèm với viên pin dung lượng 3.050mAh, đó là mức dung lượng cao hơn 5% so với phiên bản cũ.

Ngoài ra cũng cần lưu ý rằng khả năng quản lý năng lượng sẽ hiệu quả hơn trên con chip A17 Bionic mới và vì vậy thời lượng pin trên 15 Pro cũng được kỳ vọng sẽ tốt hơn. 

Về khả năng sạc, bạn sẽ có cổng USB-C mới trên iPhone 15 Pro, một thay đổi đáng hoan nghênh vì hầu hết các thiết bị điện tử khác cũng sử dụng cùng một cổng. Tuy nhiên hiện tại nhiều khả năng Apple sẽ không có những thay đổi lớn về tốc độ sạc, vì vậy chúng ta có thể sẽ nhận được tốc độ sạc khoảng 23W trên 15 Pro, chỉ nhanh hơn một chút so với tốc độ 18W trên 11 Pro.

Cả hai điện thoại cũng có hỗ trợ sạc không dây, nhưng 15 Pro nhanh hơn và tiện lợi hơn nhiều với MagSafe đạt tốc độ 15W so với một nửa so với 11 Pro.

So sánh thông số kỹ thuật

Để tìm hiểu nhanh những khác biệt và nâng cấp cơ bản giữa iPhone 15 Pro và iPhone 11 Pro, bạn có thể xem qua bảng so sánh nhanh các thông số kỹ thuật chính dưới đây giữa hai thiết bị. 

 

Tạm kết

Rõ ràng iPhone 15 Pro là một bản nâng cấp lớn, nhưng đồng thời bản chất của trải nghiệm iPhone vẫn gần như giống nhau và vẫn mang lại một sự quen thuộc nhất định. Những thay đổi chính mà bạn nên quan tâm là chip A17 Bionic mới hiệu quả hơn, màn hình ProMotion 120Hz cũng sẽ là yếu tố rất quan trọng, camera đã phát triển theo từng bước với cảm biến 48 megapixel có thể chụp ảnh ProRAW và chế độ điện ảnh Cinematic Mode là các tính năng thực sự tạo nên sự khác biệt so với iPhone 11 Pro. 

Sự thay đổi về mặt thiết kế là một điều chủ quan, nhưng hầu hết mọi người có thể sẽ đánh giá cao phong cách cải tiến của 15 Pro và người dùng sẽ rất vui khi có cổng USB-C trên iPhone.

Nếu đang sử dụng iPhone 11 Pro có lẽ người dùng nên nâng cấp, nhưng nếu bạn thực sự muốn có một camera zoom tầm xa mạnh mẽ hơn nữa, thì trong trường hợp đó cần biết rằng điều đó chỉ đến với iPhone 16 Pro trong năm tới. 


Đổi xe xăng lấy xe điện, người dùng Việt hưởng lợi kép
Đổi xe xăng lấy xe điện, người dùng Việt hưởng lợi kép

Bán xe xăng thuộc bất kỳ thương hiệu nào với giá minh bạch, thủ tục nhanh gọn để mua được ô tô điện VinFast với giá ưu đãi nhất là lợi ích kép mà khách hàng Việt...

VinFast đổi tên các phiên bản giá rẻ của VF 6 và VF 7
VinFast đổi tên các phiên bản giá rẻ của VF 6 và VF 7

Các phiên bản Tiêu chuẩn - ít tiền nhất của VF 6 và VF 7 vừa được VinFast đổi tên, nhưng khác biệt với những lần trước đây khi các dòng xe này đã được...

BYD tồn kho hàng chục nghìn xe tại châu Âu vì chất lượng và nhu cầu sụt giảm
BYD tồn kho hàng chục nghìn xe tại châu Âu vì chất lượng và nhu cầu sụt giảm

Không chỉ tồn kho hàng chục nghìn xe tại châu Âu vì nhu cầu sụt giảm, BYD còn gặp một số vấn đề về chất lượng, tờ Wall Street Journal còn thống kê hàng loạt...

450.000 xe Ford bị triệu hồi do lỗi ắc quy đột ngột hết điện
450.000 xe Ford bị triệu hồi do lỗi ắc quy đột ngột hết điện

Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện,...

Thị trường ô tô Việt Nam: Top 10 thương hiệu bán nhiều xe nhất tháng 3/2024
Thị trường ô tô Việt Nam: Top 10 thương hiệu bán nhiều xe nhất tháng 3/2024

Toàn bộ các thương hiệu ô tô đều tăng trưởng trong tháng 3 vừa qua với những vị trí dẫn đầu khá quen thuộc nhờ vào thế mạnh là các mẫu xe bán đang được ưa...

Thị trường ô tô Việt Nam: Top 10 mẫu xe bán ít nhất tháng 3/2024 - Toyota Altis lần đầu góp mặt
Thị trường ô tô Việt Nam: Top 10 mẫu xe bán ít nhất tháng 3/2024 - Toyota Altis lần đầu góp mặt

Top 10 mẫu xe bán ít nhất tháng 3 vẫn có một số đại diện không phát sinh doanh số nhưng nhiều mẫu đã có mức tăng trưởng mạnh so với tháng trước.

Nhập khẩu ô tô tháng 3/2024: Ô tô giá rẻ từ Indonesia ồ ạt về Việt Nam
Nhập khẩu ô tô tháng 3/2024: Ô tô giá rẻ từ Indonesia ồ ạt về Việt Nam

Ô tô giá rẻ từ Indonesia tiếp tục tràn vào Việt Nam với số lượng và giá trị cao hơn của tổng cộng cả 2 tháng đầu năm 2024. Nguồn cung có đủ...

Ngỡ ngàng với chi phí bảo dưỡng “rẻ như cho” của xe điện
Ngỡ ngàng với chi phí bảo dưỡng “rẻ như cho” của xe điện

Bên cạnh sức mạnh động cơ, tính năng thông minh vượt trội, chi phí bảo dưỡng “rẻ như cho”, chỉ tương đương 30% xe xăng, là một trong những lợi thế áp đảo giúp xe...

Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Honda Gold Wing và CBR1000RR
Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Honda Gold Wing và CBR1000RR

Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi...

Elon Musk dự đoán AI sẽ vượt mặt người thông minh nhất vào năm 2025
Elon Musk dự đoán AI sẽ vượt mặt người thông minh nhất vào năm 2025

Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk dự đoán trí tuệ nhân tạo có thể sẽ thông minh hơn những thiên tài xuất chúng nhất trong tương lai gần.

Toyota Corolla Cross bản nâng cấp tại Việt Nam: Chưa ra mắt - Giá bán chính thức đã được công bố
Toyota Corolla Cross bản nâng cấp tại Việt Nam: Chưa ra mắt - Giá bán chính thức đã được công bố

Phiên bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) của Toyota Corolla Cross dự kiến sẽ được bán ra thị trường từ tháng 5 tới với giá bán cho phiên bản Hybrid chỉ còn từ 905...

Chiến lược mới cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam
Chiến lược mới cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Mới đây, Bộ Công Thương đăng tải toàn văn Dự thảo Đề cương chiến lược phát triển các ngành ô tô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để lấy ý kiến...

Thị trường ô tô Việt Nam trong cơn khủng hoảng: Hyundai Thành Công lần thứ 2 giảm giá Tucson, ưu đãi mạnh cho Santa Fe
Thị trường ô tô Việt Nam trong cơn khủng hoảng: Hyundai Thành Công lần thứ 2 giảm giá Tucson, ưu đãi mạnh cho Santa Fe

Bộ đôi Tucson và Santa Fe được Hyundai Thành Công ưu đãi mạnh trong tháng 4 với mức giảm giá mạnh và khuyến mại có giá trị cao.

VinFast có đối thủ khi Omoda&Jaecoo chính thức lập liên doanh xây dựng nhà máy tại Thái Bình
VinFast có đối thủ khi Omoda&Jaecoo chính thức lập liên doanh xây dựng nhà máy tại Thái Bình

Nhà máy sản xuất ô tô mang nhãn hiệu Omoda Jaecoo của liên doanh giữa tập đoàn Chery và Geleximco sẽ được đặt tại Thái Bình. Nhưng trong năm 2024, các mẫu xe...

Lần đầu tiên Tesla sụt giảm doanh số bán xe trong gần bốn năm
Lần đầu tiên Tesla sụt giảm doanh số bán xe trong gần bốn năm

Tesla báo cáo số lượng xe được giao trong quý I là 386.810 chiếc, giảm 8,5% so với năm 2023, đây là lần đầu tiên kể từ năm 2020, Tesla ghi nhận sự sụt giảm...

Triển lãm ô tô Bangkok: KIA lần đầu giới thiệu bộ đôi xe điện EV5 và EV9
Triển lãm ô tô Bangkok: KIA lần đầu giới thiệu bộ đôi xe điện EV5 và EV9

Hai mẫu xe điện EV5 và EV9 lần đầu được KIA giới thiệu tại triển lãm BIMS 2024 cùng với đó hãng xe Hàn Quốc cũng công bố chiến lược gia nhập thị trường.,..

Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu dự kiến sẽ phục hồi vào năm 2024
Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu dự kiến sẽ phục hồi vào năm 2024

Counterpoint Research dự đoán doanh số bán điện thoại thông minh trên toàn cầu sẽ tăng 3% vào năm 2024, khi lạm phát giảm nhẹ giúp phục hồi nhu cầu...

Lần đầu tiên VinFast trưng bày đầy đủ dải sản phẩm, nhưng tại Thái Lan
Lần đầu tiên VinFast trưng bày đầy đủ dải sản phẩm, nhưng tại Thái Lan

VinFast đã mang toàn bộ dải sản phẩm xe điện đến trưng bày tại triển lãm ô tô quốc tế Bangkok (BIMS) để chuẩn bị cho quá trình gia nhập thị trường Thái Lan trong...

Giới kinh doanh ô tô Thái Lan: Xe điện VinFast sẽ được người Thái đặc biệt ưa chuộng
Giới kinh doanh ô tô Thái Lan: Xe điện VinFast sẽ được người Thái đặc biệt ưa chuộng

Nhiều đại lý kinh doanh ô tô tại Thái Lan đánh giá, xe điện VinFast đang nắm giữ thế mạnh cả về thiết kế, chất lượng xe lẫn chính sách hậu mãi để chinh phục...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance