Sức mạnh vô địch của Apple: Hệ sinh thái rộng mở khiến Samsung khó 'có cửa', iPhone dần trở thành 'thứ buộc phải mua'
Đánh vào phân khúc người dùng trẻ, Apple đang khẳng định được vị thế của mình trong phân khúc điện thoại cao cấp.

iPhone đang dần thế chân điện thoại thông minh cao cấp của Android, phần lớn nhờ bộ phận người dùng trẻ tuổi ưa chạy theo xu hướng và kiểu dáng hiện đại. Đây được cho là phân khúc khách hàng tiềm năng giúp Apple thống trị thị trường toàn cầu sau khi đạt thành công vang dội tại Mỹ.
Từ châu Âu đến châu Á, vị trí dẫn đầu thị trường của Apple trong phân khúc cao cấp đang rõ ràng hơn bao giờ hết. Các cuộc thăm dò mới đây cũng cho thấy người dùng trong độ tuổi Gen Z ngày càng coi iPhone là ‘thứ phải có’ do quá chuộng thiết kế và tính năng Airdrop gửi ảnh.
Điều này vô hình chung đặt áp lực lên Samsung Electronics trong công cuộc bảo vệ vị thế dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh toàn cầu nói chung. Samsung mới đây ra mắt điện thoại gập trang bị camera zoom 100x trên Galaxy S23 Ultra mới nhất - thứ khiến Elon Musk từng phải thốt ‘wow’ trên Twitter.
Đằng sau Samsung - nơi điện thoại thông minh với hệ điều hành Android thống trị, sức ảnh hưởng của Apple đã tăng lên kể từ khi công ty này mở cửa hàng đầu tiên tại Hàn Quốc vào năm 2018. Apple hiện có 4 cửa hàng tại quốc gia này với hệ thống thanh toán di động Apple Pay sớm ra mắt.
Theo WSJ, khoảng 52% người dùng trong độ tuổi từ 18 đến 29 tại Hàn Quốc đang sử dụng điện thoại thông minh của Apple tính đến năm 2022, tăng từ 44% so với 2 năm trước đó, theo Gallup Korea. Các cuộc thăm dò cũng cho thấy tỷ lệ sử dụng Samsung trong nhóm tuổi này giảm xuống 44% từ 45% cùng thời điểm. Đối với phân khúc nhóm tuổi lớn hơn, điện thoại Samsung vẫn được ưa chuộng nhất.
Chung Kyung-rim, một sinh viên đại học 22 tuổi ở Seoul, cho biết gần như tất cả bạn bè của cô đều sử dụng iPhone. Dẫu vậy, với Chung, các mẫu điện thoại của Samsung đang dần cải thiện hơn về mặt thiết kế, đặc biệt là màu sắc dòng điện thoại gập mới ra mắt.

Sự trỗi dậy của Apple trong giới trẻ đang giúp nâng cao vị thế của công ty Mỹ trong lĩnh vực kinh doanh điện thoại cao cấp. Theo Canalys, một nhà nghiên cứu thị trường công nghệ, thị phần Apple trong phân khúc điện thoại thông minh có giá từ 800 USD trở lên đã chạm mốc 76% vào năm ngoái, tăng từ 65% trong năm 2018. Trung Quốc là một trong những động lực tăng trưởng chính của Apple sau khi lệnh trừng phạt của Mỹ làm tê liệt hãng đối thủ là Huawei.
Dẫu vậy, Samsung vẫn là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới tính theo tổng số lô hàng xuất xưởng - thành tích mà hãng đã nắm giữ kể từ năm 2012. Theo Canalys, thị phần của Samsung gần như ổn định ở mức khoảng 21% trong 5 năm qua, trong khi thị phần của Apple tăng lên 19% vào năm 2022 từ mức 15% bốn năm trước đó.
Tại Mỹ, nơi Apple chiếm 77% thị trường điện thoại thông minh cao cấp vào năm ngoái, iPhone phổ biến phần lớn nhờ iMessage - ứng dụng nhắn tin dành cho riêng người dùng. AirDrop, tính năng cho phép điện thoại iPhone chia sẻ ảnh dễ dàng với nhau cũng là yếu tố quan trọng.
Theo Choi Kab-soo, một nhiếp ảnh gia du lịch sống ở Seoul, cả điện thoại thông minh iPhone và Samsung Galaxy hiện đều có công nghệ camera vượt trội, độ phân giải cao. Ông Choi, một người sử dụng iPhone, cho biết sự khác biệt trong cách thể hiện màu sắc của các bức ảnh có thể khiến mọi người cảm thấy điện thoại của Apple chụp ảnh đẹp hơn.

Sarah Carrivale, một sinh viên mới tốt nghiệp 24 tuổi sống ở Paris, nhận ra ngày càng nhiều người trong độ tuổi của cô sử dụng iPhone. Bản thân Sarah cũng chuyển sang dùng iPhone 12 cách đây hai năm sau thời gian dài gắn bó với hệ điều hành Android. Cô sinh viên cho biết độ bền và công nghệ camera sắc nét của iPhone đã đủ để khiến mình hài lòng.
“Một khi dùng iPhone, bằng một cách nào đó, bạn sẽ không dùng bất kỳ thương hiệu điện thoại nào khác nữa”, Sarah Carrivale nói.
Trên khắp Tây Âu, số lượng người dùng Android dưới 25 tuổi có khả năng quay lại mua iPhone cao gấp 3 lần so với các nhóm tuổi lớn hơn, theo một cuộc thăm dò năm ngoái của Canalys với 4.000 bạn trẻ đến từ Anh, Đức, Tây Ban Nha và Ý. Cuộc thăm dò cũng cho thấy số lượng người dùng Apple dưới 25 tuổi gắn bó với hệ điều hành iOs cao gấp đôi so với người dùng Android ở cùng độ tuổi.
Nicholas Leonzi, một nhân viên bán lẻ 26 tuổi ở London, cho biết các ứng dụng trên iPhone sử dụng mượt và nhanh hơn, ngay cả khi thông số kỹ thuật tương tự như Android. Anh chàng này từng dùng Samsung Galaxy S21 Ultra vào năm 2021, song cuối cùng vẫn chuyển sang Apple sau 1 năm.
Được biết, Apple đã xây dựng sản phẩm trên cùng một hệ điều hành nhằm tăng khả năng giữ chân người dùng và sự trung thành với thương hiệu.
“Khi người tiêu dùng trẻ tuổi gắn bó hơn với hệ sinh thái Apple, Samsung sẽ khó cạnh tranh với Apple hơn”, Nicole Peng, Phó chủ tịch cấp cao của Canalys cho biết.
Lee Hye-jin, một bà mẹ 2 con, đã nhấn mạnh sức hấp dẫn của iPhone đối với thế hệ trẻ. Cả hai đứa con của cô đều dùng iPhone từ hồi trung học và cho biết 7/10 người bạn cùng lớp đều là fan trung thành nhà Táo khuyết.
“Chúng cho rằng việc sử dụng Apple sẽ làm mình sành điệu hơn”, Lee Hye-jin nói.
Dẫu vậy, cả Apple và Samsung đều được cho là sắp phải cạnh tranh với một đối thủ Trung Quốc "nặng ký": Xiaomi. Hãng này vừa ra mắt chiếc điện thoại thông minh hàng đầu trong nỗ lực khẳng định thị phần phân khúc cao cấp, đồng thời trực tiếp thách thức Apple và Samsung. Trước đó, Xiaomi 13 và 13 Pro đã được ra mắt tại Trung Quốc vào tháng 12, song giờ đây mới tiếp cận thị trường nước ngoài, theo CNBC.
Theo: WSJ, CNBC
TIN LIÊN QUAN
-
Báo Trung Quốc: Foxconn chi 62,5 triệu USD thuê đất để mở rộng sản xuất ở Việt Nam
-
Nhà cung cấp của Apple đầu tư hơn 260 triệu USD vào Việt Nam
-
Lãnh đạo Samsung nói đầu tư vào Thái Nguyên là 'sáng suốt': Tại sao các đại gia ngành điện tử thường đặt nhà máy...
-
Samsung giữ ngôi đầu trên bảng xếp hạng bằng sáng chế tại Mỹ
-
Tiền vào chứng khoán "heo hút", giá trị khớp lệnh HoSE xuống mức thấp nhất trong gần 28 tháng
-
Làm dự án BT, bán biệt thự chục tỷ, Đạt Phương lãi lớn nhờ đất
-
Room tín dụng sẽ được phân bổ cho các ngân hàng trong quý I?
-
Vinamilk ký thành công nhiều hợp đồng xuất khẩu, tổng giá trị hơn 100 triệu đô la mỹ
Quốc vương Bhutan và Hoàng hậu tới thăm Tập đoàn T&T Group
Ngày 20/8/2025, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck và Hoàng hậu Jetsun Pema...
Chiến lược kinh doanh nào giúp Vinamilk “làm nên chuyện” trên bản đồ thế giới
Vượt qua nhiều tập đoàn quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất toàn cầu 2025....
Vingroup vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Tập đoàn Vingroup vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vì thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc tổ chức triển khai xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia.
Đà Nẵng đề xuất THACO đầu tư siêu dự án metro gần 100km, trị giá 126.000 tỷ đồng
Đà Nẵng đang đặt nhiều kỳ vọng vào THACO không chỉ ở các dự án công nghiệp, hạ tầng tại Chu Lai mà còn ở tham vọng siêu tuyến metro dài gần 100km,
Cổ tức 2024 và bài toán về đích lợi nhuận của PV OIL
PV OIL (OIL/UPCoM) thông báo chốt quyền nhận cổ tức tiền mặt năm 2024 vào ngày 22/8/2025, dự kiến chi trả ngày 11/9/2025.
Lợi nhuận tăng mạnh, cổ phiếu NAF của ‘vua xuất khẩu chanh leo châu Á’ bứt phá sát đỉnh lịch sử
Nafoods Group ghi nhận doanh thu và lợi nhuận nửa đầu năm 2025 tăng mạnh, đồng thời khởi công dự án Nhà máy Nasoco – Giai đoạn 2 tại Tây Ninh...
Vietravel Airlines đồng hành cùng Hà Nội FC viết tiếp giấc mơ 20 năm
Vietravel Airlines chính thức trở thành Nhà tài trợ vận chuyển hàng không của Hà Nội FC tại mùa giải V.League 2025/2026, tiếp sức cho đội bóng Thủ đô trong hành trình viết tiếp giấc mơ 20 năm.
Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa sẽ thiết kế đồng phục riêng cho cán bộ, nhân viên Văn Lang Empire T&T Golf Club
Việc hợp tác giữa Văn Lang Empire T&T Golf Club và Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa trong dự án thời trang golf tới đây được xem như bước đi chiến lược,...
Gelex Electric "lãi đậm" trong quý II/2025, mạnh tay chi gần 1.100 tỷ “thưởng nóng” cổ đông
CTCP Điện lực Gelex (GEE) báo lợi nhuận sau thuế đạt 1.053 tỷ đồng trong quý II/2025, tăng trưởng 62%, gây chú ý khi quyết định chi gần 1.100 tỷ đồng tạm ứng cổ tức...
Tổng Giám đốc VPI sắp nhận 400.000 cổ phiếu từ gia đình vợ: Chiến lược nội bộ hay tín hiệu tái cấu trúc?
Động thái này diễn ra giữa lúc VPI ghi nhận kết quả kinh doanh nửa đầu năm khởi sắc và chuẩn bị cho loạt dự án lớn.
Thế Giới Di Động doanh thu 6 tháng đạt 73.655 tỷ đồng: Lộ kế hoạch đưa chuỗi bán lẻ lên sàn chứng khoán
CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đưa Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trở thành hai công ty niêm yết độc lập,...
Ông lớn ngành thép một thời lên phương án gỡ khó cổ phiếu POM
Pomina -“ông vua ngành thép” một thời vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, giải trình nguyên nhân và phương án khắc phục cổ phiếu POM...
Hòa Phát (HPG) tái khởi động lò cao số 1 Dung Quất 1, chuẩn bị tăng tốc sản xuất thép
Hòa Phát thông báo lò cao số 1 tại Dung Quất 1 đã vận hành ổn định trở lại, đưa toàn bộ 4 lò hoạt động đồng bộ và tối đa công suất.
Hơn 8,26 triệu cổ phiếu F88 chính thức giao dịch trên sàn UPCoM
Công ty Cổ phần Đầu tư F88 (mã chứng khoán: F88) chính thức đưa hơn 8,26 triệu cổ phiếu vào giao dịch trên hệ thống UPCoM. Với giá tham chiếu ngày giao dịch đầu tiên...
Hòa Phát tự chủ 90% điện cho sản xuất thép, tiết kiệm gần 3.500 tỷ đồng chỉ trong 6 tháng
Trong nửa đầu năm 2025, Hòa Phát đã phát hơn 1,8 tỷ kWh điện tại các khu liên hợp gang thép, giúp tự chủ tới 90% nhu cầu điện sản xuất và tiết kiệm...
Khuyến khích thành phần kinh tế tư nhân tham gia thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa
Trả lời báo giới về việc thực hiện thí điểm giao dịch tài sản mã hóa, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian thí điểm, chắc chắn sẽ có hơn 1 sàn...
Lợi nhuận giảm gần 30%, Sông Đà 11 (SJE) chuẩn bị chào bán cổ phiếu
Sông Đà 11 đã chốt danh sách cổ đông để chào bán hơn 18,1 triệu cổ phiếu theo tỷ lệ 4:3 với giá 13.000 đồng/cổ phiếu, dự kiến thu về khoảng 235,64 tỷ đồng.
Phát Đạt ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng trong Quý II, hoàn tất chuyển nhượng dự án Q1 Tower thu về 139 tỷ đồng
Giữa bối cảnh thị trường bất động sản vẫn đầy thách thức, Phát Đạt ghi nhận lợi nhuận sau thuế lũy kế 6 tháng đầu năm gần 116 tỷ đồng.
Cen Land (CRE) của Shark Hưng bất ngờ lội ngược dòng, báo lãi quý II/2025 tăng gấp 5 lần
Dù doanh thu chưa hồi phục như kỳ vọng, Cen Land (CRE) vẫn bất ngờ báo lãi gấp hơn 5 lần trong quý II/2025, nhờ chiến lược cắt giảm chi phí...
Xem nhiều




